Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu

Dân trí Tàu OSIRIS-Rex của NASA đã có một khám phá vô cùng quan trọng đó là những dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu.

Những hình ảnh độ phân giải cao đã được gửi về Trái Đất khiến các nhà khoa học vô cùng bất ngờ. Những khoáng chất ngậm nước được cho đã xuất hiện trên bề mặt tiểu hành tinh Bennu. Đây là bằng chứng cho thấy nước đã từng xuất hiện ở tiểu hành tinh này.

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu - Ảnh 1.

Những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của nước trên tiểu hành tinh Bennu đã được phát hiện.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đặt giả thuyết về "hành tinh mẹ" của Bennu trước khi bị bắn ra bởi một vụ nổ có thể là một hành tinh có nước.

"Chúng tôi rất vui mừng. Những hình ảnh thật ngoạn mục và nổi bật, những gì chúng tôi mong đợi nhờ vào những dự đoán được thực hiện với thiết bị tại Đài thiên văn Arecibo vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 đã thành hiện thực.

Chúng tôi dự định dành một năm rưỡi lập bản đồ về Bennu và phải đợi đến giữa năm 2020 để thu thập các mẫu, nhưng thật tuyệt vời khi thực sự nhìn thấy nó ngay bây giờ", Humberto Campins, một nhà khoa học hành tinh của Đại học Florida, giáo sư vật lý và là thành viên của nhóm các nhà khoa học trong sứ mệnh OSIRIS-REx cho biết.

Bản thân Bennu quá nhỏ để có thể chứa nước lỏng, vậy nước đến từ đâu? Các nhà khoa học cho rằng, nước lỏng có mặt trên cơ thể "mẹ" của Bennu, một tiểu hành tinh lớn hơn nhiều mà Bennu đã bung ra. Có lẽ đó là một hành tinh giống như hành tinh lùn Ceres cũng cho thấy bằng chứng về nước trong quá khứ.

Dự kiến, khi các mẫu vật liệu được hoàn thành và tàu vũ trụ OSIRIS-Rex trở về Trái Đất vào năm 2023, các nhà khoa học sẽ nhận được một kho tàng thông tin mới về lịch sử và sự tiến hóa của Hệ Mặt Trời.

Tàu OSIRIS-Rex sẽ tiến vào quỹ đạo của Bennu ngày 31/12, sau khi thực hiện nhiều chuyến bay vòng quanh tiểu hành tinh này.

Tiểu hành tinh Bennu được cho xuất hiện trong thời kỳ sơ khai của Hệ Mặt Trời và khoảng 4,5 tỷ năm tuổi. Tiểu hành tinh này được coi là một "kho tàng" giúp giới khoa học nghiên cứu quá khứ của các hành tinh trong vũ trụ. Bennu có đường kính trung bình gần 500 m.

Minh Long (Theo Earth Sky)

Bức xạ khi bay lên sao Hỏa lấy đi 2 năm rưỡi tuổi thọ phi hành gia

(Dân trí) - Mỗi chuyến bay kéo dài hai năm lên Sao Hỏa sẽ lấy đi 2,5 năm tuổi thọ mỗi thành viên phi hành đoàn do tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong hành trình bay.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:23

Bộ xương của ma cà rồng đã được phát hiện ở Anh?

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật ở Poklington, Yorkshire , các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mộ của những người từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Phân tích chi tiết bộ xương cho thấy rằng những người này đã chịu nghi lễ thần bí để họ không thể sống lại từ cõi chết.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:50

Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vừa cho biết, có thể đã tìm ra bí ẩn đằng sau sự biến mất của siêu quái vật khổng lồ Megalodon dưới đại dương 2,6 triệu năm trước.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:46

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển “máy săn linh hồn” cực mạnh

(Dân trí) - Một cỗ máy máy quét não mạnh nhất thế giới đang được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển. Cỗ máy này được cho có thể "săn" được linh hồn của con người.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:42

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:36

Thiết bị thực tế ảo khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành cơ thủ chuyên nghiệp!

(Dân trí) - Thiết bị dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy được khả năng ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo, khi cả chiếc bàn bida được biến thành một màn hình hiển thị khổng lồ và cơ thủ có thể biết được chính xác đường đi của trái bóng mà mình định đánh!

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:12

Robot của Trung Quốc bị “tố” nhái kiểu dáng chó robot nổi tiếng của Mỹ

(Dân trí) - Một trường đại học tại Trung Quốc vừa giới thiệu một robot 4 chân do trường này nghiên cứu và phát triển, nhưng với nhiều người ngay lần đầu tiên nhìn thấy robot này đã có thể dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của nó bởi thiết kế bên ngoài giống hệt chú chó robot nổi tiếng của hãng công nghệ robot Boston Dynamics (Mỹ).

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:07

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53

“Mặt trời trong một chiếc hộp” có thể giải quyết cơn khát năng lượng tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại MIT và Viện Công nghệ Georgia đang phát triển một phương thức mới lưu trữ lại nguồn năng lượng để dùng dần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

Máy lọc không khí của Nhật có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:58

Lần đầu tiên phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh của loài sư tử “có túi” ở Australia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tái tạo lại được bộ xương hoá thạch hoàn chỉnh của loài động vật được đặt tên: "Sư tử có túi" tại Australia.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:55

Xem "Chim ưng của thế giới côn trùng" bổ nhào chớp nhoáng tóm gọn con mồi

(Dân trí) - Trong thế giới côn trùng cũng tồn tại một “sát thủ” chuyên săn mồi bằng những cú vồ chớp nhoáng ngay giữa không trung, y hệt như loài chim ưng khét tiếng, và còn bất ngờ hơn khi sát thủ này lại là thành viên của một “gia đình” xưa nay vẫn mang tiếng hiền lành – loài Ong.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:49

Bạn sẽ phải bất ngờ với những thiết bị đặc biệt của nhà sáng chế 11 tuổi

(Dân trí) - Với một trí tưởng tượng không có giới hạn, một đứa trẻ có thể cho ra đời rất nhiều ý tưởng độc đáo mà nếu được hiện thực hóa thì ngay cả người lớn chúng ta cũng phải ngả mũ thán phục. Và câu chuyện về nhà phát minh 11 tuổi Mikalah Strickling sẽ là một trong ví dụ điển hình nhất cho điều này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:47

Phát hiện thêm hơn 150 loài mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng

(Dân trí) - Các loài mới được phát hiện được tạm thống kê ban đầu bao gồm 3 loài động vật có vú, 23 loài cá, 14 động vật lưỡng cư, 26 loài bò sát và 91 loài thực vật. Tất cả đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Thứ năm, 13/12/2018 - 04:13

Robot hiện đại vừa được Nga giới thiệu thực chất là bộ trang phục... do người đóng

(Dân trí) - Một robot được xem là "công nghệ cao và hiện đại hàng đầu" vừa được trình làng tại một diễn đàn khoa học tại Nga bị phát hiện thực chất chỉ là một... bộ trang phục do người đóng giả.

Thứ năm, 13/12/2018 - 02:31

Phát hiện tượng thần bằng kim loại 2.000 năm tuổi của người Celt

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một bãi đỗ xe ở Cambridgeshire đã phát hiện một bức tượng thần nhỏ bằng kim loại 2.000 năm tuổi hiếm có của người Celt.

Thứ năm, 13/12/2018 - 09:39

Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

(Dân trí) - Trong một báo cáo trên Tạp chí quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm, các bác sĩ tại Mỹ đã thông tin về một ca bệnh đặc biệt liên quan đến amip ăn não.

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:48

“Tổ bí ẩn” của 1,5 triệu con chim cánh cụt con người chưa từng biết đến

(Dân trí) - Trong suốt 3.000 năm qua, một khu vực ở Nam Cực là nơi trú ngụ của 1,5 triệu con chim cánh cụt Adélie mà con người không hề biết.

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:44

Trải nghiệm "cận tử" có thể… tập được?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Mindfulness, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu luyện tập được thì con người có thể tự đưa mình vào trạng thái trải nghiệm… "cận tử".

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:36

Nghiên cứu về sự sống dưới lòng đất có thể giúp chúng ta tìm thấy… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Hệ sinh thái ở dưới lòng đất thậm chí còn lớn gấp đôi trong đại dương, và kết quả này có thể sẽ là chiếc chìa khóa giúp chúng ta tìm thấy sự sống ngoài hành tinh!

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:30

Dùng tim lợn để thay thế tim người?

(Dân trí) - Tim lợn có thể sớm được thử nghiệm để thay thế tim người, sau khi các nhà khoa học đã thành công trong việc cấy ghép nội tạng của lợn vào động vật linh trưởng.

Thứ tư, 12/12/2018 - 11:54

Hàng loạt vi khuẩn “thây ma” đang ẩn nấp sâu dưới vỏ Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới xác định sự tồn tại của một thế giới vi khuẩn cổ nằm rất sâu dưới lớp vỏ Trái Đất của chúng ta.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:58