Tìm thấy hoá thạch loài chim cổ xưa với một ngón chân dài kì lạ

Dân trí Một bàn chân kỳ lạ được bảo tồn trong hổ phách ở Myanmar được xác định có niên đại 99 triệu năm tuổi đã tiết lộ về tông tích một loài chim cổ đại bí ẩn.

Elektorornis chenguangi là tên loài chim mới. Các nhà nghiên cứu cho biết, ngón chân thứ ba trên bàn chân của loài chim này có kích thước gấp đôi chân dưới của nó.

Tìm thấy hoá thạch loài chim cổ xưa với một ngón chân dài kì lạ - 1
Hình ảnh hổ phách lưu giữ hoá thạch loài chim có ngón chân dài bất thường.

"Tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy mẫu hổ phách. Điều đó cho thấy những con chim cổ đại đa dạng hơn chúng ta nghĩ. Chúng đã phát triển nhiều tính năng khác nhau để thích nghi với môi trường”, nhà nghiên cứu cổ sinh học Lida Xing từ Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc tại Bắc Kinh nói.

Được phát hiện vào năm 2014 bởi một thương nhân buôn hổ phách địa phương ở thung lũng Hukawng của Myanmar, nguồn gốc của bàn chân khác thường này vẫn còn bí ẩn cho đến khi nó rơi vào tay các nhà cổ sinh vật học.

Một số thương nhân nghĩ rằng đó là một con thằn lằn, bởi vì thằn lằn có xu hướng có ngón chân dài.

Mặc dù chưa bao giờ nhìn thấy một móng vuốt chim trông như thế này trước đây, nhưng các nhà cổ sinh vật biết đó là một con chim. Giống như hầu hết các loài chim, bàn chân này có bốn ngón chân, trong khi thằn lằn có năm.

Ngón chân khác thường dài 9,8 mm, được cho là thuộc về một loài chim nhỏ, nhỏ hơn chim sẻ, có lẽ đã tuyệt chủng cùng với khủng long, khoảng 66 triệu năm trước.

Quét hổ phách bằng micro-CT và tái tạo bàn chân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngón chân thứ ba của con chim dài hơn ngón chân thứ hai và dài hơn 20% so với xương ở chân dưới .

So sánh các tỷ lệ này với 20 loài chim đã tuyệt chủng và 62 loài chim còn sống, các tác giả cho thấy không có kết quả trùng khớp.

Điều kỳ lạ hơn nữa, những tỷ lệ này cũng không được tìm thấy ở bất kỳ động vật sống nào khác. Mặc dù một số sinh vật sống trên cây cũng có chân thứ ba kéo dài, chúng sử dụng để kẹp các nhánh và bám trên bề mặt tốt hơn, nhưng thực tế, các tác giả không thể tìm thấy bất kỳ sinh vật nào khác có ngón chân kì lạ như vậy.

Minh Long

Theo Science Alert

Phát hiện loài khủng long hoàn toàn mới ở Thuỵ Sĩ

(Dân trí) - Bộ xương hoá thạch của loài khủng long mới được bảo quản cực tốt được xác định có niên đại từ cuối kỷ Trias.

Thứ hai, 15/07/2019 - 06:44

Bắt được loài cá kì lạ có hàm răng giống loài người

(Dân trí) - Con cá kỳ lạ đã bị bắt gọn bởi người nông dân có tên Jorge Chaves, 32 tuổi, ở làng Somate, Sullana, miền bắc Peru.

Thứ hai, 15/07/2019 - 06:40

Những người sinh non có nhu cầu tình dục ít hơn so với người bình thường

(Dân trí) - Nghiên cứu trên 4,4 triệu người trưởng thành đã tìm thấy một thông tin đáng chú ý đó là với những người được sinh ra trước 28 tuần có nhu cầu về tình dục thấp hơn 3 lần so với người bình thường khi trưởng thành.

Chủ nhật, 14/07/2019 - 07:09

Sắp có vắc-xin đầu tiên được phát triển bởi AI trên thế giới

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinder ở Nam Úc đã phát triển một loại vắc-xin mới được cho là loại thuốc đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chủ nhật, 14/07/2019 - 07:03

Tàu vũ trụ Nhật Bản đổ bộ thành công trên thiên thạch cách 290 triệu km từ Trái Đất

(Dân trí) - Tàu Hayabusa-2 đã hạ cánh thành công trên tiểu hành tinh lần thứ 2. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu thí nghiệm quý giá có thể được thu thập trong tương lai gần.

Chủ nhật, 14/07/2019 - 07:00

Bạn nên làm gì nếu ngày tận thế với “đại dịch zombie” xảy ra?

(Dân trí) - Không chỉ ở trong phim ảnh, các nhà khoa học đã có góc nhìn nghiêm túc hơn về đại dịch zombie và đưa ra những lời khuyên cho cả thế giới.

Chủ nhật, 14/07/2019 - 06:54

ĐH Đà Nẵng ký kết hợp tác khoa học công nghệ với tỉnh Quảng Ngãi

(Dân trí) - Ngày 13/7, Đại học Đà Nẵng đã ký kết chương trình hợp tác khoa học công nghệ với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 04:31

Không có não, bơi chậm hơn rùa, tại sao sứa vẫn là sinh vật thành công bậc nhất?

(Dân trí) - Không hề có tim, não hay xương, khả năng bơi thậm chí còn kém cả rùa. Vậy bí mật nào đã giúp sứa trở thành một trong những loài động vật thành công nhất của đại dương!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 10:00

Nín thở theo dõi cuộc đua “tử thần” của rùa con vừa nở tìm về biển

(Dân trí) - Không giống như con người nhận được sự bảo bọc một cách tuyệt đối ngay khi vừa chào đời, rùa biển con sau khi nở từ trứng sẽ lập tức phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất cuộc đời, quyết định sự sống của chúng!

Thứ bảy, 13/07/2019 - 09:59

Làm thế nào để phòng tránh pin điện thoại thông minh phát nổ?

(Dân trí) - Các chuyên gia Nga đã hướng dẫn cách sử dụng điện thoại thông minh và thiết bị khác với pin lithium-ion để tránh chúng phát nổ.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:56

Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ  liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này
Mức độ tiếp xúc ánh nắng mặt trời của mẹ liên quan đến khả năng học tập của trẻ sau này

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Scotland cho biết những đứa trẻ có mẹ không nhận đủ ánh nắng mặt trời khi mang thai có khả năng gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:09

Loài thằn lằn bí ẩn mới được tìm thấy bên trong dạ dày khủng long bay 125 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy hài cốt hóa thạch của một loài thằn lằn mới bên trong dạ dày của một con khủng long bay nhỏ được gọi là microraptor.

Thứ bảy, 13/07/2019 - 07:06

“Bản sao” của Trái Đất sẽ sớm được tìm thấy?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết sẽ sớm tìm thấy một bản sao của Trái Đất trong tương lai gần.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 12:50

Khoa học chỉ ra cách mới để giảm cân hiệu quả

(Dân trí) - Những người gặp vấn đề với cân nặng vượt mức không nên tập trung vào việc giảm mỡ, mà là tăng cường cơ bắp. Điều này được nêu trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, công bố trên trang web Medicalxpress.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 07:07

Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật

(Dân trí) - Các quan sát về đời sống động vật từ Sở thú Madrid đã giúp các nhà di truyền học Tây Ban Nha chứng minh rằng chiều dài lelomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) phản ánh tuổi thọ trung bình không chỉ của con người, mà của mọi cư dân trên hành tinh chúng ta.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:54

Những tuyệt kỹ ngụy trang khó tin giúp bọ que gần như “tàng hình”

(Dân trí) - Xét về khả năng ngụy trang, bọ que xứng đáng đứng đầu trong thế giới động vật, bởi không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” hình dáng và màu sắc, loài côn trùng này thậm chí còn bắt chước được cả chuyển động của vật mà mình hóa thân thành!

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ khí quyển là Oxy?

(Dân trí) - Nếu bầu khí quyển của chúng ta có hàm lượng Oxy lên đến 100% liệu cuộc sống có trở nên hoàn hảo hay là dấu chấm hết cho loài người và toàn bộ Trái Đất?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:17

Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

(Dân trí) - Điện và nước sạch là hai trong số những nhu cầu lớn nhất của thế giới – và các nhà khoa học tại Ả Rập Xê-út có lẽ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:41

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:47