Phương pháp chữa trị bệnh hói đầu

Dân trí Theo một nghiên cứu mới đây, một loại hóa chất đã được chế tạo ra, có mùi giống mùi gỗ đàn hương, có khả năng kích thích sự phát triển của tóc.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng mô da đầu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học cho rằng việc phát hiện này giúp nắm được nguyên tắc của việc điều trị rụng tóc hiệu quả.

Khi các thử nghiệm đang được tiến hành để đánh giá sản phẩm này có tác dụng như thế nào đối với các tình nguyện viên, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng ngày họ có thể chuyển từ phòng thí nghiệm sang phòng khám hói đầu sẽ không còn xa nữa.

Giáo sư Ralf Paus, một nhà khoa học tại Đại học Manchester, người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ với The Independent: “Đây thực sự là một phát hiện tuyệt vời”.

“Đây là lần đầu tiên người ta chứng minh được rằng việc tái tạo một cơ quan nhỏ, bình thường trên con người (một sợi tóc) có thể được điều chỉnh bởi một chất tạo mùi đơn giản, được sử dụng rộng rãi.”

Để đạt được những kết quả này, các nhà khoa học đã khai thác một chất hóa học cổ đại được tìm thấy trong các nang tóc, cho phép họ làm chậm lại cái chết của những cấu trúc quý giá này và thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng.

Họ đã làm điều này bằng cách sử dụng chất Sandalore, một hóa chất được tạo ra để tái tạo mùi của gỗ đàn hương, thường được sử dụng để làm nước hoa và xà phòng.

Mùi là một cảm giác được kích hoạt khi các phân tử hóa chất “có mùi” được nhận biết bởi các tế bào đặc biệt trong mũi, nhưng các quá trình làm cơ sở cho hiện tượng này không bị giới hạn trong các đoạn mũi.

Trong thực tế, các con đường hóa học tương tự giúp điều chỉnh một loạt các chức năng tế bào khác trong cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của tóc.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào một thụ thể gọi là OR2AT4, được biết đến là được kích thích bởi Sandalore, và chúng có thể được tìm thấy ở lớp ngoài của nang lông.

Các nhà khoa học thấy rằng bằng cách áp dụng mùi gỗ đàn hương tổng hợp của chúng vào mô da đầu, chúng có thể làm tăng sự phát triển của tóc và làm giảm sự chết tế bào. Điều này là đủ để tạo ra “hiệu ứng tăng trưởng tóc có hiệu quả về mặt lâm sàng”.

Thật thú vị, kết quả cho thấy các nang tóc của con người có thể “ngửi”, theo nghĩa là chúng sử dụng các thụ thể mùi để kiểm soát các chức năng quan trọng như tăng trưởng.

Với hàng triệu người đàn ông và phụ nữ ở Anh bị ảnh hưởng bởi rụng tóc, nhu cầu “chữa bệnh hói đầu” là rất cao. Mặc dù đã có một số nghiên cứu đầy hứa hẹn trong những năm qua, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở giới hạn của phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Paus, theo khám phá mới nhất của ông, việc được áp dụng phương pháp trong bối cảnh lâm sàng để khắc phục rụng tóc là hoàn toàn có thể thực hiện.

Ông cũng cho biết thêm: “Sandalore đã được cung cấp như một sản phẩm mỹ phẩm ở Ý bởi công ty đã đồng tài trợ cho nghiên cứu hiện tại”

“Một nghiên cứu thí điểm lâm sàng rất nhỏ, ngắn và sơ bộ được thực hiện bởi một tổ chức nghiên cứu hợp đồng độc lập của CRO đối với 20 nữ tình nguyện viên tại Sandalore đã đưa ra kết quả là họ đã giảm rụng tóc hàng ngày”.

Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nó với quy mô lớn hơn, thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát chuyên nghiệp đang được tiến hành và họ hy vọng sẽ thấy kết quả vào đầu năm tới.

Tiến sĩ Nicola Clayton thuộc Hiệp hội da liễu người Anh, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Đó là một khái niệm hấp dẫn rằng nang tóc của con người, như các tác giả đưa ra, có thể “ngửi ”bằng cách sử dụng một thụ thể khứu giác.”

Bà cho biết dữ liệu của nhóm là “rất thú vị”, mặc dù lưu ý rằng từ quan điểm lâm sàng, bà chỉ có thể suy đoán về mức độ điều trị như vậy sẽ cải thiện kết quả cho bệnh nhân.

Hoàng Hằng

Theo Independent

Loa và micro trong suốt cho phép da bạn phát nhạc

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã liên kết với Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST) để trình diễn công nghệ mới mang theo người, sẽ biến làn da của bạn thành một chiếc loa.

Thứ ba, 25/09/2018 - 02:04

Giải mã hình xăm cổ nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi

Hình xăm bí ẩn trên xác ướp 5.300 tuổi cuối cùng đã được giải mã nhờ phát hiện đột phá mới.

Thứ ba, 25/09/2018 - 01:56

Mùi cơ thể thay đổi khi bạn ở gần người ốm

(Dân trí) - Nếu bạn để ý thấy mùi cơ thể mình (BO) thay đổi gần đây, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị ốm.

Thứ ba, 25/09/2018 - 09:29

Rắn mất đầu vài giờ vẫn “trở về từ cõi chết” tấn công người

Một con rắn tìm cách tấn công người vài giờ sau khi nó bị bắn nát đầu bởi một khẩu shotgun.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:49

Những động vật “cực dị” khiến bạn khó có thể tin chúng thực sự tồn tại!

(Dân trí) - “Tiên hồng có mai”, “tôm bọ ngựa”, “bạch tuộc chăn”…không chỉ là những loài động vật có cái tên lạ hoắc mà thậm chí khi được tận mắt nhìn thấy, bạn cũng khó có thể tin rằng chúng thực sự tồn tại trên trái đất!

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:11

Bí mật Tam giác quỷ Bermuda đã có lời giải?

Các cơn bão siêu lớn tạo nên những con sóng cao hơn 30m có thể là lời lý giải cho bí ẩn của Tam giác quỷ Bermuda

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:57

Đại hội đồng WIPO 2018 dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(Dân trí) - Kỳ họp lần thứ 58 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã khai mạc sáng nay 24/9 tại Geneva, Thụy Sĩ. Trước khi khai mạc kỳ họp, toàn thể Đại hội đồng WIPO đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:45

Nga - Mỹ sẽ hợp tác xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng?

Nga đang nghiên cứu dự án xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng của riêng mình. Tuy nhiên, Moskva không loại trừ khả năng hợp tác với Mỹ và các nước nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) trong dự án đầy tham vọng này.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:03

Gấu trúc khổng lồ có thể phân biệt nhau qua tiếng kêu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã nghiên cứu tiếng kêu của gấu trúc khổng lồ - và đó không phải là tin tốt cho những con vật đang tìm kiếm bạn đời.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:00

Nấu ăn bằng củi hoặc than làm gia tăng nguy cơ tử vong 36%

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu mới cho biết, đồ ăn được làm chín bằng vỉ nướng ngoài trời thường ăn rất ngon, nhưng có thể dẫn tới các mặt tiêu cực cần quan tâm .

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:28

Tại sao chúng ta lười biếng?

(Dân trí) - Đó là một nghịch lý khi mà chúng ta biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại ít vận động như vậy?

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:23

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 23)

(Dân trí) - Dù là người yêu thích vật lý, say mê tìm hiểu về thế giới tự nhiên hay hứng thú với các kiến thức về chính cơ thể mình… bạn cũng sẽ đều tìm thấy lĩnh vực “đúng gu” với mình trong bài kiểm tra về kiến thức khoa học tổng hợp dưới đây!

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:15

Máy in mới sử dụng sóng âm để định hình các giọt mực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Harvard đã tìm ra phương pháp in bằng âm thanh. Công nghệ mới sẽ giúp máy in kiểm soát chính xác hơn hình dạng và độ nhớt của giọt mực.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 07:00

Các nhà khoa học đã công bố kế hoạch đáng kinh ngạc để tạo mưa trên sa mạc Sahara

(Dân trí) - Sahara là sa mạc nóng lớn nhất thế giới. Do điều kiện khô hạn và nắng nóng ở nơi đây, nhiều dự án năng lượng đang tìm cách khai thác tiềm năng khổng lồ của ánh nắng mặt trời trên sa mạc này.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 06:54

Virus có triển vọng mới trong điều trị ung thư

(Dân trí) - Virus đã được chứng minh có triển vọng mới trong điều trị ung thư, sau khi nghiên cứu của trường Đại học Leeds và Viện Nghiên cứu ung thư, London cho thấy virus duy trì khả năng tiêu diệt ung thư ngay cả khi được tiêm vào máu. Như vậy, virus sẽ được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh nhân và nhiều loại ung thư hơn so với trước đây.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 06:47

Phát hiện chất béo từ 558 triệu năm trước của động vật cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra tàn dư của chất béo trong một hóa thạch cổ đại thuộc về loài động vật được xác nhận là cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 05:14

Vệ tinh mới của NASA phát hiện hai hành tinh giống Trái đất trong vòng hai ngày

(Dân trí) - Vệ tinh của NASA, chuyên đảm nhiệm việc tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất nằm ngoài Hệ mặt trời, sau hai ngày hoạt động đã phát hiện ra thành tinh thứ hai xứng đáng để các nhà khoa học nghiên cứu, tin đưa trên kênh chính thức của Twitter nói về hoạt động của vệ tinh.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:20

Úc: Dùng máy dò kim loại mới, lập tức đào được cục vàng 2,5 tỷ đồng

Một người đàn ông về hưu ở Úc mới đây đã đào được cục vàng nặng 3,23kg, ước tính giá trị lên tới 110,000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:12

Côn trùng và khả năng thích ứng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy thực vật và các loài thụ phấn đã sống sót sau tác động của thâm canh nông nghiệp có nhiều khả năng sống sót trong những thay đổi của môi trường tương lai.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:01

Lợi ích sức khỏe của vỏ trái cây họ cam quýt

(Dân trí) - Vỏ trái cây họ cam quýt chứa nhiều hóa chất thực vật khác nhau như limonene, bioflavonoids, vitamin C, và kali làm cho vỏ có nhiều dinh dưỡng và lành mạnh hơn chính loại quả này. Các hóa chất thực vật có trong vỏ quả này có thuộc tính chống ung thư và chống viêm trong khi kali từ vỏ quả có thể kiểm soát huyết áp.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:56

Các bộ phận trên cơ thể chúng ta trông thế nào dưới ống kính hiển vi?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, bạn sẽ khó có thể tin được những hình ảnh đầy lạ lẫm này lại chính là những bộ phận trên cơ thể chúng ta, được phóng đại hàng ngàn lần dưới ống kính hiển vi!

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:47

Ứng dụng công nghệ sinh học để thúc đẩy phát triển bền vững

(Dân trí) - Ngày 21/9 tại TP Huế đã diễn ra hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững” do Viện Công nghệ sinh học – Đại học Huế tổ chức. Nhiều ứng dụng công nghệ sinh học mới, thiết thực đã được trình bày đến công chúng.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 02:40

Cấm hoạt động phương tiện bay không người lái khi chưa có phép

(Dân trí) - Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nghiêm cấm cá nhân, tổ chức sử dụng các phương tiện bay không người lái thực hiện các hoạt động bay khi chưa có cấp phép của cơ quan chức năng.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 02:36

Kinh ngạc cá có hàm răng giống hệt người ở Nga

Một con cá hổ piranha gây chú ý ở Nga vì có hàng răng giống hệt người và thậm chí còn được tìm thấy ở cách xa nơi sinh sống tự nhiên.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 06:47