Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại Bộ não của Google (Google Brain) - một bộ phận của công cụ tìm kiếm khổng lồ tập trung vào nghiên cứu AI - đã tạo ra AutoML hồi đầu năm nay, đó là AI có khả năng tạo ra các chương trình thuật toán máy móc khác.

Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào - 1

AutoML đã sản xuất một hệ thống AI mà cho đến nay đã vượt trội hơn bất kỳ đối tác nào khác được thiết kế bởi con người.

Hệ thống AutoML được tạo ra được giao nhiệm vụ nhận dạng các đối tượng như người, xe hơi, đèn chiếu sáng, túi xách, hầu như bất cứ điều gì - trong một video thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu đã gọi hệ thống mới là NASnet và các bài kiểm tra cho thấy nó có thể xác định các đối tượng với độ chính xác 82,7% - tốt hơn 1,2 phần trăm so với các chương trình tương tự do con người tạo ra.

Nhóm Google Brain thừa nhận đây chỉ là sự khởi đầu cho thuật toán máy móc.

Họ viết trên blog của họ: "Chúng tôi hy vọng rằng cộng đồng thuật toán máy móc lớn hơn sẽ có thể xây dựng trên các mô hình này để giải quyết nhiều vấn đề về tầm nhìn máy tính mà chúng tôi vẫn chưa hình dung được."

Tuy nhiên, một loại máy móc có thể tạo ra các máy móc mạnh hơn sẽ làm tăng các lo ngại về đạo đức.

Kênh công nghệ Futurism chỉ ra: "Điều gì sẽ xảy ra nếu AutoML tạo ra các hệ thống nhanh đến nỗi xã hội không thể theo kịp? Nó không phải là quá khó khăn để xem làm cách nào có thể sử dụng NASNet trong các hệ thống giám sát tự động trong tương lai gần, có lẽ sớm hơn so với các quy định có thể được đưa ra để kiểm soát các hệ thống như vậy. "

Các tổ chức hàng đầu như Facebook và Apple đã tham gia vào Quan hệ đối tác AI đối với vấn đề Con người hưởng lợi và Xã hội, một nhóm đang tìm kiếm để thực hiện các chiến lược chỉ cho phép AI được phát triển nếu nó có lợi cho nhân loại.

Giám đốc kỹ thuật của Google, Ray Kurzweil, gần đây đã nói rằng AI sẽ mang lại lợi ích cho con người, nhưng ông khẳng định nhân loại sẽ phải chịu đựng "những giai đoạn khó khăn" trên con đường đạt được thuật toán máy móc phù hợp với mục đích của mình.

Ông Kurzweil nói tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) ở Washington DC, rằng công nghệ là một "thanh gươm hai lưỡi", nó vừa giúp và cũng cản trở con người, và AI cũng giống như vậy.

Người đàn ông 69 tuổi nói: "Công nghệ luôn là một thanh gươm hai lưỡi. Lửa làm cho chúng ta được sưởi ấm, nấu thức ăn và cũng có thể đốt cháy ngôi nhà của chúng ta”.

Đào Hiền (Theo Express)

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

(Dân trí) - Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:15

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 04:16

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi khững truyền thuyết mang đầy màu sắc thần bí như: “Trận đại hồng thủy”, “Người sói” hay “Người khổng lồ”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ sáu, 08/12/2017 - 10:16

Khuynh hướng hút thuốc lá có liên quan đến các phân tử trong não

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra một bản đồ não dựa trên các mẫu mô sau khi chết, các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu tại sao một số hành vi nhất định, bao gồm hút thuốc, liên quan đến một số vùng não.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 08:30

Bia có thể biến thành nhiên liệu và thay thế cho xăng dầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để biến bia thành nhiên liệu và có thể trở thành một lựa chọn để thay thế cho xăng dầu một cách bền vững.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 07:11

Đo độ hiểu biết của bạn về các phát minh làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Trên thực tế, không ít vật dụng hết sức quen thuộc với cuộc sống thường ngày của chúng ta như: giấy, diêm, bóng đèn...lại từng một thời là những phát minh mang tính cách mạng, làm đổi thay lịch sử nhân loại. Cùng ôn lại kiến thức về lĩnh vực khoa học đầy thú vị này qua bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới đây!

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:58

Ô nhiễm không khí làm giảm cân nặng thai nhi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, ô nhiễm không khí do giao thông đường bộ có thể làm giảm cân nặng và gây nguy hiểm đến sức khoẻ của thai nhi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:25

Nghiên cứu về cách cho trẻ chơi đồ chơi khoa học

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm, ít sáng tạo và không trân trọng thời gian chơi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:21

Hóa thạch sư tử có túi bị tuyệt chủng đã được tìm thấy ở Úc

(Dân trí) - Những phần còn lại của một con sư tử có túi với những cái răng xé thịt giống như lưỡi dao, đã được phát hiện ở vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:28

Các vũ khí ở thời đại đồ đồng có nguồn gốc ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng các thanh gươm và vũ khí từ thời kỳ đồ đồng được chế tạo bằng kim loại có nguồn gốc từ thiên thạch, và do đó chúng có nguồn gốc từ bên ngoài Trái Đất – theo đúng nghĩa đen.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:15

Phát hiện hành tinh “siêu trái đất” có thể đang tồn tại cuộc sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết, một hành tinh đá quay quanh một sao lùn đỏ chỉ cách Trái đất 111 năm ánh sáng có thể có cuộc sống.

Thứ năm, 07/12/2017 - 03:03

Ứng dụng smartphone chuẩn bị cho phẫu thuật và phục hồi

(Dân trí) - Hãng Johnson & Johnson Health and Wellness Solutions vừa ra mắt nền tảng kỹ thuật số Johnson & Johnson Health Partner có ứng dụng điện thoại thông minh có thể giúp bệnh nhân chuẩn bị cho phẫu thuật và hướng dẫn họ phục hồi.

Thứ năm, 07/12/2017 - 02:57

Nghiên cứu mới về tác động của chế độ ăn uống lên môi trường

(Dân trí) - Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà còn tốt cho môi trường.

Thứ năm, 07/12/2017 - 02:54

Ngỡ ngàng hình ảnh thu được khi quay video tia sét ở 1.000 khung hình/giây

(Dân trí) - Bạn có thể cho rằng việc ghi lại những đoạn video tương tự với sự trợ giúp của hàng loạt trang thiết bị cao cấp là một điều dễ dàng, tuy nhiên trên thực tế lại không hề đơn giản như vậy.

Thứ năm, 07/12/2017 - 09:25