1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Năm 15/02/2018 - 07:00

Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ung thư ruột kết

Dân trí Một nghiên cứu đứng đầu bởi nhóm nghiên cứu thuộc Viện miễn dịch trị liệu ung thư Kimmel - Johns Hopkins Bloomberg đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị ung thư ruột do di truyền đều nhiễm hai loài vi khuẩn có khả năng cùng tương trợ kích thích phát triển thành dạng ung thư ruột kết rời rạc.

Theo đó, nghiên cứu thứ hai ở chuột được công bố đồng thời bởi nhóm nghiên cứu trên cũng đã cho thấy rõ cơ chế tồn tại đằng sau cách thức mà một trong hai loài vi khuẩn này đã kích thích tạo ra một loạt phản ứng, làm gia tăng miễn dịch cụ thể thay vì ức chế sự hình thành khối u ác tính.

Những phát hiện này có thể dẫn đến các phương pháp mới cho việc sàng lọc và ngăn ngừa ung thư ruột kết, một căn bệnh đã giết chết hơn 50.000 người mỗi năm ở Hoa Kỳ và ngày càng gia tăng ở những người trẻ tuổi có độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi. Các phát hiện bổ sung đã được công bố trên Cell Host & Microbe mới đây.

Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ung thư ruột kết - 1

Nhóm nghiên cứu đã mô tả một quá trình mà trong đó những vi khuẩn này đã xâm nhập qua lớp niêm mạc bảo vệ của đại tràng và cấu kết lại để tạo ra môi trường vi mô - đầy đủ các chất dinh dưỡng và mọi thứ mà vi khuẩn cần để tồn tại - có khả năng gây ra chứng viêm mãn tính và các tổn thương ADN để hỗ trợ sự hình thành khối u . Những phát hiện này gợi ra việc cần phải thay đổi các tiêu chuẩn chăm sóc đối với những bệnh nhân nhiễm cả hai loại vi khuẩn này.

Tiến sĩ Drew Pardoll, giám đốc Viện miễn dịch trị liệu Ung thư Kimmel, cho biết: “Việc sàng lọc ung thư ruột già cần phải thường xuyên tiến hành xem xét nhiều hơn so với yêu cầu trước đây là 10 năm một lần. Một khi hiểu rõ hơn về cơ chế bệnh, việc sử dụng thuốc hay vắc-xin để ngăn ngừa sự xâm chiếm của vi khuẩn trong đại tràng, và thậm chí sử dụng cả probiotic để loại bỏ vi khuẩn có hại khỏi đại tràng là những biện pháp ngăn ngừa có thể xem như là liệu pháo điều trị để làm gián đoạn quá trình thúc đẩy ung thư”.

Những phát hiện mới này của Cynthia Sears, giáo sư y khoa, và là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng các chuỗi vi khuẩn đặc biệt có thể xâm nhập vào dịch nhầy ruột kết ở ít nhất ½ số bệnh nhân ung thư ruột kết nhưng không phải mắc bệnh do di truyền.

Không giống như hầu hết các vi khuẩn, cộng đồng vi khuẩn đặc biệt này không vượt qua được lớp niêm mạc bảo vệ ruột, nhưng chúng có thể xâm nhập vào chất nhầy rồi hình thành nên một màng sinh học dính chặt vào các tế bào biểu mô đại tràng nối ruột già, nơi mà ung thư ruột kết thường hình thành. Ở đó, theo Sears và các đồng nghiệp trù định, cộng đồng vi khuẩn này có thể hỗ trợ các tế bào biểu mô biến đổi thành ung thư .

Có khoảng 5% ung thư ruột kết là do hội chứng di truyền được gọi là FAP, trong đó đột biến di truyền tạo ra một loạt các thay đổi di truyền phát triển theo thời gian và cuối cùng thúc đẩy các tế bào biểu mô chuyển sang ác tính. Tuy nhiên, Sears cho biết, không rõ ETBF hoặc các vi khuẩn khác có đóng vai trò gì trong tiến trình ung thư ruột kết ở bệnh nhân FAP hay không.

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa các màng sinh học được tạo ra bởi vi khuẩn và sự hình thành ung thư, bà và các đồng nghiệp đã tiến hành kiểm tra các mô ruột chiết ra từ 6 bệnh nhân FAP. Các thử nghiệm đều cho thấy các phần màng sinh học vá víu nhau được phân tán dọc theo chiều dài của đại tràng ở khoảng 70% bệ nh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các đầu dò gen để xác định các loài vi khuẩn đặc biệt và đã phát hiện ra rằng các màng sinh học chủ yếu gồm hai loại: Bacteroides fragilis và Escherichia coli, một phát hiện vô cùng đáng ngạc nhiên bởi vì trong đại tràng có chứa ít nhất 500 loại vi khuẩn khác nhau.

Các xét nghiệm trên 25 mẫu ruột thừa từ các bệnh nhân FAP cho thấy chủng B. fragilis là một chủng phụ, được gọi là ETBF, đã tạo ra một độc tố thúc đẩy các quá trình tạo ra ung thư biểu mô ruột kết và gây ung thư đại tràng và gây ra viêm đại tràng nhất định.

Sears cho biết, chủng E. coli đã tạo ra một thực thể được gọi là colibactin (được tổng hợp bởi một bộ gen nằm trong hệ gen của vi khuẩn gọi là PKS island) có khả năng gây ra sự đột biến ADN. Sự tồn tại của hai vi khuẩn này tạo ra “cơn bão hoàn hảo” thúc đẩy sự phát triển ung thư ruột già. Cả hai loại vi khuẩn đều được tìm thấy trong ruột ở trẻ nhỏ trên toàn thế giới.

Điều này có thể góp phần làm gia tăng tỷ lệ ung thư ruột già ở những người trẻ tuổi. FAP là một bệnh tàn phá nặng nề khiến bệnh nhân phải cắt bỏ ruột kết, và những phát hiện của nhóm nghiên cứu có thể giúp tìm ra được những phương pháp mới và ít xâm lấn để có thể ngăn ngừa ung thư ruột già phát triển. Ngoài ra những cách tiếp cận tương tự này có thể được áp dụng cho các dạng ung thư ruột thừa phổ biến không do di truyền .

Hiện nay, phương pháp nội soi để theo dõi sự hình thành các khối u tiền ung thư, gọi là polps, được xem là tiêu chuẩn của việc tiền thăm khám cho bệnh nhân do vậy nếu có thể phát hiện sớm được các màng sinh học hình thành phát triển trước khi xuất hiện các khối polyps cũng có thể giúp bác sỹ tiến hành điều trị bằng các biện pháp tích cực khác mà không phẫu thuật sớm.

Khi sử dụng mô hình chuột mắc ung thư ruột kết, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ruột của chúng khu trú chỉ một trong những loài vi khuẩn này, có hình thành hoặc không hình thành khối u. Tuy nhiên, khi ruột của chúng khu trú đồng thời cả hai loài vi khuẩn này thì rất nhiều khối u hình thành. Điều này cho thấy do sự kết hợp tổng hợp giữa hai loài vi khuẩn này gây nên.

Một nghiên cứu hồi năm 2009 của phòng thí nghiệm Sears ở Nature Medicine cũng cho thấy, một loại phản ứng miễn dịch lạ - sản sinh protein gây viêm có tên gọi là IL-17 - là vấn đề then chốt hình thành khối u do ETBF gây ra. Pardoll và Sears cho biết, điều quan trọng là loại phản ứng miễn dịch này rất khác biệt, và trái ngược với trên thực tế, loại phản ứng miễn dịch chống lại khối u gây ra bởi các loại thuốc liệu pháp miễn dịch trị liệu.

Để chứng minh tầm quan trọng của IL-17 đối với sự kết hợp của vi khuẩn tạo ra những tác động thúc đẩy phát triển ung thư, họ đã sử dụng một mô hình chuột trong đó gen IL-17 bị loại bỏ di truyền vì vậy nó không thể tạo ra IL-17 và khu trú ở chuột bằng cả hai vi khuẩn ETBF và PKS + E. coli. Không giống như các con vật dễ dàng tạo ra IL-17, những con chuột bị biến đổi di truyền không cho thấy có sự hình thành các khối u ruột, do đó nhóm nghiên cứu thừa nhận tầm quan trọng của protein này trong ung thư ruột kết do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, ngoài IL-17, các nghiên cứu đã cho thấy rằng ETBF ăn mòn lớp niêm mạc, cho phép PKS + E. coli bám chặt niêm mạc ruột kết với một số lượng lớn, đồng thời vi khuẩn này làm gia tăng tổn thất ADN, một quá trình gây các đột biến gen trước khi tạo thành u bướu.

Những phát hiện bổ sung trên Cell Host & Microbe cho thấy rõ độc tố của ETBF thúc đẩy phát triển ung thư ruột kết như thế nào. Việc sử dụng mô hình chuột khác nhau bị ung thư ruột kết, các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng những con chuột nhiễm ETBF và sau đó thực hiện một loạt các xét nghiệm để theo dõi sự thay đổi tế bào và phân tử.

Kết quả nghiên cứu của nhóm của họ cho thấy rằng độc tố của ETBF đã thúc đẩy một loạt tình trạng viêm ruột kết hợp với các hoạt động trên các tế bào biểu mô đại tràng. Thứ nhất, độc tố thúc đẩy các tế bào miễn dịch đại tràng để sản xuất ra IL-17. Phân tử gây viêm này sau đó tác động trực tiếp lên các tế bào biểu mô đại tràng để kích hoạt hoạt hóa của một phức chất protein có liên quan đến việc thúc đẩy quá trình viêm nặng hơn, được gọi là NFkappaB. NFkappaB lần lượt sản sinh các tế bào biểu mô đại tràng để tạo ra một số phân tử tín hiệu để cung cấp nhiều hơn nữa các tế bào miễn dịch có tên là tế bào myeloid đến ruột. Các tế bào miễn dịch này có liên quan đến phản ứng viêm và được biết đến là có hỗ trợ khối u phát triển. Cuối cùng là hình thành các khối u trong đại tràng. Các thí nghiệm bổ sung cho thấy rằng protein có tên là STAT3, trước đây đã được chứng minh là có vai trò điều hòa ung thư và các gen viêm, cũng là hỗ trợ cho sự hình thành khối u.

Như vậy, hai nghiên cứu mới cho thấy nhiều chiến lược mà các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm để ngăn ngừa hoặc thậm chí chống lại ung thư ruột già. Ví dụ, có thể ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách giữ cho đại tràng khỏi bị cư trú bởi hai vi khuẩn này bằng cách tạo ra loại thuốc hoặc vắc-xin có thể nhắm vào các độc tố của chúng.

P.T.T-NASATI (Theo Science Daily)

Ngôn ngữ không được ghi chép được sử dụng tại một vùng nhỏ ở Malaysia

(Dân trí) - Trên thế giới còn rất nhiều điều con người chưa từng biết đến. Mới đây người ta đã phát hiện một loại ngôn ngữ chưa từng được ghi chép lại, được sử dụng tại một khu vực nhỏ ở bán đảo Malay.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 06:28

Tại sao lại khắc bí ngô vào Halloween?

(Dân trí) - Nhắc đến Halloween không thể không nhắc đến những chiếc đèn ma được khắc trên bí ngô. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao người ta lại khắc bí ngô vào Halloween chưa?

Thứ bảy, 17/02/2018 - 06:00

Thuốc nhuận tràng có thể làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Các quan chức an toàn thực phẩm Châu Âu cảnh báo gần đây về việc sử dụng thuốc nhuận tràng lâu dài như chiết xuất từ keo lá nhọn và cây đại hoàng có liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng như thế nào.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 03:57

Công cụ giá rẻ để phát hiện vi khuẩn trong thực phẩm và nước

(Dân trí) - Nhà khoa học thực phẩm Lili He và các cộng sự tại trường Đại học Massachusetts Amherst đã đưa ra một phương pháp mới để phát hiện nhanh vi khuẩn trong mẫu nước hoặc mẫu thực phẩm với chi phí thấp. Công cụ này khi được thương mại hóa, sẽ có ích cho các đầu bếp và nhân viên cứu hộ ứng phó với thiên ai.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 03:53

99% diện tích rạn san hô từ sinh vật vỏ cứng đã biến mất ở Australia

Hệ sinh thái đại dương Australia đang bị đe dọa nghiêm trọng nhất khi có tới 99% diện tích các rạn san hô hình thành từ những nhóm sinh vật vỏ cứng đã biến mất hoàn toàn so với 230 năm trước.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 07:01

Chim uốn cong cơ thanh âm và “mơ hót” trong khi ngủ

(Dân trí) - Không chỉ hót líu lo vào ban ngày, mà ban đêm khi đang ngủ, chim cũng tiếp tục luyện thanh.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 06:24

Chọn bạn mà chơi như thế nào?

(Dân trí) - Trẻ em chơi chung với những đứa trẻ thông minh khác từ lúc 11 tuổi giúp cải thiện chỉ số IQ sau này. Bởi vì chúng sẽ tiếp thu được sự thông minh và được khuyến khích học chăm chỉ hơn từ những năm đầu đời.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 06:00

Chiêm ngưỡng khả năng săn mồi cực thông minh của cá heo mũi chai

(Dân trí) - BBC vừa phát hành một đoạn video ghi lại những con cá heo mũi chai đã thông qua một cách độc đáo để săn bắt con mồi. Lợi dụng thủy chiều xuống thấp, loài động vật có vú thông minh này đã tạo thành đàn nhỏ sau đó lướt nhanh sát bờ để dồn con mồi (những con cá nhỏ) nhảy lên trên và sau đó chúng bám vào bờ bùn và dùng miệng tóm gọn.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 05:01

Rợn người trước cảnh 5.500 con cá mập trắng ngoài khơi Australia

Kết quả từ một nghiên cứu cho thấy có khoảng 5.500 con cá mập xuất hện ở ngoài khơi phía Đông Australia. Điều này đang gây ảnh hưởng tới việc tìm ra phương thức hữu dụng nhất để bảo vệ những người đi bơi khỏi hàm cá mập.

Thứ năm, 15/02/2018 - 10:33

Cấu trúc mới cho các thiết bị điện tử bay hơi

(Dân trí) - Các kỹ sư tại trường Đại học Cornell và công ty Honeywell Aerospace đã đưa ra một phương pháp mới làm bốc hơi từ xa các thiết bị điện tử vào trong không khí, khiến cho thiết bị biến mất.

Thứ năm, 15/02/2018 - 07:23

Thời đại công nghệ lên ngôi, đến quản lý cũng sẽ bị robot giành việc

Nhà điều hành trang web tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc Baidu cho biết công ty đã phát triển một mẫu phần mềm thông minh nhân tạo có thể dự đoán lượng hàng hóa bán ra cho ngày hôm sau.

Thứ năm, 15/02/2018 - 07:04

Người đàn ông 10.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng người đàn ông Anh 10.000 tuổi có da đen và mắt xanh

Thứ năm, 15/02/2018 - 11:09

Chế độ ăn nhiều muối gây suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Mối liên quan đường ruột - não bộ mới đã được mô tả trong một nghiên cứu của Weill Cornell Medicine. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chuột được cho ăn theo chế độ nhiều muối bị mắc các chứng suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ, và giảm lượng máu trong các vùng não thường liên quan đến khả năng học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 15/02/2018 - 06:31

Nghiên cứu phát hiện đèn tia UV có thể tiêu diệt virus cúm trong không khí

(Dân trí) - Các thí nghiệm chứng minh ánh sáng cực tím xa UVC (Far-Ultraviolet C) cường độ thấp, có thể quét sạch virut cúm trong không khí mà không làm hại con người.

Thứ năm, 15/02/2018 - 06:00

Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người

Siêu núi lửa Nhật Bản ngủ yên dưới đáy biển cách đây 7.300 năm có thể sắp thức giấc trở lại, đe dọa tính mạng 100 triệu người.

Thứ tư, 14/02/2018 - 08:10

Độc thân, nên hay không nên?

(Dân trí) - Nghiên cứu khoa học gần đây mới phát hiện ra độc thân có rất nhiều lợi ích bởi vì những người độc thân sẽ có rất nhiều thời gian riêng tư. Hơn thế, những người độc thân có nhiều khả năng, họ không chỉ có thể chịu đựng cô độc, mà còn được hưởng lợi từ nó.

Thứ tư, 14/02/2018 - 07:00

Philippines: Bầu trời bất ngờ chuyển màu tím như tận thế

Khoảnh khắc ánh sáng tím xuyên qua dải mây trên bầu trời Philippines khiến nhiều người chứng kiến ngỡ ngàng.

Thứ tư, 14/02/2018 - 06:25

Chuyên gia cho rằng đồ uống tăng lực không an toàn cho trẻ em

(Dân trí) - Nước uống có chứa caffein cao không an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên và mọi người cần biết điều này để không khuyến khích trẻ em dùng đồ uống đó , một tổ chức y học thể thao hàng đầu cảnh báo như vậy. Điều này càng cần quan tâm đối với chúng ta trong dịp Tết âm lịch tới đây.

Thứ tư, 14/02/2018 - 06:25

Đồ chơi con quay vô cực có thể gây nguy hiểm với trẻ nhỏ

(Dân trí) - Con quay vô cực có thể khiến trẻ thư giãn nhưng nếu để trong tay một số đứa trẻ thì con quay rất phổ biến này có thể trở thành thứ đồ gây hại, các bác sĩ cảnh báo. Điều đó cũng cần cảnh báo nói chung với đồ chơi trẻ em nói chung có lắp loại pin nhỏ mà trẻ em dễ nuốt phải.

Thứ tư, 14/02/2018 - 06:00

Bác sỹ lấy 14 con sán Thelazia từ trong mắt cô gái Mỹ

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Thelazia gulosa (một loài sán), trước đây chỉ thấy ở động vật, có thể ký sinh trên người, theo Live Science.

Thứ tư, 14/02/2018 - 05:53

Mỹ chi 100 tỷ USD vào nghiên cứu các thuốc mới

Một nghiên cứu cho thấy Chính phủ Mỹ đã đầu tư hơn 100 tỷ USD trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2016 vào nghiên cứu y sinh học cơ bản để cho ra đời các loại thuốc mới.

Thứ ba, 13/02/2018 - 01:21

Thay đổi chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú lây lan

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng hạn chế ăn thực phẩm giàu asparagin bao gồm sữa, thịt bò, thịt gia cầm, trứng, cá, các loại hạt, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời ăn nhiều hoa quả và rau có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của một loại ung thư vú nguy hiểm.

Thứ ba, 13/02/2018 - 08:38

Núi lửa không phun trào có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Không có gì đáng ngạc nhiên khi một núi lửa phun trào là điều cần tránh bằng mọi giá, vì sức nóng kinh khủng của dung nham, những tảng đá trút xuống trong không trung, và tro bụi ngột ngạt. Nhưng còn những ngọn núi lửa không hoạt động thì sao? Chúng có nguy hiểm không?

Thứ ba, 13/02/2018 - 08:34

Khoảnh khắc trâu rừng tấn công sư tử để giải cứu voi con

(Dân trí) - Kênh Youtube Kruger Sightings vừa đăng tải một đoạn video ngắn quay lại khoảnh khắc khá thú vị ở vườn Quốc gia Kruger, Nam Phi. Một chú voi con đang vô vọng trong vòng vây của đàn sư tử đói thì bất ngờ được giải cứu bởi những con trâu rừng. Đoạn clip cho thấy, những con trâu rừng dường như nhầm tưởng chú voi con là đồng loại của mình nên đã dũng cảm tấn công và đánh đuổi sư tử để giải cứu.

Thứ ba, 13/02/2018 - 07:24