Phát hiện xương voi ma mút 130.000 năm tuổi khi… đào đường

Dân trí Đội công nhân làm đường ở Anh quốc vừa đào được xương của một con voi ma mút lông xoăn cổ đại có niên đại khoảng 130.000 năm tuổi.

Phát hiện này khiến các nhà khảo cổ học nhận định là khá hiếm bởi trước đây chưa ghi nhận có trường hợp nào liên quan đến… đào đường phát hiện hoá thạch các loài vật cổ đại ở Anh.

Tuy nhiên, thực tế, các xương của con voi ma mút lông xoăn đã được phát hiện bởi nhóm công nhân đang mở rộng đường cao tốc A14 Cambridge và Huntingdon, Cambridgeshire, Anh.

Xương voi ma mút lông xoăn có niên đại khoảng 130.000 năm được đội công nhân thi công cao tốc ở Anh phát hiện.

"Đội công nhân của chúng tôi đã có một phát hiện đáng chú ý với xương của một con voi ma mút lông xoăn có niên đại từ Kỷ băng hà. Các công nhân cũng phát hiện xương của một con tê giác cổ đại, cả hai được dự đoán có niên đại khoảng 130.000 năm tuổi”, phát ngôn viên của đơn vị xây dựng hệ thống đường cao tốc Anh cho biết.

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Dean Lomax cũng tỏ ra khá hứng thú nhận định khám phá của đơn vị công nhân làm đường này là "thú vị" vì voi ma mút lông xoăn và tê giác cổ đại từng là những động vật phổ biến ở Anh trong Kỷ băng hà. Hóa thạch của chúng từng được tìm thấy tại các nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh. Đặc biệt hơn, khi một phát hiện có giá trị khảo cổ lại được phát hiện trong khi thi công một công trình đường bộ.

Đội công nhân cũng phát hiện thêm xương của tê giác cổ đại.

Hiện tại, xác của cả con voi ma mút và tê giác cổ đại đã được gửi đến các chuyên gia khảo cổ học để tiếp tục giám định.

Loài voi ma mút lông xoăn kích thước tương tự như một con voi châu Phi có mặt ở khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ trong kỷ Băng hà. Chúng được cho đã tuyệt chủng vào khoảng 4.000 năm trước, có thể là do tình trạng thay đổi khí hậu ảnh hưởng môi trường sống của và cuối cùng bị con người săn bắn vô tội vạ. Với bộ lông xoăn, nó có khả năng thích nghi với môi trường lạnh giá vào thời kỷ băng hà cuối cùng. Họ hàng gần nhất của loài voi ma mút này là voi châu Á.

Gần đây nhất, các nhà khoa học đã từng tuyên bố sẽ cũng ghép gene voi ma mút lông xoăn với voi châu Á với hy vọng có thể làm sống lại sinh vật này.

Minh Long (Theo Foxnews)

Không tập thể dục nguy hại hơn hút thuốc lá, tiểu đường và bệnh tim

(Dân trí) - Tập thể dục không chỉ giúp con người sống thọ hơn. Một nghiên cứu mới đây còn cho rằng lối sống ít vận động gây nguy hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:10

Những phản ứng hóa học tuyệt đẹp có thể tự thực hiện ngay tại nhà (Phần 1)

(Dân trí) - Chỉ từ các loại nguyên vật liệu rất dễ kiếm như: xà phòng, trứng gà, dấm… cùng với chỉ dẫn dưới đây là bạn đã có thể tự mình thực hiện những phản ứng hóa học tuyệt đẹp ngay tại nhà!

Thứ tư, 24/10/2018 - 03:00

"Luyện não" với những câu hỏi logic cực kỳ khó nhằn!

(Dân trí) - Chỉ từ một vài manh mối ít ỏi, liệu bạn có thể tìm ra lời giải cho những câu hỏi logic cực kỳ "khó nhằn" dưới đây với khả năng suy luận của mình!

Thứ tư, 24/10/2018 - 02:53

Tranh do trí tuệ nhân tạo vẽ sắp được đem… đấu giá

(Dân trí) - Một bức tranh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chính thức được đem đấu giá tại Mỹ trong ít ngày nữa. Đây là lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật không phải được tạo ra bởi con người lên sàn đấu giá.

Thứ tư, 24/10/2018 - 11:00

Tìm thấy xác tàu cổ nhất thế giới tại Biển Đen

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu người Anh vừa công bố thông tin đã tìm thấy xác một tàu buôn Hy Lạp có niên đại hơn 2.400 năm dưới độ sâu 2km dưới đáy Biển Đen.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:30

Các nhà khoa học cảnh báo: Vi nhựa xâm nhập cả vào cơ thể con người

(Dân trí) - Những hạt nhựa li ti có mặt ở khắp nơi: nó có thể phân chia thành những mẩu nhỏ đến mức người ta gọi là vi nhựa và được tìm thấy ngoài biển, trong đường ống cấp nước sạch hàng ngày và trong đất. Thậm chí giờ đây, vi nhựa đã xuất hiện cả trong ruột người.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:10

Voi châu Á là “vua toán học” trong các loài vật?

(Dân trí) - Để chứng minh cho điều này, những nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã “dạy” được một con voi cái tên Authai 14 tuổi có thể sử dụng màn hình cảm cứng để… làm toán.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:21

Lạ lùng hiện tượng “rừng biết thở” ở Canada

(Dân trí) - Người dân địa phương không khỏi ngạc nhiên trước những hình ảnh ghi lại tại một khu rừng ở Quebec, Canada, cho thấy một hiện tượng lạ giống như khu rừng này đang… thở.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:16

Năm 2050, “siêu vi khuẩn” kháng thuốc có thể giết 10 triệu người mỗi năm

(Dân trí) - Các nghị sĩ trong Quốc hội Anh đang tỏ ra vô cùng quan ngại trước thực trạng “siêu vi khuẩn” kháng thuốc sẽ là một mối đe doạ nghiêm trọng với hệ thống y tế toàn cầu nếu chính phủ và các tổ chức quốc tế không sớm có các hành động thiết thực.

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:44

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 26)

(Dân trí) - Ở thử thách kiến thức khoa học kỳ này, hãy cùng thử tài giải mã cấu tạo của sao chổi, mục đích thực sự của chiếc khăn màu đỏ mà các đấu sĩ bò tót sử dụng hay thậm chí là cách thức ăn được tiêu hóa trong bụng chúng ta!

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:22

Singapore sẽ sắp thử nghiệm “taxi bay” năm 2019

(Dân trí) - Trong cuộc đua phát triển công nghệ xe không người lái với những tên tuổi lớn như Uber và Airbus, Singapore sẽ bắt đầu tham dự cuộc đua với các chuyến bay thử nghiệm dự án “taxi bay” trong nửa cuối năm 2019.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:26

Thực thể lớn nhất thế giới đang dần sụp đổ

(Dân trí) - Được cho là thực thể sống lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện tại, rừng cây dương lá rung (Pando Aspen) tại Utah, Mỹ, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không có biện pháp hỗ trợ.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:11

Trung Quốc: Rùng mình cảnh bác sĩ bắt 11 con giun sống từ mắt trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Những hình ảnh được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh các bác sĩ ở Trung Quốc tóm gọn tới… 11 con giun còn sống trong mắt một em bé.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:12

Phát lộ dòng chữ cổ đại khắc đá cực hiếm tại Israel

(Dân trí) - Dòng chữ trên cột đá có niên đại 2000 năm tuổi có chứa những ký tự cổ khắc chữ "Jerusalem" bằng chữ Do thái (Hebrew) vừa được khai quật ở Israel đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:04

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại bao cao su có khả năng… tự bôi trơn

(Dân trí) - Trong cuộc thi thiết kế loại bao cao su mới cho tương lai, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Boston(Mỹ) đã phát minh ra một phiên bản “áo mưa” mang tính cách mạng, với khả năng “tự động” bôi trơn 1000 lần.

Thứ ba, 23/10/2018 - 04:56

Tác dụng của cà rốt làm tăng tính kết dính của xi măng

(Dân trí) - Cà rốt vốn được biết đến là một loại thực phẩm giòn và ngon, nhưng cà rốt cũng có thể làm xi măng kết dính hơn và cắt giảm khí thải carbon dioxide cho ngành xây dựng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:51

Những người có trí nhớ không gian tốt thì khứu giác cũng tốt

(Dân trí) - Những người có trí nhớ không gian tốt thì giỏi nhận biết mùi hơn những người có kỹ năng điều hướng kém.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:44

Trung Quốc sắp có máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Quốc gia đông nhất thế giới vừa đưa ra thông tin gây sốc khi tiết lộ đang lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc hạt lớn gấp… 7 lần máy gia tốc hạt (LHC) ở biên giới của Pháp và Thuỵ Sĩ.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:08

Phát hiện “quái vật gà không đầu” ở Nam Cực

(Dân trí) - Lần đầu tiên loài sinh vật kì lạ được các nhà khoa học đặt tên “quái vật gà không đầu” vừa được ghi hình lại ở khu vực bờ biển phía đông Nam Cực.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:01

Rùng mình cảnh hàng trăm con nhện con lúc nhúc trên lưng nhện mẹ

(Dân trí) - Hàng trăm con nhện con nhung nhúc trên lưng một con nhện sói mẹ được ghi lại bởi Lisa Van Kula Donovan, một người yêu động vật tại Anh quốc, khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Thứ hai, 22/10/2018 - 04:56

Cách để sớm biết có nên cho con đi học đại học không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc dự báo liệu một người lớn lên có chọn đi học đại học hay không, họ sẽ học trường đại học nào và người đó sẽ làm tốt đến đâu.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 11:49

Các nhà khoa học đã làm được kẹo cao su vĩnh cửu với hương vị tùy biến

(Dân trí) - Người tiêu dùng có thể nhận được hầu như bất kỳ hương vị nào của kẹo cao su - từ bạc hà, táo đến thịt nướng và bánh pizza.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 11:07

NASA sắp có quyết định lớn trong việc săn lùng người hành tinh tại sao Hoả

(Dân trí) - Sứ mệnh quan trọng săn lùng dấu vết của sự sống và người ngoài hành tinh tại sao Hoả đang được các nhà khoa học tại NASA tranh luận gay gắt. Để thực hiện được điều này, các nhà khoa học đang tìm những khu vực mới để tiếp cận trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 06:01

Đá thiên thạch từ mặt trăng được đấu giá 600.000 USD

(Dân trí) - Một tảng thiên thạch được phát hiện ở khu vực Tây Bắc Châu Phi có trọng lượng khoảng 5,5kg vừa được đấu giá với mức giá 612.500 USD.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:55