Vật liệu mới tái tạo xương

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Northwestern và Đại học Chicago, Hoa Kỳ đã lấp đầy một lổ hổng trong hộp sọ của chuột bằng cách tái tạo "xương có chất lượng". Bước đột phá này có thể cải thiện đáng kể hoạt động chăm sóc sức khỏe cho những người bị chấn thương nghiêm trọng hộp sọ hay mặt.

Nghiên cứu này là một thành công vang dội, cho thấy sự kết hợp mạnh mẽ của các công nghệ có khả năng tái tạo xương sọ với sự hỗ trợ của các mạch máu chỉ trong khu vực riêng biệt cần có mà không phải phát triển mô sẹo với tốc độ nhanh hơn các phương pháp trước đây.

Vật liệu mới tái tạo xương - 1

Guillermo Ameer, giáo sư kỹ thuật y sinh tại Trường Kỹ thuật McCormick thuộc Đại học Northwestern và là giáo sư phẫu thuật tại trường Y Feinberg cho rằng: "Các kết quả rất thú vị. Dự án này là nỗ lực thực sự của nhóm cộng tác, trong đó Phòng thí nghiệm Kỹ thuật tái sinh của chúng tôi đã cung cấp chuyên gia về vật liệu sinh học".

Những tổn thương hoặc khuyết tật ở xương sọ hoặc xương mặt rất khó điều trị, thường đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải ghép xương từ xương chậu, xương sườn hay xương ở những vị trí khác trên cơ thể bệnh nhân, một thủ thuật có thể gây đau. Khó khăn gia tăng nếu vùng chấn thương lớn hay nếu thủ thuật ghép cần được đường viền như góc của quai hàm hoặc đường cong của sọ. Nhưng phương pháp mới có hiệu quả, thì thủ tục ghép xương gây đau đớn sẽ trở nên lỗi thời.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã thu thập các tế bào sọ từ chuột và biến đổi chúng để tạo ra một loại protein mạnh để thúc đẩy sự phát triển của xương. Sau đó, các nhà khoa học sử dụng hydrogel do GS. Ameer tạo ra, hoạt động như một khung tạm thời để cung cấp và thu hút các tế bào này đến khu vực bị ảnh hưởng. Đó là sự kết hợp của cả ba công nghệ đã được chứng minh rất thành công.

Sử dụng các tế bào vòm sọ hoặc xương sọ từ chủ thể có nghĩa là cơ thể không đào thải các tế bào đó. Protein BMP9 đã được chứng minh thúc đẩy sự phát triển của tế bào xương nhanh hơn so với các loại BMP khác. Quan trọng hơn, BMP9 xem ra cũng cải thiện quá trình hình thành mạch máu ở khu vực này. Khả năng cung cấp các tế bào xương sọ một cách an toàn có thể nhanh chóng tái tạo xương ở vị trí bị ảnh hưởng trong cơ thể trái ngược với việc sử dụng chúng để phát triển xương trong phòng thí nghiệm cần khoảng thời gian rất dài, hứa hẹn cho ra đời một phương pháp điều trị thân thiện hơn và không quá phức tạp để mở rộng quy mô trên các bệnh nhân.

Khung được phát triển trong phòng thí nghiệm của GS. Ameer là loại vật liệu dựa vào axit citric được gọi là PPCN-g - một chất lỏng khi làm nóng đến nhiệt độ cơ thể sẽ trở thành vật liệu đàn hồi giống như gel. GS. Ameer cho rằng: "Khi được sử dụng, chất lỏng chứa các tế bào có khả năng tạo xương, sẽ phù hợp với hình dạng của khuyết tật xương để tạo nên sự phù hợp hoàn hảo. Sau đó, nó vẫn ở vị trí như một gel, khu biệt các tế bào tại chỗ trong thời gian sửa chữa". Khi xương tái tạo, PPCN-g được tái hấp thu bởi cơ thể.

GS. Ameer cho rằng: "Những gì chúng ta thấy là những tế bào này làm cho xương trông giống như tự nhiên khi có sự hiện diện của PPCN-g. Xương mới rất giống với xương thường ở vị trí đó".

Trên thực tế, phương pháp gồm ba phần này đã thành công ở một số khía cạnh: xương tái tạo có chất lượng tốt hơn, sự phát triển của xương trong khu vực được xác định bởi khung dựng trước. Khu vực này đã tái tạo nhanh hơn nhiều, cũng như xương cũ, mới phát triển liền mạch mà không có mô sẹo.

Nếu thủ thuật có thể được điều chỉnh để điều trị cho người bị chấn thương do tai nạn xe hơi hoặc ung thư xâm lấn đã ảnh hưởng đến sọ hay mặt thì tiềm năng sẽ là rất lớn và cung cấp cho bác sĩ phẫu thuật một lựa chọn như mong đợi.

GS. Ameer cho rằng: "Thủ thuật tái tạo dễ hơn nhiều khi bạn có thể thu thập một vài tế bào và làm cho chúng sản sinh BMP9, trộn chúng trong dung dịch PPCN-g và sử dụng nó cho khuyết tật xương để khởi động quá trình phát triển xương mới ở vị trí bạn mong muốn". GS. Ameer lưu ý công nghệ này phải mất vài năm nữa mới được sử dụng ở người.

N.P.D-NASATI (Theo Science Daily)

Kỳ lạ bãi biển phát ánh sáng màu xanh dương ở Úc

(Dân trí) - Khung cảnh “vi diệu” của bãi biển phát quang sinh học ở Tasmania, Úc thời gian gần đây đang thu hút nhiều sự quan tâm và thích thú của cộng đồng mạng trên toàn thế giới.

Thứ ba, 21/03/2017 - 10:20

Giáo sư Stephen Hawking đang có kế hoạch bay vào vũ trụ

(Dân trí) - Nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking đang có kế hoạch bay vào không gian vũ trụ trong khuôn khổ chương trình của hãng Virgin Galactic.

Thứ ba, 21/03/2017 - 09:35

Paris sắp sử dụng thuyền taxi “bay” trên mặt nước đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo trang Designboom, thủ đô Paris của nước Pháp dự kiến sẽ đưa vào sử dụng mẫu thuyền taxi bay lướt trên mặt nước đầu tiên trên thế giới vào mùa hè năm nay.

Thứ ba, 21/03/2017 - 09:12

Nể phục chàng trai 9X học kỹ thuật khởi nghiệp bằng… kinh doanh thời trang

(Dân trí) - Xây dựng nền tảng công nghệ thương mại hóa thiết kế áo thun thời trang sáng tạo và cá tính cho giới trẻ, CEO 25 tuổi Nguyễn Văn Tâm – K56, Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐHBK Hà Nội đã quyết tâm biến ý tưởng khởi nghiệp từ con số 0 thành hiện thực. Đến nay, mỗi tháng chàng trai 9X nhận được 200 đơn hàng và con số đó vẫn không ngừng tăng cao.

Thứ ba, 21/03/2017 - 07:41

11 sự thật đáng kinh ngạc về làn da mà bạn không hề biết

(Dân trí) - Làn da là một trong những phần quan trọng nhất của cơ thể bạn. Nó không thực sự đáng sợ, nhưng có lẽ sẽ làm bạn sởn gai ốc sau khi tìm hiểu.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:55

Nước tiểu giúp phi hành gia trồng cây lương thực trong không gian như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đức đang thử nghiệm phương thức sử dụng nước tiểu và mồ hôi để giúp các phi hành gia trồng cây lương thực trên hành tinh Đỏ.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:20

Muốn sống lâu, hãy đến... Amazon

(Dân trí) - Một bộ lạc sống sâu trong rừng Amazon được phát hiện thấy có động mạch khỏe mạnh nhất từng được nghiên cứu

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:20

Chàng trai 8X đam mê chế tạo máy giúp nhà nông

(Dân trí) - Gần nửa năm nay, chàng thợ điện Nguyễn Duy Tân (29 tuổi, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) dành tất cả vốn liếng có được từ cửa hàng của mình để đầu tư chế tạo những chiếc máy phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân trong xã.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:00

Hãi hùng cảnh tê giác tức giận húc lợn rừng bay lên trời

(Dân trí) - Một con tê giác đang thưởng thức bữa ăn thì bị lợn rừng quấy rầy. Dường như quá bực tức với kẻ “không mời mà đến” này nên tê giác dùng cặp sừng húc lợn rừng bay lên trời.

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:11

Chuyện cấy máy tính vào não người sẽ không còn xa vời

Theo các chuyên gia Google, tới năm 2029 con người sẽ mạnh hơn, thông minh hơn và gợi cảm hơn, khi máy móc bắt đầu có thể được cấy vào não bộ.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:19

Cà phê ảnh hưởng đến cỡ ngực của phụ nữ như thế nào?

(Dân trí) - Uống cà phê có liên quan với kích cỡ ngực của phụ nữ. Nhóm cộng tác viên Đại học Lund ở Thụy Điển đã đi đến kết luận như vậy.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:21

Loại bỏ các nguyên tố phóng xạ khỏi chất thải hạt nhân bằng phân tử asen

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Manchester đã tiết lộ cách sử dụng các phân tử asen để loại bỏ các nguyên tố độc hại nhất từ ​​chất thải hạt nhân phóng xạ.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:03

Cách đơn giản nhất để tránh mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu

(Dân trí) - Sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày, đôi mắt sẽ trở nên khô, ngứa, mờ và bị nhức – và những sự khó chịu này còn thường kèm theo cả đau đầu nữa. Hiện tượng này là mỏi mắt và thường được gọi là “mỏi mắt kỹ thuật số”

Chủ nhật, 19/03/2017 - 02:18

Khó tin cảnh lươn biển nuốt chửng cá mập

(Dân trí) - Lươn biển từ lâu đã được biết đến là một trong những sát thủ đáng sợ nhất đại dương. Thế nhưng, việc lươn biển tấn công và nuốt gọn cả cá mập là điều thực sự khó tin, bởi cá mập là loài sát thủ đáng sợ và có kích thước lớn hơn nhiều so với lươn biển.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 09:28

Trái đất sơ khai đã có một bầu khí quyển mờ mịt chứa đầy khí mêtan

(Dân trí) - Cách đây hơn 2,4 tỷ năm, bầu khí quyển của Trái đất không có người ở, chứa đầy khí độc hại làm tăng nhiệt độ bề mặt có sự biến động mạnh. Việc tìm hiểu cách định hình của khí hậu ôn hòa và không khí có thể hít thở của thế giới hiện nay, là vấn đề cơ bản trong khoa học trái đất.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:10

Vitamin B có thể bảo vệ chống ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Theo một thử nghiệm trên người ở quy mô nhỏ, vitamin B phần nào có khả năng bảo vệ chống lại các tác động của ô nhiễm không khí.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:01

Năm nguyên nhân để cần quan hệ tình dục hàng ngày

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố rằng trong tất cả các trường hợp mọi người không nên từ chối quan hệ tình dục, ít nhất bởi nó có lợi đối với sức khỏe. Hơn nữa, cần duy trì cuộc sống thân mật hàng ngày.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:54

Độc đáo máy hỗ trợ tập cầu lông của cậu học sinh lớp 9

(Dân trí) - Nhiều lần muốn chơi cầu lông nhưng không có bạn chơi cùng, Nam nảy ra ý tưởng làm một chiếc máy hỗ trợ tập cầu lông. Từ đó, cậu học trò tự mày mò sáng chế ra chiếc máy và thành công ngoài sự mong đợi.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:43

Đáng yêu khoảnh khắc sư tử con tập gầm theo cha

(Dân trí) - Tiếng gầm vang dội được xem là “vũ khí” để thị uy và tạo nên sức mạnh cho sư tử, loài vật được coi là “chúa tể của thảo nguyên”. Dĩ nhiên, để có được tiếng gầm mạnh mẽ cần phải trải qua một quá trình tập luyện...

Thứ bảy, 18/03/2017 - 08:52

Tại sao chúng ta không được ăn gì trước khi phẫu thuật?

(Dân trí) - Leena Mathew – giáo sư về gây mê tại Đại học Columbia đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta không nên ăn hoặc uống trước khi phẫu thuật.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 04:22

Công dụng thần kỳ của cà chua với sức khỏe cánh mày râu

Theo một nghiên cứu, ăn 10 phần cà chua mỗi tuần sẽ giúp nam giới giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến đến gần 1/5.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 03:31

Phát hiện gây sốc: Loài nhện ăn nhiều hơn con người và cá voi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, các loài nhện trên toàn thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm. Đây là một phát hiện gây sốc bởi con số này thậm chí lớn hơn nhiều lượng thịt, cá mà con người tiêu thụ và lượng thức ăn của cá voi trên toàn thế giới mỗi năm.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:26

Vì sao nên ngừng sử dụng điện thoại vào ban đêm?

(Dân trí) - Bạn có thường xuyên dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi thói quen này vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:20

Các nhà khoa học báo động thời gian của “chuyện ấy” ngày càng ngắn

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh đã tự đặt câu hỏi là nhịp sống hiện đại ảnh hưởng như thế nào đến thời gian trung bình mỗi cặp vợ chồng yêu nhau. Nghiên cứu này làm cộng đồng quốc tế ngạc nhiên.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 07:03