Theo dõi thực đơn của chim cánh cụt bằng… ảnh chụp từ không gian

Dân trí Những bãi phân khổng lồ ở Nam Cực đang giúp các nhà khoa học xác định vị trí và chế độ ăn uống của loài chim cánh cụt một cách nhanh chóng với chi phí thấp.

Theo dõi thực đơn của chim cánh cụt bằng… ảnh chụp từ không gian  - 1

Kỹ thuật mới giúp xác định các quần thể chim cánh cụt Adélie đang ở đâu và ăn gì. Ảnh: Liam Quinn/Flickr.

Cách tốt nhất để xác định thực đơn của một con chim cánh cụt Adélie là bắt nó về và để nó nôn ra bữa ăn. Nghe có vẻ dễ dàng cho cả đối tượng lẫn nhà khoa học nhưng việc này rất tốn công, mất nhiều thời gian và chi phí khi nghiên cứu trên quy mô quần thể (hàng nghìn tới hàng trăm nghìn con). Giờ các nhà khoa học đã có công cụ mới: ảnh chụp từ hệ thống vệ tinh Landsat thuộc chương trình quan sát Trái Đất (EOP) của NASA.

Đương nhiên, các vệ tinh không thể theo dõi từng chú chim cánh cụt, chứ đừng nói đến hoạt đồng săn mồi dưới nước của chúng. Những gì vệ tinh chụp được chỉ là những bãi phâm chim khổng lồ. Do quần thể chim cánh cụt Adélie tụ tập lại với tốc độ có thể dự đoán trước, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tính toàn quy mô các đàn chim cánh cụt chỉ từ những vết ố khổng lồ của chúng. Năm ngoái, chẳng hạn, một nhóm do Heather Lynch - nhà sinh thái học của Đại học Stony Brook - dẫn đầu, đã phát hiện ra một quần thể siêu lớn của chim cánh cụt Adélie (1,5 triệu cá thể) trên Quần đảo Danger ngoài khơi Bán đảo Nam Cực.

Casey Youngf Meat là nhà sinh thái học tại Đại học Connecticut ở Storrs, tiểu bang Connecticut. Vài tháng trước, ông đã thực hiện một số chuyến nghiên cứu ở Bán đảo Nam Cực, thu thập nhiều thông tin từ các thuộc địa chim cánh cụt mà nhóm đi qua. Họ đếm số lượng và kiểm tra mật độ phân bố, cũng như thu thập phân chim ở mỗi thuộc địa, đựng trong các túi nhỏ khử mùi. Màu sắc thường gặp nhất là màu hồng, tuy nhiên có thể thay đổi tùy theo thức ăn của chim cánh cụt.

Theo dõi thực đơn của chim cánh cụt bằng… ảnh chụp từ không gian  - 2

Nhà sinh thái học Casey Youngf Meat đang xử lý mẫu phân chim cánh cụt Adélie trên một con tàu ngoài khơi Nam Cực.

Quay trở lại tàu, Youngf Meat trải đều từng mẫu phân chim ra theo hình dạng và kích thước của một cái bánh hamburger. Các mẫu được quét bằng máy quang phổ kế, màu sắc phân chim được đo qua phổ điện từ, thậm chí ở các bước sóng hồng ngoại và tử ngoại mà thị giác con người không thể nhìn thấy được. Sau đó, chúng được đưa vào một thiết bị khử nước trước khi trở lại phòng thí nghiệm. Tại đây, ông sẽ đo chỉ số nitơ của mẫu (có 15 mức độ), tương quan với những con mồi của chim cánh cụt: cá (nitơ cao) hoặc nhuyễn thể (nitơ thấp).

Khi Youngf Meat đã thu thập và phân tích xong các mẫu phân của 12 thuộc địa chim cánh cụt dọc theo Bán đảo Nam Cực, ông chuyển đổi dữ liệu chi tiết của phổ kế thành dữ liệu thô hơn trong hình ảnh từ hệ thống vệ sinh Landsat. Sau đó, mỗi điểm ảnh được kết nối với thực đơn của chim cánh cụt: cá hoặc nhuyễn thể. Báo cáo của Youngf Meat ngày 12 tháng 12 năm 2018 tại Liên minh Địa vật lý Mỹ tại Washington, DC kết luận: loài chim cánh cụt Adélie ở Tây Nam Cực có xu hướng ăn nhiều nhuyễn thể hơn và những con ở Đông Nam Cực thì ăn nhiều cá hơn.

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống của từng quần thể chim cánh cụt, nhưng không dễ tiến hành thường xuyên. Kỹ thuật mới này sẽ cho phép các nhà khoa học xac định hiện trạng về chế độ ăn của chim cánh cụt Adélie trên khắp lục địa Nam Cực, từ năm này qua năm khác, trong quá khứ và cả tương lai.

Theo Youngf Meat, các nhà nghiên cứu có thể áp dụng phương pháp này cho các loài chim biển khác, nếu chúng đang làm tổ trên mặt đất và di cư, miễn là thu thập đủ dữ liệu để chuyển sang vệ tinh.

Tùng Anh

Theo Sciencenews

Phát hiện những loài cá xấu xí ở Amazon

(Dân trí) - Với mõm phủ đầy xúc tu, những chiếc gai giống như móng vuốt nhô ra khỏi đầu và cơ thể được bọc trong áo giáp, những con cá trê mới được phát hiện này có thể khiến nhiều người sợ hãi.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:29

Chó sói đang quay lại Đức vô tình nhờ… quân đội

(Dân trí) - Nhân loại luôn có một mối quan hệ “không thoải mái” với những con sói vì chúng gắn liền với những hình ảnh đáng sợ.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:24

Cao răng cổ đại cho thấy người Mông Cổ đã biết sử dụng sữa từ 3.000 năm trước

(Dân trí) - Các dấu vết protein trên răng giúp khẳng định các loại sữa bò và cừu đã được tiêu thụ ở Mông Cổ từ năm 1300 trước Công nguyên.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:07

Vạn vật trở nên hoàn khác lạ khi được nhìn từ bên trong!

(Dân trí) - Hình ảnh mặt cắt của các sự vật quen thuộc sẽ giúp phơi bày ra những “bi mật” đáng kinh ngạc mà lâu nay chúng ta không hề hay biết!

Thứ tư, 20/02/2019 - 05:59

Tháo nhiều “nút thắt” cho BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 09/2019/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN. So với quy định cũ trước đây thì nhiều “nút thắt” đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy cũng được tinh gọn lại.

Thứ ba, 19/02/2019 - 09:26

Số lượng lần hít đất có thể dự đoán… tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh về tim mạch?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới do Đại học Harvard đứng đầu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khả năng đàn ông thực hiện hơn 40 hít đất/ lần có liên quan đến việc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim trong 10 năm tiếp theo. Trong một số trường hợp, nguy cơ giảm tới 96%.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:36

Chế tạo thành công vật liệu cách nhiệt siêu nhẹ

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại chất cách nhiệt mới, gần như không trọng lượng và có độ bền nhiệt cao hơn hầu hết vật liệu khác.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:06

Nga hé lộ kế hoạch có thể gửi tàu vũ trụ hạng nặng lên Mặt Trăng sau năm 2030

(Dân trí) - Theo nguồn tin mới nhất được tiết lộ, nước Nga đang có kế hoạch đưa một tàu vũ trụ chở hàng có thể tái sử dụng, một tàu vũ trụ hạng nặng để khai thác và một số mô-đun cần thiết cho xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng từ năm 2031 – 2035.

Thứ ba, 19/02/2019 - 10:32

Rùa bạch tạng với trái tim ngoài lồng ngực siêu hiếm vẫn sống sót kì diệu

(Dân trí) - Một con rùa bạch tạng cực hiếm được sinh ra với trái tim đập bên ngoài cơ thể đã bất chấp tất cả vẫn đang phát triển mạnh.

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:30

Hoá thạch nhện cổ đại chết 110 triệu năm nhưng đôi mắt vẫn… phát sáng trong bóng tối

(Dân trí) - Những con nhện cổ đại thường không hóa thạch dễ dàng như các loài động vật có xương sống khác. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã vô cùng phấn khích tìm thấy 10 hóa thạch nhện hoàn toàn mới trong một khu vực chưa được khám phá có tên là hệ tầng Jinju.

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:25

Bạn có thực sự biết cách một chú sâu hóa thành bướm?

(Dân trí) - Chúng ta đều biết rằng, một chú sâu khi trưởng thành sẽ trở thành nhộng và sau đó là bướm. Tuy nhiên trên thực tế, vòng đời và sự biến đổi của sinh vật này lại phức tạp và thú vị hơn rất nhiều!

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:17

Khám phá cách mà người nước ngoài tái chế lốp ô tô cũ!

(Dân trí) - Cùng khám phá một trong những biện pháp tái chế lốp xe ô tô cũ thân thiện với môi trường và hiệu quả nhất hiện nay!

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:15

Phát hiện lăng mộ cổ thuộc nền văn minh Inca ở Peru

Các nhà khảo cổ Peru vừa phát lộ một lăng mộ thuộc nền văn minh Inca ở miền Bắc nước này.

Thứ hai, 18/02/2019 - 03:28

Cơ thể phụ nữ  được “trời sinh” phương án để ngăn chặn tinh trùng yếu
Cơ thể phụ nữ được “trời sinh” phương án để ngăn chặn tinh trùng yếu

(Dân trí) - Cuộc sống của một con tinh trùng không dễ dàng. Từ cổ tử cung đến trứng, đường sinh sản của nữ giới đưa những “vận động viên” bơi nhỏ bé này vượt qua các chướng ngại vật không hề dễ dàng.

Thứ hai, 18/02/2019 - 06:52

Các nhà khoa học đã có thể dự báo được thời tiết trong hai tuần gần nhất

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học khẳng định với mô hình tinh vi ngày nay, có thể đưa ra dự đoán thời tiết chính xác tốt nhất trong khoảng thời gian lên tới hai tuần.

Thứ hai, 18/02/2019 - 06:43

Trung Quốc tham vọng xây dựng một trạm thu năng lượng Mặt Trời trong không gian

(Dân trí) - Học viện Công nghệ Vũ trụ của Trung Quốc đang nghiên cứu xây dựng một nhà máy điện trên quỹ đạo Trái Đất có thể thu năng lượng Mặt Trời trong không gian và đưa nó trở lại Trái Đất để sử dụng.

Thứ hai, 18/02/2019 - 06:38

Phát hiện những ngọn núi sâu dưới lòng đất còn lớn hơn đỉnh Everest

(Dân trí) - Sau trận động đất lớn Bolivia, các nhà nghiên cứu địa chất đã phát hiện ra sâu dưới bề mặt Trái Đất tồn tại những ngọn núi rất lớn bí ẩn.

Thứ hai, 18/02/2019 - 05:43

Phát hiện loài ếch mới ở vùng núi Ethiopia hẻo lánh

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra một loài ếch mới sống tại các cánh rừng ở một ngọn núi hẻo lánh ở Ethiopia. Nhà của loài ếch nhỏ này là một trong những cánh rừng không bị phá hoại cuối cùng của quốc gia này.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 02:49

Cá thể báo đen gần nhất được chụp ở Kenya sinh ra ở New York

(Dân trí) - Theo New Scientist và nhiều trang khác đưa tin, những bức ảnh về một con báo đen hiếm được tiết lộ ngày hôm qua thực ra không phải là những bức ảnh đầu tiên được chụp ở châu Phi trong một thế kỉ qua.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 02:34

Xuất hiện tuyết đen độc hại Siberia

(Dân trí) - Một khối tuyết đen kỳ lạ đã bao phủ một số thị trấn ở vùng Kuzbass thuộc Siberia, nơi có 2,6 triệu người và là một trong những mỏ than lớn nhất thế giới.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:24

Tàu vũ trụ mới của NASA sẽ tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Tàu vũ trụ mới có tên SphereX được cho sẽ là nguồn cung cấp cho các nhà nghiên cứu quan điểm mới về vũ trụ sơ khai.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:20

Hang động lâu đời nhất nước Anh được bao phủ với các dấu hiệu của "phù thuỷ"

(Dân trí) - Có một hang động ở Anh có niên đại từ Kỷ băng hà cuối cùng, người cổ đại đã khắc những hình ảnh về thế giới của họ vào tường.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:01

Khu vực đáy biển bí ẩn xa xôi cuối cùng cũng đã được khám phá

(Dân trí) - Khu vực đáy biển chưa từng được biết đến cuối cùng con người cũng đã chạm tới.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 06:57

“Khó tin” thế giới sống cực kỳ đa dạng chỉ nằm gọn trong vũng nước!

(Dân trí) - Bạn sẽ khó có thể tin được rằng, toàn bộ thế giới sống cực kỳ đa dạng được ghi lại trong video dưới đây lại có thể nằm gọn trong một vũng nước nhỏ ở vệ đường!

Thứ bảy, 16/02/2019 - 02:48