Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà?

Dân trí Vi khuẩn ngoài vũ trụ có phải là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất không? Chúng ta có thật sự là sinh vật sinh ra từ Trái Đất không?

Rất có thể là không. Một nhóm nhà nghiên cứu của Trường đại học Havard cho rằng tất cả chúng ta có thể là các sinh vật nhập cư từ ngoài vũ trụ, đến Trái Đất nhờ một cơ chế gọi là Thuyết tha sinh (panspermia).

Theo lẽ thường mà các nhà sinh vật học vẫn giải thích thì sự sống trên Trái Đất khởi nguồn từ Trái Đất. Khoa học viễn tưởng thì không trói gọn trong lí luận đó. Những bộ phim “Prometheus” hay “Alien” chẳng hạn, là những phim có cốt truyện cho rằng hành tinh của chúng ta được reo mầm sống bởi những sinh vật ngoài vũ trụ.

Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà? - 1

Trong phim, người ngoài hành tinh sử dụng một số loại hệ thống giao thông có công nghệ tối tân để đến Trái Đất. Thuyết tha sinh không cần đến kĩ thuật cao siêu như vậy, mà dựa vào ý tưởng cơ bản như sau: Một ngôi sao băng va vào một hành tinh có sự sống và sự va chạm đó bung vào vũ trụ những cục đất đá chứa vi sinh vật. Những cục đất đá này cuối cùng lại va vào thế giới khác và truyền sang đó sự sống nó mang theo.

Nhiều nhà khoa học về vũ trụ cho rằng thuyết tha sinh có thể đúng trong phạm vi hệ Mặt Trời. Ví dụ: rất có thể sự sống khởi phát trên sao Hỏa hơn 4 tỉ năm trước và nhờ có thuyết tha sinh, sự sống đó đã đến với Trái Đất, nơi mà mầm mống sự sống đó phát triển thành thực vật và động vật như chúng ta thấy hiện nay.

Nhưng lâu nay người ta vẫn cho thuyết tha sinh chỉ có thể áp dụng ở một phạm vi giới hạn thôi. Thậm chí cho dù các vi sinh vật có sức sống mãnh liệt, “dai ngoách” hơn cả những miếng bít tết rẻ tiền thì chúng cũng khó có thể sống sót qua một hành trình dài giữa các hệ sao.

Khi đến được nơi mới thì chúng đã chết rồi, bị phóng xạ trong vũ trụ tiêu diệt và thiếu nước trên đường đi. Cơ hội để một cục đất chứa vi khuẩn từ một hệ sao này thực sự tới được một hành tinh ở một hệ sao khác cũng chỉ nhỏ bằng cơ hội bắn được một con chim bồ câu bằng đất đi xa hàng nghìn tỉ dặm.

Sao chổi Oumuamua đã thay đổi những nhận định này. Vào năm ngoái, khi nó đi qua hệ Mặt Trời của chúng ta, các nhà khoa học ở Trường đại học Havard nhận thấy rằng các vật thể lớn có thể reo rắc sự sống qua hành trình dài nhiều năm ánh sáng, thậm chí là khắp cả thiên hà.

Họ cho rằng điều đó là hoàn toàn có thể, bởi vì có nhiều cách để tăng tốc “các gói mầm sống sinh học” lên đến vận tốc lớn hơn rất nhiều và được một hệ sao khác hút bằng trọng lực khi nó đến gần, và cuối cùng là va chạm với một hành tinh và để mầm sống lại đó.

Trò chơi tung bắt mầm sống này có cơ hội tốt nhất trong những hệ sao đôi. Khoảng một nửa số sao trong dải Ngân Hà có sao đồng hành và các trường trọng lực ở những hệ sao này luôn luôn thay đổi. Đôi khi chúng phóng các tiểu hành tinh, các sao chổi hay thậm chí là các mặt trăng hoặc các hành tinh vào vũ trụ với tốc độ rất lớn. Các hệ sao đôi cũng rất giỏi hút các vật thể lớn về mình khi chúng đi qua nhau.

Bằng các phép tính toán học, các nhà nghiên cứu kết luận rằng có thể có nhiều nhóm tiểu hành tinh, sao chổi, mặt trăng và hành tinh bị “bỏ rơi” và trôi trong thiên hà. Chúng có thể du hành qua những khoảng cách giữa các vì sao xa nhau đến hàng triệu năm. Đó có thể là chuyến đi dài, nhưng vẫn có một số vi khuẩn sống sót được.

Nếu kịch bản này là đúng thì thay vì nhận định tổ tiên chúng ta là người Bosnia hay Bengali, chúng ta phải nhìn nhận lại rằng tổ tiên thực sự của mình là từ một hành tinh “chưa biết là đâu”. Điều đó cũng có thể được hiểu là sự sống tồn tại ở khắp nơi trong vũ trụ.

Nhưng vẫn chưa rõ sự sống có thể du hành qua một chuyến đi như vậy hay không. Nhà khoa học Rocco Mancinelli làm việc cho NASA là một trong những người hoài nghi việc các vi khuẩn có thể sống sót qua những chuyến hành hương theo thuyết tha sinh như vậy.

Ông nói “nếu chuyến đi kéo dài nhiều triệu năm thì mầm sống đó sẽ chết và chả còn ý nghĩa gì dù nó là mầm sống giống như trên Trái Đất hay không giống như vậy. Nó sẽ bị phóng xạ trong vũ trụ tiêu diệt. Và thậm chí nếu nó có thể sống sót thì phóng xạ phát ra từ chính khoáng chất trong hòn đá mang nó cũng sẽ giết chết nó.”

Bên cạnh những ý kiến hoài nghi như vậy, thì vẫn có rất nhiều người tin vào thuyết tha sinh. Có lẽ họ tin như vậy là vì họ không hoàn toàn hài lòng với ý nghĩ rằng tổ tiên xa xưa của chúng ta là những người ăn lông ở lỗ, ý nghĩ rằng chúng ta có nguồn gốc văn minh xán lạn có vẻ thú vị hơn nhiều. Nếu con người không phải do các vị thần thánh sinh ra thì ít nhất chúng ta cũng có thể là hậu duệ của những sinh vật đến từ một hành tinh rất, rất xa nào đó

Phạm Hường (nbcnews)

Sô-cô-la có sớm hơn 1.500 năm so với suy nghĩ trước đây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cacao, nguyên liệu sản xuất sô-cô-la, đã được trồng sớm hơn 1.500 so với suy nghĩ trước đây, và ở Nam Mỹ, chứ không phải Trung Mỹ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:51

Các nhà khoa học nêu phương pháp mới chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học New Zealand từ Đại học Otago đã phát hiện ra một nghiên cứu mới về cách virus mới được phát hiện Seneca Valley (còn được gọi là virus Seneca Valley (SVV)) chống các tế bào ung thư. Thông tin này được đăng trên EurekAlert.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:39

Động vật hoang dã toàn cầu sụt giảm số lượng 60% trong 40 năm

(Dân trí) - Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa đưa ra thông tin gây sốc trong báo cáo mới nhất của mình về việc theo dõi tình trạng quần thể động vật hoang dã trên thế giới. Hiện tại, số lượng động vật hoang dã toàn cầu đã giảm 60% trong 4 thập kỷ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:18

Bí mật đằng sau người phụ nữ Ai Cập cổ đại có hình xăm 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm bí ẩn đằng sau một xác ướp phụ nữ có hình xăm 3.000 năm tuổi được chôn cất tại Bờ Tây Luxor ở Ai Cập.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:05

Cặp đôi đồng tính “cùng mang thai” đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Một cặp đôi đồng tính đến từ Texas (Mỹ) vừa qua đã đi vào lịch sử y học thế giới khi “cùng lúc” mang thai thành công đứa con của mình.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:24

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 27)

(Dân trí) - Phân biệt đâu là động vật máu nóng/máu lạnh; nhận diện đơn vị đo lường; sắp xếp thời gian ra đời của các phát minh… chính là những nhiệm vụ “khó nhằn” mà bạn sẽ phải đối mặt trong bài kiểm tra kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:08

Sinh vật bí ẩn “nửa người, nửa chó” xuất hiện tại Anh

(Dân trí) - Những cư dân ở Wessex Way, Dorset, hiện đang xôn xao về một đoạn video ghi lại hình ảnh một sinh vật kì lạ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:03

Ngỡ ngàng với vẻ dị thường của những loài động vật bản địa châu Phi

(Dân trí) - Không chỉ khác biệt với những động vật mà chúng ta thường thấy, nhiều loài bản địa của châu Phi thậm chí còn quái lạ tới mức trông chúng có vẻ như đến từ một hành tinh khác!

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:46

Xe bay “tương lai” của cảnh sát Dubai sắp được bán rộng rãi

(Dân trí) - Hãng sản xuất Hoversurf của Nga vừa có tuyên bố khiến những người yêu công nghệ tương lai thấy vô cùng hứng thú khi cho biết, nếu có đủ điều kiện tài chính và muốn sở hữu một chiếc xe bay như cảnh sát Dubai, người mua chỉ cần đặt trước số tiền là 10.000 USD.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:10

Phát hiện những vật thể lạ nghi UFO tại Campuchia

(Dân trí) - Người dân địa phương tại Preah Vihear và các cơ quan chức năng trong khu vực hiện vẫn chưa xác định được những vật thể lạ rơi từ trên trời xuống có nguồn gốc từ đâu.

Thứ ba, 30/10/2018 - 04:54

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

(Dân trí) - Nghĩ đến Halloween, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những bộ quần áo hóa trang, đẽo những chiếc đèn từ quả bí ngô và tất nhiên là cho nhau rất nhiều loại kẹo đặc biệt. Bên cạnh những điều thú vị đó, còn có nhiều chuyện có thể chúng ta chưa hẳn đã rõ.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:58

Tàu thăm dò NASA lập kỷ lục tiếp cận Mặt Trời gần nhất

Trong tuần này, tàu thăm dò vũ trụ Parker Solar Probe sẽ trở thành vật thể do con người chế tạo tiếp cận Mặt Trời gần nhất từ trước tới nay.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:46

Hé lộ những hệ sinh thái mới dưới “hố địa ngục” sâu nhất đại dương

(Dân trí) - Một khám phá “tình cờ” liên quan đến hoạt động phun trào núi lửa dưới lòng đại dương của các nhà khoa học đã giúp họ tìm ra những hệ sinh thái kì lạ ở những khu vực đáy biển mới nhất trong khe nứt “địa ngục” Mariana.

Thứ ba, 30/10/2018 - 11:32

Kì lạ dịch vụ tạo búp bê tình dục theo mẫu người… quá cố tại Anh

(Dân trí) - Chuyện thật tưởng như đùa này lại là ý tưởng hái ra tiền của Jade Stanly, chủ một dịch vụ chuyên kinh doanh búp bê tình dục tại Anh.

Thứ ba, 30/10/2018 - 09:36

Dị ứng thời tiết và cảm lạnh thông thường khác nhau thế nào?

(Dân trí) - Sáng thức dậy bạn thấy sổ mũi và có thể kèm theo hắt hơi nhiều hơn bình thường. Những dấu hiệu này giống như bạn bị cảm lạnh. Tuy nhiên nếu vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa xuân khi có nhiều loài hoa nở rộ, thì cũng có thể bạn bị dị ứng thời tiết.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:25

Bí ẩn khu vực suốt 8 năm bị Google Maps “bỏ quên”

(Dân trí) - Tonopah (Mỹ) là khu vực khiến cư dân mạng trên thế giới xôn xao thời gian gần đây khi phát hiện hình ảnh khu vực này không hề được cập nhật trong… 8 năm trên Google Maps.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:17

Australia sắp có máy bay điện vận chuyển khách thương mại đầu tiên thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không MagniX của Australia vừa tuyên bố sẽ là “Tesla của lĩnh vực hàng không” với tham vọng đưa vào sử dụng phổ biến đầu tiên các loại máy bay điện cho mục đích vận chuyển thương mại thay cho máy bay dùng xăng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:08

Những công nghệ khó tin được Nhật Bản sử dụng ở Olympic Tokyo 2020

(Dân trí) - Đường năng lượng mặt trời, sử dụng 100% năng lượng tái tạo; bố trí robot phiên dịch khắp các con phố để hỗ trợ người nước ngoài… là những công nghệ đột phá mà Nhật Bản sẽ sử dụng để “lột xác” cho kỳ Olympic mà nước này sẽ đăng cai vào năm 2020 tới đây.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:02

Bằng chứng khác xác định Trung Quốc là nguồn gốc phá hủy tầng ôzôn

(Dân trí) - Trong nhiều năm, các nhà khoa học môi trường đã không ngừng đặt ra câu hỏi: Thế giới đã cấm sử dụng nhiều hợp chất làm suy giảm tầng ôzôn từ năm 2010. Vậy tại sao mức phát thải toàn cầu vẫn còn quá cao?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:57

Cá tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, cá có khả năng đã tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước. Các phát hiện mới này được đăng trên tạp chí Science về sự tiến hóa của loài cá có xương sống trong kỉ Paleozoic trung, từ 480 triệu tới 360 triệu năm trước.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:43

Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

(Dân trí) - Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kì Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.

Thứ hai, 29/10/2018 - 04:54

Con người sẽ như thế nào sau 1000 năm nữa?

(Dân trí) - Khoảng 10.000 năm trước, con người đã biết sử dụng sữa bò; trong 150 năm qua, con người đã tăng thêm 10 cm về chiều cao trung bình; và trong 65 năm qua, họ cũng đã thêm được 20 năm vào tuổi thọ trung bình, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học.

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:14

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19

Sự giống nhau đáng ngạc nhiên giữa tinh tinh và người

4% là con số thể hiện sự khác biệt giữa tinh tinh và con người, ADN của hai loài giống nhau đến 96% (một số nghiên cứu cho rằng con số là 98,8%). Tinh tinh có thể chất và cảm xúc tương tự như con người. Mặc dù có sự khác biệt, cả hai loài đều có nguồn gốc từ một tổ tiên và điều này buộc chúng ta phải bảo vệ sự sinh tồn và môi trường sống của tinh tinh như bảo vệ những người anh em.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:40