Tin buồn nếu bạn đang hy vọng về sự bất tử

Dân trí Thành thật mà nói, hầu hết mọi người trong chúng ta đều ấp ủ niềm hy vọng về việc khoa học sẽ tìm ra cách để bất tử, kèm theo đó là các năng lực siêu nhiên nào đó.

Tin buồn nếu bạn đang hy vọng về sự bất tử - 1

Nhưng có lẽ điều đó sẽ không thể xảy ra. Các nhà khoa học của Mỹ đã ứng dụng các quy tắc toán học vào các quá trình sinh học cơ bản - trong đó có cả quá trình lão hóa. Và họ phát hiện ra rằng, giấc mơ về sự bất tử đã được định sẵn là sẽ luôn duy trì ở tình trạng đó – tức là bất tử chỉ luôn tồn tại trong sự tưởng tượng của chúng ta.

Theo giáo sư Joanna Masel đến từ trường Đại học Arizona, “về mặt toán học, lão hóa là một điều không thể tránh khỏi. Về logic, về lý thuyết và về toán học, chúng ta không thể thoát khỏi điều đó”.

Các giả thuyết hiện nay vẫn mở ra một khả năng về tuổi thanh xuân vĩnh cửu nếu cơ thể chúng ta có thể loại bỏ các tế bào “đang bị lão hóa” và hoạt động kém.

Một cách khác để có thể đạt được điều đó là khuyến khích sự cạnh tranh của các tế bào bằng quá trình chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên, theo giáo sư Masel và tiến sĩ Paul Nelson thì điều này chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản.

Tiến sĩ Nelson – cũng tới từ trường Đại học Arizona – cho rằng: “khi bạn già đi, hầu hết các tế bào trong cơ thể đều dần dần giảm xuống và mất dần chức năng, và chúng cũng sẽ ngừng tăng trưởng”.

Tuy nhiên, một số tế bào khác của bạn vẫn sẽ phát triển như điên. Và điều này sẽ dẫn đến một tình thế tiến thoái lưỡng nan – nếu bạn thoát khỏi những tế bào hoạt động kém thì điều đó sẽ cho phép các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở, và ngược lại, nếu bạn loại bỏ hoặc làm chậm các tế bào ung thư này, thì lại cho phép các tế bào “lờ đờ” tích lũy lại.

Vì vậy, bạn sẽ bị mắc kẹt giữa việc cho phép các tế bào “lờ đờ, uể oải” này được tích lũy lại, hay cho phép các tế bào ung thư phát triển tràn lan, và bạn chỉ có thể lựa chọn một trong hai hướng này mà thôi. “Bạn sẽ không thể làm cả hai việc này cùng một lúc được”.

Đăng trên ấn bản của Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc Gia của Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences), các nhà nghiên cứu đã dùng toán học để chứng minh rằng “quá trình lão hóa là một thuộc tính nội tại của cơ thể đa bào”.

Anh Thư (Theo Metro)

Con người còn yêu chó nhiều hơn cả đồng loại?

(Dân trí) - Theo một báo cáo của tờ Times of London, hai nghiên cứu lớn gần đây cho thấy trong hoàn cảnh khó khăn, loài người đồng cảm với loài chó hơn là những con người đau khổ khác.

Thứ năm, 02/11/2017 - 10:11

Rô-bốt hai chân hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hoàn thiện về mặt thiết kế để con rô-bốt này có thể tham gia vào những tình huống nguy hiểm và cứu sống các nhân viên cứu hỏa gặp nguy hiểm.

Thứ năm, 02/11/2017 - 06:33

Không nên dùng giấy vệ sinh để làm sạch

(Dân trí) - Các chuyên gia cảnh báo rằng dùng giấy vệ sinh không thể làm sạch đúng cách, mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe đáng lo ngại.

Thứ năm, 02/11/2017 - 05:56

Ngỡ ngàng với những cách chữa bệnh “kỳ quặc” từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Nền y học thời xa xưa từng tồn tại rất nhiều cách chữa bệnh hết sức độc đáo. Có thể bạn sẽ không tin nhưng từng có thời kỳ, các bác sĩ đã dùng mỡ dê để chữa đau răng, nọc độc rắn chữa nhiễm trùng và thậm chí, các bệnh nhân bị mắc chứng tiểu đường sẽ được hướng dẫn một bài tập thể dục đặc biệt để tự chữa trị.

Thứ năm, 02/11/2017 - 05:48

Phát hiện một hành tinh quái vật bí ẩn lẽ ra không nên tồn tại

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, về cơ bản không thể tồn tại một hành tinh khổng lồ có kích thước quá lớn so với ngôi sao chủ của nó.

Thứ tư, 01/11/2017 - 08:06

Điều xảy ra khi bạn hiến tặng thân thể cho khoa học? (Phần 2)

(Dân trí) - Một khi cơ thể bạn được hiến tặng, nó có thể sử dụng ở nhiều nơi. Các trường y khoa sẽ sử dụng xác chết để giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nói chung, thi thể sẽ được ướp hoặc đông lạnh để bảo quản.

Thứ tư, 01/11/2017 - 03:44

Bước đầu “giải mã” bí ẩn về loài sinh vật gần như là bất tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu hiểu được loài sinh vật chậm chạp này. Nó có thể sống trong nước sôi, trong không gian vũ trụ và cả dưới những tia bức xạ cực mạnh.

Thứ tư, 01/11/2017 - 02:52

Tìm thấy các kim tự tháp pha lê bên dưới khu Tam giác Quỷ Bermuda

(Dân trí) - Người ta cho rằng có các kim tự tháp pha lê bên dưới Tam giác Bermuda và có thể đó chính là nguyên nhân khiến cho máy bay và tàu thuyền mất tích.

Thứ tư, 01/11/2017 - 11:37

Phát hiện 20 hành tinh mới có thể có sự sống

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một điều đáng kinh ngạc, đó là 20 hành tinh có thể có bầu khí quyển không khác gì Trái Đất và có thể có sự sống.

Thứ tư, 01/11/2017 - 10:05

Trầm cảm rút ngắn tuổi thọ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu trên cả hai giới tính sáu thập kỷ qua, các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa chứng trầm cảm và nguy cơ tử vong sớm.

Thứ tư, 01/11/2017 - 09:29

Phụ nữ thiếu cân tăng nguy cơ bị mãn kinh sớm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng phụ nữ bị thiếu cân ở tuổi vị thành niên hoặc ở độ tuổi giữa 30 có nhiều nguy cơ phải đối mặt với mãn kinh sớm hơn so với phụ nữ có cân nặng bình thường.

Thứ tư, 01/11/2017 - 09:22

Phát hiện ung thư ruột trong chưa đầy một giây

(Dân trí) - Các thử nghiệm cho thấy chương trình máy tính có thể phân biệt các khối u tiềm ẩn nguy hiểm với độ chính xác cao.

Thứ tư, 01/11/2017 - 09:18

Giải mã những sự thật ít biết về thảm họa chìm tàu Titanic (Phần 2)

(Dân trí) - Cùng khám phá tiếp những sự thật ít biết về vụ chìm tàu Titanic, một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sự ngành hàng hải thế giới.

Thứ tư, 01/11/2017 - 06:55

Điều xảy ra khi bạn hiến tặng thân thể cho khoa học? (Phần 1)

(Dân trí) - Quyết định làm gì với cơ thể của bạn khi sang thế giới bên kia không phải là quyết định dễ dàng. Một trong các lựa chọn là hiến xác cho khoa học. Đây là quyết định được lựa chọn bởi nhiều người muốn có ảnh hưởng lâu dài trên thế giới sau khi họ mất.

Thứ ba, 31/10/2017 - 05:53

Tại sao tất cả chúng ta đều thích ăn tinh bột?

(Dân trí) - Hay tại sao mọi người đều thích một lát bánh mỳ nóng chấm vào lớp kem bơ? Tinh bột là cuộc sống. Việc cố gắng cắt giảm tinh bột lâu dài ở những người ít vận động cũng khó khăn khó khăn như cai thuốc phiện vậy.

Thứ ba, 31/10/2017 - 05:26

Thuốc lá điện tử có thể làm hỏng phổi

(Dân trí) - Tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trên toàn thế giới đang bùng nổ, đặc biệt là trong giới trẻ. Năm 2016, ở Hoa Kỳ, tỷ lệ học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 900% trong giai đoạn 2011 - 2015.

Thứ ba, 31/10/2017 - 02:52

Techfest Việt Nam 2017: Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Tại buổi họp báo sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Techfest 2017 sẽ giúp các thành phần tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế có thể liên kết chặt chẽ chia sẻ thông tin bổ ích thông qua các hoạt động diễn ra trong sự kiện.

Thứ ba, 31/10/2017 - 02:28

Bên trong lỗ thở của cá voi không phải nước biển

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng quan sát một con cá voi thở, bạn sẽ thấy những chùm sương mù phun ra từ một chiếc lỗ trên đầu nó. Và ngược lại với niềm tin của nhiều người – đó không phải là nước biển, mà là một hỗn hợp được trộn lẫn bởi khí nóng và vi khuẩn.

Thứ ba, 31/10/2017 - 09:23

Lịch sử loài người có phải viết lại bởi cặp răng niên đại 9,7 triệu năm tuổi?

(Dân trí) - Theo hai nhà nhân chủng học hàng đầu thế giới, cặp răng niên đại 9,7 triệu năm tuổi được phát hiện ở Đức sẽ không viết lại lịch sử loài người.

Thứ ba, 31/10/2017 - 07:12

Giải mã những sự thật ít biết về thảm họa chìm tàu Titanic (Phần 1)

(Dân trí) - Dù đã xảy ra cách đây hơn một thế kỷ nhưng thảm họa Titanic vẫn khiến người ta phải bàng hoàng khi nhắc về nó. Xoay quanh vụ chìm tàu tồi tệ nhất lịch sử ngành hàng hải này, vẫn còn nhiều điều bí ẩn mà dám chắc các bạn vẫn chưa hề hay biết.

Thứ ba, 31/10/2017 - 06:58

Lộ diện "sát thủ" bí ẩn xơi hết bộ não khiến cá mập toi mạng

(Dân trí) - Dẫn lời thông báo của National Geographic, trang Sputnik thông tin: Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra loại ký sinh trùng là thủ phạm gây cái chết của hàng trăm con cá mập ba răng ngoài bờ biển California.

Thứ hai, 30/10/2017 - 04:20

Sốc khoảnh khắc ong mật bị ong vò vẽ cắt đứt đôi người trong trận chiến sống còn

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cuộc chiến giữa một con ong mật và một con ong vò vẽ đã kết thúc trong “bi thảm” khi con ong đã bị đối thủ cắt đứt đôi người.

Thứ hai, 30/10/2017 - 02:07

Hàng chục con bạch tuộc xuất hiện ở bờ biển Anh mà không rõ lý do

(Dân trí) - Người ta đã phát hiện thấy hàng chục con bạch tuộc đang lê lết trên một bờ biển ở Anh, và không ai có thể giải thích lý do tại sao điều này lại xảy ra.

Thứ hai, 30/10/2017 - 01:32

12 cách để thoát khỏi cơn khủng hoảng tinh thần

(Dân trí) - Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Khi bế tắc và cảm thấy không lối thoát, hãy thử những cách dưới đây để giải phóng chính mình.

Thứ hai, 30/10/2017 - 11:51