Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

Dân trí Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng - 1

Điều này được nêu trong nghiên cứu của nhóm các nhà sinh học Trung Quốc từ Đại học Chiết Giang và các đồng nghiệp của họ từ Đại học Newcastle, vừa công bố trên tạp chí Nature Plants.

Các loại sâu hại chính của lúa là Nilaparvata lugens và Chilo suppressalis.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học Trung Quốc và Anh phát hiện ra rằng để đối phó với sự tấn công của côn trùng, thực vật bắt đầu tạo ra "hormone hạnh phúc" serotonin và axit salicylic. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng để tăng sức đề kháng của lúa cần ngăn chặn việc chế xuất hormone này.

Được biết rằng ở người, serotonin điều hòa tâm trạng, tăng sự thèm ăn và tham gia vào quá trình tiêu hóa. Đối với thực vật, hormone này tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển, nhưng ở côn trùng, sản xuất hormone này gắn liền với quá trình tìm kiếm thức ăn. Có lẽ, sự vắng mặt của serotonin trong lúa làm cho chúng "vô hình" đối với sâu bệnh, các nhà khoa học khẳng định.

M.P (Theo Sputnik)

Nga phát triển phương pháp đưa con người vào “giấc ngủ đông”

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại thuốc để đưa các phi hành gia vào "giấc ngủ đông" trong khi họ thực hiện các chuyên bay liên hành tinh dài ngày.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:40

Người cổ đại di cư tới vùng Đông Nam Á bằng 3 đợt sóng di cư lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường y Harvard (Mỹ) và đại học Vienna (Áo) lần đầu tiên tiến hành phân tích bộ gien của 18 người cổ đại sống vào thời kỳ từ 4100 tới 1700 năm trước ở Đông Nam Á, và rút ra kết luận rằng các cư dân thời cổ đại chuyển tới sinh sống tại khu vực này bằng ba đợt sóng di cư lớn.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 6)

(Dân trí) - Kiến thức khoa học không chỉ là những trang giấy chi chít chữ đầy nhàm chán, mà nó lại “thành hình” một cách hết sức sinh động trong mỗi hiện tượng, sự vật chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:21

Bạch tuộc là sinh vật ngoài hành tinh, đến Trái đất nhờ sao Chổi?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng bạch tuộc là sinh vật đến từ ngoài hành tinh, nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:51

Trung Quốc phóng vệ tinh hỗ trợ khám phá vùng tối của Mặt Trăng

Sáng 21/5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái Đất này.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:48

Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy?

(Dân trí) - Khi bạn bị muỗi đốt, nó không chỉ hút máu của bạn mà còn truyền sang bạn một ít nước bọt của nó. Trong nước bọt của muỗi có chứa một số prô-tê-in (chất đạm) mà cơ thể người dị ứng, chính vì thế bạn cảm thấy ngứa ở các vết muỗi đốt.

Thứ hai, 21/05/2018 - 11:36

Lợi ích sức khỏe không ngờ của tỏi tây

(Dân trí) - Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:00

Bể bơi và các phòng tắm nước nóng có thể chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Bể bơi, phòng tắm nước nóng và các khu vui chơi dưới nước là những sự lựa chọn hoàn hảo để tìm kiếm niềm vui vào mùa hè, nhưng những khu vực này cũng có thể là nơi sinh sản của các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng khiến bạn bị mắc nhiều bệnh nặng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:56

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong mô cứng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Biomaterials, phụ nữ có mô vú dày và cứng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn do mô vú dày tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Thứ hai, 21/05/2018 - 07:20

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

(Dân trí) - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:07

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02

Các nhà khoa học dự đoán về một bệnh dịch sắp xảy ra mà y học phải bó tay

(Dân trí) - Một loại nấm miễn dịch với thuốc trong tương lai gần có thể gây bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cái chết của cây cỏ, động vật và cả con người. Đây là kết luận của một nghiên cứu chung do các nhà khoa học trường College Hoàng gia London và Đại học Exeter thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí Science.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 03:47

Các hạt nano có thể giúp cứu các cây kém dinh dưỡng

(Dân trí) - Thường được dùng để chống lại bệnh ung thư, các hạt liposome tí hon cũng có thể vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cây hiệu quả, thậm chí còn hiệu quả hơn việc sử dụng trực tiếp các chất dinh dưỡng cho cây.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 09:41

Khủng hoảng ong: Toà án EU ủng hộ lệnh cấm thuốc trừ sâu

(Dân trí) - Mới đây, tòa án EU đã ủng hộ lệnh cấm nông dân sử dụng ba loại thuốc trừ sâu neonicotinoid do khiến số lượng ong giảm mạnh.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:52

Rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch cảnh có thể gây sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (còn được gọi là rung nhĩ) và được chẩn đoán bị bệnh động mạch cảnh có thể có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.Tắc nghẽn động mạch cảnh thường xảy ra theo tuổi, làm cản trở lưu thông máu tới não.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:46

Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa?

(Dân trí) - Có một sự thật phũ phàng là con người đã có thể cấy ghép các cơ quan, thụ tinh nhân tạo, chữa lành ung thư… nhưng lại hoàn toàn bó tay với bệnh “cảm cúm” thông thường!

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:40

Chiêm ngưỡng công nghệ laser đánh bay lớp gỉ sét trong nháy mắt

(Dân trí) - Thay vì phải mất hàng giờ để tẩy gỉ sét cho các dụng cụ kim loại bằng phương pháp thủ công, phát minh dựa trên nền tảng là công nghệ laser, được giới thiệu dưới đây, sẽ giúp chúng ta hoàn thành công việc “khó nhằn” này chỉ trong tích tắc.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:37

Dấu vết tinh thể thời gian trong… đồ chơi trẻ em

(Dân trí) - Loại đá huyền bí này không chỉ tồn tại trong phòng thí nghiệm, mà có thể ở ngay cạnh chúng ta.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 09:43

Khơi gợi và khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

(Dân trí) - Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tổ chức Ngày hội Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Space Day 2018 với chủ đề “Space Day 2018 – Vũ trụ trong tầm tay” nhằm mục đích khơi gợi và khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ đối với các bạn học sinh.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 04:18