Dân trí Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt mới đã xảy ra cách đây 2,05 tỷ năm và có khả năng đã giết chết từ 80% đến 99,5% toàn bộ sự sống trên Trái Đất.

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất - 1
99% sự sống trên Trái Đất đã biến mất trong sự kiện tuyệt chủng hàng loạt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên PNAS, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét các tảng đá ở Vịnh Hudson, Canada, hình thành từ hàng tỷ năm trước và thấy rằng có sự sụt giảm mạnh trong cuộc sống 2,05 tỷ năm trước. Điều này xảy ra cùng với sự kết thúc của sự kiện oxy hóa vĩ đại (GOE), khoảng thời gian từ 2,4 tỷ đến 2 tỷ năm trước đã chứng kiến ​​sự gia tăng và cuối cùng, mức oxy giảm rất lớn trên hành tinh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kiện tuyệt chủng hàng loạt có thể là do "quá tải oxy", trong đó oxy tăng đến mức đáng kinh ngạc và không bền vững, cuối cùng đã giảm một cách nhanh chóng một khi các sinh vật cần nó sống sót hết chất dinh dưỡng.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Peter Crockford, nói rằng từ 200 đến 100 triệu năm trước sự kiện này, có một lượng lớn sự sống trên hành tinh.

"Trong hơn 100 đến 200 triệu năm trước sự kiện chết chóc này, có một lượng lớn sự sống trên hành tinh, nhưng sau sự kiện này, một phần rất lớn đã chết. Tuy nhiên, thay vì hồi phục như những cuộc tuyệt chủng hàng loạt gần đây, số lượng sự sống trên hành tinh hoặc kích thước của sinh quyển vẫn nhỏ bé trong suốt một tỷ năm sau của lịch sử Trái Đất”, Peter Crockford nói.

Crockford cũng cho rằng khám phá tiềm năng này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về Trái Đất trong tương lai xa.

"Giống như 2 tỷ năm trước, sinh quyển ngày nay dựa vào cơ sở của chuỗi thức ăn. Ngày nay, đó là các vi sinh vật trong đại dương và thực vật trên cạn. Mặc dù nồng độ oxy có thể sẽ không bao giờ thay đổi với tốc độ đủ nhanh đến mức đủ để con người chú ý, nhưng chúng hoàn toàn có thể thay đổi trong 1 tỷ năm tới”, Peter Crockford chia sẻ.

Minh Long

Theo Fox News

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

(Dân trí) - Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:16

Con người đã tác động đến Trái Đất hàng nghìn năm trước

(Dân trí) - Xã hội săn bắt – hái lượm cũng như việc canh tác, trồng trọt từ thuở xưa đã dần dần làm thay đổi Trái Đất cách đây hàng nghìn năm, rất lâu trước khi có sự xuất hiện của khí nhà kính và những hiệu ứng khác do con người hiện đại gây nên cùng với những tác động tiêu cực của nó.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13

“Khách sạn trong không gian” đầu tiên sẽ hoạt động vào năm 2025

(Dân trí) - Những người tạo ra khách sạn không gian đặc biệt tiết lộ sẽ cung cấp các mức độ thoải mái trên du thuyền như trọng lực nhân tạo, ẩm thực và vòi sen nước nóng.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:07

Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong tự nhiên

(Dân trí) - Loại khoáng chất mới được được tìm thấy dọc theo con đường trong một thị trấn đào vàng xa xôi của Úc. Vào thời xa xưa, Wedderburn là một điểm nóng đối với những người tìm kiếm vàng nhưng không ai biết về loại khoáng chất mới.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:02

Có thể lựa chọn giới tính cho những cặp chuột thụ tinh nhân tạo

(Dân trí) - Bằng việc sử dụng ký thuật hóa học, các nhà khoa học có thể tạo ra được những con chuột con mà 90% trong số chúng là đực.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:15

Nghiên cứu chỉ ra: “Gen đồng tính” không thể hình thành được xu hướng tình dục sau này của bạn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Xu hướng tình dục của con người không thể bị ảnh hưởng bởi mỗi “gen đồng tính”.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:10

Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:04

La bàn sẽ chỉ "hướng Bắc thực sự" lần đầu tiên trong 360 năm qua

(Dân trí) - Trong tháng 9/2019, lần đầu tiên sau vài trăm năm, la bàn sẽ chỉ hướng chính Bắc thực sự. Các nhà khoa học khẳng định đây là sự kiện cực kì hiếm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:00

“Thang máy không gian” giúp vận chuyển các phi hành gia giữa Trái đất và Mặt Trăng

(Dân trí) - Được mô tả giống như tuyến đường sắt ban đầu, “thang máy không gian” có thể giúp vận chuyển người với giá rẻ hơn và dễ dàng hơn.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:36

Robot “rắn” kiểu mới giúp điều trị đột quỵ

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công loại robot đặc biệt có cách di chuyển giống như loài rắn để điều hướng các con đường hẹp trong cơ thể, đặc biệt là các mạch máu trong não.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:31

Phát hiện loài đỉa mới với 3 hàm và 59 chiếc răng

(Dân trí) - Loài đỉa được phát hiện ở Washington DC là sinh vật kì lạ mới đầu tiên được phát hiện từ năm 1975.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:28

UFO kì lạ hình xì gà xuất hiện nhiều nơi trên thế giới

(Dân trí) - Một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ có tên Nick Karnaze tuyên bố các vật thể không xác định có hình dạng giống rắn có thể là thứ gì đó "vượt quá" một chương trình quân sự được phân loại.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:25