"Thử thách 10 năm" của Trái Đất: Hiện thực tàn khốc!

Dân trí Khi Trái Đất trở thành nhân vật chính của “thử thách 10 năm”, bạn sẽ nhận ra những sự thật đầy ảm ảnh về sự thay đổi nhanh chóng theo hướng tiêu cực của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống!

thu_thach_10_nam_1.jpg

Không chỉ ở vùng Cực mà ngay tại những núi băng của các đất nước thuộc Hàn Đới cũng bị tác động mạnh mẽ bởi quá trình nóng lên toàn cầu. Trong hình chính là núi băng Rhone của Thụy Sĩ và bạn cũng có thể nhận ra nó đã thay đổi đến nhường nào sau một thập kỷ.

thu_thach_10_nam_2.jpg

Rừng Amazon nhiều năm qua đã bị tàn phá trầm trọng bởi nạn khai thác gỗ. Chỉ trong giai đoạn 2017-2018 ước tính đã có khoảng 7900 km2 thảm thực vật bị chặt phá và hầu hết trong số đó đều đến từ các hoạt động trái phép.

thu_thach_10_nam_3.jpg

Sự thay đổi khí hậu đã gây nên hiện tượng tẩy trắng san hô, khiến mắt xích quan trọng của đại dương này chết hàng loạt. Theo ước tính, hiện tình trạng này đã và đang ảnh hưởng đến 25% số loài sống trong lòng biển.

thu_thach_10_nam_4.jpg

Alaska là một trong những vùng lãnh thổ chịu tác động mạnh mẽ nhất từ sự nóng lên toàn cầu. Bên cạnh cạnh vấn nạn diện tích băng giảm xuống, người dân và các sinh vật sống nơi đây còn chịu ảnh hưởng bởi sự dâng cao của mực nước biển.

thu_thach_10_nam_6.jpg

Các nhà khoa học ước tính rằng, có khoảng 8,2 tỷ tấn nhựa được đổ xuống biển mỗi năm, điều này khiến đại dương của chúng ta hiện chẳng khác gì một chiếc thùng rác khổng lồ. Đáng nói hơn, loại rác thải này phải mất đến hàng trăm, hàng ngàn năm để phân hủy và đương nhiên, trong một “thử thách 10 năm” ngắn ngủi thì chúng vẫn không hề bị biến chuyển gì.

thu_thach_10_nam_.jpg

Hai bức hình này chỉ ra sức tàn phá khủng khiếp của ngành khai thác cọ dầu lên đảo Borneo. Theo đó, để hình thành nên những trang trại cọ dầu, các cánh rừng nguyên sinh sẽ bị chặt bỏ hàng loạt. Những trang trại cọ dầu này cũng được cho là nguyên nhân gây nên 47% tổng diện tích rừng bị chặt hạ ở Borneo từ năm 2000.

thu_thach_10_nam_8.jpg

Dưới tác động của sự biến đổi khí hậu, bờ biển tuyệt đẹp của quần đảo Guadeloupe (thuộc Pháp) hiện đã bị “xâm lấn” bởi loài tảo nâu mang tên Sargassum.

thu_thach_10_nam_5.jpg

Sự suy giảm của diện tích băng cũng làm giảm cơ hội săn mồi của loài gấu Bắc Cực. Hình ảnh của những chú gấu gầy dơ xương, đặc biệt là vào mùa Hè, xuất hiện càng nhiều cũng chính là lời cảnh báo đầy ám ảnh tới loài người chúng ta!

Theo BS

Phát hiện hoá thạch “vua thằn lằn” trước thời khủng long bạo chúa

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước khi khủng long bạo chúa làm bá chủ trên mặt đất, ở Nam Cực đã từng tồn tại rừng và là nhà của một loài thằn lằn được mệnh danh là "vua thằn lằn".

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:29

Những hình ảnh mới nhất về tiểu hành tinh có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - NASA vừa công bố hình ảnh từ tàu vũ trụ Osiris-Rex chụp được về tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ tấn công Trái Đất đang nằm cách 110 triệu km.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:25

Tìm thấy giòi sống trong u trên trán một người phụ nữ

(Dân trí) - Một phụ nữ người Anh trở về sau kì nghỉ thấy xuất hiện một cục u lạ trên trán đã được phát hiện có một con giòi còn sống trong đó.

Thứ năm, 31/01/2019 - 08:54

Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới

(Dân trí) - Với hình dạng nhìn trông giống như những con rết biết bơi hơn là các giáp xác dưới đại dương, các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố đã phát hiện được một loài hoàn toàn mới sống trong hang động.

Thứ năm, 31/01/2019 - 08:21

Phụ nữ làm công việc chịu áp lực cao dễ bị tăng cân

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, nếu gần đây tự nhiên bạn thấy tăng cân, có thể áp lực lớn trong công việc là một phần nguyên nhân.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:35

Vì sao những động vật lớn tiến hoá để đi bằng mũi chân?

(Dân trí) - Những động vật lớn nhất thế giới tiến hóa để đi bằng mũi chân vì nó cho phép chúng phát triển đôi chân khỏe hơn và mang trọng lượng cơ thể to lớn.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:31

Hãi hùng “sát thủ” tí hon dưới lòng đại dương

(Dân trí) - Một du khách Australia đã vô tình giữ một trong những động vật độc hại nhất thế giới trên tay của mình. Rất may mắn là đã không bị thiệt mạng.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:28

Thí nghiệm khoa học đặc biệt kéo dài… 500 năm

(Dân trí) - Không một nhà khoa học nào có thể hoàn thành một thí nghiệm kéo dài đến 5 thế kỷ. Tuy nhiên, nó là một việc làm cần thiết cho thế hệ sau.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:54

Cuộc chiến giành danh hiệu loài khủng long lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Có 3 kiểu phân loại khủng long: nặng nhất, dài nhất và cao nhất.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:06

Chó nuôi với chế độ ăn không ngũ cốc dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim

(Dân trí) - Nhiều người nuôi thú cưng đang áp dụng chế độ ăn kiêng của mình cho vật nuôi – điều này mang tới một số nguy cơ mắc bệnh đáng lo ngại với thú cưng.

Thứ tư, 30/01/2019 - 09:18

Kì lạ hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Mỹ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Bắc Carolina (Mỹ) thể hiện một chiến thuật sinh tồn kỳ quái rất hiếm gặp.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:52

Rùng mình cảnh trăn tấn công người trong nhà vệ sinh

(Dân trí) - Một người phụ nữ Australia đã giật thót khi bị cắn vào vùng mông khi đang đi vệ sinh.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:47

“Đã con mắt” với nghệ thuật thổi thủy tinh!

(Dân trí) - Khi được tận mắt chiêm ngưỡng cách mà các bậc thầy “thổi thủy tinh” tạo ra một tác phẩm , bạn sẽ hiểu được vì sao mặt hàng này lại có giá thành cao đến như vậy.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:38

Ảo thuật khoa học “chiếc túi tự phát nổ” cho ngày Tết thêm rộn ràng!

(Dân trí) - Một chiếc túi tự động căng phồng rồi phát nổ sẽ là màn “ảo thuật” khoa học khiến bạn trở thành tâm điểm trong những buổi tụ tập ngày Tết!

Thứ ba, 29/01/2019 - 10:04

Các hố sụt đang nuốt chửng thủ đô Tehran của Iran

(Dân trí) - Nhiều hố sụt và khe nứt gần đây xuất hiện rất nhiều ở Tehran đe dọa nhà dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:20

Rùng mình khoảnh khắc rắn hổ mang chúa nuốt chửng trăn sau trận “tử chiến”

(Dân trí) - Trăn thường có kích cỡ lớn hơn rắn, tuy nhiên trong trường hợp dưới đây, một con trăn đã trở thành bữa ăn và bị một con rắn hổ mang chúa cỡ lỡn nuốt chửng sau một trận “tử chiến”.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:12

Thiết bị giảm cân đặc biệt giúp ngăn cơn thèm ăn

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã phát minh ra một thiết bị hỗ trợ giảm cân đặc biệt giúp gửi tín hiệu đến não để ngăn việc ăn quá nhiều.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:51

Nhím cảnh tiềm ẩn nguy cơ lây lan mầm bệnh salmonella

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo với những người nuôi nhím cảnh.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:41

Phát hiện hoá thạch thú mỏ vịt cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của loài động vật được cho là "thú mỏ vịt" thời tiền sử. Địa điểm tìm thấy là ở Trung Quốc.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:38

Loài chim kì lạ có chân to lớn giống như chân… khủng long

(Dân trí) - Một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội gần đây đã gây xôn xao cộng đồng nghiên cứu sinh vật học vì vô cùng giống chân của một con khủng long.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:35

MIT phát minh hệ thống truyền tin qua… tia laser

(Dân trí) - Công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT sử dụng tia laser để kích thích độ ẩm trong không khí xung quanh tai của mục tiêu, khiến nó có thể “thì thầm” một tin nhắn cá nhân từ cách đó vài m.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:05

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46