Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

Dân trí Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Huang Yu, 22 tuổi, đã tìm kiếm dịch vụ của một công ty tên Sinogene có trụ sở tại Bắc Kinh. Đây là công ty chuyên nhân bản thú cưng thương mại, đã nhân bản hơn 40 con chó với chi phí khoảng 53.000 USD mỗi con.

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên - 1
Hình ảnh chú mèo nhân bản ở Trung Quốc.

Chú mèo bản sao sinh ngày 21 tháng 7 với cùng kiểu lông màu trắng xám giống y hệt như con mèo đã mất của Yu. Để có thể tái tạo lại thành công chú mèo, Yu đã phải chi khoảng 35.000 USD. Đây cũng là bản sao thành công đầu tiên của mèo ở quốc gia tỷ dân.

Yu nói rằng anh ấy đã chôn con mèo ban đầu trước đó đã chết khi được 2 tuổi. Để thực hiện quá trình nhân bản, Yu đã phải khai quật xác chết của chú mèo và đặt con vật vào tủ đông cho đến khi một nhân viên từ Sinogene có thể đến và lấy mẫu DNA.

“Chú mèo không có con nên tôi chỉ có thể chọn cách sao chép nó”, Yu cho biết.

Để tạo ra chú mèo nhân bản cho Yu, các nhà khoa học đã lấy tế bào da ban đầu và tạo ra 40 phôi vô tính. Chen Benchi, người đứng đầu nhóm thí nghiệm Sinogene, nói rằng phôi sau đó được cấy vào những con mèo khác nhau.

Mặc dù thú cưng đã được nhân bản ở các nơi khác trên thế giới, như Hàn Quốc, Anh và Mỹ, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng bản sao mèo đầu tiên của Trung Quốc là một cột mốc quan trọng đối với lĩnh vực nhân bản thương mại, đang ngày càng thu hút các chủ vật nuôi tư nhân.

Giám đốc điều hành của Sinogene, Mi Jidong cho biết, bất kể nguồn gốc của vật nuôi, chủ sở hữu xem chúng như một phần của gia đình nên khi chúng mất đi, việc nhân bản vô tính thú cưng đáp ứng lại nhu cầu của nhiều người trẻ tuổi có điều kiện kinh tế.

Sinogene cho biết họ hy vọng sẽ sử dụng công nghệ của mình vì lợi ích cộng đồng, chẳng hạn như khả năng nhân bản gấu trúc và một số loài nằm trong diện đe doạ tuyệt chủng.

Minh Long

Theo Nypost

Người ngoài hành tinh có thể đã “kiểm tra” Trái Đất trong quá khứ

(Dân trí) - Các nhà vật lý thiên văn rất quan tâm về vấn đề có nhiều thời gian để “cuộc sống thông minh” xuất hiện, nhưng chúng ta không nghe thấy gì từ họ trên Trái Đất.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:42

Chúng ta có thể ngừng suy nghĩ không?

(Dân trí) - Chúng ta luôn cảm thấy đầu óc liên tục nghĩ về hết điều này đến điều khác, không ngừng nghỉ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:39

Trang trại thẳng đứng: Tiết kiệm 95% lượng nước, năng suất cao gấp 400 lần

(Dân trí) - Không dùng đất, sử dụng ít nước hơn cách canh tác truyền thống 95% nhưng lại cho năng suất cao gấp 400 lần, mô hình trang trại thẳng đứng có lẽ chính là chiếc “chìa khóa vàng” cho vấn đề an ninh lương thực của toàn nhân loại.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:22

Chó ngao Tây Tạng giao phối với sói núi để tổn tại ở vùng núi cao

(Dân trí) - Trước giờ, chó ngao Tây Tạng được biết đến là một giống chó khổng lồ sống ở những vùng núi. Đến bây giờ, chúng ta biết được, sở dĩ, giống chó này có khả năng sinh sôi phát triển ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền của chúng.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:47

Phát hiện 3 loại virus bí ẩn chưa được phát hiện ở các loài cá hồi Thái Bình Dương

(Dân trí) - Phân tích di truyền của quần thể cá hồi Thái Bình Dương đang bị đe dọa đã xác định được 3 loại virus chưa từng được biết đến trước đây. Một trong số đó thuộc về một nhóm virus chưa từng được biết đã gây bệnh cho cá.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:36

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó trong 10 phút có thể gây ra trạng thái ý thức bị thay đổi

(Dân trí) - Một nhà tâm lý học ở Italia đã tìm ra cách gây ra trạng thái ý thức thay đổi không có ma túy bằng cách yêu cầu 20 tình nguyện viên ngồi và nhìn thẳng vào mắt nhau trong 10 phút.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:16

Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một thử nghiệm vừa tiến hành cho thấy những người thuận tay trái có sự khác biệt ngay từ giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, não bộ của những người này quá trình phát triển rất khác biệt.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:40

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36