Voi châu Á là “vua toán học” trong các loài vật?

Dân trí Để chứng minh cho điều này, những nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã “dạy” được một con voi cái tên Authai 14 tuổi có thể sử dụng màn hình cảm cứng để… làm toán.

Authai sau khi được các nhà nghiên cứu “dạy”, có thể lựa chọn những bức ảnh chứa nhiều vật phẩm nhất bằng cách dùng vòi để lựa chọn trên màn hình cảm ứng.

Đặc biệt, tỉ lệ chính xác của mỗi lần lựa chọn lên đến 67% khiến các nhà nghiên cứu thực sự bất ngờ.

“Chúng tôi đã huấn luyện cho 3 con voi châu Á khác nhau cùng với cách thức tương tự nhau nhưng chỉ tìm ra được một con voi có sự khác biệt là Authai”, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Chú voi Authai trình diễn khả năng toán học với màn hình cảm ứng.

Các bài toán dành cho Authai cũng có những thay đổi liên tục để kiểm tra khả năng của chú voi này. Mỗi lần chọn đúng, chú voi đều được thưởng. Trong số 271 lần thử thì Authai làm đúng đến 181 lần.

Với số lượng vật phẩm được sắp xếp dao động từ 0 đến 10, các nhà nghiên cứu nhận thấy Authai không bị phân tâm bởi độ lớn, số lượng của các vật phẩm. Tuy nhiên, Authai cần thêm thời gian mới làm được tùy từng mức độ phức tạp.

“Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng thực nghiệm cho thấy động vật cũng có một phần đặc điểm giống con người trong vấn đề toán học”, Naoko Irie, đến từ Trường Đại Học Nghiên Cứu Tổng Hợp Nhật Bản, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, so với voi Châu Phi, voi Châu Á dường như “thông minh” hơn. Trường hợp của Authai là một ví dụ. Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này có thể là do trong quá trình tiến hóa từ 7,6 triệu năm về trước, cả hai giống voi đã có những sự thay đổi về mặt nhận thức.

Khôi Nguyên (Theo Daily Mail)

Phi thuyền người ngoài hành tinh rơi xuống sa mạc tại Mỹ?

(Dân trí) - Cư dân mạng tại Mỹ đang truyền tay nhau một đoạn video ghi lại từ Google Earth với một vật thể hình tam giác giống như một phi thuyền không gian.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:47

Cảm giác “sợ chết đi được” là có thật?

(Dân trí) - Một người bạn của bạn tự dưng nhảy xổ ra khi bạn đang đi vào một góc tối. Vậy là tim của bạn bắt đầu đập thình thịch, và bạn thở hổn hển. Bạn thốt lên “cậu làm tôi sợ chết đi được!”.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:26

Kinh ngạc, một hòn đảo Hawaii bị siêu bão Walaka xối sạch

Một phần lãnh thổ của nước Mỹ đã bị xóa sổ khỏi bản đồ do sức mạnh khủng khiếp của cơn bão Walaka.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:12

Những phản ứng hóa học tuyệt đẹp có thể tự thực hiện ngay tại nhà (Phần 2)

(Dân trí) - Cùng tiếp tục khám phá cách sử dụng các loại nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm để thực hiện những phản ứng hóa học đẹp mắt, cũng như nhiều thí nghiệm khoa học hết sức thú vị khác ngay tại nhà!

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:26

Sao Hoả có thể có đủ oxy cho sự sống trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ California vừa công bố nghiên cứu cho biết, hành tinh đỏ có thể có đủ oxy để hỗ trợ cho sự sống đơn giản.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:23

Lõi của Trái Đất rắn hay lỏng?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học ở Úc, lõi của Trái đất chắc chắn ở dạng rắn.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:16

Không tập thể dục nguy hại hơn hút thuốc lá, tiểu đường và bệnh tim

(Dân trí) - Tập thể dục không chỉ giúp con người sống thọ hơn. Một nghiên cứu mới đây còn cho rằng lối sống ít vận động gây nguy hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:10

Những phản ứng hóa học tuyệt đẹp có thể tự thực hiện ngay tại nhà (Phần 1)

(Dân trí) - Chỉ từ các loại nguyên vật liệu rất dễ kiếm như: xà phòng, trứng gà, dấm… cùng với chỉ dẫn dưới đây là bạn đã có thể tự mình thực hiện những phản ứng hóa học tuyệt đẹp ngay tại nhà!

Thứ tư, 24/10/2018 - 03:00

"Luyện não" với những câu hỏi logic cực kỳ khó nhằn!

(Dân trí) - Chỉ từ một vài manh mối ít ỏi, liệu bạn có thể tìm ra lời giải cho những câu hỏi logic cực kỳ "khó nhằn" dưới đây với khả năng suy luận của mình!

Thứ tư, 24/10/2018 - 02:53

Tranh do trí tuệ nhân tạo vẽ sắp được đem… đấu giá

(Dân trí) - Một bức tranh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chính thức được đem đấu giá tại Mỹ trong ít ngày nữa. Đây là lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật không phải được tạo ra bởi con người lên sàn đấu giá.

Thứ tư, 24/10/2018 - 11:00

Tìm thấy xác tàu cổ nhất thế giới tại Biển Đen

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu người Anh vừa công bố thông tin đã tìm thấy xác một tàu buôn Hy Lạp có niên đại hơn 2.400 năm dưới độ sâu 2km dưới đáy Biển Đen.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:30

Các nhà khoa học cảnh báo: Vi nhựa xâm nhập cả vào cơ thể con người

(Dân trí) - Những hạt nhựa li ti có mặt ở khắp nơi: nó có thể phân chia thành những mẩu nhỏ đến mức người ta gọi là vi nhựa và được tìm thấy ngoài biển, trong đường ống cấp nước sạch hàng ngày và trong đất. Thậm chí giờ đây, vi nhựa đã xuất hiện cả trong ruột người.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:10

Lạ lùng hiện tượng “rừng biết thở” ở Canada

(Dân trí) - Người dân địa phương không khỏi ngạc nhiên trước những hình ảnh ghi lại tại một khu rừng ở Quebec, Canada, cho thấy một hiện tượng lạ giống như khu rừng này đang… thở.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:16

Năm 2050, “siêu vi khuẩn” kháng thuốc có thể giết 10 triệu người mỗi năm

(Dân trí) - Các nghị sĩ trong Quốc hội Anh đang tỏ ra vô cùng quan ngại trước thực trạng “siêu vi khuẩn” kháng thuốc sẽ là một mối đe doạ nghiêm trọng với hệ thống y tế toàn cầu nếu chính phủ và các tổ chức quốc tế không sớm có các hành động thiết thực.

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:44

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 26)

(Dân trí) - Ở thử thách kiến thức khoa học kỳ này, hãy cùng thử tài giải mã cấu tạo của sao chổi, mục đích thực sự của chiếc khăn màu đỏ mà các đấu sĩ bò tót sử dụng hay thậm chí là cách thức ăn được tiêu hóa trong bụng chúng ta!

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:22

Singapore sẽ sắp thử nghiệm “taxi bay” năm 2019

(Dân trí) - Trong cuộc đua phát triển công nghệ xe không người lái với những tên tuổi lớn như Uber và Airbus, Singapore sẽ bắt đầu tham dự cuộc đua với các chuyến bay thử nghiệm dự án “taxi bay” trong nửa cuối năm 2019.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:26

Thực thể lớn nhất thế giới đang dần sụp đổ

(Dân trí) - Được cho là thực thể sống lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện tại, rừng cây dương lá rung (Pando Aspen) tại Utah, Mỹ, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không có biện pháp hỗ trợ.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:11

Phát hiện xương voi ma mút 130.000 năm tuổi khi… đào đường

(Dân trí) - Đội công nhân làm đường ở Anh quốc vừa đào được xương của một con voi ma mút lông xoăn cổ đại có niên đại khoảng 130.000 năm tuổi.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:19

Trung Quốc: Rùng mình cảnh bác sĩ bắt 11 con giun sống từ mắt trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Những hình ảnh được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh các bác sĩ ở Trung Quốc tóm gọn tới… 11 con giun còn sống trong mắt một em bé.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:12

Phát lộ dòng chữ cổ đại khắc đá cực hiếm tại Israel

(Dân trí) - Dòng chữ trên cột đá có niên đại 2000 năm tuổi có chứa những ký tự cổ khắc chữ "Jerusalem" bằng chữ Do thái (Hebrew) vừa được khai quật ở Israel đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:04

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại bao cao su có khả năng… tự bôi trơn

(Dân trí) - Trong cuộc thi thiết kế loại bao cao su mới cho tương lai, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Boston(Mỹ) đã phát minh ra một phiên bản “áo mưa” mang tính cách mạng, với khả năng “tự động” bôi trơn 1000 lần.

Thứ ba, 23/10/2018 - 04:56

Tác dụng của cà rốt làm tăng tính kết dính của xi măng

(Dân trí) - Cà rốt vốn được biết đến là một loại thực phẩm giòn và ngon, nhưng cà rốt cũng có thể làm xi măng kết dính hơn và cắt giảm khí thải carbon dioxide cho ngành xây dựng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:51

Những người có trí nhớ không gian tốt thì khứu giác cũng tốt

(Dân trí) - Những người có trí nhớ không gian tốt thì giỏi nhận biết mùi hơn những người có kỹ năng điều hướng kém.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:44

Trung Quốc sắp có máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Quốc gia đông nhất thế giới vừa đưa ra thông tin gây sốc khi tiết lộ đang lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc hạt lớn gấp… 7 lần máy gia tốc hạt (LHC) ở biên giới của Pháp và Thuỵ Sĩ.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:08