Thứ tư, 17/01/2018 - 06:19

Việc phát hiện nước trên hành tinh Đỏ sẽ khiến sứ mệnh tới sao Hỏa dễ dàng hơn

Dân trí

NASA đã phát hiện rằng sao Hỏa không chỉ có một trữ lượng nước cực lớn bên dưới bề mặt, mà nguồn nước này còn có thể tiếp cận một cách dễ dàng, nhờ vậy các sứ mệnh tới sao Hỏa trong tương lai sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Việc phát hiện nước trên hành tinh Đỏ sẽ khiến sứ mệnh tới sao Hỏa dễ dàng hơn - 1

Các nhà khoa học đã phát hiện được những lớp băng dày nằm ở tám khu vực bên dưới bề mặt sao Hỏa nhờ Tàu quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa.

Các chuyên gia tin rằng những dải băng này là do tuyết rơi xuống từ xa xưa và được bảo quản bởi một lớp đá và bụi gắn kết chặt chẽ và đóng băng dày tới 2 mét tạo nên.

Các nhà khoa học đã khám phá ra điều này tin rằng phát hiện này có thể khiến các sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai trở nên dễ dàng hơn, đồng thời, phát hiện này cũng sẽ giúp mở ra lịch sử khí hậu của sao Hỏa.

Trưởng nhóm nghiên cứu – nhà khoa học Colin Dundas đến từ trung tâm Khoa học Địa chất học tại Flagstaff, Arizona của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ - cho hay “có một dải băng ngầm nằm khá nông phía dưới bề mặt sao Hỏa, và nó đã ghi lại lịch sử hoạt động gần đây của sao Hỏa”.

Lớp băng nằm bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Những gì chúng ta đang nhìn thấy là các mặt cắt ngang qua lớp băng, mang đến cho chúng ta một góc nhìn 3D chi tiết hơn bao giờ hết.

Trong miệng hố này, sườn ở rìa phía bắc (trên cùng của bức ảnh) thể hiện mặt cắt ngang của một lớp băng dày nằm bên dưới bề mặt.

Các bức ảnh được chụp trong suốt ba năm qua cho thấy các tảng đá lớn đã rơi xuống từ vách băng khi sự xói mòn xảy ra, từ đó, các nhà nghiên cứu ước tính rằng lớp băng sẽ giảm đi vài milimet vào mùa hè.

Phát hiện này sẽ khiến con người sống sót trên sao Hỏa dễ hơn.

Nhà khoa học Leslie Tamppari- Phó giám đốc phụ trách dự án Tàu trinh sát Quỹ đạo sao Hỏa thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA - cho rằng khi thực hiện nhiệm vụ ở một trong những khu vực này, nếu chúng ta lấy mẫu các lớp dọc theo vách băng này thì có thể thu được lịch sử khí hậu chi tiết của sao Hỏa. Đó sẽ là một phần trong toàn bộ câu chuyện về những gì đã xảy ra với nước trên sao Hỏa theo thời gian: nó đã biến đi đâu? Băng được tích tụ từ khi nào? Khi nào nó sẽ biến mất?

Nhà nghiên cứu Shane Byrne tới từ trường Đại học Arizona, đồng thời cũng là đồng tác giả của nghiên cứu này chia sẻ: phát hiện này mang đến cho chúng ta một cánh cửa đầy bất ngờ, từ đó chúng ta có thể nhìn thẳng vào những lớp băng dày nằm bên dưới bề mặt này. Điều đó giống như bạn có thể quan sát một đàn kiến xuyên qua một mặt kính để tìm hiểu về những điều thường được ẩn giấu trong lòng đất.

Từ đó, “về cơ bản, các phi hành gia có thể chỉ cần đến sao Hỏa với một chiếc xô và một cái xẻng để lấy được toàn bộ số nước mà họ cần”.

Trước đây, NASA đã đặt mục tiêu đưa con người đầu tiên lên sao Hỏa trong khoảng thời gian từ năm 2030 đến 2040.

Công ty Space X của tỷ phú Elon Musk cũng có đủ lực lượng tài chính để tiếp cận người hàng xóm gần gũi của Trái Đất này và đang dự định sẽ đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2030, và nhiệm vụ của những công dân sao Hỏa đầu tiên này sẽ là xây dựng một nền văn minh mới ở đó.

Anh Thư (Tổng hợp)