Thứ Bảy 25/01/2014 - 09:15

Nấm cộng sinh trong rễ cây trồng tác động lớn đến các-bon trong khí quyển

Vi nấm sống trong rễ thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ và giải phóng các bon từ đất vào trong khí quyển. Vai trò của các vi nấm này hiện không được tính đến trong các mô hình khí hậu toàn cầu.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Texas, Đại học Boston và Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian, Hoa Kỳ, vi nấm sống trong rễ thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ và giải phóng các bon từ đất vào trong khí quyển. Vai trò của các vi nấm này hiện không được tính đến trong các mô hình khí hậu toàn cầu.

Cây phi lao có nấm cộng sinh ở rễ cây

Dòng các-bon tự nhiên giữa đất và khí quyển là rất lớn và giữ vai trò chủ yếu trong việc điều chỉnh nồng độ CO2 trong khí quyển và tiếp đến là khí hậu Trái đất. Phân tích rõ ràng cho thấy những loại nấm cộng sinh khác nhau cư trú trong rễ cây trồng kiểm soát mạnh mẽ chu trình các bon toàn cầu, cho đến nay không được đánh giá hoặc giải thích đầy đủ.

Đất chứa nhiều các-bon hơn cả khí quyển và thảm thực vật gộp lại, do đó, các dự báo về khí hậu trong tương lai phụ thuộc vào việc tìm hiểu rõ chu trình các bon giữa đất và không khí. Thực vật lấy các-bon từ khí quyển trong quá trình quang hợp dưới dạng CO2. Cuối cùng, thực vật chết, rụng lá hoặc gãy cành đều bổ sung các-bon vào đất. Các-bon vẫn lưu lại dưới đất cho đến khi phần còn lại của thực vật phân hủy, khi các vi khuẩn sống trong đất tiêu thụ vật liệu thực vật và những mảnh vụn hữu cơ khác, giải phóng các-bon trở lại khí quyển.

Một trong những hạn chế là cả thực vật và vi khuẩn sống trong đất đều cần nitơ, dưỡng chất thiết yếu cho sự sống. Hầu hết thực vật đều có quan hệ cộng sinh với nấm rễ, giúp khai thác nitơ và các dưỡng chất từ đất và cây trồng có thể sử dụng lượng nitơ đó. Các nghiên cứu gần đây cho thấy thực vật và nấm cộng sinh canh tranh với các vi khuẩn trong đất về nitơ trong đất và cuộc cạnh tranh này làm giảm họat động phân hủy trong đất. Có 2 loại nấm cộng sinh chủ yếu là nấm rễ ecto và ericoid và nấm rễ cây bụi. Nấm rễ ecto và ericoid sản sinh ra các enzym phân hủy nitơ, cho phép khai thác nhiều nitơ dưới đất hơn so với nấm rễ cây bụi.

Nghiên cứu dữ liệu trên toàn cầu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy nơi thực vật phối hợp với nấm ecto và ericoid, đất chứa hơn 70% các-bon trên mỗi đơn vị nitơ so với những vị trí có sự kết hợp của nấm rễ cây bụi.

Nấm rễ ecto và ericoid cho phép thực vật cạnh tranh với các vi khuẩn về nguồn nitơ có sẵn, do đó làm giảm họat động phân hủy và lượng các-bon thải vào khí quyển.

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Nature.

Theo NASATI

__________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Những “thiết kế” đẹp đến kinh ngạc của tự nhiên

Tạo hóa chưa bao giờ ngừng làm con người kinh ngạc. Bạn có thể nhìn thấy các cấu trúc, thiết kế độc đáo, đẹp đến sửng sốt.

Thứ ba, 28/01/2014 - 10:12

Biến đổi khí hậu và tăng dân số làm tăng 80% số đợt hạn hán vào năm 2100

Hạn hán tác động nghiêm trọng tới kinh tế - xã hội, gây thiệt hại cho châu Âu 100 tỷ euro chỉ trong 3 thập kỷ. Các nhà khoa học đã cảnh báo, châu lục này sẽ phải hứng chịu những đợt hạn hán nghiêm trọng do biến đổi khí hậu và sử dụng nước gia tăng.

Thứ ba, 28/01/2014 - 10:00

Ống nano tạo một lớp phủ chống cháy cho đồ nội thất

Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy quốc gia Hoa Kỳ, gần 20% trường hợp tử vong do cháy nhà trong các năm từ 2006 - 2010. Trong các vụ cháy đó, đồ nội thất bọc là những đồ vật đầu tiên bắt lửa.

Thứ ba, 28/01/2014 - 09:58

Lớp cá sụn đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Một phần tư lớp cá sụn, cụ thể là cá mập và cá đuối, đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong vài thập kỷ tới, theo nghiên cứu có hệ thống và toàn cầu đầu tiên đánh giá về số phận của chúng.

Thứ hai, 27/01/2014 - 10:47

Kỹ thuật mới giúp chẩn đoán đột biến di truyền gây ung thư

Các nhà khoa học tại Đại học Rome (Italia) vừa phát triển được một kỹ thuật mới, gọi là "kẹp ADN”, có thể hoạt động như một thiết bị chẩn đoán nano nhận biết đột biến di truyền gây ung thư, rối loạn đông máu, thiếu máu và nhiều chứng bệnh khác một cách hiệu quả.

Thứ hai, 27/01/2014 - 10:43

Hòn đá trên sao Hỏa khiến nhà khoa học sửng sốt

Theo thông báo ngày 23/1 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), hòn đá nhỏ hình tròn được phát hiện từ những bức ảnh chụp ngày 8/1 của tàu Opportunity trên sao Hỏa và hiện tượng này khiến các nhà khoa học sửng sốt.

Thứ hai, 27/01/2014 - 10:40

Con người giấu “máy dò” chất béo ở mũi

Chúng ta sử dụng nhiều phương pháp, từ đong đếm lượng calo, tinh bột tới phân tích các chỉ số, để tìm ra loại thực phẩm nào là tốt nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, bạn tốt nhất của một người ăn kiêng có thể nằm ngay trong mũi họ.

Thứ hai, 27/01/2014 - 10:38

Ấu dâm là bệnh từ trong não?

Một chuyên gia tâm lý học lâm sàng hàng đầu trên thế giới tuyên bố, chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) là một căn bệnh và có liên quan đến những bất thường ở chất trắng của bộ não.

Thứ hai, 27/01/2014 - 10:37

Tàu tự hành mặt trăng của Trung Quốc đã hỏng hẳn?

(Dân trí) - Tàu tự hành thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc mang tên Thỏ Ngọc dường như đã bị hỏng và không thể khắc phục, khi mà sứ mệnh thăm dò dự kiến kéo dài 3 tháng mới ở giai đoạn đầu, các chuyên gia về thám hiểm vũ trụ cho biết.

Chủ nhật, 26/01/2014 - 09:20

Việt Nam đạt giải lớn tại Triển lãm Sáng chế Thanh thiếu niên

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Triển lãm Sáng chế quốc tế dành cho Thanh thiếu niên 2014 (IYIE) tổ chức tại Đài Loan từ ngày 21-22/1 vừa trở về Hà Nội mang theo những thành tích nổi bật: Một giải đặc biệt (trong tổng số 10 sản phẩm tham dự đoạt giải), một Huy chương Vàng, ba Huy chương Bạc và một Huy chương Đồng.

Thứ bảy, 25/01/2014 - 12:39

Tàu ngầm Trường Sa thử nghiệm đạt kết quả hoàn hảo

Chiều ngày 21/1/2014, ông Nguyễn Quốc Hòa, người đang tự chế tạo chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa cho biết, đã thử nghiệm thành công.

Thứ bảy, 25/01/2014 - 09:20

Phát hiện nước trên hành tinh lùn

(Dân trí) - Các nhà khoa học quan sát qua vệ tinh thiên văn Herschel của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) lần đầu tiên phát hiện hơi nước trên vật thể lớn nhất và tròn trịa nhất của vành đai tiểu hành tinh – hành tinh lùn Ceres.

Thứ bảy, 25/01/2014 - 09:19

Giảm cân nhờ… chịu lạnh

Việc giảm bớt các thiết bị sưởi ấm trong mùa đông không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc mà còn có thể khiến bạn trở nên thon thả hơn.

Thứ bảy, 25/01/2014 - 09:11

Bồ câu tự tìm đường về không phải do huấn luyện

Việc chim bồ câu tự tìm chính xác vị trí và đường đi bao lâu nay khiến không ít các nhà nghiên cứu bối rối thì nay đã được giải đáp.

Thứ bảy, 25/01/2014 - 09:09

Vì sao chúng ta tỉnh dậy trước chuông báo thức?

Tại sao chúng ta lại thường tỉnh dậy trước khi chuông báo thức kêu? Các nhà khoa học cho rằng đó là do chúng ta bị kích thích rằng phải dậy đúng giờ.

Thứ sáu, 24/01/2014 - 08:55

Súng thông minh biến người thường thành xạ thủ

Quân đội Mỹ hiện đang thử nghiệm một loại súng trường thông minh mới, có thể tự động ngắm bắn mục tiêu, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành xạ thủ cừ khôi.

Thứ sáu, 24/01/2014 - 08:53

Sản xuất màn hình kháng khuẩn

Hãng Corning nổi tiếng với việc phát triển các dòng kính cường lực Gorilla Glass mới đây đã tuyên bố sắp tung ra thị trường một tấm kính cường lực mới cho các thiết bị di động có khả năng kháng khuẩn đầu tiên trên thế giới.

Thứ sáu, 24/01/2014 - 08:50

Ngủ nướng cũng do gen quyết định

Việc bạn thích đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy vào lúc bình minh hay thức khuya và ngủ nướng tới tận trưa ngày hôm sau có thể phụ thuộc vào gen của bạn, theo một nghiên cứu mới của Mỹ.

Thứ sáu, 24/01/2014 - 08:49

Kỷ lục đồng hồ chuẩn xác nhất thế giới

Một chiếc đồng hồ nguyên tử của Mỹ vừa lập kỷ lục thế giới mới về độ chuẩn xác khi không để sai lệch dù một giây trong 5 tỉ năm - khoảng thời gian còn dài hơn cả tuổi của Trái đất.

Thứ sáu, 24/01/2014 - 08:47

Tương lai smartphone: Tích hợp điện thoại vào cơ thể

Điện thoại dưới dạng đồng hồ, kính mắt sẽ là xu hướng phát triển của công nghệ di động trong vài năm tới. Trong một tương lai xa hơn, trong vài thập kỷ nữa, điện thoại hoàn toàn có thể được cấy vào trong cơ thể con người.

Thứ năm, 23/01/2014 - 11:43

Sô cô la, rượu vang đỏ và dâu tây có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Nghe có vẻ như danh sách thành phần cho món tráng miệng ưa thích. Nhưng rượu vang đỏ, sô cô la và dâu tây có ý nghĩa nhiều hơn một niềm vui, chúng có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường.

Thứ năm, 23/01/2014 - 11:40

Rửa tay bằng nước ấm không diệt sạch vi khuẩn

Nhiều người cho rằng, rửa tay bằng nước ấm sẽ tiêu diệt hết vi khuẩn. Nhưng thực tế không phải vậy. Không diệt sạch hết vi khuẩn, thậm chí còn lãng phí nguồn năng lượng.

Thứ năm, 23/01/2014 - 11:34

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về vật chất tối

Lần đầu tiên, con người đã có thể tận mắt chứng kiến các dải vật chất tối bí ẩn, lẩn khuất phía dưới vũ trụ dễ quan sát bằng mắt thường.

Thứ năm, 23/01/2014 - 11:30

Chiêm ngưỡng sét hòn cực hiếm trong tự nhiên

Giới khoa học rốt cuộc đã "chộp" được bằng chứng về sự tồn tại của sét hòn trong tự nhiên - hiện tượng thường bị nhầm với các vật thể bay không xác định (UFO) và từng không được thừa nhận trong một thời gian dài.

Thứ năm, 23/01/2014 - 11:27