Tại sao Trái Đất có khí quyển?

Dân trí Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Khi Trái Đất hình thành, khoảng 4,5 tỷ năm trước, hành tinh nóng chảy hầu như không có bầu khí quyển. Nhưng khi thế giới nguội đi, bầu khí quyển đã hình thành, phần lớn là từ các khí phun ra từ núi lửa, Trung tâm nghiên cứu môi trường Smithsonian (SERC) cho biết.

Tại sao Trái Đất có khí quyển? - 1
Sự hình thành khí quyển Trái Đất từ đâu luôn là một vấn đề được chú ý đặc biệt.

Bầu không khí cổ xưa này rất khác với ngày nay bởi nó có hydro sunfua, metan và lượng carbon dioxide gấp 10 đến 200 lần so với không khí hiện đại.

Jeremy Frey, giáo sư hóa học tại Đại học Southampton, Vương quốc Anh, cho biết: "Chúng tôi tin rằng Trái Đất bắt đầu với bầu khí quyển giống như sao Kim, với nitơ, carbon dioxide, có thể là khí mê-tan”.

Sau khoảng 3 tỷ năm, hệ thống quang hợp đã phát triển, có nghĩa là các sinh vật đơn bào đã sử dụng năng lượng của mặt trời để biến các phân tử carbon dioxide và nước thành đường và khí oxy. Điều này làm tăng đáng kể lượng oxy.

Thực tế, bầu khí quyển của giúp bảo vệ Trái Đất khỏi những tia nắng gay gắt của Mặt Trời và làm giảm sự khắc nghiệt của nhiệt độ, hoạt động giống như một chiếc chăn được quấn quanh hành tinh.

Tuy nhiên, ngày nay, hiệu ứng khí nhà kính đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Khi con người giải phóng nhiều carbon dioxide vào khí quyển, hiệu ứng nhà kính của Trái Đất trở nên mạnh mẽ hơn khiến khí hậu của hành tinh trở nên ấm hơn.

Hiện tại, không có hành tinh nào khác trong vũ trụ có bầu khí quyển như Trái Đất. Sao Hỏa và Sao Kim có bầu khí quyển, nhưng chúng không thể hỗ trợ sự sống vì chúng không có đủ oxy.

Trái Đất có bầu khí quyển cực kỳ “bất thường” đối với các hành tinh trong hệ Mặt Trời ở chỗ nó rất khác với bất kỳ hành tinh nào khác. Tàu vũ trụ của Nga đã đến sao Kim chỉ được ghi lại trong vài giây và sau đó bị nghiền nát.

Khôi Nguyên (Theo Live Science)

Phụ nữ không con thường dễ mắc ung thư hơn người có con

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã theo dõi một phần trăm dân số Anh và xứ Wales trong hơn 50 năm để đưa ra kết luận.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Kì dị tuyết xanh xuất hiện ở Nga

(Dân trí) - Những hình ảnh về tuyết màu xanh khiến cư dân của Pervouralsk, Nga, đang vô cùng lo lắng về một thảm hoạ môi trường liên quan.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:22

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra khi không rửa “của quý” trong… hai thập kỷ?

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là câu chuyện có thật của Zach, 24 tuổi đến từ Gloucestershire, Anh.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:01

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Thứ hai, 25/02/2019 - 04:36

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

Thứ hai, 25/02/2019 - 07:07

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:18

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58

Tại sao ngựa vằn lại có sọc?

(Dân trí) - Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, nhưng giờ các chuyên gia tin rằng họ đã biết lí do ngựa vằn có sọc.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:54

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia

(Dân trí) - Việt Nam chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 05:48

Các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc giải mã bí ẩn của kì quan thế giới Stonehenge

(Dân trí) - Một trong những kì quan thế giới và công trình tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, gồm các khối đá dựng đứng và xếp chồng lên nhau, mỗi khối đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng gần 25 tấn.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:54