Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Dưới đây là những hành tinh mới kỳ lạ nhất được được các nhà thiên văn học phát hiện trong năm 2012, theo tạp chí Live Science.

1. Những hành tinh có thể tồn tại sự sống

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Trong năm 2012, các nhà thiên văn học đã công bố họ đã phát hiện 2 hành tinh mới HD 40307g và Gliese 163c có thể tồn tại sự sống ở ngoài Hệ Mặt trời. Bởi vì cả 2 hành tình đều nằm trong khu vực có thể tồn tại sự sống của ngôi sao mà chúng quay quanh.

Hành tinh HD 40307g có khối lượng gấp 7 lần Trái đất. Một năm của hành tinh này tương đương 200 ngày trên hành tinh của chúng ta. Nó nằm ở khoảng cách lý đủ xa từ ngôi sao mẹ để nó có thể tự quay quanh trục thay vì có một mặt vĩnh viễn hướng về ngôi sao mẹ, giống như Mặt trăng quay quanh Trái đất. Điều này khiến nó có thời gian ban ngày và ban đêm tương tự như Trái đất.

Cũng giống HD 40307g, hành tinh Gliese 163c có trọng lượng lớn hơn 7 lần Trái đất và có quỹ đạo 26 ngày quanh ngôi sao lùn đỏ Gliese 163 thuộc chòm sao Dorado - cách hành tinh của chúng ta 49 năm ánh sáng.

2. Hành tinh có 4 ngôi sao

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Các chuyên gia thiên văn Mỹ, Anh và một nhóm người tình nguyện tìm thấy hành tinh có 4 ngôi sao sau khi quan sát tại Đài thiên văn Keck trên quần đảo Hawaii, Mỹ. Hành tinh PH1 nằm cách Trái đất gần 5.000 năm ánh sáng và có thể tích lớn hơn 6 lần. Hai ngôi sao xoay quanh hành tinh khí này và nó xoay quanh hai ngôi sao khác. Giới thiên văn chưa bao giờ phát hiện một hành tinh như vậy.

3. Hệ sao đôi có thể tồn tại sự sống

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Các nhà khoa học đã phát hiện 2 hành tinh , có tên Kepler-34b và Kepler-35b, quay quanh một hệ sao đôi. Điều đặc biệt là 2 hành tinh Kepler-34b và Kepler-35b nằm gần khu vực có thể tồn tại sự sống trên quỹ đạo của hệ sao đôi.

Kepler-34b là một hành tinh khí khổng lồ với khối lượng gấp 70 lần Trái đất. Nó quay quanh hai ngôi sao bằng Mặt trời của chúng ta với quỹ đạo 289 ngày. Trong khi đó, Kepler-35b có khối lượng nhỏ hơn và có quỹ đạo quay quanh ngôi sao đôi khoảng 131 ngày.

4. Hệ hành tinh quay quanh hai ngôi sao

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên phát hiện một hệ hành tinh quay quanh hai ngôi sao. Hệ hành tinh, được đặt tên là Kepler-47, bao gồm 2 ngôi sao quay quanh nhau theo chu kỳ 7,5 ngày. Một trong hai ngôi sao giống với Mặt trời của chúng ta, còn ngôi sao kia có kích thước chỉ bằng 1/3 và mờ hơn 175 lần.

Hai hành tinh của Kepler-47 là Kepler-47b và Kepler-47c. Trong khi Kepler-47b có đường kính lớn hơn Trái đất 3 lần và quay xung quanh hai ngôi sao mẹ theo chu kỳ 50 ngày, thì Kepler-47c lớn hơn Trái đất 4,5 lần và quay xung quanh hai ngôi sao mẹ theo chu kỳ 303 ngày.

5. Hành tinh gần Trái đất nhất

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một hành tinh gần Trái đất nhất bên ngoài hệ Mặt trời. Hành tinh này quay quanh ngôi sao Alpha Centauri B - một trong ba ngôi sao của hệ sao Alpha Centauri nằm cách chúng ta khoảng 4 năm ánh sáng. Tuy nhiên, hành tinh mới lại quá nóng, với bề mặt như dung nham nóng chảy nên không thể có sự sống.

6. Phát hiện 3 hành tinh nhỏ hơn Trái đất

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Phần lớn các hành tinh mới phát hiện đều có khối lượng lớn gấp nhiều lần Trái đất bởi vì chúng dễ được tìm tìm thấy. Tuy nhiên, nhờ dữ liệu từ kính thiên văn Kepler của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà thiên văn học đã phát hiện ra ba hành tinh nhỏ hơn Trái đất, quay xung quanh ngôi sao KOI-961 nhỏ chỉ bằng khoảng 1/6 lần Mặt trời của chúng ta.

Các hành tinh quay xung quanh ngôi sao lùn đỏ KOI-961, có đường kính chỉ bằng 0,78, 0,73 và 0,57 đường kính của Trái Đất và là những hành tinh nhỏ nhất được phát hiện từ trước tới nay. Hành tinh nhỏ nhất được phát hiện trước đó có kích thước khoảng bằng sao Hỏa.

7. Siêu hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc

Những hành tinh mới kỳ lạ nhất 2012

Sử dụng kính thiên văn Subaru với đường kính 8m của Nhật Bản trên đỉnh núi Mauna Kea ở Hawaii, các nhà thiên văn học thuộc Trung tâm bay vũ trụ Goddard của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một hành tinh khổng lồ lớn gấp 13 lần sao Mộc.

Hành tinh mới, được đặt tên là Kappa Andromedae b, quay quanh ngôi sao Kappa Andromedae có trọng lượng lớn gấp 2,5 lần so với Mặt trời và nằm cách Trái đất của chúng ta khoảng 170 năm ánh sáng. Các nhà khoa học cho biết xét về mặt kích cỡ, Kappa Andromedae b có thể được xếp loại thuộc nhóm các hành tinh khổng lồ hoặc có thể coi là một ngôi sao lùn màu nâu.

Theo Hà Hương
VietNamNet

___________________________________

*Mọi liên hệ về bài tin với chuyên mục Khoa học, xin gửi đến email: thaolam@dantri.com.vn

Tìm ra công thức trì hoãn quá trình lão hóa

Các nhà khoa học tại Hong Kong đã vạch ra một công thức có thể trì hoãn quá trình lão hóa ở chuột. Phát hiện - được công bố trên số ra tháng12 của tạp chí Cell Metabolism - hy vọng sẽ nhân rộng ra ở con người.

Thứ sáu, 28/12/2012 - 09:25

Rượu thuốc phiện có thể gây ngộ độc, tử vong

Ngày 25/12 vừa qua, Công an Hà Nội đã thu giữ 5.000 lít rượu ngâm anh túc tại Mễ Trì, Từ Liêm. Từ lâu, loại rượu này đã từ vùng cao xuống miền xuôi và được dân nhậu đồn là “thần dược” nhưng thực tế lại dễ gây ngộ độc, hại cho sức khỏe, thần kinh.

Thứ sáu, 28/12/2012 - 09:23

Nga sáng chế thiết bị đáp trên mọi địa hình

Tập đoàn khoa học - công nghệ tư nhân Nga Skolkovo đã giới thiệu một dự án thiết bị bay mới mang tên Atlant. Đó là một thiết bị bay kết hợp giữa khinh khí cầu, máy bay, trực thăng và tàu thủy chuyển động trên đệm khí.

Thứ sáu, 28/12/2012 - 09:14

NASA dự định “bắt” thiên thạch để xây trạm không gian

Các nhà khoa học của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) dự định sẽ ‘bắt’ một thiên thạch 500 tấn và biến nó trở thành trạm không gian cho các phi hành gia trong sứ mệnh khám phá sao Hỏa.

Thứ sáu, 28/12/2012 - 09:11

Tìm ra công thức làm chậm quá trình lão hóa

Các nhà khoa học ở Hồng Kông đã vạch ra một công thức có thể làm chậm quá trình lão hóa ở chuột (phát hiện được công bố trên số ra tháng 12 của tạp chí Cell Metabolism )hy vọng sẽ nhân rộng ra ở con người.

Thứ năm, 27/12/2012 - 08:57

Người chết 5 ngày vẫn có thể cứu người sống

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện, người chết sau 5 ngày vẫn là nguồn cung cấp tế bào gốc quý báu, giúp cứu chữa bệnh cho những người còn sống.

Thứ năm, 27/12/2012 - 08:55

Loại keo mới “dán” được các mạch máu suy yếu

Các nhà nghiên cứu ở đại học British Columbia, Canada đã tạo ra một loại gel dựa trên khả năng bám vào đá của các con vẹm. Loại gel này có thể được sử dụng để củng cố các mạch máu bị suy yếu.

Thứ năm, 27/12/2012 - 08:53

Loài vật có cú đớp mạnh nhất thế giới

Cá piranha được coi là loài động vật có cú đớp mạnh nhất thế giới khi có thể tạo ra lực cắn tương đương 30 lần trọng lượng cơ thể của nó, theo nghiên cứu mới công bố.

Thứ năm, 27/12/2012 - 08:51

Bản đồ mới về phân bố động vật trên toàn cầu

Dựa trên khung bản đồ phân bố các loài động vật trên toàn thế giới được nhà sinh học Alfred Russell Wallace vẽ theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, một nhóm đã công bố bản đồ mới cập nhật với tổng cộng hơn 20.000 loài động vật đang sống trên trái đất.

Thứ năm, 27/12/2012 - 08:45

Thiết bị phục vụ lọc thận tự động tiết kiệm gần 700 tỷ đồng/năm

Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu chế tạo thiết bị pha dịch lọc tự động dùng cho máy chạy thận nhân tạo”. Sản phẩm do tiến sỹ Vũ Duy Hải, trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm chủ nhiệm được thực hiện từ tháng 1- 12/2012.

Thứ tư, 26/12/2012 - 08:50

Cây thông tự phát sáng

Từ xa xưa, người phương Tây đã dùng cây thông để trang trí nhà cửa vào dịp đón mừng năm mới. Cây thông được treo những quả cầu thuỷ tinh sặc sỡ và các đồ chơi ngộ nghĩnh.

Thứ tư, 26/12/2012 - 08:50

Những thói quen hại sức khỏe trong dịp lễ, Tết

Suốt 11 tháng trong năm bạn luôn thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống... Nhưng đến lễ Tết, vì quá ham chơi nên bạn phá vỡ tất cả những thói quen tốt đẹp đó.

Thứ tư, 26/12/2012 - 08:43

10 loài sinh vật kỳ quái ẩn náu dưới biển sâu

Dưới đây là 10 loài sinh vật hình dạng đáng sợ nhất và cũng có thể nguy hiểm nhất sống dưới biển sâu. Chúng lạ không kém những con vật ngoài hành tinh mà chúng ta tưởng tượng.

Thứ tư, 26/12/2012 - 08:31

Phát hiện hành tinh có thể tồn tại sự sống cạnh Trái đất

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy một hành tinh mới có thể tồn tại sự sống, quay quanh quỹ đạo ngôi sao sinh đôi với Mặt trời.

Thứ ba, 25/12/2012 - 09:14

Phát hiện dạng vật chất mới

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ vừa phát hiện một dạng vật chất mới và cũng là một dạng từ tính mới, có thể thay đổi cách máy tính lưu trữ thông tin.

Thứ ba, 25/12/2012 - 09:10

Người phụ nữ có thể điều khiển robot bằng ý nghĩ

(Dân trí) - Một người phụ nữ liệt từ cổ trở xuống hiện đã có khả năng điều khiển một cánh tay robot chỉ bằng suy nghĩ của mình, với độ chính xác và nhanh nhạy gần như một cánh tay người bình thường.

Thứ ba, 25/12/2012 - 09:08

Chuyên gia thiên văn bắt lỗi thiệp Giáng sinh

Một nhà thiên văn học Hà Lan khẳng định, khung cảnh lễ Giáng sinh kinh điển được in phổ biến trên nhiều sách báo, ấn phẩm và thiệp mừng đã mắc một lỗi rất cơ bản.

Thứ ba, 25/12/2012 - 09:06

Cây thông Noel mang vào nhà bạn 25.000 côn trùng

Khi mang một cây thông vào nhà, những côn trùng nhỏ ngủ đông, gặp nhiệt độ trong nhà ấm áp, sẽ thức dậy. Điều này có hại gì không?

Thứ ba, 25/12/2012 - 09:02

Gió mạnh gây nguy hiểm đến đâu

Hỏi: Gió mạnh trong bão gây nguy hiểm như thế nào? Những người trên đất liền, cần phải chuẩn bị gì khi có tin cảnh báo bão?

Thứ hai, 24/12/2012 - 02:36

Sai số trong dự báo bão

Hỏi: Sai số trung bình trong dự báo vị trí tâm bão hiện nay như thế nào?

Thứ hai, 24/12/2012 - 02:27

Trạm vũ trụ quốc tế ISS sẽ có thư viện điện tử

Trạm vũ trụ quốc tế ISS sẽ được trang bị một thư viện đa phương tiện bao gồm âm nhạc, phim ảnh và sách ghi âm. Hãng thông tấn Nga cho biết, trích dẫn nguồn tin của Viện các vấn đề y sinh học, thuộc Viện HLKH Nga.

Thứ hai, 24/12/2012 - 10:15

Giả tưởng về khả năng kỳ diệu của ông già Noel

Сác sinh viên và giáo sư Trường ĐH Bắc Carolina (Mỹ) đã giải thích làm thế nào để ông già Noel có thể chỉ trong một đêm phân phát quà cho trẻ em trên toàn thế giới trong một bài viết trên trang mạng của Trường ĐH Los Angeles.

Thứ hai, 24/12/2012 - 10:14

Cảm nghĩ về ngày tận thế không đến!

(Dân trí) - Bạn sẽ cho rằng thế giới không kết thúc là một sự kiện đáng để ăn mừng. Nhưng với những tín đồ tận thế, việc hành tinh xanh vẫn tiếp tục tồn tại có thể khiến họ trở nên khá đau buồn (?!).

Thứ hai, 24/12/2012 - 10:10

Chỉ số IQ không đo được độ thông minh?

Theo một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Đại học Western ở Ontario của Canada ý nghĩ cho rằng trí thông minh có thể được đo lường bằng một chỉ số duy nhất - chỉ số IQ là sai lầm.

Thứ hai, 24/12/2012 - 10:08