Trung Quốc phóng vệ tinh hỗ trợ khám phá vùng tối của Mặt Trăng

Sáng 21/5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái Đất này.

Vệ tinh Cầu Ô Thước được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Ảnh: nasaspaceflight.com

Vệ tinh Cầu Ô Thước được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên lúc 5 giờ 28 phút sáng (giờ địa phương) bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 4C. Đây là sứ mệnh thứ 275 trong lịch sử hoạt động của các tên lửa đẩy Trường Chinh.

Ông Zhang Lihua, Chủ nhiệm dự án vệ tinh Cầu Ô Thước nêu rõ "việc phóng vệ tinh này là một bước quan trọng đối với Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên thám hiểm vùng tối của Mặt Trăng".

Khoảng 25 phút sau khi được phóng lên, vệ tinh Cầu Ô Thước đã tách khỏi tên lửa Trường Chinh 4C và đi vào quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trăng, với khoảng cách gần hành tinh chúng ta nhất là 200km và khoảng cách xa nhất là khoảng 400.000 km. Những tấm pin Mặt Trời và các ăngten truyền thông tin cũng đã được triển khai.

Theo tính toán, vệ tinh Cầu Ô Thước sẽ đi vào quầng sáng xung quanh điểm Lagrangian 2 trong quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trời, cách hành tinh chúng ta khoảng 455.000km. Nếu thành công, đây sẽ là vệ tinh liên lạc đầu tiên trên thế giới hoạt động tại quỹ đạo này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ làm rõ cán bộ sai phạm trong vụ việc ở Trà Vinh

(Dân trí) - Trao đổi với Dân trí, một cán bộ Thanh tra của Bộ KH&CN cho biết, Bộ KH&CN đang trong quá trình xử lý cán bộ vi phạm theo tinh thần kết luận của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quan điểm của Bộ KH&CN là làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm.

Thứ tư, 23/05/2018 - 04:16

Xem trận chiến đầy kịch tính giữa đại bàng và cáo con

(Dân trí) - Phát hiện chú cáo con vừa săn được một con thỏ nên đại bàng bám sát nhằm “cướp” miếng mồi ngon này. Đoạn video cho thấy, đại bàng đã vồ lấy con thỏ đang dính chặt trong răng của con cáo sau đó nó tăng độ cao lên khoảng 6 mét. Sau cuộc đấu tranh kéo dài tám giây, con cáo đành phải buông con mồi và rơi xuống đất, trong khi đó con đại bàng bay cùng với chiến lợi phẩm của mình.

Thứ tư, 23/05/2018 - 01:29

Tiết lộ cấu trúc bộ gien của khủng long từ so sánh giữa chim-rùa

(Dân trí) - Một phát hiện của các nhà khoa học tại Đại học Kent đã mang lại nhận thức quan trọng về toàn bộ cấu trúc bộ gien của khủng long.

Thứ tư, 23/05/2018 - 09:59

Vì sao không ngủ đêm lại có hại cho sức khỏe?

(Dân trí) - Chỉ cần thức đôi ba giờ trong đêm cũng có thể làm rối loạn chiếc "đồng hồ bên trong" của hơn 100 loại protein khác nhau, bao gồm các hợp chất liên quan đến trao đổi chất và lượng đường trong máu.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:00

Giới khoa học thành công bước đầu trong việc tạo ra thể lai người-cừu

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Stanford mới đây đã đạt được thành công bước đầu trong việc ghép phôi cừu với tế bào gốc của con người. Kết quả này đưa chúng ta đến gần hơn với việc tự tạo ra cơ quan thay thế như: chân, tay hay thậm chí là cả quả tim, từ chính cơ thể loài vật!

Thứ tư, 23/05/2018 - 05:48

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ tiếp tục chỉ ra lợi ích từ việc ăn cá 2 lần 1 tuần

(Dân trí) - Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra nhiều lí do thuyết phục về lợi ích của cá trong chế độ dinh dưỡng của mỗi người.

Thứ ba, 22/05/2018 - 11:30

Khoai tây màu xanh ăn có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Khoai tây là loại lương thực phổ biến, giàu tinh bột và có thể lưu trữ dài ngày. Tuy nhiên, nên để khoai tây ở nơi tối và mát mẻ để tránh cho khoai mọc mầm hoặc chuyển xanh vì lúc đó khoai tây rất độc.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:26

Sinh vật bí ẩn có răng sắc nhọn dạt vào bờ biển Mexico

Nhìn xa, sinh vật lạ trông như một sợi dây từ những chiếc tàu quanh đó.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:44

Nga phát triển phương pháp đưa con người vào “giấc ngủ đông”

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại thuốc để đưa các phi hành gia vào "giấc ngủ đông" trong khi họ thực hiện các chuyên bay liên hành tinh dài ngày.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:40

Người cổ đại di cư tới vùng Đông Nam Á bằng 3 đợt sóng di cư lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường y Harvard (Mỹ) và đại học Vienna (Áo) lần đầu tiên tiến hành phân tích bộ gien của 18 người cổ đại sống vào thời kỳ từ 4100 tới 1700 năm trước ở Đông Nam Á, và rút ra kết luận rằng các cư dân thời cổ đại chuyển tới sinh sống tại khu vực này bằng ba đợt sóng di cư lớn.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 6)

(Dân trí) - Kiến thức khoa học không chỉ là những trang giấy chi chít chữ đầy nhàm chán, mà nó lại “thành hình” một cách hết sức sinh động trong mỗi hiện tượng, sự vật chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:21

Bạch tuộc là sinh vật ngoài hành tinh, đến Trái đất nhờ sao Chổi?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng bạch tuộc là sinh vật đến từ ngoài hành tinh, nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:51

Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy?

(Dân trí) - Khi bạn bị muỗi đốt, nó không chỉ hút máu của bạn mà còn truyền sang bạn một ít nước bọt của nó. Trong nước bọt của muỗi có chứa một số prô-tê-in (chất đạm) mà cơ thể người dị ứng, chính vì thế bạn cảm thấy ngứa ở các vết muỗi đốt.

Thứ hai, 21/05/2018 - 11:36

Lợi ích sức khỏe không ngờ của tỏi tây

(Dân trí) - Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:00

Bể bơi và các phòng tắm nước nóng có thể chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Bể bơi, phòng tắm nước nóng và các khu vui chơi dưới nước là những sự lựa chọn hoàn hảo để tìm kiếm niềm vui vào mùa hè, nhưng những khu vực này cũng có thể là nơi sinh sản của các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng khiến bạn bị mắc nhiều bệnh nặng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:56

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong mô cứng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Biomaterials, phụ nữ có mô vú dày và cứng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn do mô vú dày tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Thứ hai, 21/05/2018 - 07:20

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

(Dân trí) - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:07

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:40

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02