Thứ Bảy 01/03/2014 - 09:22

Núi lửa làm “gián đoạn” hiện tượng hâm nóng toàn cầu

Dân trí Theo một nghiên cứu mới đây, núi lửa phun trào trong những năm đầu thế kỷ 21 đã làm mát hành tinh, bù đắp phần nào hiện tượng nóng lên do khí nhà kính. Nghiên cứu thực hiện bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ)

Núi lửa làm “gián đoạn” hiện tượng hâm nóng toàn cầu

Mặc dù lượng khí nhà kính tiếp tục tăng lên trong khí quyển, và tăng nhiệt lượng đại dương, nhiệt độ trung bình toàn cầu ở bề mặt trái đất và tầng đối lưu (phần thấp nhất của khí quyển Trái Đất) cho thấy sự ấm lên tương đối từ năm 1998. Cái được gọi là “chậm lại” hay “gián đoạn” hiện tượng hâm nóng toàn cầu. Chủ đề xuất hiện trong ấn phẩm ngày 23 tháng 2 của tạp chí the Nature Geoscience.

Núi lửa phun trào bơm khí SO2 vào khí quyển. Nếu các vụ phun trào đủ lớn để thêm SO2 vào tầng bình lưu (lớp khí quyển bên trên tầng đối lưu), H2SO4 ở dạng hơi nước li ti, giống "bình xịt núi lửa" phản xạ lại ánh sáng mặt trời làm mát bề mặt trái đất và tầng khí quyển thấp. Điều này tạo ra hiệu ứng làm mát hành tinh một cách tự nhiên và phần nào bù đắp gia tăng nhiệt độ khí quyển và bề mặt trái đất do con người gây ra.

Từ 2000-2012, cuộc cách mạng công nghiệp đã làm lượng phát thải khí nhà kính vào khí quyển tăng lên. Những thay đổi thường xuyên gây ra bởi con người là nguyên nhân làm ấm tầng đối lưu và mát tầng bình lưu. Ngược lại, những vụ phun trào núi lửa lớn lại làm mát tầng đối lưu và ấm tầng bình lưu.

Thách thức thực sự cho khoa học là khó có thể ước tính định lượng đóng góp của mỗi yếu tố trên với việc làm “chậm lại” hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Thu Hng
Theo ScienceDaily

__________________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Bí quyết sở hữu da đẹp không tì vết của sao thế giới

Tiến sĩ Harold Lancer, một chuyên gia da liễu uy tín, với 30 năm kinh nghiệm và thường chữa trị cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, kể cả Victoria Beckham, vừa tiết lộ bí quyết để sở hữu làn da đẹp không tì vết...

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:11

Tình cảm tan vỡ có thể gây chết người

Các nhà nghiên cứu vừa lên tiếng xác thực việc con người có thể chết vì thất tình hay "trái tim tan vỡ".

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:14

Phụ nữ thích nói chuyện “yêu” với bạn hơn chồng

Trái ngược với suy đoán của nhiều người, phụ nữ có xu hướng tâm sự những điều tế nhị về "chuyện ấy" với bạn bè nhiều gấp 2 lần với chồng của họ, theo một nghiên cứu mới.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:12

Nghiên cứu răng hóa thạch cho thấy môi trường, cũng như chế độ ăn uống

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Arkansas đã chứng minh rằng các hốc và các vết xước trên răng của các hóa thạch động vật có vú chứa đựng những manh mối quan trọng về chế độ ăn uống của những sinh vật sống hàng triệu năm trước.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:10

Cận cảnh cuộc chiến sinh tử giữa mãng xà và cá sấu

Một con mãng xà háu đói đã nuốt chửng cá sấu trong sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến tại cuộc chiến sinh tử ở hồ Moondarra, tiểu bang Queensland, Úc.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:09

Băng dính tái sử dụng lấy cảm hứng từ chân tắc kè

Chân tắc kè được cấu tạo rất đặc biệt giúp tắc kè có thể bám vào hầu hết mọi vật liệu.Tuy nhiên, không giống như băng dính, những bàn chân giữ tắc kè vẫn giữ được khả năng bám và không bắt bẩn cho dù nó bám vào các vật liệu, kể cả vật liệu bẩn.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:01

Những tín hiệu vui từ cuộc thi khoa học kỹ thuật

(Dân trí) -Chiều 2/3, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc dành cho học sinh trung học khép lại với nhiều bất ngờ thú vị. Nếu năm 2013 ưu thế dành cho học sinh Hà Nội thì cuộc thi năm nay cho thấy sự rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương.

Thứ hai, 03/03/2014 - 11:16

Sinh viên Việt chế tạo đạn nhiễu làm lá chắn chiến hạm

Sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo thành công hệ thống Module phóng đạn rải nhiễu PK-10, tăng cường khả năng phòng thủ cho các tàu chiến hải quân.

Thứ hai, 03/03/2014 - 10:07

Màng lọc nước bằng Graphene

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã phát triển các bộ lọc nước bằng màng graphene tạo ra công cụ sàng lọc chính xác và nhanh chóng muối và các phân tử hữu cơ. Graphene đã được chứng minh là một vật liệu kỳ diệu với vô số tính chất độc đáo.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:07

Chất thải của ngành công nghiệp giấy trở thành nguồn nhiên liệu rắn mới

Trong cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo hiện nay, các nhà nghiên cứu đang chuyển hướng từ pin mặt trời, pin nhiên liệu hydro và công nghệ thấp sang công nghệ cao.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:05

10 sự thật kì lạ nhất về sao Kim

(Dân trí) - Sao Kim, hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời, là một hành tinh “kì cục” trên rất nhiều phương diện. Dưới đây xin điểm qua 10 sự thật kỳ lạ nhất.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:03

372 học sinh dự cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia

(Dân trí) - Sáng 1/3, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. Đây là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức trên diện toàn quốc. Năm nay số lượng đề tài và thí sinh dự thi tăng vọt.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 05:06

Quái vật ở độ sâu hơn 1000m trong vùng biển Bắc Cực

Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện một quái vật khổng lồ dưới đáy biển Bắc Cực.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:21

Phát hiện răng trong khối u não

(Dân trí) - Một trẻ sơ sinh 4 tháng tuổiở bang Maryland, Hoa Kỳ, có răng hình thành ở trong u não do ảnh hưởng của một loại u hiếm gặp, theo như báo cáo về vụ việc.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:20

Mỹ cân nhắc kỹ thuật “1 con, 3 bố mẹ đẻ"

Một ủy ban cố vấn cho Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang tranh luận về một kỹ thuật mới, sử dụng ADN của 3 người khác nhau để tạo thành các phôi thai không mắc một loại bệnh di truyền nhất định.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:15

Bé 4 tuổi sở hữu sức mạnh tâm linh dị thường?

Cha mẹ của một cậu bé 4 tuổi người Mỹ tuyên bố em có sức mạnh tâm linh đặc biệt, giống nhân vật Cole Sear, bé trai có biệt tài nhìn thấy và trò chuyện với người chết, trong bộ phim "Giác quan thứ 6".

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:14

Trao tặng Thư viện điện tử thông minh đầu tiên tại Huế

(Dân trí) - Chiều 28/2, tại TP Huế đã diễn ra lễ trao tặng thư viện thông minh cho Trường THCS chuyên Nguyễn Tri Phương. Đây là trường đầu tiên tại Huế được tặng hệ thống thư viện hiện đại nhằm hỗ trợ việc học tập cho các học sinh.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 09:03

Phát hiện hơn 700 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

(Dân trí) - Sử dụng kính viễn vọng Kepler, cho đến nay các nhà khoa học phát hiện khoảng 1.700 hành tinh trong thiên hà và NASA hôm thứ tư công bố phát hiện thêm 715 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:48

Khoa học lý giải vì sao Việt Nam hạnh phúc top đầu

Một nghiên cứu cho thấy niềm tin vào địa ngục... cũng làm giảm cảm giác hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:46

Hé lộ bí mật động trời về ông hoàng Morocco

Sultan Moulay Ismaïl - ông hoàng Morocco nổi tiếng tàn bạo và khát máu, cũng là người đàn ông "mắn đẻ" nhất trong lịch sử thế giới.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:43

Học trò phố núi sáng chế máy phát điện

Sau khi chiếc máy phát điện tí hon và hệ thống chuông báo giờ học tự động vận hành suôn sẻ, các tác giả là 3 cậu học trò lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) càng hào hứng lao vào các sáng chế mới.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:41

Giải mã dấu hiệu bí ẩn trên sa mạc Ai Cập

Nhiều khách du lịch và người dùng chương trình Google Earth hoài nghi, một cấu trúc hình xoắn ốc khổng lồ xuất hiện trong sa mạc Ai Cập có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh để lại trên Trái đất.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:40

Cha càng già, con càng dễ dị tật

Các nhà khoa học cảnh báo, đàn ông làm cha khi càng lớn tuổi, đứa con sinh ra càng phải đối mặt với nguy cơ tăng cao sẽ mắc một chứng rối loạn nào đó như tự kỷ hay bệnh tâm thần phân liệt.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:32

Thuốc lá điện tử kiêm chức năng điện thoại

Đôi khi bạn vướng bận vào việc gì đó mà không thể sử dụng điện thoại để thực hiện cuộc gọi. Một cách tiện dụng, thuốc lá điện tử thông minh đã được phát minh không chỉ để giúp bạn thư giãn mà còn giúp bạn rảnh tay hơn.

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:29