Sóc bay phát ánh sáng màu hồng trong tia cực tím

Dân trí Các nhà khoa học từ Đại học Texas A&M và Đại học Northland ở Wisconsin đã tình cờ phát hiện ra một điều khá kì thú về loài sóc bay.

Các nhà khoa học cho biết, dưới tia cực tím, sóc bay phát sáng màu hồng.

soc bay.jpg

Phát hiện diễn ra gần như tình cờ — Tiến sĩ John Martin từ Đại học Northland dùng đèn cực tím để nghiên cứu cây trong sân sau của mình để tìm hiểu xem chúng có phát quang hay không (phát sáng dưới ảnh hưởng của tia sáng). Ông đang xem xét địa y và rêu, trong khi đó, một con sóc bay trèo lên lồng nuôi chim. Khi ông chĩa đèn vào con sóc, nó chuyển sang màu hồng.

Nhóm khoa học đã nghiên cứu hơn 100 xác ướp của sóc bay từ các viện bảo tàng ở nhiều tiểu bang khác nhau, cũng như 5 con sóc bay còn sống. Tất cả đều phát sáng màu hồng ở mức độ khác nhau. Ngoài ra, họ đã nghiên cứu các loại sóc khác, nhưng chúng không phát huỳnh quang.

Tại sao có hiện tượng phát ra ánh sáng như vậy? Tạm thời chưa có câu trả lời rõ ràng. Các nhà khoa học cho rằng sóc có thể sử dụng nó trong thời kỳ phối ngẫu. Cũng có thể khả năng này cho phép sóc ẩn giấu khỏi những kẻ săn mồi trong môi trường bão hòa với tia cực tím.

M.P (Theo Sputnik)

Các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng trạm không gian bên trong một tiểu hành tinh

(Dân trí) - Nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng đó là một dự án có thật và các nhà khoa học đang thực sự khám phá cách làm thế nào để xây dựng trạm vũ trụ bên trong một tiểu hành tinh.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:31

Những sinh vật chưa từng được biết đến có thể bị nhốt trong hang tối từ thời kỳ băng hà

(Dân trí) - Những hang động bí ẩn đôi khi là nhà của một số sinh vật kỳ lạ nhất trên hành tinh. Chúng có thể bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong điều kiện tối tăm, ẩm ướt.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:27

Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông

(Dân trí) - Hoá thạch 52 triệu năm của một loài chim đặc biệt vừa được tìm thấy ở bang Utah (Mỹ) với bộ lông vẫn còn dính liền. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một khám phá "chưa ai từng thấy trước đây".

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:22

Đi tìm thứ sáng nhất từng được con người tạo ra!

(Dân trí) - Thứ đứng đầu danh sách này thậm chí còn sáng gấp đôi bề mặt của  Mặt Trời, và đó chính là một chiếc đèn ở Las Vegas, Mỹ!

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:08

Xuất hiện "quả táo ma" tại vườn cây ở Michigan

(Dân trí) - Mưa đá tuần trước đã gây ra cảnh tượng đóng băng ở một vườn cây ăn quả gần Sparta, Michigan: được gọi là “những quả táo ma”.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:59

Xôn xao hình ảnh những sinh vật lạ như sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Những sinh vật kì dị được bà mẹ một thanh niên có tên Tim Clerke ở New Zealand phát hiện có ngoại hình vô cùng đặc biệt.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:10

Chú mèo may mắn bất ngờ “tái sinh” sau khi bị… đông cứng

(Dân trí) - Với cơn lốc lớn và nền nhiệt độ đã xuống dưới 0 độ C vừa qua tại thành phố Kalispell gần Công viên Quốc gia Glacier (Mỹ), các nhân viên cứu hộ đã cứu được một con mèo bị đông cứng… sống trở lại.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:06

Trái Đất có thể hình thành một siêu lục địa mất hàng tỷ năm

(Dân trí) - Những sự kiện như động đất và núi lửa được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho khí hậu của chúng ta ổn định và trong sự phát triển của sự sống trên hành tinh. Bên cạnh đó, các siêu lục địa và đại dương toàn cầu hình thành theo chu kỳ đều đặn trong hàng trăm triệu năm xảy ra theo một chu kỳ phức tạp.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:02

Hầm chứa hạt giống cho ngày tận thế ở Na Uy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Trong 5 thập kỷ qua, nhiệt độ không khí ở khu vực hầm chứa hạt giống dự phòng ở Na Uy đã tăng từ 3 - 5 độ C, tiềm ẩn những nguy cơ lớn đến việc lưu giữ các loại hạt giống.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:30

Ung thư xương ác tính được phát hiện có từ loài rùa Kỷ Trias

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh từng được tìm thấy trong hóa thạch khủng long, xác ướp Ai Cập và hiện là loài rùa già nhất được biết đến từ Kỷ Trias.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:27

Hàng loạt loài mới được tìm thấy ở khu vực biển sâu ở Costa Rica

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã có những phát hiện mới ở vùng biển của Costa Rica và đã phát hiện ra một kho tàng các loài mới lạ với đủ hình dạng và kích cỡ. Họ cũng tìm thấy một khu vực rất nhiều rác.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:23

Suy nghĩ tốt đẹp có thể kích thích hệ miễn dịch

(Dân trí) - Phật đã nói “kẻ thù lớn nhất của bạn không thể làm hại bạn nhiều bằng chính những suy nghĩ vô ý của bạn”. Hiện nay, các nhà khoa học dường như đã chứng minh được ngài đã đúng, sau khi nghiên cứu mới cho thấy những suy nghĩ tiêu cực có thể có hại về mặt tâm lý, trong khi suy nghĩ tích cực làm bình ổn nhịp tim và thậm chí kích thích hệ miễn dịch.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 04:07

Nghiên cứu di truyền cung cấp những hiểu biết mới về sự tiến hóa của màu da

(Dân trí) - Màu da là một trong những đặc điểm dễ thấy và thay đổi nhất ở con người và các nhà khoa học luôn tò mò về sự biến đổi này phát triển như thế nào. Giờ đây, một nghiên cứu về các quần thể người Mỹ Latinh khác nhau do các nhà di truyền học UCL dẫn đầu đã xác định các biến thể di truyền mới liên quan đến màu da

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:38

Các loài động vật lớn nhất Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là do con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của con người trong vấn đề tuyệt chủng của nhiều loài động vật lớn trên Trái Đất.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:27

Loài ong có thể học… giải được toán

(Dân trí) - Những con ong có một khả năng đặc biệt đó là có thể hiểu được ý nghĩa của các con số và làm một số bài toán số học đơn giản nếu được… dạy.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41