Trăn biết phối hợp với nhau để săn mồi?

Dân trí Rắn là một loài động vật có tính xã hội đáng kinh ngạc. Chúng thường đi lang thang, tắm nắng và ngủ đông theo nhóm. Tuy nhiên, chúng vẫn luôn được coi là những kẻ săn mồi đơn độc. Thế nhưng, một nghiên cứu mới cho thấy rằng một số loài rắn có thể phối hợp để săn mồi.

Một con trăn Cu Ba được nhìn thấy ở gần lối vào một hang đất sụt lún ở Công viên quốc gia Desembarco del Granma ở Cu Ba.

Một loài trăn (dùng để chỉ một số loài rắn lớn-PV) ở Cu Ba - tên là Chilabothrus angulifer - là loài ăn thịt lớn nhất ở Cu Ba. Trong khi các nhà khoa học đang quan sát kỹ thuật săn mồi của chúng ở gần một hang dơi, thì đã phát hiện thấy đôi khi chúng phối hợp với nhau để gia tăng khả năng có được một bữa ăn.

Những con trăn Cu Ba thường xuyên tụ tập tại miệng các hang dơi vào lúc bình minh và hoàng hôn với hy vọng đánh bạt được một con dơi đang ra vào nhà của chúng.

Các nhà khoa học ở Đại học Tennessee đã quan sát những con trăn treo mình ở trên cửa hang và chờ đợi để đánh được một con dơi trong không trung. Khi có nhiều con trăn tụ tập với nhau, chúng sắp xếp thành dạng giống như một bức tường, khiến cho các con dơi rất khó tránh thoát khỏi bộ hàm của lũ trăn.

Việc phối hợp để săn mồi này thành công hơn nhiều so với đi săn một mình. Các nhà khoa học thấy rằng khi có nhiều con trăn tham gia vào việc tạo nên bức tường hơn, thì mỗi kẻ săn mồi sẽ phải chờ đợi ít hơn để có được bữa ăn. Những kẻ đi săn đơn độc thường bỏ đi mà không bắt được một con dơi nào.

Nhóm nghiên cứu đã chia sẻ phát hiện này trên tạp chí về động vật “Animal Behavior and Cognition”.

Rất khó để có thể quan sát được chiến thuật săn bắt của các loài rắn trong tự nhiên. Hiện mới chỉ quan sát gần được cảnh một vài loài rắn theo dõi và giết con mồi.

Theo nhà nghiên cứu Vladimir Dinets – phó giáo sư về tâm lý học tại Đại học Tennessee - “có thể việc phối hợp để săn mồi này không phải hiếm gặp ở loài rắn, nhưng cần phải cực kỳ kiên nhẫn để nghiên cứu ngoài thực địa và phát hiện ra điều này”.

Thật không may, việc tìm kiếm và theo dõi loài trăn Cu Ba đang ngày càng trở nên khó khăn hơn, vì chúng đang bị săn bắt để làm thức ăn và buôn bán vật nuôi.

Ông Dinets “nghi ngờ rằng nếu số lượng con trăn trong mỗi một hang động giảm xuống, chúng sẽ không thể đi săn theo nhóm nữa và còn có thể chết vì gặp phải thợ săn. Một vài hang động trong số này thuộc vườn quốc gia, nhưng việc săn bắt trộm diễn ra ở khắp mọi nơi”

Anh Thư (Theo Upi)

Hình ảnh đầu tiên về bên trong vành khuyên của sao Mộc

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA đã quay quanh sao Mộc kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, chỉ cho tới gần đây các nhà khoa học mới có cơ hội phân tích toàn bộ dữ liệu của nó – và kết qủa đã vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác về sao Mộc so với các dự đoán trước đó.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 02:56

Những "phát minh siêu kỳ quặc” khiến bạn khó có thể tin rằng chúng tồn tại

(Dân trí) - Những phát minh dưới đây có lẽ đứng đầu về sự “kỳ quặc” từ hình dáng cho đến chức năng của chúng. Thậm chí, bạn khó có thể tin rằng, có những sản phẩm như vậy thực sự tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:40

Bạn biết gì về rãnh Mariana - nơi tận cùng của thế giới

(Dân trí) - Sở hữu chiều dài 2550 km, bề rộng 69 km cùng độ sâu lên đến 10.971 m, rãnh Mariana chính là nơi “tận cùng” của trái đất. Vực thẳm này như là một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà chúng ta đang sinh sống, từ những yếu tố môi trường siêu khắc nghiệt, cấu tạo địa hình khác lạ cho đến hệ sinh vật mà bạn không tin rằng chúng tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:27

Loài khủng long đã học bay như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi quan sát các chú vẹt chuyền từ cành nọ sang cành kia để tìm mồi, hai nhà nghiên cứu ở Stanford đã đưa ra giả thuyết rằng những con khủng long có cánh đầu tiên có lẽ cũng đã hành động tương tự như vậy.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 12:15

Nhưng lợi ích ít biết của nước Hydrogen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước Hydrogen có những công dụng đặc biệt tác động tích cực đến cơ thể nhờ cơ chế kháng oxy hóa của nó.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 10:18

Tỉnh dậy thấy lớp màng kinh dị che phủ ô tô, cây cối

Hàng ngàn sinh vật tí hon đã tạo nên cảnh tượng giống phim kinh dị này.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 09:04

Bầy sao biển thực sự là một cái bẫy chết chóc

(Dân trí) - Trong lúc quan sát một bầy sao biển giòn ở ngoài khơi đảo Jarvis, các nhà khoa học đã thấy một điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới: một trong những con sao biển đã vồ trọn lấy một con mực. Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã mô tả khung cảnh này như một sự kiện “chỉ có thể bắt gặp một lần duy nhất trong đời”.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:53

Những người tập thể dục nhiều sẽ nhận được lợi ích to lớn khi về già

(Dân trí) - Nếu bạn muốn cơ thể luôn trẻ trung, thì hãy tập thể dục nhiều hơn nữa. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chỉ những người tập thể dục mới nhận được những lợi ích thực sự ở cấp độ tế bào.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:24

Mỹ tiến hành phát triển tàu vũ trụ siêu thanh thế hệ mới XS-1

Cơ quan Phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã lựa chọn tập đoàn Boeing để thiết kế, sản xuất và thử nghiệm tàu vũ trụ siêu thanh không người lái thế hệ mới với tên gọi Tàu Vũ trụ thử nghiệm 1 (XS-1) có khả năng bay 10 lần trong 10 ngày.

Thứ năm, 25/05/2017 - 09:26

Phương pháp "nâng cấp" não bộ nhờ rèn luyện kỹ năng đọc

Khi con người bắt đầu học đọc cũng là lúc bộ não có sự thay đổi kỳ diệu để tổ chức lại và tự thay đổi, chuẩn bị thích nghi với lượng kiến thức mới được thu nạp.

Thứ năm, 25/05/2017 - 03:39

Phát hiện thú vị: Kiến vàng đẻ trứng... để ăn

(Dân trí) - Thông thường, kiến thợ thì không đẻ trứng. Thế nhưng, đối với loài kiến vàng điên, những quả trứng do kiến thợ đẻ ra lại là loại nước xốt bí mật giúp cho bầy kiến làm việc quá sức.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:41

Giải mã điều bí ẩn về “những hòn đảo nổi” kỳ lạ trên mặt nước

(Dân trí) - Một số hòn đá có thể trôi nổi trên mặt nước trong hàng năm trời. Và mới đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu được nguyên nhân cũng như điều gì sẽ khiến cho chúng cuối cùng cũng bị chìm xuống.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:24

Đâu là điểm khác biệt của máy lọc nước công nghệ hydrogen

Ngoài lợi ích cho nguồn nước sau lọc giàu hydrogen thì máy lọc nước theo công nghệ này còn tích tụ nhiều công nghệ mới, xứng đáng là lựa chọn tốt cho các gia đình.

Thứ năm, 25/05/2017 - 07:13

Đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị cướp tấn công

Từ một người ham chơi, ưa tiệc tùng và lười học, Jason Padgett, người Mỹ đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị cướp đánh và đầu.

Thứ tư, 24/05/2017 - 08:12

Ngạc nhiên với chuột sinh ra từ tinh trùng được bảo quản trong không gian

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa khiến cả thế giới ngạc nhiên khi giới thiệu một chú chuột khỏe mạnh được sinh ra từ một mẫu tinh trùng đã trải qua 9 tháng bảo quản trong môi trường vũ trụ sau khi được làm khô và đông lạnh.

Thứ tư, 24/05/2017 - 05:29

Tại sao chú chó của bạn có các loại tiếng sủa khác nhau?

(Dân trí) - Chó luôn luôn sủa. Và đây là cách để biết chó sủa khi có kẻ trộm, khi đến giờ tắm hoặc chỉ là sủa khi nó chơi đùa.

Thứ tư, 24/05/2017 - 04:38

Những khoảnh khắc thoát chết may mắn của con mồi trước kẻ đi săn trong tự nhiên

(Dân trí) - Với một chút may mắn, đôi khi là nhờ vào sự giúp đỡ của đồng loại... những con mồi tưởng chừng như đã nằm gọn trong bụng của kẻ đi săn lại thoát chết và sống sót một cách thần kỳ.

Thứ tư, 24/05/2017 - 01:45

"Máy ảnh" Wifi xuyên tường chụp người trong không gian kín

Các nhà khoa học Đức đã tìm ra cách khai thác lợi thế "xuyên tường" của sóng Wifi để đứng từ ngoài có chụp ảnh 3D các vật thể trong phòng kín.

Thứ tư, 24/05/2017 - 10:49

Nhiều ý tưởng sáng tạo trong ngày hội nghiên cứu khoa học của sinh viên

(Dân trí) - Tháng sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) là ngày hội sáng tạo được tổ chức thường niên của sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hoạt động này nhằm giới thiệu những kết quả nghiên cứu của sinh viên nhà trường, tạo diễn đàn giao lưu học hỏi giữa sinh viên và cán bộ trẻ từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu…

Thứ tư, 24/05/2017 - 10:30

Đâu là điểm khác biệt của máy lọc nước công nghệ hydrogen

Ngoài lợi ích cho nguồn nước sau lọc giàu hydrogen thì máy lọc nước theo công nghệ này còn tích tụ nhiều công nghệ mới xứng đáng là lựa chọn tốt nhất cho các gia đình.

Thứ tư, 24/05/2017 - 09:26

Cuộc chiến sinh tồn giữa biển Thái Bình Dương

(Dân trí) - Đây là một cảnh phim được quay bởi nhà thám hiểm Okeanos ở biển Thái Bình Dương về cuộc chiến sinh tồn giữa một con mực và một con sao biển.

Thứ tư, 24/05/2017 - 09:06

Phát hiện ra các gene quy định trí thông minh ở con người

Giới khoa học tuyên bố đã xác định được 52 gene trong cơ thể người có liên quan tới trí thông minh, trong đó 40 gen lần đầu tiên được phát hiện.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:30

Choáng váng vì khoảnh khắc đà điểu tấn công một người đàn ông ở Brakpan

(Dân trí) - Chỉ vài ngày trước, một người đàn ông tên Tienie Van Wyk đã có một cuộc chạm trán kinh khủng với một con đà điểu đực hung dữ khi con chim khổng lồ này đẩy ngã anh xuống đất.

Thứ ba, 23/05/2017 - 04:28

Công bố phát hiện chấn động mới về nguồn gốc loài người

Lâu nay các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn gốc của loài người tiến hóa từ loài vượn sống cách đây khoảng 5 triệu năm ở châu Phi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây về các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở Hy Lạp và Bulgaria đã mang lại một giả thuyết mới.

Thứ ba, 23/05/2017 - 02:48