Phát hiện sáu gen gây ra phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em

Dân trí Bằng việc theo dõi giám sát các thay đổi di truyền trong phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em, các nhà khoa học đã xác định được 6 gen và các cơ chế liên quan đóng vai trò lớn trong việc gây ra các phản ứng dị ứng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 6 gen gây ra phản ứng dị ứng với đậu phộng.

Các kết quả thu được từ công trình nghiên cứu do Trường Đại học Y tại Mount Sinai-New York đứng đầu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications gần đây. Công trình nghiên cứu này được tiến hành bằng liệu pháp đối chứng giả dược, placebo và mù đôi và là lần đầu tiên tính toán một cách toàn diện những thay đổi trong biểu hiện gen trước, trong và sau khi người tham gia tiếp xúc với đậu phộng.

Theo bà Supinda Bunyavanich, phó giáo sư khoa nhi, di truyền học và khoa học về gen tại Mount Sinai cho biết, nghiên cứu này làm nổi bật các gen và các quá trình phân tử mà có thể là các mục tiêu trong các liệu pháp mới ứng dụng cho nghiên cứu xem xét và điều trị các phản ứng dị ứng đậu phộng.

Giáo sư Bunyavanich cũng gợi ý rằng những phát hiện này rất quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu được tổng quan về các nghiên cứu dị ứng đậu phộng.

Sự gia tăng các vấn đề sức khoẻ cộng đồng

Dị ứng đậu phộng là một dạng dị ứng thức ăn, trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng rất mạnh với việc ăn phải một loại thực phẩm cụ thể nào đó, ngay cả khi lượng ăn vào là rất nhỏ. Phản ứng này gây ra hàng loạt các triệu chứng, bao gồm: sưng tấy; phát ban; khó thở; rối loạn tim, huyết áp và hệ tiêu hóa; và đôi khi, có khả năng đe doạ đến mạng sống.

Bệnh dị ứng đậu phộng cũng là một mối lo ngại về sức khoẻ cộng đồng ở Mỹ. Đây là quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh ước tính tăng từ 0.4% năm 1999 đến 2% năm 2010. Đối với hầu hết những người bị dị ứng đậu phộng, bệnh này bắt đầu từ thời thơ ấu và người mắc phải sống chung với nó suốt đời.

Mặc dù bệnh này là nguyên nhân chính gây tử vong do tình trạng bị phản ứng quá mẫn liên quan đến thực phẩm ở Hoa Kỳ, nhưng dị ứng đậu phộng rất hiếm khi gây tử vong. Tuy nhiên, tâm lý sợ hãi bị chết vì bệnh là một trong những yếu tố lớn tạo ra gánh nặng y tế và gây tâm lý cho xã hội.

Đậu phộng với giả dược

Trong nghiên cứu mới này, Giáo sư Bunyavanich và các đồng nghiệp đã phân tích các mẫu máu thu thập được từ 40 trẻ bị dị ứng lạc tham gia vào thử nghiệm mù đôi để so sánh các phản ứng với đậu phộng cũng như phản ứng với giả dược (Mù đôi có nghĩa là những người tham gia cũng như các bác sĩ lâm sàng sử dụng liều thuốc mà chính họ hoàn toàn không biết đó là đậu phộng hay đó là giả dược). Các mẫu máu được thu thập trước, trong và sau khi những người tham gia hoàn thành xong thử nghiệm này.

Khi những đứa trẻ tham gia trải qua thử thách thực phẩm chính là đậu phộng, sau khoảng 20 phút sau ăn sẽ sảy ra phản ứng dị ứng, hoặc cho đến khi tổng lượng lạc ăn vào là 1.044 gram. Trong khi thử thách thực phẩm là placebo (trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu sử dụng bột yến mạch - một mẫu tương tự đã được cho phép sử dụng), những đứa trẻ này đã được nhận các liều đậu phộng và placebo vào các ngày khác nhau .

Phản ứng dị ứng do 6 gen gây ra

Tất cả các mẫu máu được tiến hành phân tích gen toàn diện bằng công nghệ sắp xếp trình tự RNA để tìm ra những gen và tế bào hoạt động trong các phản ứng dị ứng và rất có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 6 gen gồm LTB4R, PADI4, IL1R2, PPP1R3D, KLHL2, và ECHDC3 gây ra phản ứng dị ứng đậu phộng . Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, một phân tích các tế bào miễn dịch liên quan cũng đã xác định được những thay đổi trong bạch cầu trung tính, các tế bào T CD4 + naive, và các quần thể đại thực bào trong các thử nghiệm đậu phộng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy các kết quả này tương tự khi tiến hành thử nghiệm với một nhóm 21 bệnh nhân dị ứng đậu phộng. Hiện họ đang có kế hoạch điều tra xem xét liệu những phát hiện này có áp dụng cho những người bị dị ứng với sữa, trứng và các thực phẩm khác không.

P.T.T-NASATI (Theo Medicalnewstoday)

Hồ nước đóng băng phát ra âm thanh kỳ quái như người ngoài hành tinh đang “hát”

(Dân trí) - Một hồ nước đóng băng ở Siberi đã tạo ra một âm thanh hết sức kỳ lạ, người ta so sánh âm thanh này với tiếng hát của “người ngoài hành tinh”.

Thứ tư, 13/12/2017 - 04:13

NASA đã gửi thông điệp tới người ngoài hành tinh như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA đã tìm ra một phương pháp để giao tiếp với người ngoài hành tinh. Và rất đáng kinh ngạc là phương pháp đó dựa trên một chiếc đĩa đang ở trong không gian cách chúng ta 22,5 tỷ ki-lô-mét.

Thứ tư, 13/12/2017 - 04:05

Tiểu hành tinh Oumuamua có hình dạng kỳ dị vì là sản phẩm nhân tạo?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang lên kế hoạch để tìm hiểu về tiểu hành tinh bí ẩn có hình dạng một điếu xì gà vừa mới xâm nhập vào hệ mặt trời của chúng ta, họ sẽ tìm hiểu xem liệu đó có phải là một con tàu thăm dò của người ngoài hành tinh hay không. Đây có thể sẽ chỉ là một nghiên cứu khoa học mang tính giải trí hoặc sẽ là một phát hiện lớn nhất của nhân loại.

Thứ tư, 13/12/2017 - 12:00

Nhà có anh, em trai dễ… đồng tính?

Thật bất ngờ, các nhà khoa học vừa chỉ ra rằng nếu bạn là một người đàn ông có anh trai thì khả năng bạn bị đồng tính (gay) sẽ cao hơn bình thường.

Thứ tư, 13/12/2017 - 11:51

Những động vật có màu sắc “cực dị” do đột biến gen

(Dân trí) - Sự đột biến gen đôi khi lại tạo ra những cá thể động vật có màu sắc cực lạ. Trong bài viết này, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng chú công màu xanh- trắng, bạch xà, ngựa vằn đen và thậm chí là cào cào màu hồng!

Thứ tư, 13/12/2017 - 11:26

Chiêm ngưỡng "cơn giông khổng lồ" gây sốc cho người xem

(Dân trí) - Một đoạn video quay cơn giông bão ở Quận Kimberley Úc đã gây ra nhiều phản ứng trái ngược từ người dùng YouTube. Hiện tượng tự nhiên này được ghi lại bởi nhân chứng Jeff Greene.

Thứ tư, 13/12/2017 - 07:53

Không khí trong một ngôi làng ở Ireland khiến đàn ông cứ hít là "rạo rực"

(Dân trí) - Bạn hãy quên Paris đi, hạt Cork thuộc Ireland mới thật sự là một thành phố châu Âu khiến cho các cặp đôi muốn ở lại.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:57

1000 con rùa biển chết mỗi năm do rác nhựa đại dương

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới phát hiện, hàng trăm con rùa biển chết mỗi năm sau khi bị vướng vào rác đại dương, trong khi những con khác thì buộc phải sống chung với việc bị đính kèm các mảnh vụn lớn hơn thân thể của chúng.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:50

Một nửa số người được hỏi tin có sự tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Theo cuộc khảo sát toàn cầu, một nửa số người tin rằng có sự tồn tại cuộc sống ngoài trái đất thông minh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 09:17

Âm thanh bí ẩn từ sâu trong trái đất - chưa ai biết nó là gì

(Dân trí) - Các nhà khoa học thu được âm thanh (the hum) bí ẩn từ sâu bên trong trái đất - nhưng không ai biết nó là gì. Nghiên cứu mới có thể giúp phát hiện nguồn của rung động này.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:34

Mỹ đưa người trở lại Mặt trăng như điểm dừng để đến Sao Hỏa

(Dân trí) - Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sẽ ký một "Chỉ thị về Chính sách không gian 1" ra lệnh cho NASA "dẫn đầu một chương trình thăm dò không gian đột phá để đưa các phi hành gia Mỹ quay trở lại Mặt trăng, và cuối cùng là sao Hỏa".

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:18

Các nhà khoa học có thể “đảo ngược mũi tên thời gian”?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng họ có thể đảo ngược mũi tên thời gian - đây sẽ là một bước đột phá lớn trong việc tìm hiểu về vũ trụ. Họ đã thực hiện một thí nghiệm phức tạp và phát hiện ra một ngoại lệ trong các định luật khoa học liên quan đến sự truyền nhiệt và năng lượng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:11

Sản xuất điện giá rẻ từ vật liệu sinh học bền vững

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của trường Đại học Limerick, Ai-len, loa điện thoại di động và thiết bị dò chuyển động trong xe hơi và trò chơi điện tử sắp tới sẽ hoạt động bằng điện được sản xuất từ các vật liệu sinh học giá rẻ và bền vững.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:44

NASA có đột phá trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Trong tuần này, NASA sẽ tổ chức một cuộc họp báo tiết lộ về phát hiện mới nhất liên quan đến sự sống ngoài hành tinh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:32

Lý do mọi người có phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để mọi người đứng về phía bạn trong cuộc tranh luận là trình bày bằng lời nói chứ không phải bằng văn bản.

Thứ hai, 11/12/2017 - 05:21

Sự khác nhau đáng kinh ngạc của các loại đồ uống có cồn ở cấp độ hiển vi

(Dân trí) - Không chỉ ở mùi vị hay màu sắc, các loại bia rượu còn có sự khác nhau đáng kể ở trong kết cấu, khi chúng ta phóng đại chúng lên hàng ngàn lần với ống kính hiển vi.

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:20

"Áo tàng hình" gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về một loại vải trong suốt có thể làm một người biến mất hoàn toàn. Phải chăng đây chính là chiếc áo khoác tàng hình trong truyện cổ tích?

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:18

Ngắm sao băng từ ngoài không gian

(Dân trí) - Nhìn từ góc độ khoa học, khi bạn đang lãng mạn cầu nguyện cùng sao băng, đó cũng là lúc bạn đang cầu nguyện những mẩu đá, bụi sẽ mang lại điều mong muốn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẻ đẹp của sao băng, và chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn khi nhìn từ Trạm không gian Quốc tế.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:28

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình

(Dân trí) - Theo trang Mirror đưa tin, các nhà khoa học cho rằng loài người đã đạt đến giới hạn tối đa về chiều cao, tuổi thọ và thể chất.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:11

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 08:34