1. Dân trí   ›
  2. Sức khỏe   ›
  3. Ung thư   ›
Thứ Tư 20/06/2018 - 16:37

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều!

Dân trí Ánh nắng là sức sống, cung cấp sức nóng, năng lượng cho vạn vật trên hành tinh. Nhưng trong ánh nắng cao mùa hè còn chứa các tia tử ngoại có tác động xấu lên da, mắt có thể gây tổn thương cấp tính và lâu dài sẽ làm lão hóa, ung thư da... Do đó, ra nắng bắt buộc có công cụ bảo vệ cơ thể, thường là các biện pháp cơ học kinh điển và bôi kem chống nắng.

Gần đây, khá nhiều viên uống chống nắng được tiếp thị “có cánh”: tác dụng toàn diện, rất tiện nghi, bảo quản và sử dụng dễ dàng…

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 1

Tác hại của tia tử ngoại trong ánh nắng

Ngoài dãy quang phổ bảy màu thấy được, trong ánh nắng còn có những tia cực tím A, B và C. Tia cực tím (tử ngoại, ultraviolet, UV) là tia có bước sóng thấp nhất trong bảy sắc cầu vồng: UV-A bước sóng 315 – 380 nm, có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa, ung thư da. Tia UV-B bước sóng 280 – 315 nm, gây say nắng, tổn thương đen da. Tia UV-C có bước sóng 100 – 280 nm, thường bị tầng ô-zôn chặn tia UV-C lại được.

Do đó, người thường xuyên tiếp xúc ánh nắng, đặc biệt giữa trưa hè khi ánh nắng có chỉ số cực tím cao, sẽ có nhiều nguy cơ sức khỏe: trước mắt là bỏng nắng, viêm da ánh sáng, về lâu dài sẽ gây đục thủy tinh thể, ức chế miễn dịch, tổn thương DNA, gây lão hóa, ung thư da….

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 2
Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 3

Ba cách tránh nắng cơ bản

* Tránh tiếp xúc ánh nắng

Là phương cách vật lý đơn giản nhất nhằm hạn chế thời gian nắng tiếp xúc da, như: Làm việc trong bóng râm, Hạn chế ra nắng hè, đặc biệt ban trưa khi tia cực tím sẽ có cường độ mạnh nhất;

* Trang phục che nắng

Là cách dùng các dụng cụ cơ học để che chắn không cho tia từ ngoại trong ánh nắng tiếp xúc da, tóc, mắt …. Trong chúng ta, ai ai cũng biết và đã thường vận dụng: Mang kiếng râm, Đội mũ rộng vành, Khoác áo choàng, Mặc quần áo dày, Bịt khăn theo cách dân du mục qua sa mạc.

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 4

Trang bị “cơ bản” để chống nắng Ảnh Trần Bá Thoại

* Kem chống nắng

Có hai cách tác dụng vật lý và hóa học nhằm để “che chắn nắng" (sunscreen) và "phản chiếu nắng" (sunblock).

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 5

Để đánh gia khả năng chận tia tử ngoại, bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của tia tử ngoại trong ánh nắng của các loại kem chống nắng, các nhà khoa học đưa ra “thước đo” là yếu tố chặn tia tử ngoại UPS (Ultraviolet Protection Factor) hay SPF (Sun Protect Factor). Kem chống nắng tốt phải có UPS từ 30+ trở lên. và với trị số 50+ thì gần như 98% tia UV bị chặn lại.

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 6

Viên chống nắng: thực phẩm chức năng!

Từ xa xưa, thảo mộc đã được sử dụng làm thuốc và mỹ phẩm cho nhiều bệnh da liễu khác nhau.

Với thành phần có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, flavonoid, axit phenolic, các polyphenol…chiết xuất từ cây dương xỉ (Polypodium Leucotomos), các loại sữa hạt, trà xanh, nghệ, lô hội, hạt nho đỏ, bông cải xanh, cacao, lựu, cà chua, được tăng cường thêm các vitamin A, D, C, E, B2 và khoáng chất như selenium, canxi, kẽm, hỗn hợp dưỡng chất này có giúp tăng cường khả năng hạn chế ban đỏ da, giảm cháy nắng, giảm stress oxy-hóa, chống lão hóa da, sửa chữa các phân tử DNA tổn thương do tia cực tím gây ra.

Nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy các chiết xuất từ trà xanh, lô hội, dầu mè, dương xỉ (polypodium leucotomos), rong biển (algae)…đắp tại chỗ hay dùng đường uống đều có tác dụng tốt giúp da tránh tổn thương do tia cực tím trong ánh nắng.

Thay lời kết

Theo phân tích khoa học, viên uống chống nắng vốn chứa các chiết xuất thảo mộc nêu trên, thực chất chỉ là một thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứ không phải là viên thuốc đúng nghĩa.

Theo Tiến sĩ Lim, Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ (American Academy of Dermatology), các viên uống chống nắng chứa chiết xuất cây dương xỉ chỉ có chỉ số chống nắng SPF từ 3-5, quá nhỏ so với chuẩn yêu cầu phải từ 30+ trở lên, và việc phối hợp nhiều chất chống oxy-hóa trong cùng viên thuốc chưa có những nghiên cứu khoa học rõ ràng cũng như chưa được các cơ quan quản lý dược và thực phẩm phê chuẩn, cho phép sử dụng trên thị trường.

Mới đây, Cơ quan Kiểm soát Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA đã kêu gọi chấm dứt việc lưu hành các thực phẩm chức năng ngừa cháy nắng như Skin Brightening Formula, Sunsafe Rx, Solaricare và Sunergetic, với khẳng định của Tiến sĩ Scott Gottlieb: "Các viên uống chống nắng không mang lại lợi ích như quảng cáo. Thay vào đó, nó làm người tiêu dùng hiểu lầm và gặp rủi ro", và ông cũng khẳng định "Không có viên thuốc hoặc viên nang có thể thay thế kem chống nắng".

Viên chống nắng: Quảng cáo cao siêu, tác dụng không nhiều! - 7

Tóm lại, viên uống chống nắng thực chất là thực phẩm chức năng vốn hiện diện trong các thực phẩm thông thường, và chỉ hỗ trợ chứ không phải là thuốc điều trị chống tia tử ngoại nguy hiểm trong nắng. Cần theo lời khuyên y tế chính thống: Ra nắng cần bôi kem và mang mặc các trang phục chắn, che đúng chuẩn. Nếu có điều kiện, có thể dùng viên uống chống nắng thêm.

TS.BS Trần Bá Thoại

Uỷ viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam

Ngỡ ngàng với chiếc máy có thể “in” ra  mọi loại trang phục
Ngỡ ngàng với chiếc máy có thể “in” ra mọi loại trang phục

(Dân trí) - Sản phẩm được giới thiếu trong bài viết này sẽ cho các bạn biết thêm một ứng dựng tuyệt vời nữa của công nghệ “in 3D”! Cụ thể, đó là trong lĩnh vực may mặc, khi mà với nền tảng công nghệ này, chúng ta có thể tạo ra bất cứ bộ trang phục nào mà mình muốn, chỉ với một cái click chuột.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 06:56

Chế độ ăn dựa trên thực vật tốt cho người bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi cho người bệnh tiểu đường vì một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nó có thể cải thiện kiểm soát đường huyết, cholesterol và dẫn đến giảm cân ở những người mắc bệnh tiểu đường týp 2.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 03:27

Uống cà phê có thể bảo vệ trái tim bằng cách nào?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu trên chuột, tác dụng có lợi cho trái tim của cà phê dựa trên việc đẩy mạnh sản sinh năng lượng các tế bào. Ở chuột, caffeine gia tăng năng lượng tế bào và từ đó giúp phục hồi hư tổn.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 03:18

Máy móc sẽ thắng con người trong trường hợp chiến tranh?

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu khoa học và các nhà phân tích của Trung tâm An ninh Mỹ phát hiện ra rằng các thiết bị dựa trên trí tuệ nhân tạo cho thấy kết quả đào tạo cao hơn nhiều so với dự kiến.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 07:57

NASA công bố ảnh chụp những đụn cát xanh trên sao Hỏa

(Dân trí) - NASA đã công bố hình ảnh các đụn cát xanh được phát hiện trên sao Hỏa. Các hình ảnh được chụp với sự hỗ trợ của trạm tự động liên hành tinh đa năng MRO.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 07:53

Thuốc nổ mới có thể khiến TNT độc hại trở nên lỗi thời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (LANL) và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu quân sự Hoa Kỳ ở Aberdeen, Maryland đã tạo ra loại thuốc nổ mới có sức công phá như trinitrotoluene (TNT), nhưng lại an toàn và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 07:46

Chất hút ẩm mới thấm hút nước và mồ hôi

(Dân trí) - Các nhà khoa học Ôxtrâylia đã tạo ra một loại vật liệu mới từ cacbon, có thể cách mạng hóa khả năng kiểm soát độ ẩm trong các ứng dụng đa dạng như các thiết bị điện tử, bao bì và điều hòa nhiệt độ và thậm chí có thể được sử dụng để làm sạch giày dép.

Thứ sáu, 22/06/2018 - 07:33

Loài bướm di cư 12.000 km mỗi năm

(Dân trí) - Bướm vẽ di cư xa nhất trong tất cả các loài bướm. Chúng di cư 12.000 km mỗi năm, đoạn đường di cư dài nhất của bướm.

Thứ năm, 21/06/2018 - 09:15

Phát lộ dấu vết bầy đàn khủng long sống cách đây 120 triệu năm

(Dân trí) - Các thành viên đoàn điền dã khảo cổ quốc tế đã khám phá ra di tích hóa thạch ở miền đông Trung Quốc với dấu vết của nhiều loại khủng long từng sống cách đây hơn 120 triệu năm.

Thứ năm, 21/06/2018 - 08:54

Những loại quả giúp kiểm soát cholesterol

(Dân trí) - Cholesterol là một hợp chất hóa học, cần thiết để cơ thể hình thành các loại hormon khác nhau như testosterone và estrogen và màng tế bào. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol lại có thể gây xơ vữa động mạch, đau tim...

Thứ năm, 21/06/2018 - 06:41

Thỉnh thoảng nhậu nhẹt tốt hơn kiêng rượu hoàn toàn?

(Dân trí) - Một nghiên cứu cho rằng những người uống trung bình từ một đến bốn ly rượu mỗi tuần là nhóm có nguy cơ mắc ung thư hoặc chết trẻ do bệnh tật thấp hơn so với các nhóm khác.

Thứ năm, 21/06/2018 - 06:34

Liệu bạn có đủ tin tưởng để giao phó con mình cho một “robot bảo mẫu”?

(Dân trí) - Đối với các bậc cha mẹ bận rộn, việc tìm kiếm một người bảo mẫu đủ tin cậy để giao phó đứa con bé bỏng của mình là một thử thách thực sự. Trong trường hợp này, một người máy biết trông trẻ có thể sẽ là chìa khóa giải quyết vấn đề!

Thứ năm, 21/06/2018 - 06:29

Bị báo tấn công, kỳ đà liều mình chống trả nhưng cái kết không như mong muốn

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con báo cáo đã liên tục vờn một con kỳ đà trên đường và mặc dù đã nỗ lực để chống trả nhưng sự chênh lệch về kích thước đã khiến cho kỳ đà không có bất kỳ cơ hội nào.

Thứ tư, 20/06/2018 - 04:31

Chim cánh cụt phân biệt nhau bằng cách nào?

(Dân trí) - Chim cánh cụt hoàng đế không xây tổ mà mang theo trứng trên chân chúng. Chúng nhận diện nhau bằng một tiếng kêu hai giọng đặc biệt thay vì dựa vào thị giác.

Thứ tư, 20/06/2018 - 09:25

Thực vật có giới tính không?

(Dân trí) - Ý tưởng về “giống đực” và “giống cái” ở thực vật có hơi bí ẩn với nhiều người, và có nhiều biến thể về chủ đề này trong thế giới thực vật.

Thứ tư, 20/06/2018 - 09:17

Đẩy mạnh việc xử lý đơn đăng ký về sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết, trong 6 tháng đầu năm công tác tiếp nhận và xử lý các loại đơn về sở hữu công nghiệp (SHCN) có sự tăng trưởng đáng kể so với năm 2017. Từ đây đến cuối năm 2018 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý đơn đăng ký SHCN, giảm tỷ lệ đơn tồn, nhất là đơn tồn sâu.

Thứ tư, 20/06/2018 - 06:33

Mắt thường cũng có thể thấy sao Hỏa vào ngày 31/7 tới

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), trong vài tuần tới, cư dân Trái Đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sao Hỏa trên bầu trời khi hành tinh Đỏ này tới gần Trái Đất nhất.

Thứ tư, 20/06/2018 - 06:11

Giới khoa học chế tạo thành công cánh tay máy… có sự sống

(Dân trí) - Kết cấu nửa người nửa máy (Cyborg) có lẽ sẽ không còn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, mà sẽ hiện diện ngay bên cạnh chúng ta, ở một tương lai không xa, nhờ vào thành tựu mà các nhà khoa học Nhật Bản vừa gặt hái được mới đây.

Thứ tư, 20/06/2018 - 06:03

Tiếp cận nền văn minh ngoài Trái Đất thông qua mạng lưới vệ tinh

Những đám mây công nghệ nhân tạo trong vũ trụ, tương tự như mạng lưới vệ tinh viễn thông đang bao phủ quanh Trái Đất, rất có thể là dấu ấn của những nền văn minh ngoài Trái Đất.

Thứ ba, 19/06/2018 - 02:58

Hố đen ăn và phá hủy ngôi sao rủi ro tới quá gần nó

(Dân trí) - Hãy cẩn thận các hố đen đói ngấu. Các nhà thiên văn học đã dò theo một hố đen siêu lớn, lớn gấp 20 triệu lần mặt trời, đã ăn sạch và phá hủy một ngôi sao tới quá gần nó.

Thứ ba, 19/06/2018 - 08:45

Người trẻ bị tiểu đường týp 2 tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson sau này

(Dân trí) - Nghiên cứu mới từ ĐH London, Anh chỉ ra rằng những người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường týp 2 có thể có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson sau này.

Thứ ba, 19/06/2018 - 06:17

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 10)

(Dân trí) - Thực ra các kiến thức khoa học không nằm đâu xa, mà ở ngay những sự vật, hiện tượng vẫn hàng ngày hiện hữu, trong cuộc sống của mỗi chúng ta như: chiếc cầu vồng sau mưa, các loài vật bắt gặp trong nhà hay gần nhất chính là cơ thể của bạn!

Thứ ba, 19/06/2018 - 06:04

Phát hiện ba hành tinh mới hình thành trong thiên hà của chúng ta

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các hành tinh trẻ trong thiên hà của chúng ta vẫn là ưu tiên hàng đầu của khoa học. Nhưng với sự trợ giúp của kính thiên văn mặt đất đắt nhất thế giới, hai nhóm các nhà thiên văn học tin rằng họ đã tìm ra không chỉ một, mà là ba hành tinh mới hình thành.

Thứ hai, 18/06/2018 - 01:23

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y San Diego của California chỉ ra rằng hàm lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Thứ hai, 18/06/2018 - 07:18