Phát minh kính hiển vi soi quét khối u khi phẫu thuật

Một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư cơ khí Mỹ vừa phát minh ra một loại kính hiển vi mới có khả năng soi quét các khối u trong lúc phẫu thuật, đồng thời thực hiện sinh thiết để chẩn đoán ung thư bằng hình ảnh 3D.

Kính hiển vi mới có thể soi quét khối u khi phẫu thuật. Ảnh: Đại học Washington.

Khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vú, các bác sĩ luôn tìm cách loại bỏ toàn bộ các tế bào ung thư, trong khi giữ lại các tế bào khỏe mạnh nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, hiện chưa có phương thức đáng tin cậy nào để trong khi phẫu thuật vẫn xác định được các tế bào hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu có thể nhìn thấy hình ảnh của toàn bộ bề mặt hoặc mép của tế bào trong khi phẫu thuật, các bác sĩ có thể khẳng định khối u còn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân hay không.

Các bác sĩ cần bảo đảm rằng đã loại bỏ toàn bộ khối u, trong khi các nhà nghiên cứu có thể mất đến vài ngày để xử lý và phân tích tế bào bằng phương pháp truyền thống. Đó là lý do có khoảng 20-40% phụ nữ phải trải qua phẫu thuật ung thư vú lần thứ hai, ba hoặc thậm chí lần thứ tư để loại bỏ hết các tế bào ung thư còn bỏ sót trong lần phẫu thuật đầu tiên.

Với loại kính hiển vi mới được phát minh, chỉ chưa đầy 30 phút, các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy rõ hình ảnh các mép của những tế bào mới có kích thước lớn với mức độ chi tiết như bệnh lý thông thường. Chiếc kính hiển vi này sử dụng một dải ánh sáng “chiếu xuyên qua” và hiển thị một mẫu tế bào mà không gây ảnh hưởng đến tế bào đó.

Điều này cho phép các nhà nghiên cứu bệnh học phóng to hình ảnh, từ đó “nhìn thấu” các mẫu sinh thiết bằng hình ảnh 3D. Toàn bộ tế bào này có thể được giữ lại để xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử, giúp các bác sĩ có thêm thông tin về bản chất của ung thư, từ đó đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả hơn.

Ngoài việc cho thấy hình ảnh bề mặt các tế bào có kích thước lớn với độ phân giải cao, chiếc kính hiển vi mới còn "xâu chuỗi" hàng nghìn hình ảnh 2D mỗi giây để nhanh chóng tạo nên hình ảnh 3D của mẫu sinh thiết. Những thông tin bổ sung này cho phép các nhà nghiên cứu bệnh học chẩn đoán và đánh giá chính xác hơn các khối u.

Hiện các nhà nghiên cứu đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ của quá trình cho phép ánh sáng thâm nhập các mẫu sinh thiết được dễ dàng hơn. Trong tương lai, nghiên cứu sẽ tập trung vào các lĩnh vực như phát triển các thuật toán có khả năng xử lý số lượng lớn dữ liệu bệnh học quét 3D mà hệ thống tạo ra, hướng tới mục tiêu cuối cùng là giúp các nhà nghiên cứu nhắm đúng vào những phần bất thường của tế bào.

Dự án trên do Viện Sức khỏe Quốc gia và Đại học Washington (Mỹ) tài trợ và mới được công bố trên Tạp chí “Nature Biomedical Engineering” (Công nghệ Sinh học Tự nhiên).

Theo TTXVN/Tin Tức

Cận cảnh cuộc đối đầu giữa linh cẩu và chó rừng

(Dân trí) - Với tính tham lam, liều lĩnh, hàm răng sắc nhọn và lối sống bầy đàn, linh cẩu có thể chiến thắng và giết chết cả một con sư tử. Tuy nhiên trong đoạn clip vô cùng thú vị sau cho thấy linh cẩu đôi lúc cũng bị khuất phục với những kẻ “hiếu chiến” khác đó là những con chó rừng.

Thứ bảy, 01/07/2017 - 08:38

Động vật có biết cười như con người hay không?

(Dân trí) - Tiếng cười luôn là một trong những điều tươi đẹp nhất trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, đó có phải là món quà mà thiên nhiên ban tặng duy nhất cho con người? Động vật liệu có thể cười như chúng ta hay không?

Thứ bảy, 01/07/2017 - 04:46

Sản xuất thành công nhiên liệu sinh học rẻ nhất thế giới

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học tự trị Pueblo của Mexico đã nghiên cứu sản xuất thành công dầu diesel sinh học từ dầu rán cháy phế thải, với giá thành rẻ nhất thế giới khi giảm đến 90% so với giá hiện tại và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thứ bảy, 01/07/2017 - 04:28

Thiết bị giúp nhìn được màn hình điện thoại dưới nắng mà không bị chói

(Dân trí) - Các kỹ sư từ Hoa Kỳ và Đài Loan đã chế tạo thành công một loại phim tấm trong suốt giúp chúng ta có thể nhìn được màn hình điện thoại dưới nắng dễ dàng mà không bị lóa, không cần tăng độ sáng.

Thứ bảy, 01/07/2017 - 09:01

Cùng khám phá phòng nghiên cứu dưới biển duy nhất trên thế giới

(Dân trí) - Phòng thí nghiệm này được điều hành bởi trường Đại học Quốc tế Florida, mặc dù nó còn được sử dụng bởi NASA, Hải quân Hoa Kỳ, và các nhà nghiên cứu/giáo dục từ khắp nơi trên thế giới.

Thứ bảy, 01/07/2017 - 07:54

Đáng thương hình ảnh cả gia đình voi bị điện giật chết

(Dân trí) - Một gia đình voi, bao gồm cả 2 voi con, đã tử vong sau một tai nạn thương tâm khi vướng vào một đường dây điện treo thấp ở Ấn Độ.

Thứ bảy, 01/07/2017 - 07:06

Thiên thạch nặng 22 triệu tấn sẽ đâm vào Trái Đất sau năm 2029?

Thiên thạch khổng lồ có tên gọi 99942 Apophis sẽ bay sát Trái Đất ở khoảng cách 32.000km vào năm 2029, và lần bay sát này có thể quyết định số phận hành tinh xanh của chúng ta.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 08:47

Tại sao khi đi chợ bạn nên mua những nông sản trông xấu xí nhất?

(Dân trí) - Đầu bếp Nina Clemente là một người rất yêu thích các khu chợ của nông dân. Cô ghi nhận nguồn cảm hứng từ các sản phẩm có nguồn gốc địa phương cho sự khởi đầu sự nghiệp của mình, và cũng tiếp tục dựa vào các sản phẩm theo mùa để tạo ra những món ăn sang trọng tại nhà hàng The Smile’s Di Alba ở Los Angeles.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 02:19

Cận cảnh màn sinh con kỳ lạ của... cá ngựa đực

(Dân trí) - Cá ngựa là một trong những loài cá có hình thức sinh sản kỳ lạ nhất, khi con cái không chịu trách nhiệm sinh con mà “trọng trách” này lại thuộc về con đực...

Thứ sáu, 30/06/2017 - 02:15

Khó tin cảnh nhện phóng tơ xa 25 mét làm cầu qua sông

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn mới đây trong series phim “The Hunt” của BBC Earth đã cho thấy một cảnh tượng kinh ngạc về một con nhện có khả năng phóng tơ dài 25 mét làm cầu vượt sông.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 08:56

Đột phá trong công nghệ lọc nước ngọt từ nước biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ vừa tìm ra cách tạo ra nước ngọt từ nguồn nước biển dồi dào bằng năng lượng Mặt trời. Đây có thể là bước đột phá lớn trong kỹ thuật khử muối.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 08:36

Phát hiện rắn bạch tạng từ đầu đến đuôi cực hiếm ở Úc

Trong khi loài rắn này thường có màu nâu, con vật hiếm có lại trắng từ đầu đến đuôi.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 08:12

Chụp được vật thể nghi tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh trên Sao Hỏa

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được hình ảnh về một vật thể chưa xác định trên bề mặt Sao Hỏa, làm dấy lên giả thiết đây là con tàu của người ngoài hành tinh.

Thứ năm, 29/06/2017 - 05:07

Không một ai muốn xem các bức hình kỳ nghỉ của bạn trên Facebook

(Dân trí) - Rất tiếc khi phải phá đám bạn, tuy nhiên bạn đang làm một việc có ích lớn cho tất cả mọi người nếu dừng đăng tải các bức ảnh về kỳ nghỉ mùa hè này trên Facebook.

Thứ năm, 29/06/2017 - 02:30

Trưng bày xác ướp dương vật dài gần 18cm

(Dân trí) - Một bảo tàng ở Đông London đã tiết lộ một mẫu vật kỳ lạ chưa từng có – một dương vật dài 17,8 cm ở trạng thái cương cứng được ướp xác.

Thứ năm, 29/06/2017 - 01:39

Lựa chọn thực phẩm sạch trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn

(Dân trí) - Cần gì các chuyên gia hay các thiết bị hiện đại, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra chất lượng nguyên liệu thực phẩm bằng các mẹo cực kỳ đơn giản dưới đây.

Thứ năm, 29/06/2017 - 09:39

Sắp có “thành phố rừng” đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Trung Quốc chính thức khởi công xây dựng dự án “thành phố rừng”đầy tham vọng tại Liễu Giai, tỉnh Quảng Tây.

Thứ năm, 29/06/2017 - 09:14

Thiết bị vòng cổ có thể biến thành phao cứu sinh trong tích tắc

(Dân trí) - Công ty Ploota của Đức vừa chế tạo ra một chiếc vòng cổ đặt biệt có một không hai khi có thể biến thành phao cứu sinh trong tích tắc để cứu người đuối nước.

Thứ năm, 29/06/2017 - 07:22

Giải mã những chiêu thức phổ biến dùng để viết mật thư, chữ ẩn

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nhận được một mật thư hay tham gia một trò chơi giải mã nào đó mà chỉ muốn phát điên lên vì không thể hiểu nó viết cái gì chưa? Những chiêu thức viết mật thư dưới đây có thể giúp bạn cảm thấy công việc này đơn giản hơn rất nhiều.

Thứ năm, 29/06/2017 - 07:10

Lô xoài đầu tiên của miền Bắc được xuất khẩu sang Australia

(Dân trí) - Chiều 28/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) tổ chức chiếu xạ 3,5 tấn xoài tượng da xanh của tỉnh Sơn La xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Australia theo đường biển. Đây cũng là lô xoài da xanh đầu tiên tại phía Bắc xuất khẩu sang thị trường Australia.

Thứ tư, 28/06/2017 - 10:43

Phát hiện xương đùi của người ngoài hành tinh trên bề mặt sao Hỏa?

(Dân trí) - Trong phim ảnh, khi ở trên sao Hỏa, diễn viên Matt Damon đã phải làm những việc không thể nói nên lời với chất thải của chính mình chỉ để trồng vài củ khoai tây. Tuy nhiên, liệu có phải từng có động sinh sống trên Hành tinh Đỏ?

Thứ tư, 28/06/2017 - 04:33

Tầng ozone bảo vệ Trái Đất đối mặt với mối đe dọa mới

Giới khoa học cảnh báo tầng ozone bảo vệ Trái Đất, vốn đang trên đà phục hồi chậm rãi nhờ tác động của Nghị định thư Montreal năm 1987 cấm các hóa chất gây hại cho tầng ozone, có thể đang đối mặt với một mối đe dọa mới.

Thứ tư, 28/06/2017 - 03:18

Còn có một hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta

(Dân trí) - Các nhà thiên văn đã phát hiện các dấu hiệu của một hành tinh khác trong hệ mặt trời. Họ đặt biệt danh cho nó là “Hành tinh thứ 10”. Và đây là những điều chúng ta đã biết về nó cho đến hiện tại.

Thứ tư, 28/06/2017 - 10:05

Vua Bò Cạp là có thật

(Dân trí) - Vua Bò Cạp không chỉ là một người hùng trên màn ảnh, mà ông còn là một vị vua của Ai Cập. Nhà nghiên cứu Patrick McGovern đã tiết lộ về những gì ông phát hiện được khi ông bước chân vào ngôi mộ của vị vua này.

Thứ tư, 28/06/2017 - 07:33