Tác dụng của mát-xa đối với trẻ nhỏ

Dân trí Một nghiên cứu mới ở Anh đã chỉ ra rằng mát-xa nhẹ nhàng có thể làm một em bé vui vẻ hơn và thậm chí làm giảm cảm giác đau đớn. Việc vuốt ve nhẹ nhàng này kích hoạt các đầu dây thần kinh nhạy cảm và ức chế cảm giác khó chịu.

Tác dụng của mát-xa đối với trẻ nhỏ - Ảnh 1.

Các nhà khoa học của Đại học Oxford nghiên cứu các phản ứng trên cơ thể của trẻ sơ sinh, xét nghiệm máu và họ đã phát hiện ra rằng việc vuốt ve trên cơ thể trẻ có tác dụng tối ưu là 3cm mỗi giây, làm giảm khó chịu.

Sử dụng điện não đồ (EEG), họ đã quan sát thấy sự giảm khó chịu rõ ràng được đo dựa trên các xung điện trong trung tâm phản xạ đau ở não của những em bé khi được mát-xa nhẹ nhàng.

Tác giả cao cấp Rebeccah Slater, giáo sư khoa học nhi khoa tại Đại học Oxford cho biết: Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng việc vuốt ve sẽ làm giảm hoạt động của não liên quan đến việc làm đau, và rất vui vì giả thuyết này là đúng.

Tuy nhiên, dường như trong khi được mát-xa, chân tay của trẻ hoạt động không có kiểm soát. Điều đó có thể có nghĩa là sự can thiệp của chúng ta có lẽ gây ra sự phân ly giữa vận động chân tay và hoạt động của não.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Current Biology, có thể giúp đưa lời khuyên cho các bậc cha mẹ và nhân viên y tế trong các đơn vị chăm sóc sơ sinh, để khai thác các đặc tính giảm đau mà không gây tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này cũng có thể giúp giải thích tại sao các kỹ thuật nuôi dạy con cái như "chăm sóc chuột túi" - liên quan đến việc trẻ sinh non được da kề da với bố mẹ - có thể giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần cho em bé.

Hiệu ứng này được gây ra bởi sự kích hoạt của một nhóm các tế bào thần kinh cảm giác, được gọi là các tác nhân xúc giác C, được kích hoạt bằng cách vuốt chậm. Hiệu quả đã được tìm thấy chính xác ở người lớn nhưng không rõ là nó gây ra do phản ứng có điều kiện hay do bản năng.

Giáo sư Slater cho biết, có một bằng chứng cho thấy rằng xúc giác có thể được kích hoạt ở trẻ sơ sinh và việc vuốt ve nhẹ nhàng, chậm rãi có thể gợi lên những thay đổi trong hoạt động của não ở trẻ lứa tuổi này.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc da kề da có thể làm tăng sự gắn kết của cha mẹ với em bé, giảm căng thẳng cho cả cha mẹ và em bé và giảm thời gian nằm viện.

Hơn thế, việc mát-xa này dường như có tiềm năng giảm đau mà không gây ra tác dụng phụ.

Hoàng Hằng

Theo Independent

Cách xây dựng một ngôi nhà ở các nước phát triển sẽ khiến bạn phải thán phục!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem ở các nước phát triển, cách xây dựng một ngôi nhà từ công đoạn làm móng cho đến khi hoàn thiện sẽ có điểm gì khác với chúng ta!

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:15

Đã đến lúc cấm giấy gói quà

(Dân trí) - Đã sắp bước sang năm 2019, và chúng ta vẫn đang vứt tiền qua cửa sổ vì giấy gói quà.

Thứ hai, 24/12/2018 - 07:03

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử

(Dân trí) - Những hóa thạch ở sa mạc Jordan tiết lộ về nhánh thực vật tránh thoát được số phận diệt vong trong thời kỳ Đại Tuyệt Chủng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:58

Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ  Pharaoh Tutankhamun?
Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun?

(Dân trí) - Một con dao găm cổ mới được tìm thấy trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun được cho là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:46

Phát minh thiết bị hoạt động giống lá phổi tạo nhiên liệu sạch từ nước

(Dân trí) - Lá phổi của người vận chuyển không khí qua một lớp màng mỏng, chiết khí oxy và gửi nó đến mạch máu của chúng ta. Hiện nay một thiết bị sử dụng nguyên lý tương tự để cung cấp năng lượng cho những phản ứng dùng để tạo ra nhiên liệu hydro.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:38

Ra mắt Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐH Huế

(Dân trí) - Ngày 24/12 tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế, số 20 đường Lê Lợi, TP Huế đã diễn ra lễ khai trương Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) ĐH Huế.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:34

Sau gần nửa thế kỷ, thí nghiệm của người Nhật bỗng hóa “tuyệt tác ngoài hành tinh”

(Dân trí) - Sau gần nửa thế kỷ, một thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành một kiệt tác thiên nhiên thực sự. Thậm chí, không ít người sẽ còn lầm tưởng đây là sản phẩm mà người ngoài hành tinh đã để lại trái đất.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:32

Phát hiện dòng sông “siêu nóng” bí ẩn ở Amazon

(Dân trí) - Người dân địa phương ở Peru trong nhiều thế kỷ vẫn đồn đại về sự tồn tại của một con sông nóng bỏng bí ẩn ở Amazon. Mới đây, sự tồn tại của con sông này mới thực sự được xác minh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:09

Mắt con người có thể phát ra những chùm tia bí ẩn

(Dân trí) - Mắt của mỗi người có một "lực" nhất định tác động. Đó là tuyên bố mới nhất của các nhà khoa học có thể khiến nhiều người nghĩ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:03

Phẫu thuật não sẽ ít rủi ro hơn nhờ công nghệ “kim thông minh” mới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới giúp các bác sĩ phẫu thuật não có thêm một công cụ đặc biệt.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:59

Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực nhận thức của con người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra chế độ ăn uống và dinh dưỡng liên quan trực tiếp đến mạng lưới thần kinh và năng lực nhận thức của con người.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:52

Xác sinh vật kỳ dị xúc tu đen ngoằn ngoèo khiến người dân Australia lo ngại

Người dân tại miền Tây Australia đã bối rối khi phát hiện xác sinh vật kỳ dị tua tủa xúc tu đen dạt vào bờ biển.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 07:10

MIT tìm ra cách thu nhỏ vật chất tới cấp độ nano

Bước đột phá lớn trong công nghệ nano nhờ vào một loại vật liệu đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trong bất cứ nhà trẻ nào.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 03:37

Các nhà khoa học Pháp đã tìm ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp từ Viện Pasteur đã phát hiện ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV nhờ các chất ức chế hoạt động trao đổi chất, theo thông cáo báo chí trên trang web của Viện.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 11:12

Côn trùng 130 triệu năm tuổi bị mắc kẹt trong hổ phách ngay khi vừa được sinh ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Palaeontology đã phát hiện ra hổ phách đặc biệt có chứa côn trùng bị mắc kẹt ngay khi nó vừa được sinh ra.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:44

Dùng dữ liệu vệ tinh để phát hiện trộm mộ cổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học trên thế giới hiện đang sử dụng hình ảnh từ vệ tinh có độ phân giải cao để xác định những nơi mà các băng nhóm trộm mộ đang rình mò cướp phá.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:41

Phát hiện loài thằn lằn có thể thở… được dưới nước

(Dân trí) - Đây là phát hiện đáng kinh ngạc vì trước đây, các nhà khoa học chưa từng ghi nhận loài vật có xương sống nào có thể làm được điều tương tự.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:29

Ngắm những sinh vật biển kì lạ các nhà khoa học vừa tìm thấy ở Australia

(Dân trí) - Ngoài khơi bờ biển phía nam Tasmania, Australia, trong khu vực được bảo tồn, các nhà khoa học đã tìm ra hơn 100 loài sinh vật chưa từng được biết đến dưới đáy biển sâu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:24

Hiện tượng “du lịch núi lửa”- một trò chơi mạo hiểm!

(Dân trí) - Một báo cáo mới đã cảnh báo về mối nguy hiểm của việc “du lịch núi lửa” - một xu hướng mà khách du lịch tiến thẳng về phía núi lửa khi chúng phun trào thay vì chạy đi.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:34

Thót tim khoảnh khắc chuyên gia bắt rắn suýt bị con rắn độc cắn trúng

(Dân trí) - Trong lúc đang vật lộn để bắt giữ một con rắn nâu phương đông, loài rắn độc thứ hai thế giới, một chuyên gia bắt rắn người Úc đã suýt bị con rắn cắn trúng. Sự việc khiến những ai chứng kiến đều phải thót tim.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:28

Đười ươi bạch tạng đầu tiên trên thế giới được thả về tự nhiên

(Dân trí) - Con đười ươi này, được gọi là Alba, đã được Tổ chức Sinh tồn Đười ươi Borneo (BOS) giải cứu hồi tháng Tư năm ngoái, và sẽ được thả về Công viên Quốc gia Bukit Baka Bukit Raya.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:26

Đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp năm 2018 tăng mạnh

(Dân trí) - Tính đến hết ngày 30/11, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tiếp nhận 98.347 đơn các loại (tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó có đến 57.939 đơn đăng ký quyền SHCN (tăng 8,2%), đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích tăng lần lượt 16,9% và 55,6%

Thứ bảy, 22/12/2018 - 06:41

“Mũ bảo hiểm tình dục” ứng dụng thực tế ảo sắp thành hiện thực

(Dân trí) - Công ty chuyên sản xuất phim khiêu dâm có tên VR Bangers vừa tiết lộ đang phát triển một thiết bị đặc biệt ứng dụng công nghệ thực tế ảo giúp người dùng "trải nghiệm" giống như thật ở góc nhìn thứ nhất.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 06:13

Kim tự tháp ở Bosnia: Nền văn minh cổ đại tiếp nhận từ người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Nhà sử học người Mỹ Semir Osmanagic tiếp tục châm ngòi cho một cuộc tranh cãi khi khẳng định có một nền văn minh lâu đời hơn người Ai Cập đã xây dựng các kim tự tháp ở châu Âu.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 06:06