Tên lửa của SpaceX hạ cánh thành công xuống bề mặt phẳng sau khi phóng

Dân trí Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) lại một lần nữa thành công trong việc hạ cánh tên lửa đẩy sau khi đưa một tàu vũ trụ lên không gian. Đây là lần hạ cánh thành công thứ 8 trong tổng số 14 lần thực hiện của SpaceX.

Một quả tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX đã được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ), mang theo tàu vũ trụ chở hàng Dragon của NASA, chứa 2,3 tấn lương thực, nhu yếu phẩm và các thí nghiệm hóa học cho 6 phi hành gia đang làm việc trên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đây là lần phóng tên lửa đầu tiên của SpaceX tại bệ phóng này và là lần phóng đầu tiên thực hiện tại bang Florida kể từ tháng 9 năm ngoái, khi một tên lửa khác của SpaceX đã phát nổ trong một lần phóng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy

Trước đó, vụ phóng tên lửa dự kiến sẽ được thực hiện vào hôm thứ 7 (18/2), tuy nhiên đã bị hủy bỏ chỉ 13 giây trước khi thực hiện vụ phóng do một trục trặc kỹ thuật với động cơ tên lửa được phát hiện kịp thời. Trục trặc này đã được khắc phục ngay trong đêm 18/2 và vụ phóng đã được thực hiện ngay trong ngày chủ nhật (19/2).

Đại diện của SpaceX sau đó cho biết nguyên do của lỗi kỹ thuật nằm tại một phần của thiết bị truyền động điều khiển vector lực đẩy trong giai đoạn thứ 2 bị trục trặc. Bộ phận này sau đó đã được thay thế và hoạt động ổn định trở lại. May mắn lỗi kỹ thuật này đã được phát hiện kịp thời, nếu không một sự cố xảy ra trong quá trình phóng tên lửa là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo dự tính, tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ được tách ra, để tàu Dragon tiếp tục di chuyển về phía ISS và dự kiến sẽ mất 2 ngày để đến nơi. Các phi hành gia sẽ sử dụng cánh tay robot trên trạm vũ trụ này để tiếp nhận tàu Dragon.

Tên lửa đẩy Falcon 9 sau đó đã hạ cánh thành công xuống một bề mặt phẳng đặt tại một vị trí khác tại khu vực Mũi Canaveral (vịnh Florida).

Như vậy với lần hạ cánh thành công này, SpaceX đã có 8 lần hạ cánh thành công tên lửa đẩy của mình trong 14 lần thực hiện. Lần gần nhất này là lần thứ 3 tên lửa đẩy của SpaceX hạ cánh thành công xuống một bề mặt phẳng và là lần đầu tiên điều này được diễn ra vào ban ngày, 5 lần khác tên lửa của Space X hạ cánh xuống một bề mặt nổi trên biển.

Tên lửa Falcon 9 quay trở về mặt đất sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo cần thiết

Việc hạ cánh thành công này của tên lửa Falcon 9 sẽ củng cố thêm niềm tin cho SpaceX tiếp tục nghiên cứu để phát triển loại tên lửa đẩy có thể hạ cánh và tái sử dụng, đặc biệt sau khi tên lửa của SpaceX đã phát nổ ngay trên bệ phóng vào tháng 9 năm ngoái trong nhiệm vụ đưa một vệ tinh lên quỹ đạo.

Khả năng tái sử dụng tên lửa đẩy sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho những vụ phóng tên lửa để đưa tàu vũ trụ lên không gian, khi không cần phải xây dựng lại tên lửa đẩy từ đầu, điều này sẽ giúp SpaceX có thể hiện thực hóa giấc mở “du lịch không gian” mà hãng đã đặt ra mục tiêu ngay từ khi mới thành lập.

Quá trình tên lửa Falcon 9 được phóng, mang theo tàu chở hàng Dragon lên trạm vũ trụ ISS

Quá trình tên lửa Falcon trở lại mặt đất và đáp xuống bề mặt phẳng trên đất liền

T.Thủy
Theo The Verge/DM

Cận cảnh sư tử tung đòn hạ gục báo săn

(Dân trí) - Mải tìm kiếm chỗ nghỉ ngơi nên báo săn không phát hiện ra sư tử ở gần đó và hậu quả nó đã phải trả giá đắt. Bất chấp báo săn đã cố gắng gượng dậy sau khi bị vồ và “phản đòn” chớp nhoáng để tìm cách chạy thoát thân nhưng sư tử đã không cho nó bất kì cơ hội nào…

Thứ ba, 21/02/2017 - 02:47

Rô bốt an ninh đầu tiên tuần tra ga tàu của Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà ga đường sắt của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vừa có một viên cảnh sát mới, và đừng ai hy vọng anh ta sẽ thể hiện bất kỳ sự khoan dung nào đối với người vi phạm, vì đó là một rô bốt.

Thứ ba, 21/02/2017 - 11:47

Enzim hỗ trợ giảm độc tố trong cây lúa

(Dân trí) - Nhiều Enzim hỗ trợ cây lúa trong việc chống nhiễm độc Asen (thạch tín) bằng cách chuyển đổi nó thành một nguyên tố khác để đẩy các yếu tố độc hại trở lại trong đất.

Thứ ba, 21/02/2017 - 11:30

Bất ngờ phát hiện "siêu sự sống" có tuổi đời lên đến 50.000 năm

(Dân trí) - Các vi khuẩn có tuổi đời 50.000 năm vừa được tìm thấy nằm gọn bên trong các tinh thể khổng lồ trong các hang động ở Chihuahua, Mexico. Các vi sinh vật này, được cho là rất khác với mọi sự sống trên Trái đất, đã cho thấy một dấu hiệu khả quan về sự sống có sức chịu đựng bền bỉ trong những môi trường cực kỳ khắc nghiệt, bao gồm cả ở những hành tinh khác.

Thứ ba, 21/02/2017 - 08:24

Xốp "graphene cốt thép" nâng đỡ được gấp 3.000 lần trọng lượng của nó

(Dân trí) - Graphene hầu như ở dạng hai chiều, nhưng chính điều đó làm cho nó trở nên khó khăn để sử dụng tối ưu các lợi thế của nó như độ bền, trọng lượng nhẹ, dẫn điện và nhiệt.

Thứ ba, 21/02/2017 - 06:36

Loài kiến tìm đường trong sa mạc bằng cách nào?

(Dân trí) - Các cuộc thí nghiệm mới trong phòng thí nghiệm và quan sát ngoài thực địa đã khẳng định các nghiên cứu trước đây: loài kiến – đặc biệt là kiến sa mạc – có một hệ thống định vị nội bộ hết sức phức tạp.

Thứ ba, 21/02/2017 - 06:25

Đồ vật trong nhà ám khói thuốc cũng ảnh hưởng tới sức khỏe

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy, chỉ cần ở trong cùng căn phòng nơi có người đã từng hút thuốc cũng sẽ có hại đối với sức khỏe của bạn.

Thứ ba, 21/02/2017 - 06:07

Tấm khiên chống đạn được lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Brigham Young đã phát triển một tấm chắn giống như nghệ thuật xếp giấy origami, có khả năng gập lại và ngăn đạn bắn ra từ súng ngắn và súng lục, bao gồm các loại đạn 9mm, 0,375 Magnum và 0,44 Magnum.

Thứ hai, 20/02/2017 - 03:19

Đầu mối về thời quá khứ trong ngôi mộ 2.000 năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Việc phát hiện hơn 100 hạt giống ở miền bắc Trung Quốc có thể mang lại cái nhìn sâu sắc về các giống cây trồng cổ đại và thực phẩm mà con người ăn ở 2 thiên niên kỷ trước.

Thứ hai, 20/02/2017 - 03:04

Ấn tượng cảnh tinh tinh sử dụng cành cây làm “cần câu”

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một chú tinh tinh sử dụng cành cây như một chiếc cần câu khiến nhiều người xem ngỡ ngàng và thích thú.

Thứ hai, 20/02/2017 - 02:55

Một bước tiến quan trọng của công nghệ năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã gỡ bỏ được một rào cản lớn trong việc sản xuất quy mô lớn các tấm pin mặt trời tự in sử dụng vật liệu gốm Perovskite với giá thành rẻ.

Thứ hai, 20/02/2017 - 09:30

Mexico là vùng đất của các loài khủng long?

(Dân trí) - Sau khi có thêm nhiều hóa thạch khủng long đang được xác định và khai quật, Mexico hóa ra lại thật sự là vùng đất của các loài khủng long. Gần đây nhất là việc phát hiện một con khủng long ăn cỏ có bàn chân dài gần 1m ở miền Bắc Mexico.

Thứ hai, 20/02/2017 - 06:39

Xem linh dương đột phá vòng vây của sư tử để thoát thân nhưng bất thành

(Dân trí) - Mải kiếm ăn nên một con linh dương sừng kiếm đã lọt vào “trận địa” của đàn sư sử. Khi phát hiện hai con sư tử cái tấn công mình, linh dương sừng kiếm đã nhanh chân bỏ chạy nhưng nó không thể ngờ xung quanh đó là những con sư tử khác đang đón lỏng để bắt gọn. Mặc dù đã nỗ lực vượt qua nhiều "cạm bẫy" nhưng do đuối sức nên linh dương đành phải bỏ mạng.

Chủ nhật, 19/02/2017 - 10:47

Ăn chay 5 ngày hằng tháng có nhiều tác dụng với sức khỏe

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho thấy: Chế độ ăn chay 5 ngày hàng tháng giúp giảm nguy cơ về các bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tuổi già.

Chủ nhật, 19/02/2017 - 09:29

Mặt trăng sẽ đáp ứng mọi nhu cầu năng lượng cho Ấn Độ

Giáo sư, Tiến sĩ Sivathanu Pillai thuộc Tổ chức nghiên cứu không gian (ISRO) của Ấn Độ cho rằng đến năm 2030, New Delhi có thể đáp ứng được mọi nhu cầu năng lượng của nước này từ các nguồn tài nguyên trên Mặt trăng.

Chủ nhật, 19/02/2017 - 08:39

Tại sao một số hạt ngô lại không nổ?

(Dân trí) - Cho dù là bỏng ngô bạn mua tại rạp chiếu phim hay bạn tự làm ở nhà bằng lò vi sóng, thì vẫn luôn có một vài hạt không nổ thành bỏng. Nhà vật lý Helen Szerski – tác giả của cuốn “Cơn bão trong một tách trà: Vật lý học trong đời sống hàng ngày” đã giải thích về nguyên nhân khoa học đằng sau hiện tượng bí ẩn này.

Chủ nhật, 19/02/2017 - 07:34

NASA thành lập những đội nghiên cứu mới để  chinh phục sao Hỏa
NASA thành lập những đội nghiên cứu mới để chinh phục sao Hỏa

(Dân trí) - NASA vừa mới thành lập 2 đội gồm nhiều nhà nghiên cứu ở một số lĩnh vực quan trọng nhất để tạo nên 1 tổ hợp các Viện nghiên cứu công nghệ không gian (STRIs) với mục đích giúp loài người thám hiểm sâu hơn vào không gian.

Chủ nhật, 19/02/2017 - 06:55

Cận cảnh trận chiến kinh hoàng  giữa hai con lợn rừng
Cận cảnh trận chiến kinh hoàng giữa hai con lợn rừng

(Dân trí) - Với cách thức liên tục húc đầu vào nhau rồi sau đó lợi dụng đối thủ sơ hở để tung ra đòn tấn công sắc bén bằng nanh đã tạo nên một trận chiến kinh hoàng giữa hai con lợn rừng…

Thứ bảy, 18/02/2017 - 06:35

Tìm thấy phương pháp làm chậm lão hóa

Các nhà khoa học từ Trường Đại học Tổng hợp Moskva (MGU) hợp tác với giới nghiên cứu từ Đại học Stockholm đã thu được một chất làm chậm quá trình lão hóa.

Thứ bảy, 18/02/2017 - 05:06

Phát hiện mới về ảnh chụp X quang bằng điện thoại thông minh

Các hình ảnh X-quang được chụp lại bằng điện thoại thông minh có thể giúp các chuyên gia y tế chẩn đoán hiệu quả các bệnh về phổi thông thường tương tự như những phim chụp X-quang gốc.

Thứ bảy, 18/02/2017 - 08:03

Phát triển mô hình để điều trị sớm bệnh thái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Belfast Queen, Ai-len, Đại học College London, Vương quốc Anh và Đại học Alabama, Hoa Kỳ, đã phát triển một mô hình nuôi cấy tế bào có thể giúp phát triển các chiến lược điều trị sớm hơn bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Thứ bảy, 18/02/2017 - 07:47

Khai thác axít trong dạ dày để cung cấp năng lượng cho cảm biến siêu nhỏ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Bệnh viện Brigham và Phụ nữ đã thiết kế và trình diễn loại pin điện nhỏ hoạt động bằng dịch axit trong dạ dày. Hệ thống có thể sản xuất đủ điện năng để vận hành các cảm biến nhỏ hoặc thiết bị phân phối thuốc nằm trong đường tiêu hóa trong thời gian dài. Nguồn điện này cung cấp một giải pháp thay thế an toàn và giá rẻ cho pin truyền thống hiện được sử dụng cho các thiết bị này.

Thứ bảy, 18/02/2017 - 07:42

Vật liệu kỷ lục co lại khi bị nung nóng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Nagoya đã phát hiện ra vật liệu gốm dưới tác động của nhiệt, có khả năng co lại gấp 2 lần vật liệu kỷ lục trước đó.

Thứ bảy, 18/02/2017 - 07:32