Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

Dân trí Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt - 1

Thú mỏ vịt thật sự là loài sinh vật kì lạ. Chúng là một trong những loài động vật có vú đẻ trứng cuối cùng còn tồn tại. Chân sau của chúng có độc. Và cơ thể lông lá kết hợp với mỏ vịt? Trông chúng như thuộc về cảnh quay lỗi của quá trình tiến hóa.

Và giờ một đặc điểm sinh học kì lạ khác của chúng đang gây hứng thú cho các nhà khoa học: sữa của thú mỏ vịt chứa một loại protein độc nhất vô nhị có thể giúp chúng ta chống lại sự kháng thuốc kháng sinh.

Trong gần 70 năm, kháng sinh đã là phương án điều trị nổi tiếng cho nhiều bệnh, từ bệnh lậu đến viêm phổi. Ta càng sử dụng nhiều kháng sinh, khả năng kháng thuốc kháng sinh của những loại vi khuẩn này càng cao, dẫn tới một số loại “siêu vi khuẩn” không phản ứng lại nhiều loại kháng sinh.

Sự thật đơn giản đó đang đặt hàng triệu tính mạng vào nguy hiểm mỗi năm ở riêng nước Mỹ. Vào năm 2016, Liên Hợp Quốc đã nâng vần đề này lên “mức khủng hoảng”. Nguyên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gọi nó là “mối đe dọa chủ yếu, lâu dài tới sức khỏe con người, sản xuất lương thực bền vững, và sự phát triển”.

Các nhà khoa học ngày càng sáng tạo trong việc tìm kiếm các phương pháp có thể giúp nhân loại chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Vào năm 2010, họ đã phát hiện ra rằng sữa của thú mỏ vịt chứa các đặc tính kháng khuẩn.

Khác các loài động vật có vú khác, cung cấp sữa cho con qua núm vú, thú mỏ vịt “đổ mồ hôi” ra sữa, tiết sữa qua da trên bụng cho con uống. Điều đó khiến thú mỏ vịt con tiếp xúc khá nhiều với thế giới bên ngoài, có thể lí giải tại sao sữa thú mỏ vịt cần có các đặc tính kháng khuẩn.

Để tìm hiểu chính xác điều gì khiến sữa thú mỏ vịt như vậy, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đến từ Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) và Đại học Deakin đã tiến hành tái tạo một trong số các protein trong sữa ở phòng thí nghiệm.

Khi quan sát cấu trúc protein này kĩ hơn, họ đã bất ngờ khi thấy một thứ hoàn toàn độc đáo. Nếp gấp ba chiều khiến protein trông giống một lọn tóc xoăn. Nên các nhà nghiên cứu đã đặt cho protein này cái tên “Shirley Temple”, ám chỉ mái tóc xoăn của nữ diễn viên.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cấu trúc độc đáo này có thể giúp tạo ra các loại thuốc mới hạ được siêu vi khuẩn. Họ đang tìm kiếm các cộng tác viên giúp họ làm thêm nghiên cứu với ý định phát triển nhanh loại thuốc kháng sinh mới .

Lộc Xuân (Theo Futurism)

Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In, chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (JCM 8) cấp Bộ trưởng.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:58

Động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Chiều tối ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:48

Môn học “hạnh phúc” có thật ở trường

(Dân trí) - Toán, văn, sinh học, ngoại ngữ, thể dục – ai cũng biết đó là những môn học ở trường; còn “hạnh phúc” – không phải đùa đâu, có một nơi trẻ em thực sự học môn hạnh phúc ở trường.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:13

Vitamin D có thể chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm thông tin về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư, kết quả nghiên cứu cho thấy, người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có lượng vitamin D cao hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:35

Những câu hỏi IQ giúp bạn rèn luyện trí não và thị giác

(Dân trí) - Để vượt qua những câu hỏi IQ hóc búa dưới đây, bạn cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng quan sát tốt và tư duy logic nhanh nhạy.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:25

Trẻ em có suy nghĩ logic từ khi nào?

(Dân trí) - Trẻ sơ sinh có thể suy nghĩ một cách logic ngay cả trước khi chúng có thể nói chuyện. Trong một nghiên cứu hấp dẫn, một nhóm các nhà khoa học có thể đã khám phá ra tuổi sớm nhất mà một người có thể lý luận một cách logic: 12 tháng tuổi.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:20

Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra bệnh béo phì ở chuột gây ra việc mất “nụ” vị giác, dẫn tới việc khó cảm nhận thức ăn hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 09:00

Kỹ thuật biến đổi gen có thể giúp tiết kiệm 25% lượng nước cho cây trồng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra kỹ thuật biến đổi gen giúp các loại cây giảm 1/4 lượng nước sử dụng trong khi vẫn bảo đảm sản lượng thu hoạch.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:03

Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

(Dân trí) - Với những chiến binh to cao và hiếu chiến đã trở thành huyền thoại, người Viking từng thống trị cả một khu vực Bắc Âu rộng lớn. Không chỉ có vậy, những “Cướp biển phương Bắc” còn ghi dấu vào lịch sử nhân loại bằng chính nền văn minh Scandinavi mang đậm chất riêng của mình.

Thứ năm, 22/03/2018 - 06:09

Lợi ích của làm việc tự do

(Dân trí) - Là ông chủ của chính mình thậm chí có thể thoải mái hơn những gì bạn nghĩ.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:58

Tổ tiên của tất cả các vật thể sống là gì?

(Dân trí) - Từ thuở xa xưa, chỉ có một hình thức sống trên trái đất – đó chính là tổ tiên chung phổ biến nhất của tất cả các tế bào, hoặc LUCA. Tại một thời điểm nhất định nào đó, chúng phân chia thành các cổ khuẩn và vi khuẩn, hai trong ba thành phần chính của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:55

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít dễ mắc nhiều bệnh

(Dân trí) - Số lượng tinh trùng ít có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới, tình trạng này cũng liên quan tới một số rối loạn sức khỏe.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:53

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

(Dân trí) - Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:27

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

(Dân trí) - Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:18

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09