Sự giống nhau đáng ngạc nhiên giữa tinh tinh và người

4% là con số thể hiện sự khác biệt giữa tinh tinh và con người, ADN của hai loài giống nhau đến 96% (một số nghiên cứu cho rằng con số là 98,8%). Tinh tinh có thể chất và cảm xúc tương tự như con người. Mặc dù có sự khác biệt, cả hai loài đều có nguồn gốc từ một tổ tiên và điều này buộc chúng ta phải bảo vệ sự sinh tồn và môi trường sống của tinh tinh như bảo vệ những người anh em.

Khu vực sinh sống

Tinh tinh giao tiếp với nhau theo những cách tương tự như con người. Chúng có thể giao tiếp bằng giọng điệu (tiếng cười), cử chỉ và nét mặt.

Chi tinh tinh được chia thành hai loài chính: Tinh tinh thông thường (Pan troglodytes), xuất hiện ở bờ biển phía tây Trung Phi và tinh tinh Bonobo (Pan Paniscus), có thể được tìm thấy trong các khu rừng của Cộng hòa Dân chủ Congo, phía nam Lưu vực sông Congo. Sông Congo là biên giới tự nhiên giữa sinh cảnh của hai loài này.

ADN của tinh tinh so với ADN của con người

Chúng ta thường được nghe về sự tương đồng về nhiễm sắc thể và cấu trúc ADN giữa con người và các động vật linh trưởng . Trong thập kỷ qua, các kết quả nghiên cứu đã cho thấy sự tương đồng giữa người và tinh tinh dao động từ 89% đến 98,8%. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Jeffrey P. Tomkins (Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Texas, Mỹ) cho thấy rằng tỷ lệ này chỉ vẻn vẹn 70 %.

Khi các phương pháp nghiên cứu ngày càng cải thiện, các báo cáo và con số tiếp theo có thể chính xác hơn. Ngày nay, chúng ta không thể chắc chắn ADN của tinh tinh và ADN của con người tương tự đến mức nào.

Ngoại hình

Tinh tinh không có lông trên mặt và trên lòng bàn tay, bàn chân. Giống các loài khỉ, vượn khác, tinh tinh không có đuôi.

Cả hai loài của chi tinh tinh (tinh tinh Bonobo và tinh tinh thông thường) có các đặc điểm ngoại hình tương tự nhau. Loài tinh tinh thông thường có cánh tay dài. Tổng chiều dài của cả hai chi bằng khoảng 1,5 chiều dài của toàn bộ cơ thể của nó. Các chi trên dài hơn chi dưới. Tinh tinh Bonobo nhỏ hơn, nhưng có tỉ lệ các chi dài hơn so với cơ thể. Dáng đứng của tinh tinh Bonobo cũng thẳng hơn tinh tinh thông thường

Giống như đa số các loài khỉ và vượn, tinh tinh cũng sử dụng hai cánh tay dài và khỏe để leo trèo. Chúng đi bằng cả bốn chi trên mặt đất. Bàn chân của chúng cũng dẻo dai và thích nghi với việc đi lại tốt hơn loài Orangutan, một đại diện khác của họ hominid (Pongo). Tinh tinh có ngón chân ngắn hơn và gót chân rộng hơn giúp chúng di chuyển dễ dàng hơn. Cả tinh tinh thường và Bonobo đều có thể cầm nắm đồ vật trong khi đứng ở tư thế thẳng đứng.

Xương hàm lộ rõ nhưng chỉ có thể nhìn thấy toàn bộ miệng khi tinh tinh bĩu môi. Bộ não con người lớn gấp 3 lần bộ não của tinh tinh. Nó có thể tích 1200-1400 ml, trong khi bộ não của tinh tinh là từ 300 đến 500 ml.

So với khỉ đột, tinh tinh có tinh hoàn rất lớn. Tinh hoàn của tinh tinh nặng khoảng 110 gram, còn của khỉ đột nặng 28 gram. Để so sánh, trọng lượng tinh hoàn của con người không vượt quá 43 gram. Kích thước tinh hoàn lớn của tinh tinh là do tập tính sinh sản. Con đực cần cố gắng thụ tinh càng nhiều con cái càng tốt, do đó chúng phải có số lượng tinh trùng lớn để các đối thủ có ít cơ hội sinh sản hơn.

Chúng có bộ lông tối màu (đen). Màu da mặt và lòng bàn tay sẫm màu dần theo tuổi tác của tinh tinh. Tinh tinh không có đuôi. Ở các con non, các bộ phận cơ thể này có màu hồng và dần trở thành màu than chì theo thời gian.

Theo Bảo Tuấn

Tiền phong

Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà?

(Dân trí) - Vi khuẩn ngoài vũ trụ có phải là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất không? Chúng ta có thật sự là sinh vật sinh ra từ Trái Đất không?

Thứ ba, 30/10/2018 - 01:43

Hé lộ những hệ sinh thái mới dưới “hố địa ngục” sâu nhất đại dương

(Dân trí) - Một khám phá “tình cờ” liên quan đến hoạt động phun trào núi lửa dưới lòng đại dương của các nhà khoa học đã giúp họ tìm ra những hệ sinh thái kì lạ ở những khu vực đáy biển mới nhất trong khe nứt “địa ngục” Mariana.

Thứ ba, 30/10/2018 - 11:32

Kì lạ dịch vụ tạo búp bê tình dục theo mẫu người… quá cố tại Anh

(Dân trí) - Chuyện thật tưởng như đùa này lại là ý tưởng hái ra tiền của Jade Stanly, chủ một dịch vụ chuyên kinh doanh búp bê tình dục tại Anh.

Thứ ba, 30/10/2018 - 09:36

Dị ứng thời tiết và cảm lạnh thông thường khác nhau thế nào?

(Dân trí) - Sáng thức dậy bạn thấy sổ mũi và có thể kèm theo hắt hơi nhiều hơn bình thường. Những dấu hiệu này giống như bạn bị cảm lạnh. Tuy nhiên nếu vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa xuân khi có nhiều loài hoa nở rộ, thì cũng có thể bạn bị dị ứng thời tiết.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:25

Bí ẩn khu vực suốt 8 năm bị Google Maps “bỏ quên”

(Dân trí) - Tonopah (Mỹ) là khu vực khiến cư dân mạng trên thế giới xôn xao thời gian gần đây khi phát hiện hình ảnh khu vực này không hề được cập nhật trong… 8 năm trên Google Maps.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:17

Australia sắp có máy bay điện vận chuyển khách thương mại đầu tiên thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không MagniX của Australia vừa tuyên bố sẽ là “Tesla của lĩnh vực hàng không” với tham vọng đưa vào sử dụng phổ biến đầu tiên các loại máy bay điện cho mục đích vận chuyển thương mại thay cho máy bay dùng xăng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:08

Những công nghệ khó tin được Nhật Bản sử dụng ở Olympic Tokyo 2020

(Dân trí) - Đường năng lượng mặt trời, sử dụng 100% năng lượng tái tạo; bố trí robot phiên dịch khắp các con phố để hỗ trợ người nước ngoài… là những công nghệ đột phá mà Nhật Bản sẽ sử dụng để “lột xác” cho kỳ Olympic mà nước này sẽ đăng cai vào năm 2020 tới đây.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:02

Bằng chứng khác xác định Trung Quốc là nguồn gốc phá hủy tầng ôzôn

(Dân trí) - Trong nhiều năm, các nhà khoa học môi trường đã không ngừng đặt ra câu hỏi: Thế giới đã cấm sử dụng nhiều hợp chất làm suy giảm tầng ôzôn từ năm 2010. Vậy tại sao mức phát thải toàn cầu vẫn còn quá cao?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:57

Cá tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, cá có khả năng đã tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước. Các phát hiện mới này được đăng trên tạp chí Science về sự tiến hóa của loài cá có xương sống trong kỉ Paleozoic trung, từ 480 triệu tới 360 triệu năm trước.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:43

Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

(Dân trí) - Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kì Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.

Thứ hai, 29/10/2018 - 04:54

Con người sẽ như thế nào sau 1000 năm nữa?

(Dân trí) - Khoảng 10.000 năm trước, con người đã biết sử dụng sữa bò; trong 150 năm qua, con người đã tăng thêm 10 cm về chiều cao trung bình; và trong 65 năm qua, họ cũng đã thêm được 20 năm vào tuổi thọ trung bình, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học.

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:14

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19

Sắp diễn ra ngày hội “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”

(Dân trí) - Toán học, từ thời cổ đại đến nay, luôn cung cấp cho chúng ta một chiếc chìa khóa để giải quyết những vấn đề then chốt và trong sự phát triển của cuộc sống ngày nay Toán học cũng đã tự chuyển mình giúp con người kiến tạo nên những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu, mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng...

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:16

Mỹ: Phát hiện dòi ăn thịt làm tổ trong chân vì bị côn trùng cắn

(Dân trí) - Một phụ nữ người Mỹ, 36 tuổi, giấu tên ở Florida (Mỹ) sau hai tháng đi tuần trăng mật về nhà đã tá hoả phát hiện ra sự bất thường dưới da của mình có sự xuất hiện của một sinh vật lạ.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:14

“Kho báu trăm năm” bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

(Dân trí) - Không cần mất nhiều thời gian thăm dò, các nhà khảo cổ học ở Hungary vừa chỉ việc đến thu về rất nhiều đồ cổ cho viện bảo tàng nhờ… hạn hán.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:08

Mexico: Phát hiện đường hầm bí ẩn dẫn tới “địa ngục” dưới kim tự tháp

(Dân trí) - Các chuyên gia kiểm tra cấu trúc đã xác định thêm một con đường bí mật nằm dưới toà kim tự tháp Mặt Trăng nổi tiếng ở Mexico.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:03

Những cột sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Mỹ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Vincent Brady đến từ Michigan vừa công bố những bức ảnh chụp lại hiện tượng kì lạ “những trụ ánh sáng” như UFO xuất hiện trên bầu trời ở rìa đông hồ Superior.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:59

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển robot lấy cảm hứng từ phim… “Kẻ huỷ diệt”

(Dân trí) - Loại robot đặc biệt được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển có khả năng “thay hình đổi dạng”, bên cạnh đó có thể tự sửa chữa khi bị hư hại như các robot trong bộ phim “Kẻ huỷ diệt” nổi tiếng.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:54

Rùng mình dế làm tổ trong tai người

(Dân trí) - Một bác sĩ được cho ở Hải Dương vừa chia sẻ đoạn video đuổi một con dế chui vào tai một bệnh nhân để “làm tổ” khiến nhiều người rùng mình.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:41

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 2)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:23

Tìm thấy một tảng băng trôi hình chữ nhật ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tảng băng trôi bất thường hình chữ nhật ở Nam Cực. NASA cho rằng họ hiểu được bản chất quá trình xuất hiện những hiện tượng như vậy.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:52

Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

(Dân trí) - Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:47

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:43

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39