Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm

Dân trí Hình xăm là một điều tùy hứng. Có thể người này sẽ coi đó như một nghệ thuật về hình thể, nhưng người khác lại thấy giống như vẽ bậy trên da. Và một thứ mà hầu như tất cả mọi người đều công nhân là về cơ bản hình xăm là mãi mãi - và bây giờ chúng ta biết tại sao điều đó lại có thể.

Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm - 1

Khi kim đi di đến đâu, mực được tiêm qua lớp ngoài của da, lớp biểu bì, vào lớp bên trong được gọi là lớp hạ bì. Đục thủng nhiều lỗ trên da làm cho hệ thống miễn dịch của bạn bắt đầu hoạt động - các tế bào bạch cầu gọi là macrophage hội tụ trên vết thương và mực xăm.

Những đại thực bào này nuốt những hạt thuốc nhuộm xâm nhập vào giống như chúng vẫn làm với bất kỳ yếu tố từ bên ngoài nào khác xâm nhập vào - và các tế bào ngậm mực này luôn tồn tại dưới da, đồng nghĩa với việc hình xăm trên da chúng ta là mãi mãi.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu từ Trung tâm d'Immunologie de Marseille-Luminy của Pháp, đây không phải là cách hoạt động của nó. Có vẻ như các đại thực bào - không giống như hình xăm - không nhất thiết phải sống mãi mãi.

Trong các thí nghiệm với hình xăm ở chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khi họ giết các đại thực bào ngậm mực xăm qua việc tiêm độc, các hình xăm vẫn giữ nguyên hoàn toàn trên da con chuột.

Nếu đó là các đại thực bào giữ hình xăm tại chỗ, điều này sẽ không thể xảy ra –bởi vì nếu giết chết những tế bào này, hình xăm nên bị biến mất hoặc thay đổi hình dạng.

Khi các đại thực bào này biến ra, hình xăm của bạn vẫn được giữ nguyên vẹn thông qua một hệ thống truyền thông minh trong mô da.

Trong thử nghiệm, khi các đại thực bào chết sau khi tiếp xúc với độc tố, chúng đã giải phóng lượng mực in của chúng, chúng được các tế bào miễn dịch khác thu nhận trong mô xung quanh - và một số tế bào mới sinh ra.

Nhóm nghiên cứu giải thích trong bài báo của họ rằng hệ thống bàn giao này có thể "trải qua các chu kỳ liên tiếp của việc bắt - giải phóng - lấy lại mà không làm hình xăm biến mất".

Như Peter Hess ở Inverse mô tả đó là quá trình trao đổi tế bào – “một hệ thống miễn dịch chuyển tiếp”- làm cho hình xăm của bạn ở đúng nơi bạn muốn, ngay cả khi bạn đã từ lâu thay đổi ý kiến của mình, không muốn lưu nó lại nữa.

Một nhóm chuyên gia về miễn dịch học Sandrine Henri giải thích: “Khi các đại thực bào đầy sắc tố xăm chết trong quá trình sinh trưởng của các tế bào, các đại thực bào lân cận sẽ lấy lại các sắc tố đã được giải phóng và đảm bảo một cách năng động sự xuất hiện ổn định và sự tồn tại lâu dài của các hình xăm.”

Mặc dù các phát hiện có thể làm cho nó có vẻ như vô vọng khi ai đó muốn xóa hình xăm trên cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho biết việc khám phá ra hệ thống đặc biệt này có thể cải thiện hiệu quả của các kỹ thuật loại bỏ xăm dựa trên lase, bằng cách bắn lase theo thời gian kết hợp với việc dùng thêm một chất kháng thể toxin.

Các nhà nghiên cứu đã nói rằng: “Cách tiếp cận này sẽ cho phép con người giết chết tất cả các đại thực bào chứa đầy mực xăm.

Vì vậy, tất cả các tế bào mực xăm sẽ được giải phóng trong lớp hạ bì cùng một lúc và kết hợp cùng với lase để phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ.”

Hoàng Hằng

Theo Science Alert

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22

Các mối nguy hại nên đề phòng khi nuôi thú cưng

(Dân trí) - Alan Radford là giáo sư về sức khoẻ thú y của Đại học Liverpool nói rằng hầu hết các tương tác giữa con người và vật nuôi có thể là tích cực. Nhưng vật nuôi - bao gồm cả mèo và chó - có thể mang một số bệnh ảnh hưởng đến chúng ta.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 06:00

STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

(Dân trí) - Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:42

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Thứ bảy, 17/03/2018 - 06:00

Tìm hiểu về những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Insulin, Penicillin hay AZT chính là những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại. Sự ra đời của chúng đã và đang cứu sống hàng trăm triệu người, khỏi những căn bệnh mà trước đó hoàn toàn “vô phương cứu chữa”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 12:23

Bộ Khoa học và Công nghệ ký ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia

(Dân trí) - Ngày 15/3, tại nhà Quốc hội Australia, lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam (MOST) mà cụ thể là Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia – CSIRO và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia – ACIAR) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 07:11

Tập thể dục tim mạch giúp phụ nữ trung niên cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh sa sút trí tuệ do những rối loạn ảnh hưởng đến não bộ gây ra khiến cho người cao tuổi suy giảm khả năng nhận thức và mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đối với phụ nữ trung niên, các bài tập chuyên sâu không những giúp cải thiện hoạt động tim mạch mà còn rất có ích cho bộ não để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:54

Có nên xem việc cha mẹ phạt đòn con cái là phạm luật không?

(Dân trí) - Xưa nay, câu thành ngữ “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” vẫn được nhiều cha mẹ vận dụng, nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt đòn con có thực sự có tác dụng hay không.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:46

Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài khủng long có cánh nổi tiếng Archaeopteryx có thể bay được.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:39

Khám phá những hiện tượng tiến hóa hết sức đặc biệt của sinh vật

(Dân trí) - Mục đích cuối cùng của quá trình tiến hóa là giúp sinh vật sở hữu những tính trạng có khả năng thích nghi tối ưu với điều kiện môi trường sống. Do đó, trong tự nhiên cũng tồn tại rất nhiều con đường tiến hóa hết sức đặc biệt, dẫn tới sự hình thành của những loài động thực vật “có một không hai”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:34

“Đen” và “trắng” có được coi là màu sắc?

(Dân trí) - Để trả lời cho câu hỏi “Đen và trắng có được gọi là màu sắc hay không?”. Chúng ta cần phải hiểu rõ “Màu sắc là gì?”.

Thứ năm, 15/03/2018 - 03:26

7 tiên đoán nổi bật nhất của Stephen Hawking về tương lai nhân loại

(Dân trí) - Nhà vật lí người Anh nổi tiếng vừa từ trần, hưởng thọ 77 tuổi. Ông đã nhắc nhở mọi người bằng những cảnh báo đáng thất vọng về những gì đang chờ đợi các cư dân Trái đất.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:40

Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm

Ngày 14/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch của một con gấu khổng lồ thuộc Thế Pleistocen muộn, có từ cách đây khoảng 120.000 năm tại một khu vực khảo cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Buenos Aires.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:04

Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Dừa uống ước xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre

(Dân trí) - Sáng 15/3, tại Bến Tre, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố chỉ dẫn địa lý “BẾN TRE” cho hai sản phẩm Dừa uống nước xiêm xanh và Bưởi da xanh.

Thứ năm, 15/03/2018 - 01:51

Liệu bạn có biết những vật dụng thường ngày được sản xuất từ đâu?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, không phải ai trong chúng ta cũng thực sự biết được các vật dụng quen thuộc như: đồ nhựa, gốm sứ hay giấy được sản xuất từ đâu!

Thứ năm, 15/03/2018 - 10:25

5 chất dễ gây nghiện nhất trên Trái đất

(Dân trí) - Như chúng ta hoặc bất kì một người nào đã từng uống cà phê đều biết, không phải tất cả các loại thuốc đều có hại. Caffein, loại thuốc thần kinh được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, không phải là một nguy hiểm đối với sức khoẻ con người.

Thứ năm, 15/03/2018 - 08:21