Trái đất sơ khai đã có một bầu khí quyển mờ mịt chứa đầy khí mêtan

Dân trí Cách đây hơn 2,4 tỷ năm, bầu khí quyển của Trái đất không có người ở, chứa đầy khí độc hại làm tăng nhiệt độ bề mặt có sự biến động mạnh. Việc tìm hiểu cách định hình của khí hậu ôn hòa và không khí có thể hít thở của thế giới hiện nay, là vấn đề cơ bản trong khoa học trái đất.

Một nghiên cứu mới của trường Đại học Maryland, Đại học St. Andrews, Phòng thí nghiệm Lực đẩy phản lực của NASA, Đại học Leeds và Viện Khoa học không gian Blue Marble cho thấy từ lâu, bầu khí quyển của Trái đất đã trải qua khoảng một triệu năm chứa đầy khí mêtan. Đám khí mêtan này khiến cho khối lượng lớn hydro bị đẩy ra khỏi bầu khí quyển, mở đường cho khối lượng lớn oxy tràn ngập trong không khí. Sự biến đổi này đã dẫn đến sự hình thành của bầu khí quyển giống như bầu khí quyển duy trì sự sống trên Trái đất ngày nay.

Trái đất sơ khai đã có một bầu khí quyển mờ mịt chứa đầy khí mêtan - 1

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học, đề xuất một nguyên nhân mới góp phần vào sự kiện Oxy hóa lớn xảy ra cách đây 2,4 tỷ năm, khi nồng độ oxy trong bầu khí quyển của Trái đất tăng hơn 10.000 lần.

James Farquhar, Giáo sư địa chất và là đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Sự biến đổi của không khí Trái đất từ hỗn hợp độc hại sang bầu khí quyển giàu oxy đã diễn ra trong một khoảnh khắc địa chất. Với nghiên cứu này, cuối cùng, chúng tôi đã có một bức tranh hoàn chỉnh đầu tiên về cách đám khí mêtan làm cho điều đó xảy ra".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ hóa học chi tiết và các mô hình khí quyển tinh xảo để tái tạo tính chất hóa học của bầu khí quyển trong suốt khoảng thời gian ngay trước sự kiện Oxy hóa lớn. Kết quả nghiên cứu cho thấy vi khuẩn cổ đại - sự sống duy nhất trên Trái đất vào thời điểm đó - sản sinh ra khối lượng lớn mêtan đã phản ứng để làm đầy không khí bằng những đám khí dày đặc giống như bầu khí quyển hiện nay của mặt trăng Titan của sao Thổ.

Các nghiên cứu trước đây của chính nhóm nghiên cứu này đã xác định được một số đám khí mêtan xuất hiện từ sớm trong lịch sử Trái đất. Nhưng, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh cách các sự kiện này bắt đầu và thời gian chúng kéo dài.

Đám khí mêtan tồn tại trong khoảng một triệu năm. Sau khi đủ hydro lưu lại trong bầu khí quyển, các điều kiện hóa học tiếp tục được duy trì và sự bùng nổ oxy diễn ra, tạo điều kiện cho sự phát triển của tất cả sự sống đa bào. Chìa khóa cho phân tích của các nhà nghiên cứu là việc phát hiện ra các mô hình bất thường của đồng vị lưu huỳnh trong các hồ sơ địa hóa học từ thời điểm này. Đồng vị lưu huỳnh thường được sử dụng như là tín hiệu để tái tạo các điều kiện khí quyển cổ xưa, nhưng các nghiên cứu trước đây vào khoảng thời gian đó không tiết lộ bất cứ điều gì quá bất thường.

Gareth Izon, tác giả chính của nghiên cứu cho rằng: "Việc tái hiện sự tiến hóa về mặt hóa học của khí quyển từ lâu đã là trọng tâm của nghiên cứu địa hóa học. Dữ liệu mới của chúng tôi cho thấy thành phần hóa học của khí quyển năng động và ít nhất trong thời kỳ đầu của sự kiện oxy hóa lớn, quá nhạy với điều tiết sinh học".

N.P.D-NASATI (Theo Science News Line)

Nể phục chàng trai 9X học kỹ thuật khởi nghiệp bằng… kinh doanh thời trang

(Dân trí) - Xây dựng nền tảng công nghệ thương mại hóa thiết kế áo thun thời trang sáng tạo và cá tính cho giới trẻ, CEO 25 tuổi Nguyễn Văn Tâm – K56, Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐHBK Hà Nội đã quyết tâm biến ý tưởng khởi nghiệp từ con số 0 thành hiện thực. Đến nay, mỗi tháng chàng trai 9X nhận được 200 đơn hàng và con số đó vẫn không ngừng tăng cao.

Thứ ba, 21/03/2017 - 07:41

11 sự thật đáng kinh ngạc về làn da mà bạn không hề biết

(Dân trí) - Làn da là một trong những phần quan trọng nhất của cơ thể bạn. Nó không thực sự đáng sợ, nhưng có lẽ sẽ làm bạn sởn gai ốc sau khi tìm hiểu.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:55

Nước tiểu giúp phi hành gia trồng cây lương thực trong không gian như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đức đang thử nghiệm phương thức sử dụng nước tiểu và mồ hôi để giúp các phi hành gia trồng cây lương thực trên hành tinh Đỏ.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:20

Muốn sống lâu, hãy đến... Amazon

(Dân trí) - Một bộ lạc sống sâu trong rừng Amazon được phát hiện thấy có động mạch khỏe mạnh nhất từng được nghiên cứu

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:20

Chàng trai 8X đam mê chế tạo máy giúp nhà nông

(Dân trí) - Gần nửa năm nay, chàng thợ điện Nguyễn Duy Tân (29 tuổi, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) dành tất cả vốn liếng có được từ cửa hàng của mình để đầu tư chế tạo những chiếc máy phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân trong xã.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:00

Hãi hùng cảnh tê giác tức giận húc lợn rừng bay lên trời

(Dân trí) - Một con tê giác đang thưởng thức bữa ăn thì bị lợn rừng quấy rầy. Dường như quá bực tức với kẻ “không mời mà đến” này nên tê giác dùng cặp sừng húc lợn rừng bay lên trời.

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:11

Chuyện cấy máy tính vào não người sẽ không còn xa vời

Theo các chuyên gia Google, tới năm 2029 con người sẽ mạnh hơn, thông minh hơn và gợi cảm hơn, khi máy móc bắt đầu có thể được cấy vào não bộ.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:19

Cà phê ảnh hưởng đến cỡ ngực của phụ nữ như thế nào?

(Dân trí) - Uống cà phê có liên quan với kích cỡ ngực của phụ nữ. Nhóm cộng tác viên Đại học Lund ở Thụy Điển đã đi đến kết luận như vậy.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:21

Loại bỏ các nguyên tố phóng xạ khỏi chất thải hạt nhân bằng phân tử asen

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Manchester đã tiết lộ cách sử dụng các phân tử asen để loại bỏ các nguyên tố độc hại nhất từ ​​chất thải hạt nhân phóng xạ.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:03

Vật liệu mới tái tạo xương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Northwestern và Đại học Chicago, Hoa Kỳ đã lấp đầy một lổ hổng trong hộp sọ của chuột bằng cách tái tạo "xương có chất lượng". Bước đột phá này có thể cải thiện đáng kể hoạt động chăm sóc sức khỏe cho những người bị chấn thương nghiêm trọng hộp sọ hay mặt.

Thứ hai, 20/03/2017 - 05:13

Cách đơn giản nhất để tránh mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu

(Dân trí) - Sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày, đôi mắt sẽ trở nên khô, ngứa, mờ và bị nhức – và những sự khó chịu này còn thường kèm theo cả đau đầu nữa. Hiện tượng này là mỏi mắt và thường được gọi là “mỏi mắt kỹ thuật số”

Chủ nhật, 19/03/2017 - 02:18

Khó tin cảnh lươn biển nuốt chửng cá mập

(Dân trí) - Lươn biển từ lâu đã được biết đến là một trong những sát thủ đáng sợ nhất đại dương. Thế nhưng, việc lươn biển tấn công và nuốt gọn cả cá mập là điều thực sự khó tin, bởi cá mập là loài sát thủ đáng sợ và có kích thước lớn hơn nhiều so với lươn biển.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 09:28

Vitamin B có thể bảo vệ chống ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Theo một thử nghiệm trên người ở quy mô nhỏ, vitamin B phần nào có khả năng bảo vệ chống lại các tác động của ô nhiễm không khí.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:01

Năm nguyên nhân để cần quan hệ tình dục hàng ngày

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố rằng trong tất cả các trường hợp mọi người không nên từ chối quan hệ tình dục, ít nhất bởi nó có lợi đối với sức khỏe. Hơn nữa, cần duy trì cuộc sống thân mật hàng ngày.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:54

Độc đáo máy hỗ trợ tập cầu lông của cậu học sinh lớp 9

(Dân trí) - Nhiều lần muốn chơi cầu lông nhưng không có bạn chơi cùng, Nam nảy ra ý tưởng làm một chiếc máy hỗ trợ tập cầu lông. Từ đó, cậu học trò tự mày mò sáng chế ra chiếc máy và thành công ngoài sự mong đợi.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:43

Đáng yêu khoảnh khắc sư tử con tập gầm theo cha

(Dân trí) - Tiếng gầm vang dội được xem là “vũ khí” để thị uy và tạo nên sức mạnh cho sư tử, loài vật được coi là “chúa tể của thảo nguyên”. Dĩ nhiên, để có được tiếng gầm mạnh mẽ cần phải trải qua một quá trình tập luyện...

Thứ bảy, 18/03/2017 - 08:52

Tại sao chúng ta không được ăn gì trước khi phẫu thuật?

(Dân trí) - Leena Mathew – giáo sư về gây mê tại Đại học Columbia đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta không nên ăn hoặc uống trước khi phẫu thuật.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 04:22

Công dụng thần kỳ của cà chua với sức khỏe cánh mày râu

Theo một nghiên cứu, ăn 10 phần cà chua mỗi tuần sẽ giúp nam giới giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến đến gần 1/5.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 03:31

Phát hiện gây sốc: Loài nhện ăn nhiều hơn con người và cá voi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, các loài nhện trên toàn thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm. Đây là một phát hiện gây sốc bởi con số này thậm chí lớn hơn nhiều lượng thịt, cá mà con người tiêu thụ và lượng thức ăn của cá voi trên toàn thế giới mỗi năm.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:26

Vì sao nên ngừng sử dụng điện thoại vào ban đêm?

(Dân trí) - Bạn có thường xuyên dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi thói quen này vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:20

Các nhà khoa học báo động thời gian của “chuyện ấy” ngày càng ngắn

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh đã tự đặt câu hỏi là nhịp sống hiện đại ảnh hưởng như thế nào đến thời gian trung bình mỗi cặp vợ chồng yêu nhau. Nghiên cứu này làm cộng đồng quốc tế ngạc nhiên.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 07:03

Chó nằm trên người 20 tiếng để sưởi ấm và cứu mạng chủ trong đêm lạnh giá

(Dân trí) - Chó luôn được xem là người bạn thân và trung thành nhất của con người, và câu chuyện dưới đây xảy ra tại bang Michigan (Mỹ) một lần nữa đã chứng minh cho điều này.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 06:11

Người máy “nổi loạn”, giết chết một công nhân trong nhà máy

(Dân trí) - Những người máy nổi loạn, giết chết hay chế ngự con người là nội dung thường thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên một trường hợp người máy bị mất kiểm soát và giết chết một công nhân bên trong một nhà máy ở bang Michigan (Mỹ) đã khiến nhiều người phải giật mình.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 05:09

Hãi hùng cảnh hàng triệu con kiến hợp sức giết chết... trăn

(Dân trí) - Con trăn đi tìm kiếm thức ăn nhưng lại mắc sai lầm lớn đó là đụng đúng vào “tổ kiến”. Thấy kẻ thù, hàng triệu con kiến xung trận bám chặt vào mình trăn và cắn xe một cách quyết liệt. Sự quả cảm của kiến đã khiến con trăn phải bỏ mạng.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 03:52