Xe tự làm sạch nhờ lớp phủ mới

Các nhà khoa học Hà Lan vừa tạo ra loại lớp phủ không chỉ có khả năng tự lành vết xước, mà còn hứa hẹn giải phóng người sử dụng xe khỏi công việc rửa xe.

Các lớp phủ chống nước hay chống vi khuẩn giờ đây không còn xa lạ nữa, nhưng lại được ứng dụng rất hạn chế vì nó dễ dàng mất tính chất. Nguyên nhân là do các nhóm phân tử kích thước nano tạo nên những tính chất đó dễ bị phá vỡ do tiếp xúc, cọ xát.

Nhà nghiên cứu Catarina Esteves ở ĐH Công nghệ Eindhoven và đồng nghiệp cho biết họ đã giải quyết được vấn đề này. Khi bề mặt ngoài cùng bị mất đi do chầy xước, thì lớp bên dưới sẽ tự tái định hướng để tạo nên bề mặt với với tính năng giống hệt.

Công nghệ tự làm sạch sẽ giúp mọi người không cần rửa xe nữa. (Nguồn: Gizmag)

Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này cho phép tạo ra lớp phủ chống nước cho xe hơi, giúp các vết xước tự lành và nước không thể đọng trên xe. Điều đó nghĩa là người sử dụng xe không cần rửa xe nữa, mà chỉ cần để xe dưới trời mưa hoặc phun nước lên là sạch.

Công nghệ này còn có thể ứng dụng để làm màn hình điện thoại tự liền vết xước, các tấm pin năng lượng mặt trời hoặc thấu kính. Máy bay sử dụng công nghệ này cũng làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao vì bề mặt sạch hơn giúp làm giảm lực cản không khí, còn tàu bè sẽ tránh bị tảo bám trên vỏ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ này chỉ có tác dụng với những vết xước trên bề mặt lớp phủ, chứ không thể “cứu” những vết xước quá sâu.

Theo Đất Việt

_____________________________

*Mọi liên hệ về bài tin với chuyên mục Khoa học, xin gửi đến email: thaolam@dantri.com.vn

Quán ăn hút khách bằng vũ nữ robot

Để tạo sự khác biệt, một nhà hàng mới khai trương ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã sử dụng các vũ nữ robot khổng lồ, ăn mặc gợi cảm mua vui cho thực khách.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:32

Thùng tự động “bắt” rác thông minh

Nhân viên bàn giấy giờ đây có thể thoái mái ném rác mà không cần bận tâm đến việc thu dọn vì đã có máy “bắt” rác tự động.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:23

Phát hiện chốn “thiên đường” của cá mập

Từ lâu con người luôn thèm khát món súp vi cá mập (chế biến từ vây cá mập). Nghề đánh bắt hải sản và các hoạt động liên quan khác của con người cũng đang đe dọa loài cá mập trên khắp thế giới.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:21

Con người ra đời do “sai lầm” 500 triệu năm trước

Một sinh vật không xương sống đã hai lần nhân đôi DNA một cách thành công, mở màn cho quy trình tiến hóa hàng trăm triệu năm hình thành nên con người và các loài động vật cấp cao khác, các nhà khoa học tuyên bố.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:18

Độc đáo pin mặt trời trong suốt

Cửa sổ các tòa nhà có thể trở thành thiết bị tạo điện năng trong tương lai, nhờ một loại pin mặt trời trong suốt có thể nhìn xuyên thấu.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:54

Rừng Cảnh tiên trên đỉnh Fansipan

Có thể nói dãy núi Fansipan hùng vĩ nhất Việt Nam. Nơi đây cũng là kho báu của nhiều loài dược liệu quý hiếm và nguồn tài nguyên đa dạng.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:51

Chụp được ảnh mặt trời rõ chưa từng thấy

Một nhóm nhà khoa học ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ hôm 11/7 dùng kính viễn vọng đặt biệt mang Hi-C để chụp được bức ảnh mặt trời chi tiết nhất từ trước tới nay

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:51

Xe buýt điện điều khiển qua ăngten

Công ty Volvo Technology Japan Co., Ltd. Và Nippon Dengyo Tools (Nhật Bản) đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển năng lượng không dây, rất thích hợp trong thực tế để áp dụng cho xe khách (bus) và xe tải điện, sạch về mặt sinh thái.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:40

Khoa học về giấc ngủ áp dụng vào cuộc sống hàng ngày

(Dân trí) - Giấc ngủ là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mọi người. Khoa học về giấc ngủ giúp ta có những hiểu biết cần thiết để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:29

Chôn sắt xuống biển để chống biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học đang tiến hành thí nghiệm kiểm tra biện pháp chống biến đổi khí hậu bằng cách chôn sắt xuống biển và kết quả thu được dường như rất hứa hẹn.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:25

Viện sinh học nhiệt đới Tây Nguyên: Trồng thành công loại nấm ăn mới

Sau hơn 2 năm nuôi trồng với quy mô sản xuất thử nghiệm, TS. Trương Bình Nguyên - Viện sinh học Tây Nguyên đã nuôi trồng thành công nấm Bunashimeji (nấm cẩm thạch).

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:21

Sau hạt boson Higgs sẽ là khám phá gì dành cho Vật lý?

Trên thực tế, Peter Higgs, người đã khởi xướng nên cả một công cuộc tìm kiếm loại hạt mang tên ông vào năm 1964, không hề mong đợi rằng nó sẽ được tìm thấy khi ông còn sống.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:20

“Chấn chỉnh” thủy điện cứu sông Ba

Nước sông bị ô nhiễm nặng, cuối nguồn lúa chết vì thiếu nước và người dân cơ cực cũng vì thiếu nước… là những vấn đề mà người dân hạ nguồn sông Ba đang phải đối mặt.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:24

Tự kiểm tra ung thư tại nhà bằng iPhone

Ứng dụng UMSkinCheck cho phép người dùng tự kiểm tra nhiều loại ung thư da tại nhà trước khi bị đe dọa tính mạng.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:17

Hiểm họa khôn lường từ sơn móng tay

Các nhà nghiên cứuvừa tìm thấy một họ hóa chất trong các sản phẩm chăm sóc các loại hóa mỹ phẩm như sơn móng tay, xịt tóc, xà phòng và dầu gội đầu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:14

Phát hiện thiên hà xoắn ốc lâu đời nhất

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện thiên hà xoắn ốc lâu đời nhất trong vũ trụ, hình thành cách đây khoảng 10,7 tỷ năm.

Thứ ba, 24/07/2012 - 08:56

547 bài báo công bố quốc tế

Từ năm 2008 đến nay, Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia đã tài trợ được gần 700 đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, thu hút gần 3.500 nhà khoa học tham gia, trong đó số lượng các nhà khoa học trẻ tăng dần theo các năm.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:56

Trên sao Thổ cũng có... sông!

Trên bề mặt Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ có cả một hệ thống sông chứa đầy mê-tan dạng lỏng.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:52

Thế giới “ngoài hành tinh” dưới lòng đất

Các hình dạng đá thiên tạo độc đáo cùng hiệu ứng ánh sáng ấn tượng khiến khung cảnh những hang động ở Obir Tropfsteinh, miền đông Áo trông như thế giới “ngoài hành tinh” dưới lòng đất.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:49

Những bí quyết đơn giản giúp sống thọ hơn

Hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng, bí quyết để sống lâu là thay đổi phong cách sống: không hút thuốc, ăn - uống điều độ, tập thể dục, giảm cân…

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:41

Đến tháng 9, vệ tinh F-1 mới được thả ra không gian

Ở độ cao khoảng 400km, vệ tinh F-1 sẽ bắt đầu chụp ảnh trái đất khi được thả ra ngoài không gian vào tháng 9 tới.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:38

"Nobel Thiên văn học" về tay nữ giáo sư gốc Việt

Cuối tháng 5 vừa qua, tại Hồng Kông, Quỹ Shaw đã xướng danh người đạt Giải Shaw Thiên văn học 2012 là Giáo sư Lưu Lệ Hằng về những đóng góp của cô trong việc định danh “các vật thể ngoài Hải Vương tinh” (Trans-Neptunian Objects), viết tắt là TNOs.

Thứ bảy, 21/07/2012 - 11:41

Laser san mặt ruộng giúp nông dân làm giàu

Công nghệ này không mới, nhưng lần đầu tiên nó được áp dụng đại trà ở Long An và mở ra hướng đi mới trong việc trồng lúa.

Thứ bảy, 21/07/2012 - 09:38

Những loài vật kì lạ nhất hành tinh

Ếch cây Rhacophorus pardalis, ếch thủy tinh Hyalinobatrachium valerioi, cóc hang Rhinophrynus dorsalis là 3 trong số những loài động vật lưỡng cư đặc biệt nhất trên hành tinh của chúng ta do tạp chí New Scientist bình chọn.

Thứ bảy, 21/07/2012 - 09:30