Tàu thăm dò NASA lập kỷ lục tiếp cận Mặt Trời gần nhất

Trong tuần này, tàu thăm dò vũ trụ Parker Solar Probe sẽ trở thành vật thể do con người chế tạo tiếp cận Mặt Trời gần nhất từ trước tới nay.

Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Parker Solar Probe thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bầu khí quyển của Mặt Trời. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo ngày 29/10, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Parker Solar Probe đang tiến tới kỷ lục mới về khoảng cách tiệm cận với bề mặt Mặt Trời trên khi vào lúc 17h04' (giờ GMT), tức 00h04' ngày 30/10 (theo giờ Việt Nam) chính thức "xô đổ" kỷ lục 42,73 triệu km trước đó của tàu vũ trụ Helios 2 do Đức và Mỹ hợp tác sản xuất và phóng lên vũ trụ hồi tháng 4/1976.

Theo tính toán trước đó của các chuyên gia, Parker sẽ chính thức lập kỷ lục mới trong những ngày đầu tháng 11 tới với khoảng cách 24 triệu km ngay bên trong vành nhật hoa của Mặt Trời (còn gọi là khí quyển mặt trời). Dự kiến, tàu Parker sẽ có 24 lần tiếp cận Mặt Trời trong 7 năm tới và khoảng cách gần nhất mà tàu có thể tiếp cận Mặt Trời trong cả sứ mệnh này là 6 triệu km.

Được phóng lên vũ trụ từ tháng 8 vừa qua, Parker được kỳ vọng sẽ lập kỷ lục mới về tốc độ di chuyển lên tới 692.017 km/h, phá vỡ kỷ lục 247.000 km/h của Helios-2.

Theo NASA, Parker Solar Probe có giá 1,5 tỷ USD thực hiện nhiệm vụ giúp nhân loại hiểu rõ hơn về "ngôi sao" lớn nhất trong giải ngân hà. Trên hành trình đến Mặt Trời, tàu phải đi qua Sao Kim 7 lần nhằm tận dụng trọng lực của hành tinh này để kéo chính nó lại gần hơn với Mặt Trời. Những dữ liệu khoa học đầu tiên dự kiến sẽ được truyền về Trái Đất vào tháng 12 tới.

Các chuyên gia đánh giá nếu dự án này thành công, loài người sẽ có được những kiến thức chưa từng có về cách Mặt Trời hoạt động, giúp giải thích độ nóng khủng khiếp của vành nhật hoa, các lực gây ra gió mặt trời và các hạt năng lượng bắn ra khỏi Mặt Trời với vận tốc hơn 1/2 vận tốc ánh sáng.

Những phát hiện sắp tới này có thể giúp các cơ quan hàng không vũ trụ tìm hiểu và bảo vệ Trái Đất khỏi các quầng Mặt Trời - vốn có khả năng phá hỏng các vệ tinh và mạng lưới điện trên Trái Đất.

Theo Lan Phương (TTXVN)

Sử dụng chó để phát hiện… bệnh sốt rét trong tương lai

(Dân trí) - Không chỉ tìm ma tuý, hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ phòng chống tội phạm, một nghiên cứu mới cho thấy chó có khứu giác “siêu nhạy” còn có thể phát hiện cả ký sinh trùng sốt rét bằng cách… đánh hơi.

Thứ tư, 31/10/2018 - 03:03

Sô-cô-la có sớm hơn 1.500 năm so với suy nghĩ trước đây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cacao, nguyên liệu sản xuất sô-cô-la, đã được trồng sớm hơn 1.500 so với suy nghĩ trước đây, và ở Nam Mỹ, chứ không phải Trung Mỹ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:51

Các nhà khoa học nêu phương pháp mới chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học New Zealand từ Đại học Otago đã phát hiện ra một nghiên cứu mới về cách virus mới được phát hiện Seneca Valley (còn được gọi là virus Seneca Valley (SVV)) chống các tế bào ung thư. Thông tin này được đăng trên EurekAlert.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:39

Động vật hoang dã toàn cầu sụt giảm số lượng 60% trong 40 năm

(Dân trí) - Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa đưa ra thông tin gây sốc trong báo cáo mới nhất của mình về việc theo dõi tình trạng quần thể động vật hoang dã trên thế giới. Hiện tại, số lượng động vật hoang dã toàn cầu đã giảm 60% trong 4 thập kỷ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:18

Bí mật đằng sau người phụ nữ Ai Cập cổ đại có hình xăm 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm bí ẩn đằng sau một xác ướp phụ nữ có hình xăm 3.000 năm tuổi được chôn cất tại Bờ Tây Luxor ở Ai Cập.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:05

Cặp đôi đồng tính “cùng mang thai” đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Một cặp đôi đồng tính đến từ Texas (Mỹ) vừa qua đã đi vào lịch sử y học thế giới khi “cùng lúc” mang thai thành công đứa con của mình.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:24

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 27)

(Dân trí) - Phân biệt đâu là động vật máu nóng/máu lạnh; nhận diện đơn vị đo lường; sắp xếp thời gian ra đời của các phát minh… chính là những nhiệm vụ “khó nhằn” mà bạn sẽ phải đối mặt trong bài kiểm tra kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:08

Sinh vật bí ẩn “nửa người, nửa chó” xuất hiện tại Anh

(Dân trí) - Những cư dân ở Wessex Way, Dorset, hiện đang xôn xao về một đoạn video ghi lại hình ảnh một sinh vật kì lạ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:03

Ngỡ ngàng với vẻ dị thường của những loài động vật bản địa châu Phi

(Dân trí) - Không chỉ khác biệt với những động vật mà chúng ta thường thấy, nhiều loài bản địa của châu Phi thậm chí còn quái lạ tới mức trông chúng có vẻ như đến từ một hành tinh khác!

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:46

Xe bay “tương lai” của cảnh sát Dubai sắp được bán rộng rãi

(Dân trí) - Hãng sản xuất Hoversurf của Nga vừa có tuyên bố khiến những người yêu công nghệ tương lai thấy vô cùng hứng thú khi cho biết, nếu có đủ điều kiện tài chính và muốn sở hữu một chiếc xe bay như cảnh sát Dubai, người mua chỉ cần đặt trước số tiền là 10.000 USD.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:10

Phát hiện những vật thể lạ nghi UFO tại Campuchia

(Dân trí) - Người dân địa phương tại Preah Vihear và các cơ quan chức năng trong khu vực hiện vẫn chưa xác định được những vật thể lạ rơi từ trên trời xuống có nguồn gốc từ đâu.

Thứ ba, 30/10/2018 - 04:54

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

(Dân trí) - Nghĩ đến Halloween, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những bộ quần áo hóa trang, đẽo những chiếc đèn từ quả bí ngô và tất nhiên là cho nhau rất nhiều loại kẹo đặc biệt. Bên cạnh những điều thú vị đó, còn có nhiều chuyện có thể chúng ta chưa hẳn đã rõ.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:58

Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà?

(Dân trí) - Vi khuẩn ngoài vũ trụ có phải là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất không? Chúng ta có thật sự là sinh vật sinh ra từ Trái Đất không?

Thứ ba, 30/10/2018 - 01:43

Hé lộ những hệ sinh thái mới dưới “hố địa ngục” sâu nhất đại dương

(Dân trí) - Một khám phá “tình cờ” liên quan đến hoạt động phun trào núi lửa dưới lòng đại dương của các nhà khoa học đã giúp họ tìm ra những hệ sinh thái kì lạ ở những khu vực đáy biển mới nhất trong khe nứt “địa ngục” Mariana.

Thứ ba, 30/10/2018 - 11:32

Kì lạ dịch vụ tạo búp bê tình dục theo mẫu người… quá cố tại Anh

(Dân trí) - Chuyện thật tưởng như đùa này lại là ý tưởng hái ra tiền của Jade Stanly, chủ một dịch vụ chuyên kinh doanh búp bê tình dục tại Anh.

Thứ ba, 30/10/2018 - 09:36

Dị ứng thời tiết và cảm lạnh thông thường khác nhau thế nào?

(Dân trí) - Sáng thức dậy bạn thấy sổ mũi và có thể kèm theo hắt hơi nhiều hơn bình thường. Những dấu hiệu này giống như bạn bị cảm lạnh. Tuy nhiên nếu vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa xuân khi có nhiều loài hoa nở rộ, thì cũng có thể bạn bị dị ứng thời tiết.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:25

Bí ẩn khu vực suốt 8 năm bị Google Maps “bỏ quên”

(Dân trí) - Tonopah (Mỹ) là khu vực khiến cư dân mạng trên thế giới xôn xao thời gian gần đây khi phát hiện hình ảnh khu vực này không hề được cập nhật trong… 8 năm trên Google Maps.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:17

Australia sắp có máy bay điện vận chuyển khách thương mại đầu tiên thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không MagniX của Australia vừa tuyên bố sẽ là “Tesla của lĩnh vực hàng không” với tham vọng đưa vào sử dụng phổ biến đầu tiên các loại máy bay điện cho mục đích vận chuyển thương mại thay cho máy bay dùng xăng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:08

Những công nghệ khó tin được Nhật Bản sử dụng ở Olympic Tokyo 2020

(Dân trí) - Đường năng lượng mặt trời, sử dụng 100% năng lượng tái tạo; bố trí robot phiên dịch khắp các con phố để hỗ trợ người nước ngoài… là những công nghệ đột phá mà Nhật Bản sẽ sử dụng để “lột xác” cho kỳ Olympic mà nước này sẽ đăng cai vào năm 2020 tới đây.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:02

Bằng chứng khác xác định Trung Quốc là nguồn gốc phá hủy tầng ôzôn

(Dân trí) - Trong nhiều năm, các nhà khoa học môi trường đã không ngừng đặt ra câu hỏi: Thế giới đã cấm sử dụng nhiều hợp chất làm suy giảm tầng ôzôn từ năm 2010. Vậy tại sao mức phát thải toàn cầu vẫn còn quá cao?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:57

Cá tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, cá có khả năng đã tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước. Các phát hiện mới này được đăng trên tạp chí Science về sự tiến hóa của loài cá có xương sống trong kỉ Paleozoic trung, từ 480 triệu tới 360 triệu năm trước.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:43

Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

(Dân trí) - Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kì Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.

Thứ hai, 29/10/2018 - 04:54

Con người sẽ như thế nào sau 1000 năm nữa?

(Dân trí) - Khoảng 10.000 năm trước, con người đã biết sử dụng sữa bò; trong 150 năm qua, con người đã tăng thêm 10 cm về chiều cao trung bình; và trong 65 năm qua, họ cũng đã thêm được 20 năm vào tuổi thọ trung bình, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học.

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:14

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19