STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

Dân trí Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Hãy gặp STEVE, một loại cực quang mới được phát hiện với dải màu tím và màu xanh lấp lánh ấn tượng!

Đặc trưng này của ánh sáng phương bắc, mới được ghi hình lại và được các nhà khoa học không chuyên ở Canada đặt tên gần đây, giờ đã có một lời giải thích khoa học. Theo bài viết trên Science Advance của nhà vật lý Elizabeth MacDonald và các đồng sự ngày 14 tháng ba, dải màu xuất hiện ở phía nam của cực quang chính này có lẽ là một phiên bản hữu hình của một quá trình vô hình thông thường liên quan đến sự trôi dạt của các hạt điện tích hoặc ion.

Theo kết luận của MacDonald, thuộc Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbeld, Md., và các đồng nghiệp, các số đo từ các máy ảnh trên mặt đất và một vệ tinh bay ngang qua khi STEVE sáng nhất cho thấy dải phát sáng liên kết với một dòng ion mạnh ở bầu khí quyển phía trên. Nhưng các nhà nghiên cứu chưa thể nói được ánh sáng phát ra từ dòng chảy này như thế nào.

STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

Một phần của dự án được gọi là Aurorasaurus, các nhà khoa học không chuyên ban đầu đặt bí danh cho hiện tượng này trước khi biết đến mối liên quan giữa nó và sự trôi dạt ion. MacDonald và các đồng sự giữ nguyên tên gọi đó, nhưng đưa ra thêm giải thích: “Tăng cường Tốc độ Phát thải Nhiệt Mạnh”.

Ta hãy cứ gọi là STEVE.

Lộc Ninh (Theo Science News)

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22

Các mối nguy hại nên đề phòng khi nuôi thú cưng

(Dân trí) - Alan Radford là giáo sư về sức khoẻ thú y của Đại học Liverpool nói rằng hầu hết các tương tác giữa con người và vật nuôi có thể là tích cực. Nhưng vật nuôi - bao gồm cả mèo và chó - có thể mang một số bệnh ảnh hưởng đến chúng ta.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 06:00

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Thứ bảy, 17/03/2018 - 06:00

Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm

(Dân trí) - Hình xăm là một điều tùy hứng. Có thể người này sẽ coi đó như một nghệ thuật về hình thể, nhưng người khác lại thấy giống như vẽ bậy trên da. Và một thứ mà hầu như tất cả mọi người đều công nhân là về cơ bản hình xăm là mãi mãi - và bây giờ chúng ta biết tại sao điều đó lại có thể.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 05:22

Tìm hiểu về những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Insulin, Penicillin hay AZT chính là những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại. Sự ra đời của chúng đã và đang cứu sống hàng trăm triệu người, khỏi những căn bệnh mà trước đó hoàn toàn “vô phương cứu chữa”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 12:23

Bộ Khoa học và Công nghệ ký ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia

(Dân trí) - Ngày 15/3, tại nhà Quốc hội Australia, lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam (MOST) mà cụ thể là Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia – CSIRO và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia – ACIAR) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 07:11

Tập thể dục tim mạch giúp phụ nữ trung niên cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh sa sút trí tuệ do những rối loạn ảnh hưởng đến não bộ gây ra khiến cho người cao tuổi suy giảm khả năng nhận thức và mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đối với phụ nữ trung niên, các bài tập chuyên sâu không những giúp cải thiện hoạt động tim mạch mà còn rất có ích cho bộ não để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:54

Có nên xem việc cha mẹ phạt đòn con cái là phạm luật không?

(Dân trí) - Xưa nay, câu thành ngữ “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” vẫn được nhiều cha mẹ vận dụng, nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt đòn con có thực sự có tác dụng hay không.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:46

Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài khủng long có cánh nổi tiếng Archaeopteryx có thể bay được.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:39

Khám phá những hiện tượng tiến hóa hết sức đặc biệt của sinh vật

(Dân trí) - Mục đích cuối cùng của quá trình tiến hóa là giúp sinh vật sở hữu những tính trạng có khả năng thích nghi tối ưu với điều kiện môi trường sống. Do đó, trong tự nhiên cũng tồn tại rất nhiều con đường tiến hóa hết sức đặc biệt, dẫn tới sự hình thành của những loài động thực vật “có một không hai”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:34

“Đen” và “trắng” có được coi là màu sắc?

(Dân trí) - Để trả lời cho câu hỏi “Đen và trắng có được gọi là màu sắc hay không?”. Chúng ta cần phải hiểu rõ “Màu sắc là gì?”.

Thứ năm, 15/03/2018 - 03:26

7 tiên đoán nổi bật nhất của Stephen Hawking về tương lai nhân loại

(Dân trí) - Nhà vật lí người Anh nổi tiếng vừa từ trần, hưởng thọ 77 tuổi. Ông đã nhắc nhở mọi người bằng những cảnh báo đáng thất vọng về những gì đang chờ đợi các cư dân Trái đất.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:40