Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực nhận thức của con người

Dân trí Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra chế độ ăn uống và dinh dưỡng liên quan trực tiếp đến mạng lưới thần kinh và năng lực nhận thức của con người.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Illinois chỉ ra rằng omega-3, lycopene, B-vitamin, thực sự không chỉ liên quan đến chức năng nhận thức mà còn cả chức năng của não.

Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực nhận thức của con người - Ảnh 1.

Thức ăn như thế nào được cho có ảnh hưởng tới nhận thức của con người.

"Một câu hỏi đơn giản mà chúng tôi nhận được là liệu chế độ ăn uống và dinh dưỡng có liên quan đến sự lão hóa chức năng của não bộ hay không. Thay vì kiểm tra sức khỏe não bộ từ một bài kiểm tra nhận thức, chúng tôi đã trực tiếp sử dụng hình ảnh kiểm tra não với độ phân giải cao", tác giả nghiên cứu Aron Barbey cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ dinh dưỡng trong máu của 115 người khỏe mạnh tham gia (ở độ tuổi 65-75) với chế độ ăn bao gồm axit béo omega-3 và omega-6, lycopene (được tìm thấy trong cà chua và dưa hấu), folate (trong rau xanh ), carotenoids (có trong thực phẩm có màu đỏ, vàng và cam), riboflavin, vitamin B12 và vitamin D. Đây là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

Trong nhóm nghiên cứu có những người tham gia thực hiện các bài kiểm tra để đo lường nhận thức, trí thông minh tổng thể, trí nhớ. Từ đó, có thể nắm bắt tương quan của các điểm số này với khả năng kết nối não và mức độ chất dinh dưỡng. Omega-3, omega-6, lycopene, carotenoids và vitamin B và D đều có liên quan đến các khía cạnh của nhận thức và chức năng não.

Omega-3 tác động đến trí thông minh và khả năng kết nối mạng lưới thần kinh phía trước, chi phối các hành vi và khả năng tập trung. Axit béo omega-6 và lycopene được liên kết với chức năng điều hành và mạng lưới thần kinh tập trung phía sau.

Ngoài ra, lycopene và omega-3 và -6 còn được đưa vào một số thử nghiệm về chức năng của bộ nhớ, vitamin B và D với chức năng điều hành và caroten được liên kết với chỉ số thông minh.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có một vài hạn chế. Hầu hết những người tham gia đều là người da trắng, có học thức và có sức khỏe tốt. Nghiên cứu cần phải được lặp đi lặp lại với nhiều đối tượng đa dạng hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Một điều cần lưu ý là nó chỉ có tính tương quan, nghĩa là chúng ta không biết cái nào xảy ra trước tiên, nhận thức hay não bộ, các "dấu ấn sinh học" hay chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn uống lành mạnh giúp cho não bộ khỏe mạnh, nhờ đó, thúc đẩy nhận thức tốt hơn. Bên cạnh đó, mặt trái của việc tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh (đặc biệt là đường) dẫn đến việc giảm thể tích não và giảm khả năng nhận thức.

Mai Hương (Theo Forber)

Khỉ đầu chó được ghép tim lợn sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng

(Dân trí) - Lần đầu tiên một con khỉ đầu chó đã được cấy ghép thành công với một quả tim lợn và sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:52

NASA lên kế hoạch tìm sự sống ngoài hành tinh gần sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa đưa ra kế hoạch sử dụng một máy khoan đặc biệt chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể đào sâu xuống bề mặt của Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:25

Cách xây dựng một ngôi nhà ở các nước phát triển sẽ khiến bạn phải thán phục!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem ở các nước phát triển, cách xây dựng một ngôi nhà từ công đoạn làm móng cho đến khi hoàn thiện sẽ có điểm gì khác với chúng ta!

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:15

Đã đến lúc cấm giấy gói quà

(Dân trí) - Đã sắp bước sang năm 2019, và chúng ta vẫn đang vứt tiền qua cửa sổ vì giấy gói quà.

Thứ hai, 24/12/2018 - 07:03

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử

(Dân trí) - Những hóa thạch ở sa mạc Jordan tiết lộ về nhánh thực vật tránh thoát được số phận diệt vong trong thời kỳ Đại Tuyệt Chủng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:58

Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ  Pharaoh Tutankhamun?
Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun?

(Dân trí) - Một con dao găm cổ mới được tìm thấy trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun được cho là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:46

Phát minh thiết bị hoạt động giống lá phổi tạo nhiên liệu sạch từ nước

(Dân trí) - Lá phổi của người vận chuyển không khí qua một lớp màng mỏng, chiết khí oxy và gửi nó đến mạch máu của chúng ta. Hiện nay một thiết bị sử dụng nguyên lý tương tự để cung cấp năng lượng cho những phản ứng dùng để tạo ra nhiên liệu hydro.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:38

Ra mắt Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐH Huế

(Dân trí) - Ngày 24/12 tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế, số 20 đường Lê Lợi, TP Huế đã diễn ra lễ khai trương Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) ĐH Huế.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:34

Sau gần nửa thế kỷ, thí nghiệm của người Nhật bỗng hóa “tuyệt tác ngoài hành tinh”

(Dân trí) - Sau gần nửa thế kỷ, một thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành một kiệt tác thiên nhiên thực sự. Thậm chí, không ít người sẽ còn lầm tưởng đây là sản phẩm mà người ngoài hành tinh đã để lại trái đất.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:32

Phát hiện dòng sông “siêu nóng” bí ẩn ở Amazon

(Dân trí) - Người dân địa phương ở Peru trong nhiều thế kỷ vẫn đồn đại về sự tồn tại của một con sông nóng bỏng bí ẩn ở Amazon. Mới đây, sự tồn tại của con sông này mới thực sự được xác minh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:09

Mắt con người có thể phát ra những chùm tia bí ẩn

(Dân trí) - Mắt của mỗi người có một "lực" nhất định tác động. Đó là tuyên bố mới nhất của các nhà khoa học có thể khiến nhiều người nghĩ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:03

Phẫu thuật não sẽ ít rủi ro hơn nhờ công nghệ “kim thông minh” mới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới giúp các bác sĩ phẫu thuật não có thêm một công cụ đặc biệt.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:59

Xác sinh vật kỳ dị xúc tu đen ngoằn ngoèo khiến người dân Australia lo ngại

Người dân tại miền Tây Australia đã bối rối khi phát hiện xác sinh vật kỳ dị tua tủa xúc tu đen dạt vào bờ biển.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 07:10

Tác dụng của mát-xa đối với trẻ nhỏ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới ở Anh đã chỉ ra rằng mát-xa nhẹ nhàng có thể làm một em bé vui vẻ hơn và thậm chí làm giảm cảm giác đau đớn. Việc vuốt ve nhẹ nhàng này kích hoạt các đầu dây thần kinh nhạy cảm và ức chế cảm giác khó chịu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:50

MIT tìm ra cách thu nhỏ vật chất tới cấp độ nano

Bước đột phá lớn trong công nghệ nano nhờ vào một loại vật liệu đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trong bất cứ nhà trẻ nào.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 03:37

Các nhà khoa học Pháp đã tìm ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp từ Viện Pasteur đã phát hiện ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV nhờ các chất ức chế hoạt động trao đổi chất, theo thông cáo báo chí trên trang web của Viện.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 11:12

Côn trùng 130 triệu năm tuổi bị mắc kẹt trong hổ phách ngay khi vừa được sinh ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Palaeontology đã phát hiện ra hổ phách đặc biệt có chứa côn trùng bị mắc kẹt ngay khi nó vừa được sinh ra.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:44

Dùng dữ liệu vệ tinh để phát hiện trộm mộ cổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học trên thế giới hiện đang sử dụng hình ảnh từ vệ tinh có độ phân giải cao để xác định những nơi mà các băng nhóm trộm mộ đang rình mò cướp phá.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:41

Phát hiện loài thằn lằn có thể thở… được dưới nước

(Dân trí) - Đây là phát hiện đáng kinh ngạc vì trước đây, các nhà khoa học chưa từng ghi nhận loài vật có xương sống nào có thể làm được điều tương tự.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:29

Ngắm những sinh vật biển kì lạ các nhà khoa học vừa tìm thấy ở Australia

(Dân trí) - Ngoài khơi bờ biển phía nam Tasmania, Australia, trong khu vực được bảo tồn, các nhà khoa học đã tìm ra hơn 100 loài sinh vật chưa từng được biết đến dưới đáy biển sâu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:24

Hiện tượng “du lịch núi lửa”- một trò chơi mạo hiểm!

(Dân trí) - Một báo cáo mới đã cảnh báo về mối nguy hiểm của việc “du lịch núi lửa” - một xu hướng mà khách du lịch tiến thẳng về phía núi lửa khi chúng phun trào thay vì chạy đi.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:34

Thót tim khoảnh khắc chuyên gia bắt rắn suýt bị con rắn độc cắn trúng

(Dân trí) - Trong lúc đang vật lộn để bắt giữ một con rắn nâu phương đông, loài rắn độc thứ hai thế giới, một chuyên gia bắt rắn người Úc đã suýt bị con rắn cắn trúng. Sự việc khiến những ai chứng kiến đều phải thót tim.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:28

Đười ươi bạch tạng đầu tiên trên thế giới được thả về tự nhiên

(Dân trí) - Con đười ươi này, được gọi là Alba, đã được Tổ chức Sinh tồn Đười ươi Borneo (BOS) giải cứu hồi tháng Tư năm ngoái, và sẽ được thả về Công viên Quốc gia Bukit Baka Bukit Raya.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:26