Tìm thấy vi khuẩn “ngoài hành tinh” được nuôi dưỡng bằng các tia vũ trụ

Dân trí Gần như tất cả các sinh vật trên Trái đất đều cần các-bon, ô-xy và ánh sáng mặt trời để tồn tại, tuy nhiên, việc phát hiện 1 loại vi khuẩn bất thường phát triển mạnh phía sâu dưới 1 mỏ vàng ở Nam Phi đã làm cho các chuyên gia phải tự hỏi: Liệu các sinh vật sống có thể thích ứng để sống sót trên những hành tinh dường như không thể ở được?

Tìm thấy vi khuẩn “ngoài hành tinh” được nuôi dưỡng bằng các tia vũ trụ - 1

Trong 1 nghiên cứu mới được công bố tuần trước trên tạp chí Journal of the Royal Society Interface, Dimitra Atri - một nhà sinh vật học và vật lý học máy điện toán ở Viện khoa học vũ trụ Blue Marble, Seattle, đã đề xuất rằng: Các hành tinh nằm đơn độc cách xa ngôi sao chủ liệu có thể nhận được ích lợi là trở thành ngôi nhà của các sinh vật sống ăn các bức xạ vũ trụ.

Theo tạp chí về khoa học Science Magazine and Popular Science, giả thuyết này của tác giả được dựa trên sự tồn tại của vi khuẩn hình que Desulforudis audaxviator – còn được gọi là “bọ mỏ vàng” – sống rất sâu ở khoảng cách gần 3km bên dưới lòng đất - một môi trường không hề có ánh sáng và khí ô-xy. Thay vì sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời để tồn tại, loại vi khuẩn này ăn urani có bức xạ, điều này cho thấy sự thích ứng như vậy hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhà khoa học Atri giải thích, ông đã đặt mọi sự chú ý vào audaxvioator vì “nó hoàn toàn được cung cấp năng lượng bởi các chất phóng xạ. Ai nói sự sống trên các hành tinh khác không làm được điều tương tự như vậy? Không thể loại trừ rằng sự sống như vậy có thể tồn tại ở những góc khác trong vũ trụ”, và ở đâu đó, có các sinh vật đang sử dụng tia vũ trụ để sinh tồn.

Dường như Sao Hỏa là ứng cử viên có khả năng nhất hỗ trợ cho dạng sống như vậy

Trên Trái đất này, sinh vật sống thường thu năng lượng thông qua quá trình quang hợp (phổ biến ở thực vật và 1 số loại vi khuẩn) hoặc ăn các thực vật và động vật để lấy được năng lượng mà những sinh vật đó đã chuyển đổi và lưu trữ.

Tuy nhiên, trong trường hợp của vi khuẩn D.audaxviator, nó rút năng lượng từ bức xạ của đá nằm sâu trong các mỏ mà nó sống. Khi các nguyên tố phân rã, bức xạ từ hạt nhân của nó phá vỡ các phân tử lưu huỳnh và nước, tạo ra các mảnh vỡ phân tử như H2O2 (nước ô-xy già) bị kích thích bởi năng lượng nội tại.

Desulforudis audaxviator phát triển mạnh mẽ bằng cách sử dụng urani như một nguồn năng lượng ở sâu trong mỏ vàng – ngôi nhà của chúng.

Loại vi khuẩn này tập hợp các phân tử đó lại, rút hết năng lượng bên trong chúng, sau đó thả chúng ra, chúng sử dụng hầu hết năng lượng cho các quá trình tái sản xuất và các quá trình bên trong cơ thể, phần năng lượng còn lại được dùng để sửa chữa các thiệt hại do chính các bức xạ gây ra. Trong nghiên cứu mới của mình, Atri lập luận rằng một số dạng sống ngoài Trái đất có thể sử dụng một hệ thống tương tự như vậy, nhưng thay vì khai thác năng lượng từ urani, nó sẽ có thể lấy bức xạ từ các hạt năng lượng – hay còn được gọi là các bức xạ vũ trụ thiên hà (GCRs).

Các bức xạ vũ trụ thiên hà có ở khắp mọi nơi – kể cả trên Trái đất. Tuy nhiên, bầu khí quyển và từ trường của chúng ta đã ngăn chặn hầu hết ảnh hưởng của chúng tới bề mặt Trái đất. Nhưng trường hợp này không nhất thiết xảy ra trên các hành tinh khác, chẳng hạn như Sao hỏa – nơi dễ có nhiều bức xạ vũ trụ thiên hà hơn do bầu khí quyển mỏng và không có từ trường. Atri tin rằng, những tia bức xạ này có thể chạm tới bề mặt của 1 vài hành tinh nào đó và năng lượng đó đủ để cung cấp cho các sinh vật nhỏ, đơn giản tương tự như “bọ mỏ vàng”. Trường hợp này có thể xảy ra ở bất cứ hành tinh nào có bầu khí quyển không đáng kể, chẳng hạn như: Diêm Vương tinh, mặt trăng Europa của sao Mộc, mặt trăng Enceladus của sao Thổ, và – về mặt lý thuyết là rất nhiều các hành tinh khác với số lượng không thể đếm được ở bên ngoài hệ mặt trời. Ông cũng lưu ý rằng, mặc dù các bức xạ vũ trụ thiên hà như vậy không mang đến nhiều năng lượng như mặt trời, nhưng năng lượng đó vẫn đủ để hỗ trợ cho sự sống của các sinh vật siêu nhỏ và đơn giản.

Ông đã thực hiện 1 loạt các mô phỏng để khẳng định rằng, ngay cả khi mưa bức xạ nhỏ nhưng nếu ổn định thì vẫn có đủ năng lượng để giữ cho vi khuẩn sống sót. Ông cũng tiếp tục đề xuất rằng, sao Hỏa sẽ là ứng viên tốt nhất hỗ trợ cho dạng sống như vậy, vì nó có cấu tạo đá giống như Trái đất và có khả năng nó có 1 vài dấu vết của nước. Atri nói rằng “thật hài hước khi tìm kiếm các hành tinh có thể có sự sống, chúng ta đều tìm đến các hành tinh có bầu khí quyển thật dày. Với những dạng sống như vi khuẩn Desulforudis audaxviator, chúng ta sẽ phải tìm theo hướng ngược lại”.

Anh Thư (Tổng hợp)

Lý do không nên tập các động tác thể dục nặng nhọc khi bạn đang cảm thấy khó chịu

(Dân trí) - Trái tim chỉ có thể chịu đựng 1 giới hạn nhất định – và 1 nghiên cứu mới cho rằng tập thể dục nặng nhọc khi đang ở trong trạng thái cảm xúc cao độ có thể vượt quá khả năng chịu đựng của trái tim.

Thứ tư, 12/10/2016 - 05:38

Vắc-xin Zika có thể chống lại tổn thương thần kinh

(Dân trí) - Hai loại vắc-xin chống lại virus Zika được phát triển tại Đại học Y khoa Pittsburgh đã thành công với khả năng miễn dịch của chuột con chống lại được vi-rút Zika khi thụ thai chuột mẹ được tiêm vắc-xin.

Thứ tư, 12/10/2016 - 05:29

Hòa Bình: Phát hiện loài ếch mới “cây sần an-na”

(Dân trí) - Tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngố Luông (Hòa Bình), các nhà khoa học vừa phát hiện một loài ếch cây mới có kích cỡ nhỏ, chiều dài đầu và thân khoảng 27 – 33 mm. Loài ếch này không có răng lá mía, không có riềm ra dọc cán tay và ống chân.

Thứ ba, 11/10/2016 - 06:29

4 chàng trai giành giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo lứa tuổi thanh thiếu niên

(Dân trí) - Cuộc thi sáng tạo lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 vừa khép lại, nhóm tác giả gồm 4 em là Huỳnh Tăng Tuấn, Đặng Văn Hùng, Trần Hữu Nhật Huy và Đặng Hoàng San đến từ trường THPT Chuyên Quốc Học Huế đã giành được giải đặc biệt với sản phẩm chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng Mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu.

Thứ ba, 11/10/2016 - 06:26

Cận cảnh báo dùng “khinh công” truy đuổi và cắn chết khỉ

(Dân trí) - Khỉ được mệnh danh là cao thủ leo trèo và nhờ khả năng này nó có thể thoát thân khi bị kẻ thù truy đuổi. Tuy nhiên, trong đoạn clip sau thì khả năng leo trèo của khỉ vẫn bị khuất phục bởi báo. Mặc dù có thân hình to lớn nhưng loài báo cho thấy khả năng leo trèo của chúng thuần thục chẳng kém bất kỳ loài động vật sống trên cao nào.

Thứ ba, 11/10/2016 - 11:04

Tại sao các tế bào của chúng ta lại có kích thước như vậy?

(Dân trí) - Khi các mô và tế bào được quan sát dưới kính hiển vi, kích thước của tế bào là một trong đặc điểm rõ ràng nhất. Tuy nhiên, trong khi các tế bào thường rất nhỏ, thì kích thước của các loại tế bào cũng khác nhau - ví dụ như 1 tế bào cơ thì lớn hơn nhiều so với 1 tế bào bạch cầu.

Thứ ba, 11/10/2016 - 05:21

Phương pháp em bé có “3 bố mẹ” đã được sử dụng cho người vô sinh

(Dân trí) - Những đứa trẻ đầu tiên được tạo ra bằng biện pháp “3 bố mẹ” để khắc phụ tình trạng vô sinh của bố mẹ sẽ được sinh ra vào đầu năm 2017. Hai người phụ nữ ở Ukraine đều đang có mang hơn 20 tuần và cả 2 bào thai đều được tạo ra bằng kỹ thuật này.

Thứ ba, 11/10/2016 - 05:12

Trái đất đã từng giữ ấm bằng cách nào?

(Dân trí) - Trong vòng ít nhất 1 tỉ năm từ xa xưa, lẽ ra hành tinh Trái đất có lẽ đã bị đóng băng vĩnh viễn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng họ biết lý do tại sao điều đó lại không xảy ra, 1 nghiên cứu mô hình mới từ nhóm nghiên cứu Alternative Earths của Viện sinh vật học vũ trụ của NASA đã đưa ra 1 kịch bản hợp lý.

Thứ ba, 11/10/2016 - 05:03

Đột phá về công nghệ xử lý nước hiệu quả với chi phí hợp lý

(Dân trí) - TS. Yongheng Huang, Phó Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Sinh học và Nông nghiệp thuộc trường Đại học Texas A&M đang nghiên cứu phát triển các công nghệ xử lý nước hiệu quả với chi phí hợp lý để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp, nông nghiệp và hộ gia đình.

Thứ ba, 11/10/2016 - 04:51

Choáng với cảnh sóc gan lỳ chịu đau để “hạ gục” rắn

(Dân trí) - Dù bị rắn cắn đau nhiều lần nhưng chú sóc vẫn quyết tâm không chịu rời bỏ con mồi. Sau nhiều lần nhẫn nại, sóc bất ngờ tung “độc chiêu” để sát thương khiến rắn hoảng sợ bỏ chạy. Tuy nhiên sóc tiếp tục “truy đuổi” nhằm biến rắn thành bữa ăn của mình.

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:41

Mỹ thực hiện thành công ca cấy ghép tử cung từ người hiến tặng đang sống

(Dân trí) - Bốn phụ nữ Hoa Kỳ đã được cấy ghép tử cung thành công từ những người hiến tặng đang sống có độ tuổi từ 35 đến 60 tại Trung tâm Y tế Trường Đại học Baylor, Dallas. Đây là lần đầu tiên ca cấy ghép tử cung từ người hiến tặng đang sống được thực hiện thành công tại Hoa Kỳ.

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:05

Bằng chứng đầu tiên tiết lộ các động vật sâu dưới biển ăn các hạt vi nhựa

(Dân trí) - Sau khi thực hiện nghiên cứu ở Trung Đại Tây Dương và Tây Nam Ấn Độ Dương trên con tàu nghiên cứu hoàn gia (RRS) James Cook, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy vi sợi đã bị các động vật ở sâu dưới đáy biển như hải xâm nuốt phải. Đây là lần đầu tiên tác động môi trường của tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa được tiết lộ.

Thứ hai, 10/10/2016 - 01:58

Lòng tham và nỗi sợ bị khai thác sẽ cản trở sự hợp tác

(Dân trí) - Mọi người đều có lợi khi hợp tác diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, con người nhiều lúc hành động ngược lại, hầu như bất hợp tác. Tại sao họ lại làm điều đó? Giáo sư tâm lý học xã hội Carsten de Dreu (Hà Lan) nghiên cứu vấn đề này bằng cách sử dụng nhiều phương pháp, từ quét não đến xem xét vai trò của tôn giáo.

Thứ hai, 10/10/2016 - 09:40

FDA muốn kiểm soát chặt chẽ dịch vụ tế bào gốc

(Dân trí) - Các phòng khám ứng dụng tế bào gốc có thể phải chịu sự giám sát mới của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Nỗ lực này nhằm hạn chế các hủi ro từ các liệu pháp thực nghiệm, mà những người bị các bệnh hiểm nghèo kéo nhau đi làm như một giải pháp cuối cùng để đối chọi với căn bệnh của mình.

Thứ hai, 10/10/2016 - 05:23

Công cụ ống nano – carbon mới siêu nhạy trong việc phát hiện và nhận dạng các virus

(Dân trí) - Giáo sư vật lý, hóa học và khoa học vật lệu và kỹ thuật tại trường Penn State – Mauricio Terones, một trong những tác giả liên hệ của nghiên cứu này phát biểu: “Việc sớm phát hiện cơ thể đã bị nhiễm virus trước khi xuất hiện các triệu chứng, hoặc phát hiện virus ngay từ các mẫu ở thực địa là rất khó, bởi vì nồng độ của virus có thể rất thấp – thường là dưới ngưỡng của các phương pháp phát hiện hiện nay”.

Thứ hai, 10/10/2016 - 04:18

Hãi hùng cảnh cá sấu tử vong vì tấn công cá chình điện Amazon

(Dân trí) - Một con cá sâu Nam Mỹ đã quá “đen đủi” khi cố tính tấn công một con cá chình điện. Mặc dù tiêu diệt được con mồi nhưng hậu quả cá sấu cũng bị tử vong do bị phóng điện. Cá chình điện Amazon thực sự là một gã khổng lồ nguy hiểm bởi nó không chỉ có khả năng phóng điện mà còn cảm nhận được điện trường.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:48

Nghiên cứu chống lại quan điểm về lượng nước bắt buộc phải uống

(Dân trí) - Lần đầu tiên, một nghiên cứu do nhiều viện nghiên cứu hợp tác thực hiện dưới sự chủ trì của Đại học Monash đã tiết lộ về cơ chế điều hòa lượng nước đưa vào trong cơ thể con người và ngăn không cho chúng ta uống quá nhiều, để tránh khỏi tai họa do ngộ độc nước.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:38

Khoảnh khắc hai đàn khỉ “đại chiến” giành địa bàn

(Dân trí) - Các du khách ghé thăm đỉnh núi Nga Mi (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã tận mắt chứng kiến một trận chiến nảy lửa để giành quyền kiểm soát địa bàn...

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:37

8 giải pháp để loại bỏ các độc tố từ thực phẩm GMO khỏi cơ thể

(Dân trí) - Rất có thể bạn đã tiêu thụ những thực phẩm biến đổi gen hoặc thực phẩm có chứa dư lượng các chất hóa học. Những thực phẩm này để lại độc tố trong cơ thể, do đó bạn cần phải loại bỏ chúng để duy trì sức khỏe.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:32

Trang trại đầu tiên trồng rau trên sa mạc chỉ dùng ánh nắng mặt trời và nước biển

(Dân trí) - Ánh nắng mặt trời và nước biển – đó là tất cả những gì mà một nhà kính lai ghép cần đến để sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm ở sa mạc miền Nam nước Úc.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:21

Đã tìm thấy thủ phạm kháng lại thuốc điều trị ung thư vú

(Dân trí) - Sự phát triển của khối u được cho là diễn ra liên tục và được thúc đẩy bởi quá trình gây đột biến gen. Một câu hỏi lớn được đặt ra là, liệu có phải khối u nguyên phát đã có các đột biến từ trước để kháng lại việc trị liệu, hay liệu các tổn hại ADN và các đột biến sau này là điều tất yếu? Sự kháng thuốc là một nguyên nhân chủ chốt trong sự phát triển khối u.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 04:50

Choáng với cảnh cá sấu bị trâu rừng châu Phi húc bay lên trời

(Dân trí) - Hai con trâu rừng châu Phi đang ngâm mình dưới nước thì bất ngờ một con bị cá sấu tấn công. Mặc dù bị cá sấu ngoạm vào chân sau nhưng trâu rừng vẫn nỗ lực chạy lên bờ và kéo theo luôn cả cá sấu. Trong lúc trâu rừng đang loay hoay để thoát khỏi hàm cá sấu thì con còn lại chạy đến dùng cặp sừng húc cá sâu bay lên trời để cứu đồng loại.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 11:03

Cả nước có gần 2.500 tổ chức khoa học và công nghệ

(Dân trí) - Theo báo cáo của Đoàn giám sát - Ủy ban thường vụ Quốc hội thì hiện nay cả nước có gần 2.500 tổ chức khoa học và công nghệ, tăng 11,15 lần so với năm 1996.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 09:35