Xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ… nước tiểu

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng các phi hành gia có thể xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ ure có trong nước tiểu của họ.

Xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ… nước tiểu - 1

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, ure, một thành phần trong nước tiểu, có thể được sử dụng để tạo ra các cấu trúc ổn định trên Mặt trăng.

Ý tưởng thuộc địa hóa Mặt trăng đã diễn ra trong những năm gần đây. NASA có kế hoạch khởi động một sứ mệnh có người lái tới vệ tinh của Trái đất vào năm 2024, trong khi ông trùm công nghệ Elon Musk nói rằng nhân loại cần phải xây dựng căn cứ trên đó. Tuy nhiên, việc chiếm đóng Mặt trăng đặt ra một số thách thức. Một trong số đó là xây dựng các khu định cư ở đó. Trong khi xây dựng khu định cư trên Mặt trăng rất tốn kém.

Theo một khảo sát gần đây, vận chuyển chỉ khoảng 0,45 kg lên quỹ đạo đã mất chi phí khoảng 10.000 USD. Vì vậy NASA, ESA và các cơ quan không gian khác đang thúc đẩy việc sử dụng vật liệu tại chỗ. Mặt trăng có nhiều vật liệu có thể được sử dụng để xây dựng các tòa nhà tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi một lượng lớn hóa chất và nước cần được vận chuyển đến vệ tinh của Trái đất.

Theo các nhà khoa học, trộn urê với đất regolith Mặt trăng sẽ tạo ra các cấu trúc chắc chắn có thể chịu được trọng lượng nặng.

“Chúng tôi đã khám phá khả năng sử dụng ure làm phụ gia hóa học để xây dựng trên Mặt trăng. Các mẫu chứa chất siêu dẻo dựa trên hoà trộn với urê hoặc naphthalene có thể chịu được trọng lượng nặng ngay sau khi trộn, trong khi vẫn giữ được hình dạng gần như ổn định. Các phụ gia có thể được sử dụng để xây dựng một cấu trúc mà không có biến dạng đáng chú ý nào", nghiên cứu cho biết.

Với ý tưởng này, các nhà khoa học đã tiến gần hơn đến việc xâm chiếm Mặt trăng bằng cách giải quyết vấn đề xây dựng các khu định cư trên bề mặt Mặt trăng. Vấn đề trước mắt cần giải quyết nữa là mức độ phóng xạ cao, biến động nhiệt độ và rủi ro va chạm với các thiên thạch.

Theo Sputnik

Tag : mặt trăng
Trí tuệ nhân tạo phát hiện 3 dấu hiệu dẫn đến ca bệnh Covid-19 nặng

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy chỉ có 1 trong số những triệu chứng này (mệt mỏi, đau nhức) có thể là dấu hiệu của bệnh nặng, nhưng cũng chỉ khi kết hợp với hai dấu hiệu khác mà phải vào viện mới biết được.

Thứ tư, 01/04/2020 - 01:48

Test nhanh virus corona: Những điều cần lưu ý

(Dân trí) - Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng I cho hay, việc test nhanh virus corona nhằm mục đích tầm soát phát hiện bệnh sớm, còn đối với người có kết quả âm tính thì chưa nói được điều gì.

Thứ tư, 01/04/2020 - 12:47

Người cha nghiện rượu ảnh hưởng thế nào đến đưa trẻ khi thụ thai?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới vừa đưa ra kết luận về việc uống rượu đối với cơ thể người cha trước khi thụ thai, có thể có tác động bất lợi đến não bộ và sự phát triển hành vi của đứa trẻ.

Thứ tư, 01/04/2020 - 09:21

Cụ ông sinh ra trong đại dịch cúm Tây Ban Nha “đánh bại” virus corona

(Dân trí) - Khi Ý tiếp tục vật lộn với đại dịch coronavirus, một tin tức đầy khích lệ đã xuất hiện từ quốc gia này. Một cụ ông 101 tuổi ở Rimini đã được xuất viện vào tuần trước sau khi đánh bại virus corona.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:46

Công nghệ mới giúp dịch sóng não thành văn bản với lỗi tối thiểu

(Dân trí) - Hệ thống đặc biệt được tuyên bố hiện có thể dịch hoạt động thần kinh thành văn bản với tỷ lệ lỗi thấp tới 3%.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:39

SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ở khoảng cách hơn 8m?

(Dân trí) - Phó Giáo sư Lydia Bourouiba từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), vừa đưa ra cảnh báo cần xem xét về khoảng cách có thể lây nhiễm virus corona chủng mới.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:36

2 phương pháp cũ đang được thử nghiệm chống lại Covid-19

(Dân trí) - Trước tình hình phức tạp hiện tại, các nhà khoa học đang dùng mọi cách để chống lại đại dịch Covid-19, thậm chí xem xét sử dụng cả những phương pháp được cho là đã cũ.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:29

Ở độ ẩm nào có thể ức chế virus corona trong không khí?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở đại học Yale cho hay, ở độ ẩm không khí từ 40-60 %, virus corona ít được truyền từ bệnh nhân sang người khỏe mạnh so với điều kiện độ ẩm thấp hơn hoặc cao hơn.

Thứ ba, 31/03/2020 - 10:34

Mỹ sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh để điều trị coronavirus

(Dân trí) - Một bệnh viện ở Houston đã trở thành bệnh viện đầu tiên ở Mỹ truyền huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục cho một bệnh nhân đang nguy kịch.

Thứ ba, 31/03/2020 - 07:01

Phát hiện bệnh nhân nhiễm 2 chủng Covid-19 cùng lúc

(Dân trí) - Tại Iceland vừa qua, lần đầu tiên đã phát hiện ra một ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với… hai loại virus corona chủng mới cùng một lúc.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:58

Lây lan virus corona ở Anh đã có dấu hiệu chậm lại

(Dân trí) - Nhà dịch tế học người Anh, Giáo sư Neil Ferguson nhận định từ tỷ lệ bệnh nhân nhập viện có thể thấy đợt bùng phát bắt đầu giảm tốc độ nhưng số người chết vẫn sẽ tăng lên.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:51

Đại dịch coronavirus có thể làm cho dự báo thời tiết kém chính xác

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo về tình hình đại dịch do coronravirus chủng mới gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các số liệu dự báo thời tiết trên toàn cầu.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:39

Nên khử trùng thẻ ngân hàng mỗi tuần 1 lần để phòng lây lan virus corona

(Dân trí) - Bác sỹ Chike Emeagi – Giám đốc y khoa của Phòng khám thẩm mỹ Hampstead, Anh – cho biết virus corona có thể tồn tại trên bề mặt các máy đọc thẻ đủ lâu để có thể lây sang thẻ của bạn khi bạn thanh toán.

Thứ hai, 30/03/2020 - 04:20

Nga điều chế thành công 3 loại thuốc có thể giúp điều trị Covid-19

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga vừa tuyến bố đã điều chế thành công 3 loại thuốc chống virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19.

Thứ hai, 30/03/2020 - 02:35

Cách ly, đặt hàng tại nhà làm giảm ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, đặt hàng và lưu trú tại nhà đã dẫn đến việc giảm ô nhiễm không khí. Với sự sụt giảm mạnh về năng suất công nghiệp và du lịch, CO2 toàn cầu cũng đã giảm.

Thứ hai, 30/03/2020 - 02:28

Lý giải triệu chứng bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ trường Y của đại học Harvard đã giải thích lý do tại sao có người bị mất khứu giác khi nghi nhiễm coronavirus.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:59

MIT phát triển hợp chất có thể ngăn chặn Covid-19

(Dân trí) - Các nhà hóa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nghiên cứu một loại thuốc có thể liên kết với một phần protein của coronavirus nhằm ngăn chặn virus có thể xâm nhập vào tế bào phổi.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:41

Cậu bé chế tạo hàng loạt mặt nạ in 3D để giúp chống lại coronavirus

(Dân trí) - Một cậu bé ở Virginia (Mỹ), 13 tuổi, đang cố gắng tạo ra một sự khác biệt nhỏ với đóng góp của mình trong đợt bùng phát coronavirus khiến cả thế giới lao đao bằng những chiếc mặt nạ in 3D ở nhà.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên mèo bị nhiễm Covid-19 từ chủ ở Bỉ

(Dân trí) - Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận có sự lây nhiễm virus corona chủng mới từ người sang mèo.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:29

Những điều chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19

(Dân trí) - Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa hiểu về Covid-19 và tất cả chúng ta giờ đây đang là một phần của một thí nghiệm mà cả thế giới đang cố gắng tìm câu trả lời.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:09

Lần đầu dự đoán động vật có khả năng ăn vào bao nhiêu nhựa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cardiff, lần đầu tiên đã phát triển một cách dự đoán kích thước của nhựa mà các động vật khác nhau có khả năng ăn vào.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 07:03

Thiết bị đặc biệt mới giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thiết bị có thể phóng to các tế bào “vô hình” trước đây ở phía sau mắt.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:52

Virus corona: Vì sao tỷ lệ tử vong ở các nước khác nhau?

(Dân trí) - Số người nhiễm và số người chết là những thông tin luôn được chú ý trong những ngày qua. Nhìn vào con số thống kê, chúng ta có thể thấy tỷ lệ chết ở các nước khác nhau rất nhiều. Vì sao lại như vậy?

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:38

Trẻ sơ sinh đầu tiên tử vong vì virus corona

(Dân trí) - Cơ quan Y tế bang Illinois của Mỹ vừa thông báo về trường hợp tử vong của một trẻ sơ sinh nhỏ hơn một tuổi ở Chicago, người đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 04:45