Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

Dân trí Điện và nước sạch là hai trong số những nhu cầu lớn nhất của thế giới – và các nhà khoa học tại Ả Rập Xê-út có lẽ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch - 1

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Communications, các kỹ sư tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah đã phát triển một tấm pin năng lượng mặt trời có thể sản xuất điện và nước sạch.

Các nhà phát minh của công nghệ này cho biết việc sản xuất nước và năng lượng liên kết với nhau. Các trang trại năng lượng mặt trời dùng nước sạch để giữ cho các tấm pin không bị bụi bẩn và vận hành hiệu quả tối đa. Ngược lại, các nhà máy khử muối dùng rất nhiều năng lượng để biến nước biển thành nước sinh hoạt.

Wenbin Wang, một nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm Peng Wang, Trung tâm Tái sử dụng và Khử muối nước của KAUST, cho biết: “Mối quan hệ nước-năng lượng là một trong những vấn đề chính đe dọa sự phát triển bền vững toàn cầu”.

Những tấm pin năng lượng mặt trời quang điện tốt nhất có sẵn trên thị trường có hiệu suất tối đa 20%. 80% năng lượng còn lại thoát ra ngoài, hầu hết là dưới dạng nhiệt.

Wenbin và các đồng nghiệp đã thiết kế một thiết bị để thu nhiệt tỏa ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời và dùng nhiệt đó để tạo ra nước ngọt. Thiết bị này có các ống dẫn nước chồng lên, được tách biệt bằng các tầng dẫn nhiệt và màng xốp kỵ nước.

Ở ống dẫn trên, nhiệt thu được được sử dụng để làm bốc hơi nước biển. Khi hơi nước đi qua màng xốp, hơi nước sẽ bị khử muối và nước sạch ngưng tụ tại ống dẫn dưới.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy thiết bị này có khả năng tạo ra 1,64 lít nước trên một mét vuông diện tích bề mặt pin năng lượng mặt trời, gấp đôi sản lượng của thiết bị chưng cất năng lượng mặt trời tốt nhất trên thị trường. Việc bổ sung thiết bị không ảnh hưởng tiêu cực tới lượng điện do pin năng lượng mặt trời tạo ra.

Lộc Xuân

Theo UPI

ĐH Đà Nẵng ký kết hợp tác khoa học công nghệ với tỉnh Quảng Ngãi

(Dân trí) - Ngày 13/7, Đại học Đà Nẵng đã ký kết chương trình hợp tác khoa học công nghệ với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 04:31

Không có não, bơi chậm hơn rùa, tại sao sứa vẫn là sinh vật thành công bậc nhất?

(Dân trí) - Không hề có tim, não hay xương, khả năng bơi thậm chí còn kém cả rùa. Vậy bí mật nào đã giúp sứa trở thành một trong những loài động vật thành công nhất của đại dương!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 10:00

Nín thở theo dõi cuộc đua “tử thần” của rùa con vừa nở tìm về biển

(Dân trí) - Không giống như con người nhận được sự bảo bọc một cách tuyệt đối ngay khi vừa chào đời, rùa biển con sau khi nở từ trứng sẽ lập tức phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất cuộc đời, quyết định sự sống của chúng!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 09:59

Làm thế nào để phòng tránh pin điện thoại thông minh phát nổ?

(Dân trí) - Các chuyên gia Nga đã hướng dẫn cách sử dụng điện thoại thông minh và thiết bị khác với pin lithium-ion để tránh chúng phát nổ.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:56

Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ  liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này
Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Scotland cho biết những đứa trẻ có mẹ không nhận đủ ánh nắng mặt trời khi mang thai có khả năng gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:09

Loài thằn lằn bí ẩn mới được tìm thấy bên trong dạ dày khủng long bay 125 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy hài cốt hóa thạch của một loài thằn lằn mới bên trong dạ dày của một con khủng long bay nhỏ được gọi là microraptor.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:06

Tìm thấy hoá thạch loài chim cổ xưa với một ngón chân dài kì lạ

(Dân trí) - Một bàn chân kỳ lạ được bảo tồn trong hổ phách ở Myanmar được xác định có niên đại 99 triệu năm tuổi đã tiết lộ về tông tích một loài chim cổ đại bí ẩn.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 06:51

“Bản sao” của Trái Đất sẽ sớm được tìm thấy?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết sẽ sớm tìm thấy một bản sao của Trái Đất trong tương lai gần.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 12:50

Khoa học chỉ ra cách mới để giảm cân hiệu quả

(Dân trí) - Những người gặp vấn đề với cân nặng vượt mức không nên tập trung vào việc giảm mỡ, mà là tăng cường cơ bắp. Điều này được nêu trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, công bố trên trang web Medicalxpress.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 07:07

Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật

(Dân trí) - Các quan sát về đời sống động vật từ Sở thú Madrid đã giúp các nhà di truyền học Tây Ban Nha chứng minh rằng chiều dài lelomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) phản ánh tuổi thọ trung bình không chỉ của con người, mà của mọi cư dân trên hành tinh chúng ta.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:54

Những tuyệt kỹ ngụy trang khó tin giúp bọ que gần như “tàng hình”

(Dân trí) - Xét về khả năng ngụy trang, bọ que xứng đáng đứng đầu trong thế giới động vật, bởi không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” hình dáng và màu sắc, loài côn trùng này thậm chí còn bắt chước được cả chuyển động của vật mà mình hóa thân thành!

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ khí quyển là Oxy?

(Dân trí) - Nếu bầu khí quyển của chúng ta có hàm lượng Oxy lên đến 100% liệu cuộc sống có trở nên hoàn hảo hay là dấu chấm hết cho loài người và toàn bộ Trái Đất?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:17

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:47

Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bắt được hình ảnh con cá mập bò bí ẩn qua một thiết bị quay phim dưới đáy biển.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:43

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Du hành vào vũ trụ là một cú sốc đối với cơ thể con người. Mặc dù mọi hệ thống trong cơ thể đều bị thay đổi do ở trạng thái vi trọng lực, xương mất canxi, cơ bắp mất khối lượng và chất lỏng cơ thể dịch chuyển về phía đầu, nhưng không tăng nguy cơ ung thư.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:39

Huyền thoại sắc đẹp Ai Cập có thể được chôn trong lăng mộ của Tutankhamun

(Dân trí) - Các nhà khoa học có lẽ đã tình cờ phát hiện ra một manh mối về một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất Ai Cập, vì họ có khả năng đã xác định được vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập – Nefertiti, được biết tới đã để lại cả di sản về bí quyết quyền lực và nét đẹp thương hiệu cá nhân của mình.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:36

Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất

(Dân trí) - Nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định từng hứa sẽ miễn tiền thuê đất hỗ trợ GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ VN (Pháp) mở trung tâm khoa học tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, hiện trung tâm đang gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất.

Thứ ba, 09/07/2019 - 03:57

Lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh núi hơn 1.000 m bằng công nghệ cao

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm thành công các giống hoa có giá trị kinh tế, nguồn gốc từ Hà Lan: như lily, tulip, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị) tiếp tục thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp cao cấp trên đỉnh đèo Sa Mù, có độ cao hơn 1.000m.

Thứ ba, 09/07/2019 - 02:58

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:27