Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

Dân trí Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Một trong những lý do khiến giấc ngủ được coi là cần thiết cho cuộc sống là vì tất cả các loài động vật đều ngủ, vì vậy các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy một số con ruồi cần rất ít việc ngủ.

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót - 1
Ruồi giấm được phát hiện chỉ cần ngủ rất ít.

Để giữ cho ruồi tỉnh táo nhóm nghiên cứu đã nhốt chúng trong một ống thủy tinh được nối với một hệ thống giám sát tự động phát hiện khi không có chuyển động trong 20s. Nếu một sai sót của hoạt động xảy ra, ống sẽ quay và đánh thức con ruồi buồn ngủ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con ruồi đực bị mất ngủ liên tục thực tế không chết sớm hơn những con bạn đang ngủ ngon lành. Tuy nhiên, đối với ruồi cái, cái chết xảy ra sớm hơn 3,5 ngày. Điều đó nghe có vẻ không đáng kể nhưng nó liên quan đến khoảng 7 - 9% tuổi thọ trung bình của những con ruồi giấm (40-50 ngày).

Những con cái trong cuộc sống hàng ngày của chúng thực sự cần ngủ ít hơn trung bình so với con đực, vì vậy, điều đáng ngạc nhiên là chúng nhạy cảm hơn với tình trạng thiếu ngủ lâu dài, cần nhiều thời gian hơn để hồi phục và chết sớm hơn.

Nghiên cứu này là một thử nghiệm có kiểm soát trong phòng thí nghiệm. Trong tự nhiên, có khả năng rằng việc “bỏ đói” trong giấc ngủ như vậy sẽ có tác dụng kích thích, khiến ruồi có nguy cơ ít bị săn mồi nhiều hơn.

Không phải là không có hậu quả gì khi không ngủ. Thực tế chúng ta sẽ nghiên cứu ảnh hưởng đến hiệu suất tinh thần ở ruồi trong các thí nghiệm trong tương lai nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã đặt câu hỏi liệu thiếu ngủ có gây ra cái chết hay không?

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra khi không rửa “của quý” trong… hai thập kỷ?

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là câu chuyện có thật của Zach, 24 tuổi đến từ Gloucestershire, Anh.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:01

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Thứ hai, 25/02/2019 - 04:36

Tại sao Trái Đất có khí quyển?

(Dân trí) - Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Thứ hai, 25/02/2019 - 01:35

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

Thứ hai, 25/02/2019 - 07:07

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58

Tại sao ngựa vằn lại có sọc?

(Dân trí) - Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, nhưng giờ các chuyên gia tin rằng họ đã biết lí do ngựa vằn có sọc.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:54

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia

(Dân trí) - Việt Nam chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 05:48

Các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc giải mã bí ẩn của kì quan thế giới Stonehenge

(Dân trí) - Một trong những kì quan thế giới và công trình tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, gồm các khối đá dựng đứng và xếp chồng lên nhau, mỗi khối đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng gần 25 tấn.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:54

Mặt Trời sưởi ấm Trái Đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Tất cả mọi vật chúng ta nhìn thấy hay cầm, nắm được đều có cấu tạo từ những hạt bé tí xíu gọi là nguyên tử. Nguyên tử bé đến nỗi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mặc dù vậy nguyên tử lại cấu tạo nên tất cả mọi vật trong vũ trụ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:04

Các nhà khoa học Đức kêu gọi ngừng gửi tín hiệu vào vũ trụ tìm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong khi nhiều nhà thiên văn học và nhà khoa học tìm mọi phương án để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống thông minh ngoài Trái Đất thì hai nhà khoa học Đức mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một mối đe doạ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:42