Thứ Bảy 03/05/2014 - 11:03

Chất xơ giúp người bệnh tim sống lâu hơn

Dân trí Theo một nghiên cứu mới đây, ăn nhiều chất xơ giúp những người sống sót sau cơn đau tim có thể sống lâu hơn.

Chất xơ giúp người bệnh tim sống lâu hơn

Theo nghiên cứu này, những người ăn nhiều chất xơ nhất có nhiều hơn 25% khả năng sống sót trong giai đoạn 9 năm so với những người ăn ít chất xơ nhất. Tăng 10 g lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày tương ứng với việc giảm 15% nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế công cộng Harvard tại Boston phân tích dữ liệu dựa trên các nghiên cứu quy mô lớn của các chuyên gia y tế Hoa Kỳ, xem xét 2.258 phụ nữ và 1.840 người đàn ông thoát chết sau cơn đau tim đầu tiên. Những người tham gia nghiên cứu phải hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen lối sống, và các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi các đối tượng đến khoảng 9 năm sau đó. Trong số đối tượng nghiên cứu trên, 682 phụ nữ và 451 người đàn ông đã chết.

Những người sống sót sau 9 năm được chia thành 5 nhóm dựa trên lượng chất xơ họ tiêu thụ tính từ sau lần bị cơn đau tim đầu tiên. Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều chất xơ nhất - khoảng 29 g đối với phụ nữ và 37 g đối với nam giới - thì có 25% khả năng sống sót trong giai đoạn 9 năm so với những người ăn ít chất xơ nhất - khoảng 12 g đối với phụ nữ và 16 g đối với nam giới.

Chất xơ giúp người bệnh tim sống lâu hơn

Những người sống sót sau cơn đau tim thường có động lực thay đổi lối sống để có thể sống lâu hơn, các nhà nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, phương pháp điều trị cho những bệnh nhân này lại thường tập trung vào việc điều trị bằng thuốc về lâu dài, hơn là một lối sống lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các nghiên cứu trong tương lai "nên tập trung vào sự kết hợp của việc thay đổi lối sống và cách thức mà điều này có thể giảm tỷ lệ tử vong ngoài việc điều trị bằng thuốc".

Những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng tiêu thụ hàm lượng chất xơ cao có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và ung thư ruột kết. Và chất xơ từ ngũ cốc có nhiều lợi ích hơn so với các nguồn chất xơ khác.

Thu Hng
Theo Livescience

_______________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Nước ép anh đào giúp cải thiện giấc ngủ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana ở Mỹ chỉ ra rằng uống nước ép anh đào Montmorency - một dạng anh đào chua, hai lần một ngày trong hai tuần đã giúp tăng thời gian ngủ gần 90 phút ở những người già bị mất ngủ.

Thứ ba, 06/05/2014 - 09:05

Nguy cơ ung thư đại trực tràng do ăn thịt chế biến sẵn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu đăng trên tờ PLOS Genetics, có một biến thể di truyền phổ biến xảy ra ở 1/3 dân số làm gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng do sử dụng thịt chế biến sẵn.

Thứ ba, 06/05/2014 - 09:03

Loài ve chạy nhanh nhất trên trái đất

(Dân trí) - Một nhà vật lý California đã phát hiện ra rằng một bọ ve nhỏ là động vật trên cạn chạy nhanh nhất trên trái đất, chúng giữ vận tốc tương đương khi con người chạy 20.000 km/giờ.

Thứ ba, 06/05/2014 - 09:01

Đột phá trong nhân bản vô tính tế bào gốc để chữa bệnh

Các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn tới mục tiêu tạo ra các tế bào gốc hoàn toàn phù hợp với ADN của người để chữa trị bệnh.

Thứ ba, 06/05/2014 - 08:59

WHO cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh

(Dân trí) - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng những loại thuốc kháng sinh mạnh nhất mất hiệu lực trước nhiều “siêu vi khuẩn” chết người đang lây lan trên khắp thế giới.

Thứ hai, 05/05/2014 - 09:05

Thiết bị siêu âm phát hiện nguy cơ đau tim và đột quỵ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Bắc Carolina ở Chapel Hill (Mỹ) đã phát triển một thiết bị siêu âm có thể giúp xác định các mảng bám động mạch có nguy cơ vỡ cao và gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Thứ hai, 05/05/2014 - 09:03

Sinh vật hiếm hoi lai tạo từ ngựa vằn và lừa

(Dân trí) - Sinh vật này có tên là Khumba, sinh vào ngày 21/4 tại sở thú Reynosa thuộc tiểu bang Tamaulipas, đông bắc Mexico. Đây là kết quả lai tạo thành công hiếm hoi giữa ngựa vằn và lừa.

Thứ hai, 05/05/2014 - 09:01

Phẫu thuật thành công vết rách dây chằng chéo trước

(Dân trí) - Một bác sĩ phẫu thuật người Anh đã phát triển một phương pháp mới chữa trị đầu gối bị thương sau phát hiện dây chằng ở đầu gối mà 6 tháng trước chưa từng được biết đến. Đây có thể là cuộc cách mạng trong điều trị chấn thương dây chằng nghiêm trọng.

Thứ hai, 05/05/2014 - 08:59

Giới khoa học phải biến ngày KH & CN thành ngày ý nghĩa

PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Xuân Dũng về một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

Thứ hai, 05/05/2014 - 08:57

Hành trình sáng từ bóng tối

Là một bác sĩ nội trú được đánh giá cao về chuyên môn với tương lai xán lạn phía trước, Ngô Minh Biên không thể ngờ có một ngày ánh sáng khép lại trước mắt, đoạt đi của anh bao ước mơ, hoài bão.

Chủ nhật, 04/05/2014 - 10:23

Người Ai Cập cổ đã vận chuyển đá xây kim tự tháp như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà vật lý học thuộc Đại học Amsterdam (Hà Lan) đã phát hiện ra câu trả lời cho một trong những bí ẩn lâu dài nhất lịch sử: làm cách nào người Ai Cập cổ chỉ với công cụ thô sơ có thể xây dựng được những kim tự tháp nổi tiếng?

Thứ bảy, 03/05/2014 - 11:07

NASA chụp được hình ảnh giống người trên sao Hỏa

Tàu thăm dò sao Hỏa "Curiosity" vừa gửi về Trái Đất một bức ảnh trong đó có một hình rất giống với hình người.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 11:04

Cấy ghép cơ quan động vật vào cơ thể người

(Dân trí) - Những tiến bộ trong việc cấy ghép có thể mở đường cho việc sử dụng các cơ quan động vật cấy vào cơ thể người trong một ngày gần đây, giải quyết vấn đề thiếu hụt người hiến tặng các bộ phận cơ thể, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 11:00

Bí ẩn về trực giác nhạy cảm của phụ nữ

Trực giác của phụ nữ - khả năng nhận biết xem người khác đang suy nghĩ và cảm nhận thấy điều gì - từ lâu đã là một bí ẩn đối với giới khoa học. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới tuyên bố đã giải mã được hiện tượng này.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 10:59

Tìm thấy khoáng vật mới màu tím hồng

(Dân trí) - Tại một mỏ khai thác ở Đông Úc, các nhà khoa học đã phát hiện một loại khoáng vật có màu tím hồng với thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể khác biệt hoàn toàn so với hơn 4.000 loại khoáng vật đã biết.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 09:47

Phát hiện ngôi sao lùn nâu nhiệt độ tương đương Bắc Cực

Một nhà thiên văn Mỹ vừa phát hiện ngôi sao lùn nâu lạnh nhất vũ trụ, với nhiệt độ bề mặt tương đương Bắc Cực của địa cầu.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 09:40

Hé lộ bí quyết sống thọ như người Nhật

Nếu đang tìm kiếm bí quyết để sống lâu và khỏe mạnh, bạn có thể học hỏi từ phụ nữ Nhật. Một nghiên cứu mới hé lộ, chính chế độ ăn đã giúp phụ nữ ở đất nước mặt trời mọc có tuổi thọ xếp vào hàng cao nhất thế giới.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 09:37

ĐH Dược Hà Nội tổng hợp được chất có khả năng điều trị ung thư

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu Trường ĐH Dược Hà Nội do PGS.TS Nguyễn Hải Nam phụ trách đã tìm ra hoạt chất mới có tiềm năng điều trị ung thư trong tương lai.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 09:35

Chế độ ăn ảnh hưởng tới DNA của thai nhi

(Dân trí) - Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định: “Chế độ ăn uống của phụ nữ tại thời điểm thụ thai có ảnh hưởng đến sự phát triển và thay đổi DNA của thai nhi” .

Thứ sáu, 02/05/2014 - 09:31

GS Đàm Thanh Sơn được bầu vào Viện Hàn lâm khoa học Mỹ

Theo thông báo ngày 29/4/2014 của Hàn lâm viện Khoa học Hoa Kỳ (National Academy of Sciences - USA, viết tắt : NAS), Viện này vừa tiến hành bầu ra 84 thành viên mới, trong đó người ta nhận thấy sự có mặt của giáo sư Đàm Thanh Sơn (Thông báo ghi "Son, Dam Thanh"), Đại học Chicago.

Thứ năm, 01/05/2014 - 08:40

Xét nghiệm máu có thể chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Chỉ cần một cuộc xét nghiệm máu đơn giản, người cao tuổi có thể phát hiện sớm bệnh Alzheimer để có hướng điều trị kịp thời.

Thứ ba, 29/04/2014 - 09:38

Côn trùng có hình ảnh khuôn mặt người

(Dân trí) - Những hình ảnh kỳ lạ đầy màu sắc thể hiện vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên. Những loài côn trùng rực rỡ, biểu cảm với khuôn mặt tươi cười như thể chúng đang sống cuộc đời côn trùng hạnh phúc vậy.

Thứ ba, 29/04/2014 - 09:36

Tại sao đàn ông thường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ?

(Dân trí)-Tuổi thọ trung bình của đàn ông cũng ngắn hơn. Theo một nghiên cứu mới đây tại đại học Uppsala (Thụy Điển) cho thấy mối tương quan giữa việc mất nhiễm sắc thể Y trong máu với tuổi thọ trung bình và tỷ lệ tử vong vì bệnh ung thư phần nào giải thích vấn đề này.

Thứ ba, 29/04/2014 - 09:30

Phẫu thuật giảm cân giúp điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được chữa trị sau khi tiến hành phẫu thuật nối tắt dạ dày (gastric bypass operation). Và các nhà nghiên cứu từ nước Anh đã tìm được lời giải thích cho vấn đề trên, BBC đưa tin.

Thứ ba, 29/04/2014 - 09:26