Phát hiện thêm hơn 150 loài mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng

Dân trí Các loài mới được phát hiện được tạm thống kê ban đầu bao gồm 3 loài động vật có vú, 23 loài cá, 14 động vật lưỡng cư, 26 loài bò sát và 91 loài thực vật. Tất cả đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Thông tin được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) thực hiện trong năm 2017 và vừa mới công bố tại Bangkok, Thái Lan.

Trong đó có 58 loài được tìm thấy tại Việt Nam, Myanmar ghi nhận 39 loài mới. Thái Lan ghi nhận 35 loài mới, Lào 24 loài và Campuchia 8 loài.

Phát hiện thêm hơn 150 loài mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng - Ảnh 1.

Trong danh sách, các nhà khoa học mô tả khá rõ đặc điểm của một số loài như thằn lằn có ngón hình lá được tìm thấy tại Khao Sam Roi Yot, Thái Lan, dơi và cá da trơn được phát hiện ở Myanmar, tre tìm thấy ở Campuchia, rắn bùn tại lưu vực sông Salween, Myanmar. Trong đó, có loài vượn Skywalker Hoolock nằm trong danh sách 25 loài động vật linh trưởng bị đe dọa nhất trên thế giới.

Paul De Ornellas, cố vấn trưởng của WWF, cho biết, khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng là một trong những khu vực ghi nhận có nhiều loài động vật hoang dã còn chưa được phát hiện. Hàng năm các nhà khoa học vẫn phát hiện ra các loài mới, xác định hệ động vật và thực vật chưa được nhận ra trước đây.

Tuy nhiên, môi trường sống cho các loài động vật hoang dã đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi sự phát triển cơ sở hạ tầng lớn, nạn phá rừng và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Tất cả những vấn đề này khiến nhiều loài động vật đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Bên cạnh đó, còn có những loài chưa được khám phá, có thể đã bị tuyệt chủng trước khi con người kịp tìm ra.

Một báo cáo gần đây của WWF tiết lộ rằng, quần thể động vật hoang dã toàn cầu đã giảm trung bình lên đến 60% kể từ năm 1970. Nhiều loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng được bán công khai tại các thị trường của Tam giác vàng.

Trang Phạm (Theo Mirror)

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:36

Thiết bị thực tế ảo khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành cơ thủ chuyên nghiệp!

(Dân trí) - Thiết bị dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy được khả năng ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo, khi cả chiếc bàn bida được biến thành một màn hình hiển thị khổng lồ và cơ thủ có thể biết được chính xác đường đi của trái bóng mà mình định đánh!

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:12

Robot của Trung Quốc bị “tố” nhái kiểu dáng chó robot nổi tiếng của Mỹ

(Dân trí) - Một trường đại học tại Trung Quốc vừa giới thiệu một robot 4 chân do trường này nghiên cứu và phát triển, nhưng với nhiều người ngay lần đầu tiên nhìn thấy robot này đã có thể dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của nó bởi thiết kế bên ngoài giống hệt chú chó robot nổi tiếng của hãng công nghệ robot Boston Dynamics (Mỹ).

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:07

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53

“Mặt trời trong một chiếc hộp” có thể giải quyết cơn khát năng lượng tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại MIT và Viện Công nghệ Georgia đang phát triển một phương thức mới lưu trữ lại nguồn năng lượng để dùng dần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

Máy lọc không khí của Nhật có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:58

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu

(Dân trí) - Tàu OSIRIS-Rex của NASA đã có một khám phá vô cùng quan trọng đó là những dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:03

Lần đầu tiên phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh của loài sư tử “có túi” ở Australia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tái tạo lại được bộ xương hoá thạch hoàn chỉnh của loài động vật được đặt tên: "Sư tử có túi" tại Australia.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:55

Xem "Chim ưng của thế giới côn trùng" bổ nhào chớp nhoáng tóm gọn con mồi

(Dân trí) - Trong thế giới côn trùng cũng tồn tại một “sát thủ” chuyên săn mồi bằng những cú vồ chớp nhoáng ngay giữa không trung, y hệt như loài chim ưng khét tiếng, và còn bất ngờ hơn khi sát thủ này lại là thành viên của một “gia đình” xưa nay vẫn mang tiếng hiền lành – loài Ong.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:49

Bạn sẽ phải bất ngờ với những thiết bị đặc biệt của nhà sáng chế 11 tuổi

(Dân trí) - Với một trí tưởng tượng không có giới hạn, một đứa trẻ có thể cho ra đời rất nhiều ý tưởng độc đáo mà nếu được hiện thực hóa thì ngay cả người lớn chúng ta cũng phải ngả mũ thán phục. Và câu chuyện về nhà phát minh 11 tuổi Mikalah Strickling sẽ là một trong ví dụ điển hình nhất cho điều này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:47

Robot hiện đại vừa được Nga giới thiệu thực chất là bộ trang phục... do người đóng

(Dân trí) - Một robot được xem là "công nghệ cao và hiện đại hàng đầu" vừa được trình làng tại một diễn đàn khoa học tại Nga bị phát hiện thực chất chỉ là một... bộ trang phục do người đóng giả.

Thứ năm, 13/12/2018 - 02:31

Phát hiện tượng thần bằng kim loại 2.000 năm tuổi của người Celt

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một bãi đỗ xe ở Cambridgeshire đã phát hiện một bức tượng thần nhỏ bằng kim loại 2.000 năm tuổi hiếm có của người Celt.

Thứ năm, 13/12/2018 - 09:39

Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

(Dân trí) - Trong một báo cáo trên Tạp chí quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm, các bác sĩ tại Mỹ đã thông tin về một ca bệnh đặc biệt liên quan đến amip ăn não.

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:48

“Tổ bí ẩn” của 1,5 triệu con chim cánh cụt con người chưa từng biết đến

(Dân trí) - Trong suốt 3.000 năm qua, một khu vực ở Nam Cực là nơi trú ngụ của 1,5 triệu con chim cánh cụt Adélie mà con người không hề biết.

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:44

Trải nghiệm "cận tử" có thể… tập được?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Mindfulness, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu luyện tập được thì con người có thể tự đưa mình vào trạng thái trải nghiệm… "cận tử".

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:36

Nghiên cứu về sự sống dưới lòng đất có thể giúp chúng ta tìm thấy… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Hệ sinh thái ở dưới lòng đất thậm chí còn lớn gấp đôi trong đại dương, và kết quả này có thể sẽ là chiếc chìa khóa giúp chúng ta tìm thấy sự sống ngoài hành tinh!

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:30

Dùng tim lợn để thay thế tim người?

(Dân trí) - Tim lợn có thể sớm được thử nghiệm để thay thế tim người, sau khi các nhà khoa học đã thành công trong việc cấy ghép nội tạng của lợn vào động vật linh trưởng.

Thứ tư, 12/12/2018 - 11:54

Hàng loạt vi khuẩn “thây ma” đang ẩn nấp sâu dưới vỏ Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới xác định sự tồn tại của một thế giới vi khuẩn cổ nằm rất sâu dưới lớp vỏ Trái Đất của chúng ta.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:58

Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nhân chủng học New Zealand vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy người cổ đại đã sử dụng một loại "kẹo cao su" tự nhiên để chế tạo ra keo dùng cho săn bắn.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:54

Hé lộ bí mật về sự kiện tuyệt chủng tàn khốc nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra được những bằng chứng mô tả rõ ràng hơn về sự kiện tuyệt chủng khủng khiếp cách đây 252 triệu năm.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:48

Cùng lắng nghe những âm thanh đầu tiên của sao Hỏa vừa được gửi về Trái Đất!

(Dân trí) - Hãy nhanh chóng tìm một chiếc tai nghe để cùng thưởng thức những âm thanh đầu tiên được gửi về từ sao Hỏa, bởi con tàu thăm dò đã đổ bộ thành công lên bề mặt “hành tinh Đỏ” vào cuối tháng 11 vừa qua của NASA.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:38

Phát hiện loài động vật cắn nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài động vật có tốc độ cắn nhanh nhất thế giới.

Thứ tư, 12/12/2018 - 12:04