Tại sao các hành tinh lại tròn?

Dân trí Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Tại sao các hành tinh lại tròn? - 1

Mặt trời và tất cả tám hành tinh trong hệ mặt trời đều tròn. Tại sao? Lực hấp dẫn của khối lượng của một hành tinh hút tất cả các vật chất của nó về phía tâm, làm phẳng bất cứ chỗ không tròn trịa gây khó chịu nào. Nhiều vật thể nhỏ hơn trong hệ mặt trời không tròn vì trọng lực của chúng không đủ để làm phẳng hình dạng của mình.

Ta có thể thấy điều này từ tốc độ thoát của các vật thể. Để thoát khỏi trọng lực của Trái Đất, bạn cần di chuyển với tốc độ 11km/giây hay 40.000km/giờ. Tốc độ đó cần phải có những tàu vũ trụ lớn nhất. Trái đất có khối lượng 6 x 10^24kg và khá tròn. Để thoát khỏi lực hấp dẫn của Sao chổi 67P, nơi tàu thăm dò Rosetta và Philae của châu Âu đã ghé thăm, bạn cần di chuyển với tốc độ 1m/giây. Bạn có thể nhảy nhanh hơn thế. Sao chổi 67P không hề tròn, nó có khối lượng 10^13kg, nhẹ hơn Trái Đất gần một nghìn tỷ lần, và có hình dạng như một con vịt nhựa.

Khi đường kính một vật thể trở nên lớn hơn vài trăm km, nó sẽ trở nên tròn hơn. Trong ví dụ của chúng ta, đường kính Trái Đất là khoảng 12.700km; đường kính Sao chổi 67P là khoảng 4km.

Dù không chắc sẽ có nhưng vài nhà khoa học tự hỏi một hành tinh hình lập phương sẽ trông như thế nào. Giả sử phần nhiều đá của hành tinh sẽ duy trì sự lập phương của mình, không khí và nước sẽ không có thuộc tính kì diệu như vậy và sẽ trữ ở phần trung tâm mỗi cạnh lập phương. Cuộc sống sẽ bị giới hạn ở bờ những hồ trung tâm, với các cạnh và góc lập phương là những ngọn núi khổng lồ không thể vượt qua.

Lộc Ninh (Theo Brittanica)

Tổ tiên của tất cả các vật thể sống là gì?

(Dân trí) - Từ thuở xa xưa, chỉ có một hình thức sống trên trái đất – đó chính là tổ tiên chung phổ biến nhất của tất cả các tế bào, hoặc LUCA. Tại một thời điểm nhất định nào đó, chúng phân chia thành các cổ khuẩn và vi khuẩn, hai trong ba thành phần chính của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:55

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít dễ mắc nhiều bệnh

(Dân trí) - Số lượng tinh trùng ít có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới, tình trạng này cũng liên quan tới một số rối loạn sức khỏe.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:53

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:49

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

(Dân trí) - Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:27

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

(Dân trí) - Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:18

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22

Các mối nguy hại nên đề phòng khi nuôi thú cưng

(Dân trí) - Alan Radford là giáo sư về sức khoẻ thú y của Đại học Liverpool nói rằng hầu hết các tương tác giữa con người và vật nuôi có thể là tích cực. Nhưng vật nuôi - bao gồm cả mèo và chó - có thể mang một số bệnh ảnh hưởng đến chúng ta.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 06:00

STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

(Dân trí) - Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:42

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Thứ bảy, 17/03/2018 - 06:00