Phương pháp điều trị HIV kiểu mới nhờ… bệnh sốt rét

Dân trí Các nhà nghiên cứu Úc cho biết, khám phá về cách hệ thống miễn dịch đối phó với bệnh sốt rét có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh viêm gan C, HIV và lupus.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra trong các mô hình phòng thí nghiệm, các tín hiệu viêm mạnh do nhiễm sốt rét kích hoạt các phân tử sản xuất kháng thể mạnh để chống lại căn bệnh này.

Phương pháp điều trị HIV kiểu mới nhờ… bệnh sốt rét - 1
Các nhà khoa học hi vọng sẽ sớm tìm ra phương pháp mới hơn trong việc điều trị HIV.

Các tín hiệu viêm tương tự được tìm thấy trong việc mắc bệnh sốt rét ở người, nhiễm virus mạn tính và rối loạn tự miễn dịch. Điều này cho thấy khám phá mới có thể được khai thác để phát triển các loại vắc-xin và liệu pháp mới có khả năng chống lại các bệnh như viêm gan C và HIV, lupus.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ Ann Ly, bác sĩ Diana Hansen từ Viện nghiên cứu Y khoa Walter và Eliza Hall ở Melbourne, Úc, cùng với các cộng tác viên của Viện, tiến sĩ Yiang Liao và phó giáo sư Wei Shi, giáo sư Axel Kallies từ Viện Doherty.

Tiến sĩ Hansen và nhóm của cô cho biết đã dành cả thập kỷ qua để khám phá cách hệ thống miễn dịch của vật chủ đối phó với căn bệnh sốt rét.

"Mọi người đều biết rằng một cá nhân phải liên tục tiếp xúc với bệnh sốt rét trong nhiều thập kỷ để phát triển khả năng miễn dịch. Chúng tôi muốn biết điều gì làm cho bệnh sốt rét khác với rất nhiều bệnh khác, trong đó một lần phơi nhiễm duy nhất có khả năng miễn dịch suốt đời.

Chúng tôi đã xác định được “công tắc” phân tử điều khiển hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể mạnh và các tín hiệu viêm ảnh hưởng đến chức năng của nó. Nhắm mục tiêu phân tử này hoặc các phân tử khác trong cùng một con đường, có thể đưa ra cách tiếp cận chính xác hơn để điều trị những bệnh này hơn hiện tại”, tiến sĩ Hansen nói.

Trong các bệnh nhiễm trùng mãn tính, bao gồm sốt rét và nhiễm virut như HIV hay viêm gan C mãn tính, tạo ra các kháng thể mạnh, chất lượng rất cao là rất quan trọng để làm sạch nhiễm trùng.

"Hi vọng là chúng tôi sẽ có thể tạo ra vắc-xin hoặc liệu pháp “bật” các phân tử giúp tạo ra các tế bào B ưu tú để chống lại nhiễm trùng mãn tính tốt hơn, hoặc “tắt” các phân tử tương tự trong các bệnh tự miễn để ngừng sản xuất các tế bào B, chẳng hạn như trong bệnh lupus”, tiến sĩ Hansen nói.

Theo Medicalxpress

Tag : sốt rét
Phát hiện hóa thạch rắn cổ đại có… chân

(Dân trí) - Trong những dịp rất hiếm hoi, một hóa thạch đặc biệt được khai quật cung cấp cái nhìn phi thường về sự tiến hóa của một nhóm sinh vật. Hoá thạch của loài rắn có chân vừa được phát hiện là một ví dụ.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:03

Bí ẩn ngôi đền cự thạch 3.000 năm tuổi thờ thần nước ở Peru

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một ngôi đền cự thạch có niên đại 3000 năm tuổi ở Peru được cho là tàn tích của một "giáo phái nước" cổ xưa được sử dụng cho các nghi lễ sinh sản.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:00

Chuyện về nhà khoa học 20 năm quyết tâm “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt

(Dân trí) - Sau hai thập kỷ dành trọn tâm huyết để “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt với nhiều đóng góp to lớn, thời điểm hiện tại ở cái tuổi “Cổ lai hy”, GS.TS Đặng Thị Kim Chi vẫn còn đó nhiều nỗi băn khoăn đành gửi gắm cho thế hệ đi sau.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:47

Những thước phim cực hiếm về loài sứa “ma mị” được đặt tên theo quỷ rắn Medusa

(Dân trí) - Khi kiếm ăn những xúc tu độc của loài sứa này sẽ bung tỏa ra mọi hướng, hình thái săn mồi 360 độ này cũng chính là lý do chúng được đặt tên theo ác quỷ có mái tóc rắn lừng danh của thần thoại Hy Lạp: Medusa.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:44

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí chiều 21/11, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tại Lễ Kỷ niệm 60 năm sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, 21/11/2019 - 05:10

Liên tục xảy ra động đất và dư chấn, Việt Nam có đáng lo ngại?

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều trận động đất xảy ra ở Việt Nam. Bên cạnh đó Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của các đợt dư chấn từ các trận động đất ở Lào, Trung Quốc,… Với số lượng tần suất diễn ra các trận động đất khá nhiều như vậy thì có đáng lo ngại?

Thứ năm, 21/11/2019 - 10:07

Dầu cá omega-3 có hiệu quả với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học King London và Đại học Y Trung Quốc tại Đài Loan vừa tìm thấy chất bổ sung trong dầu cá omega-3 có khả năng cải thiện sự chú ý ở trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch loài cá mập khổng lồ 91 triệu năm tuổi chưa từng được biết đến

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học trong một nghiên cứu mới vừa xác định hóa thạch của một con cá mập 91 triệu năm tuổi chưa được khoa học biết đến ở Kansas, Mỹ.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:28

Những sinh vật sống vẫn đang… tồn tại trên sao Hoả?

(Dân trí) - Một nhà khoa học người Mỹ lập luận rằng các phân đoạn cơ thể của động vật chân đốt có thể được phát hiện trên nhiều bức ảnh có sẵn trên sao Hỏa và một hình ảnh rõ ràng thậm chí còn cho thấy một con côn trùng… đang bay.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:24

Từ những bông hoa, ong không chỉ tạo ra mật mà còn có cả… bánh mì

(Dân trí) - Chúng ta đều biết về việc những chú ong đi hút mật hoa sẽ vô tình dính phải các hạt phấn hoa vào cơ thể, đây cũng là cách thực vật lợi dụng ong để giao phấn và thụ phấn. Tuy nhiên sự thật lại không hẳn là như vậy.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:20

Bộ Khoa học và khát vọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn ra thế giới

(Dân trí) - Mới được hình thành trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có tốc độ phát triển rất mạnh mẽ, chỉ tính riêng năm 2018 đã thu hút gần số vốn đầu tư lên đến gần 900 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Thứ tư, 20/11/2019 - 02:54

Bí ẩn về cái chết của vua Tutankhamun đã được giải mã (!?)

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ học Ai Cập hàng đầu vừa đưa ra tuyên bố làm giới nghiên cứu khảo cổ trên thế giới chú ý khi khẳng định đã “gần” giải quyết được bí ẩn xung quanh cái chết của vua Tutankhamun.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:29

Công nghệ lớp phủ thiết bị vệ sinh mới giúp tiết kiệm nước trên toàn thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania (Mỹ) đang phát triển một phương pháp mới giúp giảm đáng kể lượng nước cần thiết để xả bồn cầu thông thường.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:23

Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria

(Dân trí) - Bệnh Progeria là căn bệnh cực hiếm dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh ở người. Những người mắc phải bệnh này thường chết vì bệnh tim do biến chứng ở độ tuổi trung bình chỉ khoảng 14 tuổi.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:19

Bayer tạo sân chơi trên mạng xã hội giúp nhà nông quản lý chuột hiệu quả và trách nhiệm

(Dân trí) - Ngày 19/11 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Định Thành, bộ phận Khoa học Môi trường, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam phối hợp cùng nhà phân phối Lộc Trời tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tác cùng Racumin – Hướng dẫn Sử dụng An toàn và Hiệu quả trên trang mạng xã hội Zalo – Bayer ES.

Thứ ba, 19/11/2019 - 03:00

Dấu chân hóa thạch ở núi lửa Roccamonfina là của ai?

Đi xuống từ sườn núi lửa Roccamonfina ở miền Bắc nước Ý, là những dấu chân người từ lâu đã được coi là dấu chân của quỷ dữ, vì những dấu chân này bắt nguồn từ trên đỉnh của núi lửa bị nóng chảy. Như thế liệu có ai ngoài quỷ dữ có thể đi trên dòng dung nham chảy mà không bị bỏng chân?

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:42

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Thứ ba, 19/11/2019 - 06:36

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59