Sô-cô-la có sớm hơn 1.500 năm so với suy nghĩ trước đây

Dân trí Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cacao, nguyên liệu sản xuất sô-cô-la, đã được trồng sớm hơn 1.500 so với suy nghĩ trước đây, và ở Nam Mỹ, chứ không phải Trung Mỹ.

Sô-cô-la có sớm hơn 1.500 năm so với suy nghĩ trước đây - 1

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, cacao ban đầu được thuần hóa xa hơn về phía nam so với mọi người vẫn nghĩ khoảng 5.300 năm trước. Các phát hiện được đăng trên tạp chí Nature Ecology and Evolution hôm thứ hai.

Trong bằng chứng khảo cổ học trước đây, việc sử dụng cacao đầu tiên có từ khoảng 3.900 năm trước.

Đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Michael Blake, một giáo sư tại Khoa Nhân chủng học Đại học British Columbia, phát biểu trong một thông cáo báo chí: “Ngày nay, tất cả chúng ta đều dựa vào các thực phẩm được tạo ra bởi các tộc người bản xứ của châu Mỹ ở một mức độ nào đó. Và một trong những món ưa thích của thế giới là sô-cô-la”.

Cây cacao được trồng ở Trung bộ châu Mỹ tiền Columbia trải dài từ khoảng trung tâm Mexico qua Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua và phía bắc Costa Rica. Hạt cacao từng được dùng ở khu vực này, cũng như các thức uống sô-cô-la trong các bữa tiệc và nghi lễ.

Sô-cô-la có sớm hơn 1.500 năm so với suy nghĩ trước đây - 2

Blake cho biết: “Nghiên cứu mới này cho chúng ta thấy rằng những người ở các khúc sông thượng lưu lưu vực Amazon, trải dài đến chân đồi dãy Andes ở đông nam Ecuador, đã thu hoạch và sử dụng loại cacao có vẻ là họ hàng gần của loại cacao được dùng sau này ở Mexico – và họ đã làm như vậy sớm hơn 1.500 năm”.

Vì cacao rất quan trọng với các nhóm bản xứ đương thời, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng di truyền, theo đó mật độ cây cacao và các loài liên quan cao nhất được tìm thấy ở Nam Mỹ, vùng gần xích đạo.

Họ đã nghiên cứu các đồ tạo tác gốm từ Santa Anna-La Florida ở Ecuador, là địa điểm được biết đến sớm nhất của văn hóa Mayo-Chinchipe từ ít nhất 5.450 năm trước.

Ba tuyến bằng chứng cho thấy văn hóa Mayo-Chinchipe đã sử dụng cacao từ 5.300 - 2.100 năm trước: Bột của cây cacao bên trong các bình gốm và các mảnh gốm vỡ, cặn bã theobromine, được tìm thấy trong cây cacao nhưng không phải trong tự nhiên, và các đoạn ADN riêng của cây cacao.

Tác giả chính Tiến sĩ Sonia Zarrillo, một giáo sư phụ tá tại Đại học Calgary và trước đây là ở UBC, cho biết: “Ba phương pháp này kết hợp để nhận diện chắc chắn một loài thực vật nổi tiếng là khó tìm trong hồ sơ khảo cổ vì hạt và các phần khác của nó chóng mủn ra trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm”.

Lộc Xuân (Theo UPI)

NASA sẽ tạo ra nhiên liệu cho tên lửa từ… đất sao Hoả

(Dân trí) - Ý tưởng này được Kurt Leucht, một nhà khoa học của NASA đưa ra nhằm tạo ra nguồn năng lượng mới cho hành trình quay trở lại Trái Đất nếu cần sau khi kết thúc sứ mệnh thăm dò hành tinh đỏ.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:44

Vốn đầu tư vào khu Công nghệ cao Hòa Lạc tăng nhanh

(Dân trí) - Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, vốn đầu tư bình quân đối với 1ha đất hiện nay tại Khu CNC Hòa Lạc tăng khá nhanh so với những năm trước.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:27

Những tai nạn hài hước của các loài động vật

(Dân trí) - Các loài động vật thường được biết đến với sự khéo léo, tuy nhiên đôi khi chúng cũng gặp phải những tai nạn và sự cố ngoài ý muốn. Đoạn clip dưới đây tổng hợp những khoảnh khắc gặp tai nạn đầy hài hước của các loài động vật sẽ khiến người xem phải bật cười.

Thứ năm, 01/11/2018 - 05:07

Phát hiện “bệnh viện phụ sản” cực hiếm dưới biển sâu của hàng nghìn con bạch tuộc

(Dân trí) - Hơn 1.000 bạch tuộc đang chen chúc ấp trứng cùng lúc dưới đáy biển khu vực ngoài khơi bờ biển California (Mỹ) khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 01/11/2018 - 01:16

Đã tìm ra cách vận chuyển đá xây Đại kim tự tháp Giza của người Ai Cập?

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học tại Cairo vừa phát hiện một con dốc có niên đại 4.500 năm tuổi ở gần Đại kim tự tháp Giza nổi tiếng. Đây đang được cho là “con đường” vận chuyển các tảng đá xây Đại kim tự tháp.

Thứ năm, 01/11/2018 - 10:36

Chuyện lạ: Voi thích… được “vuốt ve” bằng nhạc cổ điển

(Dân trí) - Không như nhiều con voi trong tự nhiên khác, những chú voi mù ở Elephants World - khu bảo tồn ở Kanchanaburi, Thái Lan, có một “nhã hứng” đặc biệt khi “về già” đó là… nghe nhạc cổ điển.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:30

Người ngoài hành tinh vừa… ghé thăm Anh quốc?

(Dân trí) - Khu rừng Rendlesham bí ẩn ở nước Anh một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi một nhóm các nhà điều tra UFO độc lập mới công bố những thông tin mới.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:22

Thảm hoạ El Nino có thể giết chết hàng triệu người trên toàn cầu trong tương lai

(Dân trí) - Hạn hán lớn, nạn đói từng giết chết hơn 50 triệu người trên toàn cầu vào thế kỷ XIX được các nhà khoa học cảnh báo có thể tái diễn trong một tương lai gần.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:07

Bộ trưởng Bộ Khoa học nói gì về giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu?

(Dân trí) - Ngày 31/10, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh “bất ngờ” nhận được câu hỏi đầu tiên của đại biểu Quốc hội để được tham gia trả lời chất vấn. Theo đó, đại biểu yêu cầu Bộ KH&CN cho biết về những giải pháp, chương trình hành động cụ thể của Bộ KH&CN để ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp.

Thứ năm, 01/11/2018 - 06:02

Chú chó hoang “bật khóc” vì tái ngộ chủ sau 3 năm đi lạc

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú chó hoang bất ngờ được gặp lại chủ của mình sau khi đi lạc từ 3 năm trước khiến nhiều người xem cảm động về tình cảm của loài chó dành cho con người.

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:42

Ba mảnh thiên thạch mặt trăng “siêu nhỏ” 3,4 tỷ năm tuổi được đấu giá 1 triệu USD

(Dân trí) - Ba mảnh đá thiên thạch từ mặt trăng được thu thập trong sứ mệnh không gian của Liên Xô năm 1970, sẽ được đem ra đấu giá trong thời gian tới. Giá dự kiến được nhà đấu giá Sotheby’s kì vọng lên tới con số 1 triệu USD.

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:05

Sử dụng chó để phát hiện… bệnh sốt rét trong tương lai

(Dân trí) - Không chỉ tìm ma tuý, hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ phòng chống tội phạm, một nghiên cứu mới cho thấy chó có khứu giác “siêu nhạy” còn có thể phát hiện cả ký sinh trùng sốt rét bằng cách… đánh hơi.

Thứ tư, 31/10/2018 - 03:03

Các nhà khoa học nêu phương pháp mới chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học New Zealand từ Đại học Otago đã phát hiện ra một nghiên cứu mới về cách virus mới được phát hiện Seneca Valley (còn được gọi là virus Seneca Valley (SVV)) chống các tế bào ung thư. Thông tin này được đăng trên EurekAlert.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:39

Động vật hoang dã toàn cầu sụt giảm số lượng 60% trong 40 năm

(Dân trí) - Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa đưa ra thông tin gây sốc trong báo cáo mới nhất của mình về việc theo dõi tình trạng quần thể động vật hoang dã trên thế giới. Hiện tại, số lượng động vật hoang dã toàn cầu đã giảm 60% trong 4 thập kỷ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:18

Bí mật đằng sau người phụ nữ Ai Cập cổ đại có hình xăm 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm bí ẩn đằng sau một xác ướp phụ nữ có hình xăm 3.000 năm tuổi được chôn cất tại Bờ Tây Luxor ở Ai Cập.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:05

Cặp đôi đồng tính “cùng mang thai” đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Một cặp đôi đồng tính đến từ Texas (Mỹ) vừa qua đã đi vào lịch sử y học thế giới khi “cùng lúc” mang thai thành công đứa con của mình.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:24

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 27)

(Dân trí) - Phân biệt đâu là động vật máu nóng/máu lạnh; nhận diện đơn vị đo lường; sắp xếp thời gian ra đời của các phát minh… chính là những nhiệm vụ “khó nhằn” mà bạn sẽ phải đối mặt trong bài kiểm tra kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:08

Sinh vật bí ẩn “nửa người, nửa chó” xuất hiện tại Anh

(Dân trí) - Những cư dân ở Wessex Way, Dorset, hiện đang xôn xao về một đoạn video ghi lại hình ảnh một sinh vật kì lạ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:03

Ngỡ ngàng với vẻ dị thường của những loài động vật bản địa châu Phi

(Dân trí) - Không chỉ khác biệt với những động vật mà chúng ta thường thấy, nhiều loài bản địa của châu Phi thậm chí còn quái lạ tới mức trông chúng có vẻ như đến từ một hành tinh khác!

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:46

Xe bay “tương lai” của cảnh sát Dubai sắp được bán rộng rãi

(Dân trí) - Hãng sản xuất Hoversurf của Nga vừa có tuyên bố khiến những người yêu công nghệ tương lai thấy vô cùng hứng thú khi cho biết, nếu có đủ điều kiện tài chính và muốn sở hữu một chiếc xe bay như cảnh sát Dubai, người mua chỉ cần đặt trước số tiền là 10.000 USD.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:10

Phát hiện những vật thể lạ nghi UFO tại Campuchia

(Dân trí) - Người dân địa phương tại Preah Vihear và các cơ quan chức năng trong khu vực hiện vẫn chưa xác định được những vật thể lạ rơi từ trên trời xuống có nguồn gốc từ đâu.

Thứ ba, 30/10/2018 - 04:54

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

(Dân trí) - Nghĩ đến Halloween, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những bộ quần áo hóa trang, đẽo những chiếc đèn từ quả bí ngô và tất nhiên là cho nhau rất nhiều loại kẹo đặc biệt. Bên cạnh những điều thú vị đó, còn có nhiều chuyện có thể chúng ta chưa hẳn đã rõ.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:58

Tàu thăm dò NASA lập kỷ lục tiếp cận Mặt Trời gần nhất

Trong tuần này, tàu thăm dò vũ trụ Parker Solar Probe sẽ trở thành vật thể do con người chế tạo tiếp cận Mặt Trời gần nhất từ trước tới nay.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:46

Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà?

(Dân trí) - Vi khuẩn ngoài vũ trụ có phải là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất không? Chúng ta có thật sự là sinh vật sinh ra từ Trái Đất không?

Thứ ba, 30/10/2018 - 01:43