Vì sao con người không rậm lông như tinh tinh hay khỉ đột?

Dân trí Chúng ta biết rằng ở một giai đoạn trong lịch sử, cơ thể con người cũng rậm lông, nhưng chúng ta không biết tại sao lại mất đi đặc điểm đó, vì vậy chỉ có thể phỏng đoán mà thôi.

long khi.jpg

Các nhà khoa học cho rằng tổ tiên loài người (cách đây hơn một triệu năm) đã trải qua thời kì biến đổi lớn về khí hậu. Thế giới trở nên nóng hơn nhiều, và con người ngày càng phải đi xa hơn để tìm kiếm thức ăn.

Theo tiến sĩ Nina Jablonski, chuyên gia nghiên cứu về người cổ đại, thì khi đó những người ít rậm lông hơn sẽ di chuyển thuận lợi hơn trong những chuyến đi dài bời vì họ đỡ bị nóng hơn.

Nếu người ta có ít lông hơn thì có thể đi xa hơn, và đồng nghĩa với việc có thêm nhiều thức ăn hơn. Còn nếu rậm lông hơn, người ta chỉ đi được ít đã thấy rất nóng nực, và không thể tìm được nhiều thức ăn và sẽ bị đói.

Như vậy những người ít lông sẽ có cơ hội sống lâu hơn để sinh ra các thế hệ sau. Và cũng giống như việc di truyền màu mắt hay màu tóc, những thế hệ sinh ra sau của những người ít lông cũng sẽ có ít lông. Đó là lí do vì sao ngày nay chúng ta ít khi gặp người rậm lông.

Tất cả các loài thú có vú (tức là những loài máu nóng) đều có lông trên người để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, đỡ bị thương khi bị tai nạn va đập ngoài da, nhưng lông của các loài lại khác nhau do đặc điểm từng loài, ví dụ:

- Màu lông rất có ích đối với các loài như kangaroo và chó dingo vì màu lông giúp chúng ngụy trang trong môi trường sống, kẻ thù khó phát hiện.

- Hầu hết các loài vật cần có lông để chống nắng, nhưng một số loài như chuột dũi trụi lông là giống chuyên sống trong đất thì không có lông vì chúng không cần chống nắng.

- Cái voi và cá heo là những loài thú có vú sống dưới biển thì gần như không có lông vì có lông sẽ khó mà bơi nhanh được.

- Lông giúp giữ ấm rất tốt, và đặc biệt cần cho những loài sống ở nơi lạnh giá. Rái cá biển là một trong những loài có bộ lông ấm nhất vì chúng sống ở vùng biển băng giá gần Bắc Cực.

- Những loài vật càng nhỏ thì càng dễ bị lạnh, vì thế bộ lông càng quan trọng. Những loài vật to lớn như voi chẳng hạn thì không cần giữ ấm bằng lông.

Các con vật to lớn có khả năng giữ ấm cơ thể tốt hơn. Điều này giải thích vì sao mà các con vật nhỏ hơn như khỉ chẳng hạn, thường có bộ lông dày hơn so với các con to như là tinh tinh, khỉ đột và đười ươi. (Nhưng đấy lại không phải lí do vì sao con người có lông ngắn và mềm, vì thế vẫn còn rất nhiều câu hỏi mà ngay cả các nhà khoa học cũng chưa giải thích được).

Bạn có biết?

Nếu cơ thể chúng ta bị trụi hết lông thì không có gì để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Rất có thể con người mất dần lông cùng thời gian với màu da người trở nên sậm hơn (bởi vì da sẫm thì bảo vệ cơ thể tốt hơn da sáng màu trước ánh nắng mặt trời).

Một chuyên gia về gen, tên là Alan Rogers cho biết gen khiến con người có da sẫm màu mới chỉ xuất hiện khoảng 1 triệu năm trước, cho nên rất có thể tổ tiên loài người cũng mất dần lông rậm trên cơ thể cách đây khoảng 1 triệu năm.

Phạm Hường (Theo The Conversation)

Phát hiện hang động bí ẩn của người Maya

(Dân trí) - Một hang động được cho là nơi thực hiện các nghi lễ của người Maya được niêm phong trong 1.000 năm qua, chứa đầy những di vật kì lạ.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:40

Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

(Dân trí) - Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:33

Một bộ não nặng bao nhiêu?

(Dân trí) - Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, của trẻ ở tuổi thiếu niên khoảng 1,4 – 1,5kg, và của người lớn thì không tăng thêm nữa, vẫn chỉ khoảng 1,4 – 1,5 kg.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:32

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước. Bằng chứng cho phát hiện mới thật kì lạ lại nhờ hoá thạch của cá sấu Cuba, kẻ đã tấn công những loài này để ăn thịt.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:27

Bệnh nhân thứ hai trong lịch sử nhiễm virus HIV đã được chữa khỏi

(Dân trí) - Trong lịch sử đại dịch HIV, chỉ có một bệnh nhân từng thành công trong việc chống lại được chủng virus phổ biến nhất, HIV -1. Mới đây, đã xuất hiện một người thứ 2.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:21

Thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến gấu hoang ít ngủ đông và già đi

(Dân trí) - Động vật hoang dã có nguy cơ tăng tốc lão hóa tế bào khi ăn đồ thừa con người bỏ lại.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:16

Thủ thuật giúp lính Mỹ có thể ngủ bất cứ nơi nào chỉ trong 120 giây

(Dân trí) - Không phải ai cũng biết rằng, lính Mỹ có một phương pháp ngủ rất đặc biệt và cực nhanh. Phương pháp này giúp lính Mỹ có thể chợp mắt ở bất kì đâu.

Thứ tư, 06/03/2019 - 07:35

Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

(Dân trí) - Khoảng nửa tỷ năm trước, một vùng biển cổ xưa bao phủ nơi hiện là vùng cực bắc của Canada. Đáy biển của nó từ lâu đã được cho là một vùng chết, không có oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống. Nhưng thực tế vẫn có những con giun nhỏ tồn tại.

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:26

Bất ngờ với thế giới sống kỳ ảo trong lòng biển đêm Hawaii

(Dân trí) - Ẩn dưới làn nước tối đen như mực của biển đêm Hawaii là cả một thế giới sống kỳ ảo của những loài động vật phát sáng!

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:08

Đã mắt với quy trình sản xuất đậm chất nghệ thuật của màu sơn dầu!

(Dân trí) - Trước khi được người họa sĩ sử dụng để tạo ra những bức tranh tuyệt đẹp, thì ngay từ công đoạn sản xuất mỗi lọ sơn dầu đã là một tác phẩm nghệ thực sự!

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:54

Công nghệ in vật thể trong khối gel lỏng – Tương lai của in 3D

(Dân trí) - Bằng cách in vật thể trong một khối gel, công nghệ In Lỏng Nhanh đã khắc phục được những nhược điểm lớn nhất của các kỹ thuật in 3D truyền thống là tốc độ chậm và sự giới hạn chất liệu mực in!

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:43

Xem robot 4 chân trổ tài bật nhảy lộn ngược

(Dân trí) - Chú robot cỡ nhỏ có tên gọi Mini Cheetah của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts vừa được phát triển thêm một tính năng mới, đó là khả năng bật nhảy lộn ngược tại chỗ.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:11

Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, hóa thạch của một con lười đất khổng lồ 27.000 năm tuổi đã mang tới cho các nhà khoa học hiểu biết về điều kiện sống của quái thú cao gần 4m này trước khi nó chết.

Thứ ba, 05/03/2019 - 02:08

Bắt được cá sấu khổng lồ ở Mỹ

(Dân trí) - Với trọng lượng khoảng 320 kg, con cá sấu đã bị bắt gặp đang ẩn nấp trong một mương thủy lợi gần hồ Blackshear ở Georgia (Mỹ).

Thứ ba, 05/03/2019 - 11:10

Hành và tỏi sẽ cứu ruột khỏi bệnh ung thư

(Dân trí) - Hành tây từ lâu đã được sử dụng trong điều trị các bệnh khác nhau, nhưng chúng ta đã không biết trân trọng trí tuệ y học cổ đại. Mà tại sao lại phải cần đến hành tây, khi mà chúng ta có trong tay các khả năng của dược lý hiện đại? Tất cả chỉ tại vì hành có mùi khó chịu.

Thứ ba, 05/03/2019 - 09:02

Bí ẩn thuốc “trường sinh” trong nồi đồng 2.000 năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Nhiều nhà quý tộc Trung Quốc cổ đại đã cố gắng và thất bại trong việc sản xuất ra thuốc tiên. Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một lọ thuốc đặc biệt trong một ngôi mộ cổ được cho đã được ủ để ban sự sống vĩnh cửu cho bất cứ ai uống nó.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:47

Một cái bắt tay sẽ lan truyền DNA của bạn cho đối tác

(Dân trí) - Phát hiện mới có thể gây khó khăn cho công tác điều tra phá án, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:08

Xem tivi 3 tiếng rưỡi mỗi ngày có thể sẽ làm suy giảm trí nhớ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, một người trưởng thành xem tivi hơn ba tiếng rưỡi mỗi ngày có nhiều khả năng quên lời nói của họ.

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:53

Công nghệ đã giúp “nâng tầm” những bom tấn điện ảnh như thế nào?

(Dân trí) - Nếu muốn biết công nghệ đã giúp thay đổi nền điện ảnh như thế nào, cách dễ nhất là tận mắt chứng kiến “bản gốc” của những cảnh quay hoành tráng trong loạt phim bom tấn đình đám thời gian vừa qua!

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:49

Giải mã những chi tiết đặc biệt của kiến trúc các nước trên thế giới

(Dân trí) - Công tắc đèn kiểu dây kéo (Anh), phù hiệu phượng hoàng trước cửa chính (Thụy Điển), toilet nhiều nước một cách bất thường (Mỹ)… là những chi tiết kiến trúc đặc trưng ở các nước khiến không ít người phải đặt câu hỏi?

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:51

Thủ tướng đốc thúc triển khai Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 4/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, các nhà tư vấn quốc tế về việc hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (gọi tắt là NIC).

Thứ hai, 04/03/2019 - 05:56

Cảnh báo gia tăng tình trạng ung thư đại trực tràng ở thanh niên

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, đang có sự gia tăng mạnh trong các trường hợp ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi.

Thứ hai, 04/03/2019 - 10:33

Giải mã sự hình thành của nỗi sợ hãi

(Dân trí) - Chúng ta đều sợ một thứ gì đó dù là ở độ tuổi nào! Vậy nỗi sợ hãi được hình thành như thế nào và xuất hiện từ lúc nào trong cuộc đời của con người?

Thứ hai, 04/03/2019 - 10:26

Phát hiện ra loại vi khuẩn “vàng” có khả năng “tiêu diệt” giun ký sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa thông tin đã phát hiện ra một loài vi khuẩn mới mà họ gọi là “vi khuẩn vàng”. Nguyên do là bởi những vi sinh vật có thể “nuốt chửng” giun tròn ký sinh trong nhiều giờ bằng cách ăn chúng từ trong ra ngoài.

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:09