Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

Dân trí Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Khi vào thế giới, một đứa trẻ sơ sinh phát ra tiếng khóc lớn. Điều đó thực sự khác biệt và mang lại niềm vui cho nhiều gia đình. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy tiếng khóc của trẻ sơ sinh hơi khác so với trẻ sơ sinh lớn hơn đó là chúng sẽ không có nước mắt.

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi? - 1
Không nhiều người biết lý do vì sao các em bé sơ sinh dù khóc nhưng lại không có nước mắt.

Nước mắt, tất nhiên là cần thiết để bảo vệ mắt và giữ ẩm. Khi phải đối mặt với những cảm xúc cực đoan như buồn bã, tức giận hay thậm chí là hạnh phúc, chúng ta sẽ khóc, Sage Timberline, bác sĩ nhi khoa tại Đại học California cho biết.

Sự căng thẳng tạm thời đó gây ra phản ứng chiến đấu tạo ra nước mắt để bảo vệ mắt hơn nữa. Những giọt nước mắt cảm xúc này cũng có thể giúp giải phóng các hoóc môn gây căng thẳng có thể đã tích tụ trong thời gian dài, điều này góp phần vào cảm giác làm chúng ta thấy nhẹ nhõm hơn.

Trong khi đó, một đứa trẻ được sinh ra với ống dẫn nước mắt vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Chúng tiết ra đủ nước mắt để che mắt và giữ ẩm, nhưng không đủ để tạo thành những giọt nhỏ giọt xuống đôi má mũm mĩm đó. Sau ba hoặc bốn tuần, ống dẫn nước mắt của em bé thường đủ trưởng thành để tạo thành những giọt nước mắt liên quan đến cảm xúc mạnh mẽ.

Mắt của trẻ sơ sinh có xu hướng bị khô và da cũng vậy. Cho dù trời nóng đến mức nào, một đứa trẻ sơ sinh hầu như không đổ mồ hôi trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời. Đó là bởi vì các tuyến mồ hôi chưa hoạt động đầy đủ.

Con người có hai loại tuyến mồ hôi, được gọi là tuyến eccrine và apocrine, cả hai đều được hình thành ở trẻ sơ sinh ngay cả khi chúng chưa tạo ra mồ hôi. Các tuyến apocrine tiết ra mồ hôi qua nang lông nhưng không được kích hoạt cho đến khi thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn dậy thì. Mặc dù mồ hôi apocrine ban đầu không mùi, nhưng nó có thể trở nên nặng mùi. Nó chứa đầy nước và chất điện giải cũng như steroid, lipid và protein - những vi khuẩn có thể xử lý để tạo ra mùi.

Các tuyến eccrine bắt đầu hình thành trong tháng thứ tư của thai kỳ, xuất hiện đầu tiên trên lòng bàn tay của thai nhi và ở lòng bàn chân. Đến tháng thứ năm, các tuyến eccrine bao phủ gần như toàn bộ cơ thể.

Bởi vì trẻ sơ sinh không thể đổ mồ hôi đầy đủ nên cần dựa vào người chăm sóc để giữ cho chúng mát. Tuy nhiên, cần cảnh giác với các dấu hiệu quá nóng, bao gồm cả mồ hôi (vì trẻ sơ sinh không tiết ra mồ hôi), da ấm, đỏ ửng, thở nhanh, quấy khóc và giảm hoạt động của cánh tay và chân, Timberline nói. Nếu em bé của bạn có dấu hiệu nóng, cần cởi một lớp quần áo hoặc sử dụng quạt để giữ cho không khí lưu thông và sau đó mới cần theo dõi.

Theo Live Science

“Đã con mắt” với dây chuyền sản xuất kem quy mô lớn ở nước ngoài

(Dân trí) - Dám chắc rằng, quy trình sản xuất kem ở quy mô công nghiệp trong video dưới đây cũng “mát lạnh” và “hấp dẫn” không kém gì cảm giác ăn một cây kem thực sự.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:00

Điều gì sẽ xảy ra nếu một Hố Đen cỡ đồng xu tấn công Trái Đất?

(Dân trí) - Trong vũ trụ bao la, Hố Đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi Hố Đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Thứ tư, 18/09/2019 - 05:59

Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang xây dựng hình ảnh về loài palorchestids với hộp sọ giống với heo vòi và móng vuốt có hình dạng của thanh gươm scimitar.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:40

Loài cá sư tử cực độc đang xâm lấn Đại Tây Dương

(Dân trí) - Một trong những loài xâm lấn khét tiếng - cá sư tử, được biết đến với sự phàm ăn và có thể ăn các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái, được cho đang xâm lấn Đại Tây Dương.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:32

Phát hiện lỗ đen vũ trụ “đói khát” bất thường trong thiên hà

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ tháng 5, một hố đen có tên Sagittarius A * đã tiêu thụ một lượng lớn khí và bụi liên sao khác thường.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:47

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển

(Dân trí) - Loài sinh vật này có kích cỡ không to hơn ngón tay cái của người nhưng lại là động vật ăn thịt chết người.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:42

Đây là cách mà người nước ngoài có thể cho ra lò hơn 100 cây kẹo mút mỗi phút

(Dân trí) - Kẹo mút là một món đồ ngọt rất phổ biến ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách món ăn vặt gắn liền với bao thế hệ này được sản xuất!

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:37

Clip hài hước cho thấy chó là những... vận động viên đầy tài năng

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn tổng hợp những màn trình diễn kỹ năng bật cao và nhảy xa đáng kinh ngạc của những chú chó, cho thấy chúng không thua kém hoặc thậm chí vượt trội so với các vận động viên chuyên nghiệp.

Thứ hai, 16/09/2019 - 03:05

Vi khuẩn tạo ra hóa chất để đánh dấu bằng mùi hương ở mèo

(Dân trí) - Mèo nhà, giống như nhiều động vật có vú khác, sử dụng dịch tiết có mùi từ một túi ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với các động vật khác.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:57

Mô hình nơ ron sinh học đặc biệt có khả năng bắt chước như não người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga vừa công bố xây dựng thành công mô hình nơ ron sinh học có khả năng bắt chước như não người.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:55

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới.

Thứ hai, 16/09/2019 - 08:26

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30

Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

(Dân trí) - Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:17

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06

Cái kết nào cho chú gấu Bắc Cực một mình tấn công đàn Hải Mã?

(Dân trí) - Gấu Bắc Cực là động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng khi mục tiêu của nó cũng có một cơ thể không hề kém cạnh cùng với đó là số lượng áp đảo, kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu?

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:01

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:51

Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, ngày 12/09 tại Hoa Kỳ (giờ địa phương), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:09

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47

Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

(Dân trí) - Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:42

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38