Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy?

Dân trí Khi bạn bị muỗi đốt, nó không chỉ hút máu của bạn mà còn truyền sang bạn một ít nước bọt của nó. Trong nước bọt của muỗi có chứa một số prô-tê-in (chất đạm) mà cơ thể người dị ứng, chính vì thế bạn cảm thấy ngứa ở các vết muỗi đốt.

Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy? - 1

Nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng hệ miễn dịch của người phản ứng với nước bọt của muỗi, nhưng không nói rõ là phản ứng đến mức độ nào, vì khi đó các nhà nghiên cứu chỉ thí nghiệm kiểm tra hệ miễn dịch của chuột.

Còn trong nghiên cứu mới đây, vừa được công bố trên tạp chí khoa học của Mĩ chuyên về các bệnh nhiệt đới (PLOS Neglected Tropical Diseases), các nhà khoa học đã tạo ra một bản sao hệ miễn dịch của người trên cơ thể chuột để tiến hành thí nghiệm và phát hiện ra rằng hệ miễn dịch của người có thể phản ứng với các prô-tê-in trong nước bọt của muỗi trong vòng 1 tuần, điều này giải thích vì sao bạn có cảm giác ngứa lâu như vậy.

Các nhà nghiên cứu cũng chú thích rằng hệ miễn dịch họ tạo ra trên chuột không có đầy đủ mọi thành phần hệt như hệ miễn dịch của người và trong tương lại họ sẽ tiến hành thêm các nghiên cứu để có kết quả toàn diện hơn.

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học của Trường đại học Dược Baylor ở Texas, Mĩ, tiêm cho chuột tế bào máu gốc của người lấy từ cuống rốn, các tế bào này sau đó trở thành các dạng tế bào máu khác nhau, trong đó có tế bào hệ miễn dịch. Khi chuột trưởng thành và có một hệ miễn dịch hoàn chỉnh gần như của người, các nhà nghiên cứu cho muỗi đốt vào bàn chân mỗi con chuột khoảng 4 lần. Nghiên cứu tế bào tủy xương, da và lá lách của những con chuột này cho thấy một số tế bào miễn dịch vẫn hoạt động sau 7 ngày chuột bị muỗi đốt.

Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư ngành vi rút học Rebecca Rico-Hesse của Trường đại học Dược Baylor cho biết trong thí nghiệm, hệ miễn dịch sinh ra rất nhiều phản ứng, ví dụ như các mức độ cytokine (các phân tử báo hiệu tế bào giúp điều hòa giữa các tế bào trong phản ứng miễn dịch và kích thích sự di chuyển của tế bào tới các vị trí viêm) lúc tăng lúc giảm mỗi lần nghiên cứu, nhưng khi pha trộn các tế bào miễn dịch của người với nước bọt của muỗi trên đĩa cấy thí nghiệm thì họ thấy càng để lâu các cytokine càng tăng lên mà thôi.

Các phát hiện mới này cho thấy tầm quan trọng của việc tìm hiểu đầy đủ hơn nữa về hệ miễn dịch được nhân hóa, bởi vì nếu chỉ làm trên đĩa cấy, chúng ta chỉ có một nhóm nhỏ các tế bào của hệ miễn dịch chống lại chuột, trong khi tất cả những tế bào này vẫn đang tương tác và sống trong các mô khỏe mạnh và phát triển ở những chỗ khác như là tủy xương và lá lách.

Giáo sư Rico-Hesse cho biết, tới đây bà sẽ tiến hành thí nghiệm tương tự với muỗi nhiễm vi rút Zika hoặc vi rút sốt xuất huyết. “Có thể là vi rút lợi dụng trú ngụ trong các tế bào mà nước bọt của muỗi truyền vào da sau khi muỗi đốt. Việc các tế bào này hoạt động lâu đến tận 7 ngày cho thấy vi rút có thể trốn khỏi sự phá hủy hệ miễn dịch. Nếu chúng ta có thể phong tỏa những tác động của protein trong nước bọt của muỗi thì có thể phong tỏa được toàn bộ các vi rút và kí sinh trùng truyền qua muỗi.” Và như vậy con người hoàn toàn có thể hi vọng sớm tìm ra phương pháp hữu hiệu chữa các bệnh mà muỗi là vật lây trung gian.

Phạm Hường (Theo Live Science)

Xem trận chiến đầy kịch tính giữa đại bàng và cáo con

(Dân trí) - Phát hiện chú cáo con vừa săn được một con thỏ nên đại bàng bám sát nhằm “cướp” miếng mồi ngon này. Đoạn video cho thấy, đại bàng đã vồ lấy con thỏ đang dính chặt trong răng của con cáo sau đó nó tăng độ cao lên khoảng 6 mét. Sau cuộc đấu tranh kéo dài tám giây, con cáo đành phải buông con mồi và rơi xuống đất, trong khi đó con đại bàng bay cùng với chiến lợi phẩm của mình.

Thứ tư, 23/05/2018 - 01:29

Tiết lộ cấu trúc bộ gien của khủng long từ so sánh giữa chim-rùa

(Dân trí) - Một phát hiện của các nhà khoa học tại Đại học Kent đã mang lại nhận thức quan trọng về toàn bộ cấu trúc bộ gien của khủng long.

Thứ tư, 23/05/2018 - 09:59

Vì sao không ngủ đêm lại có hại cho sức khỏe?

(Dân trí) - Chỉ cần thức đôi ba giờ trong đêm cũng có thể làm rối loạn chiếc "đồng hồ bên trong" của hơn 100 loại protein khác nhau, bao gồm các hợp chất liên quan đến trao đổi chất và lượng đường trong máu.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:00

Giới khoa học thành công bước đầu trong việc tạo ra thể lai người-cừu

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Stanford mới đây đã đạt được thành công bước đầu trong việc ghép phôi cừu với tế bào gốc của con người. Kết quả này đưa chúng ta đến gần hơn với việc tự tạo ra cơ quan thay thế như: chân, tay hay thậm chí là cả quả tim, từ chính cơ thể loài vật!

Thứ tư, 23/05/2018 - 05:48

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ tiếp tục chỉ ra lợi ích từ việc ăn cá 2 lần 1 tuần

(Dân trí) - Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra nhiều lí do thuyết phục về lợi ích của cá trong chế độ dinh dưỡng của mỗi người.

Thứ ba, 22/05/2018 - 11:30

Khoai tây màu xanh ăn có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Khoai tây là loại lương thực phổ biến, giàu tinh bột và có thể lưu trữ dài ngày. Tuy nhiên, nên để khoai tây ở nơi tối và mát mẻ để tránh cho khoai mọc mầm hoặc chuyển xanh vì lúc đó khoai tây rất độc.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:26

Sinh vật bí ẩn có răng sắc nhọn dạt vào bờ biển Mexico

Nhìn xa, sinh vật lạ trông như một sợi dây từ những chiếc tàu quanh đó.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:44

Nga phát triển phương pháp đưa con người vào “giấc ngủ đông”

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại thuốc để đưa các phi hành gia vào "giấc ngủ đông" trong khi họ thực hiện các chuyên bay liên hành tinh dài ngày.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:40

Người cổ đại di cư tới vùng Đông Nam Á bằng 3 đợt sóng di cư lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường y Harvard (Mỹ) và đại học Vienna (Áo) lần đầu tiên tiến hành phân tích bộ gien của 18 người cổ đại sống vào thời kỳ từ 4100 tới 1700 năm trước ở Đông Nam Á, và rút ra kết luận rằng các cư dân thời cổ đại chuyển tới sinh sống tại khu vực này bằng ba đợt sóng di cư lớn.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 6)

(Dân trí) - Kiến thức khoa học không chỉ là những trang giấy chi chít chữ đầy nhàm chán, mà nó lại “thành hình” một cách hết sức sinh động trong mỗi hiện tượng, sự vật chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:21

Bạch tuộc là sinh vật ngoài hành tinh, đến Trái đất nhờ sao Chổi?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng bạch tuộc là sinh vật đến từ ngoài hành tinh, nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:51

Trung Quốc phóng vệ tinh hỗ trợ khám phá vùng tối của Mặt Trăng

Sáng 21/5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái Đất này.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:48

Lợi ích sức khỏe không ngờ của tỏi tây

(Dân trí) - Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:00

Bể bơi và các phòng tắm nước nóng có thể chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Bể bơi, phòng tắm nước nóng và các khu vui chơi dưới nước là những sự lựa chọn hoàn hảo để tìm kiếm niềm vui vào mùa hè, nhưng những khu vực này cũng có thể là nơi sinh sản của các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng khiến bạn bị mắc nhiều bệnh nặng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:56

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong mô cứng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Biomaterials, phụ nữ có mô vú dày và cứng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn do mô vú dày tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Thứ hai, 21/05/2018 - 07:20

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

(Dân trí) - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:07

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:40

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02

Các nhà khoa học dự đoán về một bệnh dịch sắp xảy ra mà y học phải bó tay

(Dân trí) - Một loại nấm miễn dịch với thuốc trong tương lai gần có thể gây bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cái chết của cây cỏ, động vật và cả con người. Đây là kết luận của một nghiên cứu chung do các nhà khoa học trường College Hoàng gia London và Đại học Exeter thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí Science.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 03:47