Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

Dân trí Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Loài mới được xác định từ hóa thạch trong mỏ đá Burgess Shale ở Canada. Khu vực này chứa rất nhiều sinh vật hóa thạch và được biết đến là nơi bảo tồn các mô mềm cực kỳ tốt.

Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện - 1
Hình ảnh mô tả loài sinh vật có tên Mollisonia plenovenatrix.

Có niên đại 508 triệu năm, những sinh vật mang cho chúng ta biết về cuộc sống tồn tại vào cuối vụ nổ Cambri, một sự kiện cách đây 541 triệu năm đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của hầu hết các loài động vật lớn.

Các thành viên hóa thạch của chi Mollisonia đã được tìm thấy trước đây, lần đầu tiên được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ bởi nhà nghiên cứu sinh vật học người Mỹ, Charles Doolittle Walcott. Tuy nhiên, những phát hiện mới cho chúng ta nhiều thông tin chi tiết hơn.

Đây là lần đầu tiên bằng chứng về tay chân và các mô mềm khác của loại động vật này được mô tả, đó là chìa khóa để tiết lộ mối quan hệ của nó.

Bằng cách nào đó, các nhà nghiên cứu không thể tưởng tượng rằng chúng ta có thể khám phá lại Burgess Shale được nhiều thứ như vậy.

M. plenovenatrix được mô tả nhỏ bé có kích thước bằng ngón tay cái nhưng vẫn hùng mạnh và là một kẻ săn mồi đáng sợ. Nó có đôi mắt to, đôi chân dài và nhiều cặp chân tay để cảm nhận, nắm lấy và vò con mồi. Sinh vật này được mô tả là có một cái đầu đa công cụ với các vũ khí giống như nhện hoặc bọ cạp.

Các loài cổ đại đã sống dưới nước và sử dụng đôi chân dài của nó để săn sát đáy biển, lấp đầy một hốc không bị chiếm giữ bởi các động vật tương tự khác vào thời điểm đó. Nó có một bộ máy hô hấp giống như mang.

Theo IFL Science

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

(Dân trí) - Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:49

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30

Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

(Dân trí) - Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:17

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06

Cái kết nào cho chú gấu Bắc Cực một mình tấn công đàn Hải Mã?

(Dân trí) - Gấu Bắc Cực là động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng khi mục tiêu của nó cũng có một cơ thể không hề kém cạnh cùng với đó là số lượng áp đảo, kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu?

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:01

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:51

Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, ngày 12/09 tại Hoa Kỳ (giờ địa phương), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:09

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22

Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy

(Dân trí) - Đưa các thứ lên không gian vũ trụ là vô cùng khó. Người ta có thể dễ dàng quên mất điều này, nhất là vào thời nay khi mà chúng ta không còn lạ lẫm gì với các thông tin tên lửa phóng đẩy xuất hiện thường xuyên. Nhưng đi kèm với những vụ phóng thành công, những vụ thất bại cũng xảy ra không hiếm.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:15

Chiếc lá nhân tạo có khả năng biến ánh sáng mặt trời thành thuốc

(Dân trí) - Mặt Trời là nguồn năng lượng khổng lồ và gần như vô tận mà hiện nay chúng ta mới chỉ bắt đầu khai thác, trong khi các loài cây đã là những “chuyên gia” khai thác nguồn năng lượng miễn phí này từ khi chúng xuất hiện trên Trái Đất.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:09

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

(Dân trí) - Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:45

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không hề biết đau?

(Dân trí) - Tiêm thuốc, nhổ răng hay chẳng may bị gãy tay, bị bỏng.. có vô vàn trường hợp sẽ khiến chúng ta ước rằng: “Mình không có cảm giác đau”. Nhưng liệu rồi một khi đã đạt được ước muốn, cuộc sống có thực sự nở hoa hay rồi cuộc đời lại lâm vào bế tắc?

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:43

Xử lý nghiêm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 07:55

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Thứ năm, 12/09/2019 - 05:29

Cảnh báo nguy cơ cấy ghép não có thể “rò rỉ” thông tin nhạy cảm

(Dân trí) - Việc áp dụng cấy ghép não phục vụ mục đích y tế hiện đang được tiến hành, gây ra không chỉ các cuộc tranh luận về kỹ thuật, mà cả các cuộc tranh luận về đạo đức giữa cộng đồng khoa học.

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:22

“Mê cung đường hầm” bí ẩn gần Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ Ai Cập vừa tiết lộ phát hiện ra một mê cung đường hầm ngầm kì lạ ở gần một trong những địa điểm có Kim tự tháp nổi tiếng nhất.

Thứ năm, 12/09/2019 - 11:19