Phát hiện loài động vật có vú cuồng “yêu” tới chết

Một loài thú có túi giống chuột mũi hồng mới được phát hiện gần đây, có tập tính "yêu" rất đặc biệt: Các cá thể đực thuộc loài này giao phối điên cuồng và mãnh liệt tới mức chúng sẽ chết trước khi các con của mình ra đời.

Loài thú có túi antechinus đuôi đen được coi là những sinh vật chết vì yêu. (Ảnh: Live Science)

Loài thú có túi antechinus đuôi đen được coi là những sinh vật chết vì "yêu". (Ảnh: Live Science)

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên nhìn thấy loài thú có túi antechinus đuôi đen ở Công viên quốc gia Springbrook, Australia tháng 5/2013. Họ đã dùng bẫy chứa bơ lạc và yến mạch để nhử bắt chúng.

Nhà nghiên cứu Andrew Baker thuộc Đại học Kỹ thuật Queensland (Australia), một thành viên nhóm khám phá, cho biết, loài sinh vật mới phát hiện trông không giống thú antechinus tối màu, một họ hàng của chúng cũng sinh trưởng trong vùng. Ông Baker trước đó đã phát hiện 2 loài antechinus khác ở đông nam Queensland.

Loài thú có túi antechinus mới có đuôi dài và chân 5 ngón đều màu đen. Lông bao quanh đôi mắt và mông của chúng có màu cam vàng, giúp phân biệt chúng với các loài họ hàng khác.

Điều đặc biệt về loài thú có túi này là tập tính "yêu" vô cùng bạo liệt. Để gia tăng cơ hội được "gây giống" và có nhiều con, khi đến tuổi trưởng thành (khoảng 11 tháng tuổi), các cá thể đực làm "chuyện ấy" hàng giờ đồng hồ mỗi lần với nhiều bạn tình.

Thói "hoang dâm" vô độ, có thể lên tới 14 giờ "yêu" liên tục, đã vắt kiệt sức của các con đực, khiến các cơ của chúng thoái hóa, lượng hoóc môn stress bên trong cơ thể tăng vọt và hệ thống miễn dịch bị "vô hiếu hóa". Kết cục cuối cùng là, các con đực luôn chết trẻ sau giao phối vì nhiễm trùng, stress hoặc chảy máu trong.

Trong khi đó, các cá thể cái luôn thu thập tinh trùng của tất cả các bạn tình xấu số trong suốt mùa giao phối, rồi mới rụng trứng. Điều này cho phép chúng thụ thai nhiều đứa con "cùng mẹ, khác cha" cùng lúc. Do đó, chúng thường sinh nở một đàn con đông đúc, là kết quả của việc giao phối với nhiều con đực khác nhau.

Một số cá thể cái có thể sống lâu và đẻ nhiều lứa, nhưng đa số chúng đều chết sau khi lứa con đầu tiên cai sữa.

Khám phá trên rất đáng chú ý vì mỗi năm, giới nghiên cứu chỉ phát hiện một vài loài động vật có vú mới. Ông Baker và các cộng sự hiện yêu cầu nhà chức trách đưa loài thú có túi mới phát hiện vào danh sách những loài sinh vật đang bị đe dọa, cần được bảo vệ tích cực.

Theo Tuấn Anh
Vietnamnet

__________________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Các nhà thiên văn lần đầu tiên đo chính xác khối lượng Neutrino

Các nhà khoa học đã giải quyết được một vấn đề lớn liên quan đến Mô hình chuẩn hiện nay của vũ trụ học nhờ kết hợp các kết quả từ tàu vũ trụ Planck và các phép đo của thấu kính hấp dẫn để suy ra khối lượng của các hạt hạ nguyên tử ma quái neutrino.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 08:57

Sử dụng ánh sáng để kiểm soát cơn đau

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về cơ thể và bệnh tật ở con người tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ, cho biết họ đã thay đổi phương pháp sử dụng liệu pháp gen trên loài chuột, qua đó giúp kiểm soát và làm giảm nhẹ các cơn đau bằng cách chiếu ánh sáng lên chân.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:53

Nghiên cứu chế tạo máy bay chạy hoàn toàn bằng pin

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Kyushu đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 5 năm qua một loại máy bay chạy bằng pin, không gây tiếng ồn và thân thiện môi trường, có thể chở được vài hành khách.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:49

Bí ẩn cây linh sam tự hồi sinh từ cõi chết

Một cây linh sam to lớn từng bị bão đánh bật gốc, nằm ngả trên cánh đồng, đã tự hồi sinh thần kỳ với tư thế thẳng đứng trở lại.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:49

Máy giúp biến nước thành rượu vang trong 3 ngày

Trong Kinh Thánh, Chúa Jesus có thể biến nước thành rượu vang chỉ bằng một cái vẫy tay. Điều kỳ diệu tương tự có thể trở thành hiện thực nhờ một sáng chế mới của người Mỹ.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:48

ĐH Quốc gia Hà Nội tôn vinh 8 nhà khoa học nữ

Nhân dịp kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/2014), chiều 6/3, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ trao thưởng cho 8 nữ cán bộ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 07:06

Người có thể bay như chim trên mặt trăng sao Thổ

Con người có thể bay như chim trên mặt trăng sao Thổ chỉ đơn giản bằng cách chạy trong một bộ trang phục có cánh, nhưng kèm điều kiện bắt buộc là chúng ta phải đạt tốc độ chạy của Usain Bolt - người nhanh nhất hành tinh.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:32

Trẻ hóa tế bào gốc có khả năng phục hồi cơ bắp ở chuột

Nhóm chuyên gia tại ĐH Y Stanford đã xác định rõ nguyên nhân lão hóa là do các cơ bắp bị suy giảm sức mạnh và tính linh hoạt: theo thời gian, các tế bào gốc đảm nhiệm chức năng phục hổi các chấn thương mô cơ không đủ khả năng tái tạo các sợi cơ mới.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:28

Thử nghiệm dùng dòng điện kích thích não giúp tỉnh táo

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tiến hành thử nghiệm công nghệ kích thích não giúp tỉnh táo cho binh lính thay cho chất cafein.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:26

Thiên thạch cỡ 3 xe bus vừa sượt qua Trái đất

Tối 5/3, một thiên thạch có kích cỡ bằng 3 xe bus hai tầng sẽ bay cực gần Trái đất với khoảng cách gần hơn cả Mặt Trăng.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:25

Thí nghiệm thu được nhiên liệu tổng hợp ban đầu

Đốt cháy - quá trình giải phóng năng lượng nhiệt hạch bằng hoặc lớn hơn lượng năng lượng sử dụng để hạn chế nhiên liệu - từ lâu đã được coi là "Chén thánh" của khoa học tổng hợp hạt nhân giữ quán tính.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:22

Tua bin gió hình phễu cho năng lượng gấp 6 lần thiết kế truyền thống

Các tun bin gió được xem là biện pháp thân thiện với sinh thái để sản xuất điện, nhưng lại đang bị chỉ trích nặng nề vì làm xấu cảnh quan và tiêu diệt hàng trăm con chim.

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:20

Những sự cố thường gặp khi sử dụng "áo mưa"

Sử dụng bao cao su là một trong những cách giúp quan hệ tình dục an toàn và phòng tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, không phải quý ông nào cũng biết dùng "áo mưa" đúng cách.

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:16

Lật tẩy mánh lừa đảo của các công ty giảm cân

Nhiều người bị cám dỗ và đổ xô đi mua một sản phẩm giảm cân nào đó chỉ vì những lời quảng cáo đường mật cùng các bức ảnh chụp ai đó trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:15

Bí quyết sở hữu da đẹp không tì vết của sao thế giới

Tiến sĩ Harold Lancer, một chuyên gia da liễu uy tín, với 30 năm kinh nghiệm và thường chữa trị cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, kể cả Victoria Beckham, vừa tiết lộ bí quyết để sở hữu làn da đẹp không tì vết...

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:11

Tình cảm tan vỡ có thể gây chết người

Các nhà nghiên cứu vừa lên tiếng xác thực việc con người có thể chết vì thất tình hay "trái tim tan vỡ".

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:14

Phụ nữ thích nói chuyện “yêu” với bạn hơn chồng

Trái ngược với suy đoán của nhiều người, phụ nữ có xu hướng tâm sự những điều tế nhị về "chuyện ấy" với bạn bè nhiều gấp 2 lần với chồng của họ, theo một nghiên cứu mới.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:12

Nghiên cứu răng hóa thạch cho thấy môi trường, cũng như chế độ ăn uống

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Arkansas đã chứng minh rằng các hốc và các vết xước trên răng của các hóa thạch động vật có vú chứa đựng những manh mối quan trọng về chế độ ăn uống của những sinh vật sống hàng triệu năm trước.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:10

Cận cảnh cuộc chiến sinh tử giữa mãng xà và cá sấu

Một con mãng xà háu đói đã nuốt chửng cá sấu trong sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến tại cuộc chiến sinh tử ở hồ Moondarra, tiểu bang Queensland, Úc.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:09

Băng dính tái sử dụng lấy cảm hứng từ chân tắc kè

Chân tắc kè được cấu tạo rất đặc biệt giúp tắc kè có thể bám vào hầu hết mọi vật liệu.Tuy nhiên, không giống như băng dính, những bàn chân giữ tắc kè vẫn giữ được khả năng bám và không bắt bẩn cho dù nó bám vào các vật liệu, kể cả vật liệu bẩn.

Thứ ba, 04/03/2014 - 09:01

Những tín hiệu vui từ cuộc thi khoa học kỹ thuật

(Dân trí) -Chiều 2/3, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc dành cho học sinh trung học khép lại với nhiều bất ngờ thú vị. Nếu năm 2013 ưu thế dành cho học sinh Hà Nội thì cuộc thi năm nay cho thấy sự rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương.

Thứ hai, 03/03/2014 - 11:16

Sinh viên Việt chế tạo đạn nhiễu làm lá chắn chiến hạm

Sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo thành công hệ thống Module phóng đạn rải nhiễu PK-10, tăng cường khả năng phòng thủ cho các tàu chiến hải quân.

Thứ hai, 03/03/2014 - 10:07

Màng lọc nước bằng Graphene

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã phát triển các bộ lọc nước bằng màng graphene tạo ra công cụ sàng lọc chính xác và nhanh chóng muối và các phân tử hữu cơ. Graphene đã được chứng minh là một vật liệu kỳ diệu với vô số tính chất độc đáo.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:07

Chất thải của ngành công nghiệp giấy trở thành nguồn nhiên liệu rắn mới

Trong cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo hiện nay, các nhà nghiên cứu đang chuyển hướng từ pin mặt trời, pin nhiên liệu hydro và công nghệ thấp sang công nghệ cao.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:05